No menu items!
HomeMarketingCông Cụ MarketingKINH NGHIỆM XÂY DỰNG CHUỖI CỬA HÀNG THỜI TRANG 2023

KINH NGHIỆM XÂY DỰNG CHUỖI CỬA HÀNG THỜI TRANG 2023

Rate this post

Kinh doanh thời trang là việc mà thường các nhà khởi nghiệp chọn để kinh doanh, nhưng một khi mở của hàng phát triển được doanh thu lớn, muốn phát triển thương hiệu thì sẽ hướng đến giải pháp kinh doanh chuỗi thời trang. Sau đây chia sẻ các vấn đề kinh doanh xây dựng chuỗi thời trang

1. VẤN ĐỀ CÂN NHẮC NÊN XÂY DỰNG CHUỖI CỬA HÀNG THỜI TRANG HAY KHÔNG?

Tiềm năng rộng mở

Mô hình kinh doanh theo chuỗi không phải là mới. Nhiều tên tuổi lớn đã phát triển mô hình này và nhân rộng ra khắp thế giới như KFC, McDonalds. Hiện tại, kinh doanh theo chuỗi tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là những mặt hàng như kinh doanh đồ điện tử, điện thoại với các gương mặt như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Phước Lập Mobile…
Có 2 hình thức kinh doanh theo chuỗi hiện nay, đó là tự phát triển và nhượng quyền (franchise). Trong đó, franchise chiếm ưu thế vì tốc độ phát triển nhanh chóng.
Franchise biến thành một mục tiêu mà hầu như các nhà kinh doanh theo chuỗi đều muốn nhắm tới. Ở Việt Nam, đã có rất nhiều thương hiệu thực hiện tốt hình thức kinh doanh này như Phở 24, nhãn hiệu thời trang NinoMaxx, Foci, cháo Cây Thị… Được tiếp sức từ nguồn vốn của các quỹ đầu tư, các thương hiệu này nhanh chóng mở rộng quy mô cũng như sức ảnh hưởng của thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường.
Mô hình kinh doanh chuỗi là mô hình chuẩn về thương hiệu đồng nhất. Lợi thế là doanh nghiệp sẽ có được sự nhận diện thương hiệu tốt từ người tiêu dùng, bành trướng nhanh và có cơ hội vượt mặt đối thủ. Trường hợp của Mai Nguyên Mobile là một ví dụ. Doanh nghiệp này có mặt sớm ở thị trường bán lẻ di động TP.HCM nhưng nhanh chóng bị các gương mặt mới như Thế Giới Di Động hay Viễn Thông A qua mặt. Kết quả, Mai Nguyên chuyển sang kinh doanh dòng cao cấp còn các đối thủ thì miệt mài mở ngày càng nhiều chi nhánh. Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Mai Nguyên Luxury Mobile, thừa nhận Mai Nguyên không đủ tiềm lực để có độ phủ như đối thủ và doanh thu 4 chi nhánh của Mai Nguyên chưa chắc đã bằng 1 siêu thị của họ.
Hơn thế, kinh doanh chuỗi doanh nghiệp mới mua được hàng giá sỉ trong khi giá bán ra có thể ngang bằng hoặc có thể cạnh tranh về giá với các thương hiệu khác để thu hút khách hàng và đạt biên lợi nhuận lớn hơn. Có nhiều cửa hàng thì tất nhiên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ xuất hiện với tần số dày đặc kéo theo đó là chi phí marketing cũng giảm xuống so với việc marketing cho nhiều cửa hàng riêng lẻ.

Những cản trở trên đường mở chuỗi

Một trường hợp thất bại nhanh chóng nhất trong kinh doanh theo chuỗi là Masan Mart. Năm 1996, chuỗi 25 cửa hàng Masan Mart nhanh chóng thất bại trong vòng chưa đến 2 năm sau khi ra đời. 25 tỉ đồng đầu tư cho chuỗi 25 cửa hàng bán lẻ này đã đổ sông đổ biển và Masan Mart lặng lẽ rời thị trường khi chưa kịp tạo dấu ấn gì.
Ngay cả doanh nghiệp được xem là thành công trong mô hình kinh doanh theo chuỗi và franchise là Phở 24 cũng có lúc gặp khó khăn đến mức phải đóng cửa một vài nhà hàng. Có trường hợp Phở 24 phải đóng cửa như tại London do khác biệt về văn hóa hay đóng cửa Phở 24 Huế do khác biệt về cách chi tiêu. Lý Quí Trung, ông chủ của chuỗi cửa hàng Phở 24, cho biết thời gian qua có một vài tiệm Phở 24 phải dời đến mặt bằng khác hoặc đóng cửa do chủ nhà tăng tiền thuê, lấy lại mặt bằng hoặc do tiệm nằm trên con đường bị lô cốt chắn ngang trong thời gian dài, đường đang 2 chiều lại quy hoạch chuyển sang 1 chiều…
Những khó khăn của kinh doanh chuỗi cũng sẽ bắt nguồn từ những yếu tố này. Để đạt được lợi nhuận, doanh nghiệp phải phát triển chuỗi đạt đến một quy mô nhất định tùy theo mặt hàng. Mà để phát triển quy mô lớn thì gặp rất nhiều khó khăn, có khi mở 2 cửa hàng lại phải đóng cửa 1 cái vì kinh doanh không tốt. Nhưng áp lực mở rộng luôn luôn có vì có quy mô đủ lớn mới đạt đến hiệu quả tốt nhất.

Vấn đề quản trị tài chính

Một vấn đề nữa là khi quy mô càng lớn thì quản trị càng phức tạp. Doanh nghiệp sẽ đau đầu về công tác quản lý hoặc tốn chi phí vào các hệ thống quản trị. Chi phí mặt bằng cũng là một thách thức lớn cho việc kinh doanh theo chuỗi. Mặt bằng là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp bán lẻ nói chung.
Ngoài việc giá mặt bằng cao, doanh nghiệp càng mở nhiều chuỗi thì càng tốn những khoản tiền chết để đặt cọc mặt bằng.
Bán lẻ yêu cầu mặt bằng đẹp, rộng do đó những khoản tiền này thường rất cao mà lại không sinh lãi được. Ví dụ như hệ thống lẩu nấm Ashima, có cửa hàng giá thuê đến 200 triệu đồng/tháng, trả một lần nhiều tháng và nhiều cửa hàng, do đó số tiền chết sẽ càng nhiều.

Công đoạn tiến hành mở chuỗi 

Chọn địa điểm mở cửa hàng

Lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng là công việc hết sức quan trọng trong kế hoạch kinh doanh quần áo, bởi vì vị trí đắc địa quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng thời trang.

Xem thêm:  Hướng dẫn cách xóa Zalo trên điện thoại đơn giản và nhanh nhất

Điều đó giải thích tại sao nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng đầu tư lượng chi phí lớn cho những địa điểm được cho là lý tưởng với mong muốn thành công trong kinh doanh thời trang. Vậy nên, khi lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, bạn nên lựa chọn địa điểm mở cửa hàng làm sao cho phù hợp với mục đích của mình.

Nên lựa chọn vị trí cửa hàng ở các khu buôn bán trung tâm

Những khu trung tâm buôn bán thường tập trung nhiều cửa hàng với đa dạng chủng loại hàng hóa bày bán, lưu lượng khách qua lại lớn. Nếu mở cửa hàng ở vị trí mặt tiền của đường lớn, tập trung đông dân cư thì hiệu quả kinh doanh rất cao. Tuy nhiên, để có được những vị trí đó, bạn cần phải bỏ ra một số tiền khá lớn, tùy thuộc vào số lượng vốn của mình mà bạn có thể lựa chọn được vị trí phù hợp.

Kết quả hình ảnh cho vị trí cửa hàng ở các khu buôn bán trung tâm

Mở cửa hàng quần áo gần các khu tập trung đông dân cư

Người Việt hay có thói quen mua sắm ở những khu vực buôn bán tập trung dành riêng cho từng mặt hàng. Nếu bạn không có đủ chi phí để thuê mặt bằng tại những khu vực này thì có thể lựa chọn mở cửa hàng quần áo ở những khu vực có trình độ dân trí cao, dân cư đông đúc. Buôn bán ở những khu vực này, bạn nên tập trung vào việc thiết kế những mẫu quần áo thời trang đẹp mắt, độc, lạ, trưng bày sản phẩm đẹp mắt để thu hút sự chú ý của người xem.

Kết quả hình ảnh cho gần các khu tập trung đông dân cư

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu thêm về sở thích, thói quen mua sắm, mức sống cũng như cơ cấu dân số, số lượng dân ở khu vực đó để đánh giá và lựa chọn được địa điểm tốt nhất giúp cho công việc kinh doanh của mình thuận lợi và phát đạt hơn.

Xem thêm:  Bán hàng đa kênh là gì? Tầm quan trọng và cách ứng dụng bán hàng đa kênh hiệu quả!

Lựa chọn vị trí đặt cửa hàng có cơ sở hạ tầng hợp lý

Cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh rất lớn. Các cửa hàng thời trang cần chọn lựa những nơi có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và thuận lợi nhằm trưng bày hàng hóa một cách bắt mắt và thu hút. Giao thông và lối qua lại của khách hàng cũng là điều cần lưu ý, đảm bảo cửa hàng có nơi đỗ xe thuận tiện. Khách hàng thường thích các cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước rộng rãi, an toàn và là điểm đến lý tưởng cho mỗi lần tham quan, mua sắm.

Kết quả hình ảnh cho của hàng thời trang

Marketing và kéo khách hàng của hàng 

Quảng cáo truyền thống

Quảng cáo shop quần áo qua hình thức cửa hàng là một loại hình quảng cáo khá hiệu quả khi kinh doanh thời trang. Khi bán tại cửa hàng, bạn nên chăm chút cho diện mạo cửa hàng của mình để thu hút khách hàng đến mua sắm. Đầu tiên, bạn cần trang trí cửa hàng thật đẹp mắt, mua sắm thêm mắc áo, ma-nơ-canh, gương lớn, giá kệ… để trang bị cho cửa hàng. Để quảng cáo thương hiệu, bạn cần làm biển hiệu cửa hàng thật ấn tượng, bên cạnh đó kết hợp với các hình thức quảng cáo truyền thống như in tờ rơi, catalog (để tiết kiệm chi phí chị có thể in màu các cuốn catalog kích thước nhỏ và chất liệu giấy thường) phát tại các nơi tập trung đông người hoặc các khu văn phòng. Đặc biêt, một kênh tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, thậm chí có thể nói là hiệu quả nhất trong các kênh đó là quảng cáo truyền miệng thông qua người thân, bạn bè.

Quảng cáo truyền miệng là hình thức quảng bá sản phẩm hoàn toàn miễn phí nhưng mang đến hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ như gia đình, bạn bè hoặc đề nghị các khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn đưa ra những đánh giá, nhận xét và giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người xung quanh. Theo thống kê cho thấy, quyết định tiêu dùng của khách hàng thường chịu ảnh hưởng đến 80% từ tư vấn tiêu dùng của bạn bè, người thân. Chính vì thế quảng cáo truyền miệng luôn là hình thức quảng cáo shop quần áo khá hiệu quả từ trước đến nay.

Quảng cáo trên Internet

Quảng cáo qua mạng xã hội

Bằng cách nào đó, mạng xã hội đang mang lại nhiều hiệu quả cho kinh doanh thời trang trực tuyến. Trong thời đại mà công nghệ là vua, tầm quan trọng của mạng xã hội sẽ ngày càng gia tăng. Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay là một con số khổng lồ, vì thế, không có lý do gì mà bạn bỏ qua tập khách hàng tiềm năng này.

78498602 506753133261519 1430655500378177536 n.png? nc cat=111& nc ohc=WZIp9O1aVfUAQnVZ5SoUFhcxLtxVy8mjcZ0XCd2CpHUdYQGaoSPMZMMsg& nc ht=scontent.fsgn2 4.

Top những mạng xã hội làm nền tảng tốt cho kinh doanh thời trang:

Facebook: Các công cụ marketing trực tuyến đang phát triển và hỗ trợ người dùng rất nhiều tiện ích. Quảng cáo trên Facebook thông qua các hình thức quảng cáo trả tiền với click, quảng cáo hiển thị, quảng cáo bài viết,… nhanh chóng giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bước để tiến hành quảng cáo Facebook để có thể tối ưu chi phí và đem lại hiệu quả. Quảng cáo trên Facebook là một kênh có chi phí khá hợp lý và có thể tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến.

Zalo, Instargram, Pinterest,…: Ngoài facebook, bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm trên các trang mạng xã hội khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest… để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng. Với các kênh này, bạn nên sử dụng hình ảnh sản phẩm được chau truốt và đầu tư chuyên nghiệp để tạo sức hút và ấn tượng.

Xem thêm:  Mã giảm giá Simple Page giảm 10-50% cập nhật mới nhất hiện nay

Xem đầy đủ: ỨNG DỤNG CÔNG CỤ BIG ALL IN ONE  – HỖ TRỢ MARKETING KINH DOANH THỜI TRANG

Diễn đàn: Mặc dù các diễn đàn không còn hoạt động mạnh như trước nhưng đây vẫn là kênh quảng cáo trực tuyến phù hợp cho cửa hàng quần áo trực tuyến. Bạn có thể đăng ký quảng cáo dạng bài viết hoặc hình ảnh sản phẩm trên các diễn đàn có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể đăng thông tin, bài viết giới thiệu cửa hàng, sản phẩm. Và hãy trở thành thành viên năng động của các diễn đàn để gây dựng hình ảnh đáng tin cậy cho cửa hàng của mình. Ngoài ra, seeding trên những hội nhóm hay forum lớn bằng cách tạo ra những câu chuyện hay lạ, đánh vào tâm lý tò mò của người dùng cũng dễ gây ấn tượng và làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

 Diễn đàn VOZ đang là diễn đàn hỗ trợ Marketing, đặt banner, viết bài PR, hỗ trợ marketing kéo người dùng website tăng chuyển đổi mua hàng mạnh mẽ

diễn đàn voz

+ Tiến hành các cuộc thi, quà tặng độc đáo. Sử dụng ngày nghỉ và chu kỳ bán hàng để gây ảnh hưởng tới khách hàng.

+ Đẩy mạnh giảm giá và quà tặng trong các quảng cáo social media.

+ Đừng cố sao chép, những nội dung trùng lặp không chỉ có hại cho SEO mà còn gây lãng phí, không hiệu quả.

+ Gửi đến những thông điệp hấp dẫn cho thị trường mục tiêu.

+ Lắng nghe phản hồi của khách hàng và nỗ lực để hiểu điều đó.

+ Sử dụng hiệu quả mạng xã hội: tiết kiệm thời gian bằng cách lên lịch gửi tự động.

+ Sử dụng hastags trên Pinterest, Instargram hay Tumblr, nhưng đừng lạm dụng, nó sẽ có tác động tiêu cực.

xem thêm Phân tích case study kinh doanh thời trang online trên fanpage facebook

Phân tích case study kinh doanh thời trang online trên fanpage facebook

Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm

Quảng cáo trả tiền với Google Adwords là hình thức thông qua việc sử dụng các từ khóa liên quan đến website để thực hiện quảng cáo. Tuy nhiên, thị trường thời trang rất cạnh tranh, với hình thức quảng cáo trả tiền này bạn cần lựa chọn từ khóa cụ thể và liên quan đến website của  mình. Nếu bạn kinh doanh thời trang nữ, bạn có thể lựa chọn các từ khóa liên quan như “thời trang công sở nữ đẹp”, “thời trang công sở nữ Hà Nội”…. Từ các công cụ như Google Adwords, Google Analytics, Google Trends bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn từ khóa phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu quảng cáo shop quần áo của mình.

Quản trị marketing và toàn bộ chuỗi của hàng bằng ERP

Hầu hết các nhà đầu tư cửa hàng thời trang thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Với số lượng cửa hàng, tổng doanh thu tăng lên, các chủ cửa hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc đàm phán với nhà cung cấp về số lượng và giá cả hàng hóa.

Tuy nhiên, khi họ nhập hàng rẻ được một chút thì các nhà đầu tư bắt đầu rơi tình trạng “không kiểm soát được” chính cửa hàng do mình mở ra. Vậy vấn đề ở đâu?

Nó không nằm ở khả năng buôn bán của các chủ cửa hàng mà ở “kỹ năng quản trị cửa hàng”. Các cửa hàng thời trang được mở la liệt khắp nơi, hầu hết ở tình trạng tự phát, thiếu chiến lược, kế hoạch bài bản ngay từ đầu thì việc rơi vào hoàn cảnh “càng lớn – càng khổ”, khi cửa hàng càng phát triển – các chủ cửa hàng càng mất sự kiểm soát cũng là điều dễ hiểu

– Quản lý tài chính chuỗi cửa hàng thời trang

+ Lãi lỗ

+Dòng tiền

+Tài sản – hiệu quả đầu tư

+Nhân viên bán hàng+Quản lý khách hàng

=> Khi quản lý những vấn đề của chuỗi giúp chủ doanh nghiệp chuỗi có thể đưa ra quyết định nhanh hơn rằng có nên mở tiếp tục cửa hàng tại đó, nên làm gì phát triển thêm nhiều khách hàng, quản lý quy trình nhân viên vậy ổn chưa…

ER 1

Tải Xuống (1)

 

 

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan