HomeMarketingCông Cụ MarketingHướng Dẫn Cách Để Làm SEO Youtube Từ A Đến Z (cập...

Hướng Dẫn Cách Để Làm SEO Youtube Từ A Đến Z (cập nhật 2020)

Rate this post

Chủ đề về SEO luôn nóng hổi đã hàng chục năm nay. Hiện nay thị trường đang chuyển dần sang Youtube nên nhiều bạn cũng quan tâm đến chủ đề cách SEO Youtube. Hay làm sao để video của bạn lên top 1 Youtube và Google.

Trong bài viết này, ATP Software xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm về Youtube Academy.

Làm SEO khi nào?

Đối với những kênh mới tạo hoặc chưa có nhiều sub thì việc làm SEO là điều cần thiết để video mới tạo của bạn dần dần leo lên Top tìm kiếm Youtube.

Nếu bạn làm đúng chuẩn SEO của mình thì sau 2 đến 3 tháng video của bạn sẽ dần lên Top. Đây cũng là một trong những cách để phát triển kênh của bạn mà không phải trả phí.

Bản chất của việc làm SEO

Bản chất cốt lõi của việc làm SEO là tăng điểm số của bạn Xếp hạng Tìm kiếm (gọi tắt là RS), thông qua việc tăng chỉ số RS sẽ tăng Khuyến nghị xếp hạng (điểm khuyến nghị, gọi tắt là RR). Điểm RR tăng lên sẽ khiến video của bạn được đề xuất và cắn đề xuất là yếu tố then chốt mà mọi YouTuber đều muốn hướng tới.

Trước khi tìm hiểu cách tăng điểm RR, chúng ta phải hiểu khái niệm về điểm RR.

Điểm RR là điểm xếp hạng giữa các Video trong cùng một khung Tìm kiếm. Tham khảo hình ảnh sau để hình dung điểm RR xác định thứ tự xuất hiện của video trong hộp Tìm kiếm!

hướng dẫn seo youtube 3
Cách Google tính điểm hiển thị vị trí của video trong hộp tìm kiếm

Như bạn thấy, mỗi video sẽ có một điểm RR khác nhau và điểm này sẽ quyết định thứ tự các video của bạn trên trang tìm kiếm của Youtube.

Điểm RR của video sẽ thay đổi theo thời gian, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiêu đề, hình thu nhỏ, tỷ lệ giữ chân người xem, v.v…

Giả sử video của bạn là video E và có điểm RR là 474, nhưng tiêu đề video của bạn rất rõ ràng, hình ảnh thu nhỏ bắt mắt và đặc biệt là tỷ lệ giữ chân người xem cao hơn các video đang được xếp hạng. cao hơn thì theo thời gian điểm RR của bạn sẽ tăng lên, ví dụ 3 ngày sau nó tăng lên 770 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc video của bạn sẽ lên Top 3 và tỷ lệ click vào video của bạn sẽ ngày càng nhiều và lúc này video của bạn sẽ có cơ hội tăng điểm RR nếu nội dung của video đủ hấp dẫn. các tương tác mới.

Điều này cũng sẽ giải thích tại sao video của bạn đang ở top 1 hoặc top 2 lại tụt hạng, không phải vì video của bạn dở mà vì có một video khác có nội dung hay hơn, khiến người dùng quan tâm hơn. thì video đó sẽ lên top và đẩy video của bạn xuống. Điều này nằm ngoài khả năng của chúng tôi, chúng tôi có thể làm video tốt nhất bằng chính khả năng của mình nhưng không thể làm video tốt hơn mọi người mọi lúc.

Xem thêm:  101 Ý tưởng trong Nghệ Thuật viết content trên Facebook

Keywords: mấu chốt của quá trình SEO

Mỗi video đi kèm với một vài từ khóa, việc quyết định đúng từ khóa sẽ giúp video của bạn dễ dàng thăng hạng trong hộp Tìm kiếm.

Từ khóa phải được đặt trong tiêu đề, mô tả và thẻ của video

Tránh lạm dụng Keywords vì việc nắm giữ nhiều Keywords nhưng không liên quan đến video của bạn sẽ gây tác dụng ngược và khiến điểm xếp hạng video của bạn ngày càng tệ hơn.

Giả sử bạn đang làm một video vlog du lịch nhưng đang xem sự kiện Trâm Anh hot nên bạn cho ngay từ khóa ‘Trâm cài của anh ấy’ trong tiêu đề và thẻ video của bạn. Kết quả là có khá nhiều người ghé thăm video của bạn. Bạn nghĩ rằng bạn đã thành công, nhưng bạn thì không. Lượng tìm kiếm đó họ chỉ muốn xem những hình ảnh nội dung liên quan đến Trâm Anh chứ không phải những video du lịch của bạn. Sau khi click vào kênh của bạn, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi kênh vì không tìm thấy nội dung họ cần. Điều này dẫn đến tỷ lệ giữ chân người xem giảm và video của bạn bị xếp hạng kém hơn. Từ đó leo top Tìm kiếm ngày càng khó chứ đừng nói gì đến gợi ý ăn. Chưa kể xui xẻo còn ăn thêm vài quả báo nữa.

Xác định từ khóa chính và cách đặt từ khóa trong tiêu đề

Giả sử bạn đăng một video về việc uống rượu khi đi dự tiệc có thể giúp bạn hạn chế cơn say như thế nào. Bạn cần xác định từ khóa của video là “Uống rượu không say” hoặc “Uống rượu không say”.

Điểm mấu chốt của từ khóa này là, rượu cũng tương tự như vậy. Khi người xem tìm kiếm bằng từ “Uống bia không say” hoặc “Uống không say” tất cả các video của bạn. Tham khảo 2 cách tìm sau bạn sẽ thấy 2 cách tìm khác nhau nhưng video vẫn lên top 1 và top 3.

hướng dẫn seo youtube 4
hướng dẫn seo youtube 5

Với cách chọn từ khóa như thế này bạn sẽ tối ưu được rất nhiều trường hợp người dùng tìm kiếm với các từ khóa khác nhau nhưng video của bạn vẫn xuất hiện trên trang tìm kiếm:

  • “Uống bia không say”
  • “Uống không say”
  • “Uống rượu không say”
  • “Uống rượu không say”

Bạn để ý trong hình trên có một video có tiêu đề “Uống rượu nhanh say, phải làm sao? 3 cách uống rượu không say, tỉnh táo nhanh chóng. Video này chỉ hiện khi search với từ khóa uống bia không say, còn với từ khóa uống bia không say thì không hiện.

Xem thêm:  Kinh Nghiệm Chạy Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Nếu video này có tiêu đề “Uống rượu mau say…” thì có khả năng video sẽ hiện lên khi người dùng tìm kiếm với từ khóa “Uống bia không say”

Vậy là bạn đã xác định được từ khóa đầu tiên. Nói đến uống rượu phải nhắc đến một từ khóa liên quan đến rượu đó là “tử vong”

Nếu bạn nghĩ từ khóa này không thực sự cần thiết, vui lòng xem hình ảnh tìm kiếm với từ khóa “tử vong” Vui lòng!

hướng dẫn seo youtube 6

Video uống rượu với từ khóa “Uống rượu không say” vẫn hiển thị khi tìm kiếm với từ khóa “tử vong”Mặc dù đứng thứ 10 trên công cụ tìm kiếm nhưng với một tiêu đề chứa nhiều từ khóa quan trọng sẽ giúp video của bạn có nhiều cơ hội lọt vào từ khóa tìm kiếm hơn.

Sau khi xác định được từ khóa ta tiến hành đặt tên cho tiêu đề video như sau:

  • Hướng dẫn cách uống rượu bia không say hiệu quả nhất giúp tăng tửu lượng gấp 5 lần
  • Hướng dẫn cách uống rượu không say tăng tửu lượng hiệu quả
  • Hướng dẫn cách uống rượu không say tăng tửu lượng gấp nhiều lần
  • Bí quyết uống rượu không say giúp tăng tửu lượng nhanh chóng
  • 8 cách uống rượu không say để tăng tửu lượng
  • 8 mẹo uống rượu không say tăng tửu lượng hiệu quả
  • Cách uống rượu không say tăng tửu lượng
  • Kinh nghiệm uống rượu không say, tửu lượng vô song

Và có rất nhiều cách đặt tiêu đề, bạn cần chú ý các từ khóa mang tính hướng dẫn, chỉ mẹo, cách làm và hiệu quả, nhấn mạnh tầm quan trọng của video.

Bên cạnh đó, các từ khóa như “của bạn”, “cho bạn” rất dễ kích thích người xem click vào video

Các từ khóa phụ này nên được sử dụng kết hợp với từ khóa chính như: “Hướng dẫn”, “Cách làm”, “hiệu quả”, “giúp đỡ”, “tăng”, “n lần”, “nhiều lần”, “của bạn”, “an toàn”, “100%”, “nhanh nhất”, “nhất hiệu quả”, “tốt nhất”…

Vì vậy với video trên tiêu đề bạn nên đặt là: “Cách uống rượu không say hiệu quả nhất sẽ tăng tửu lượng gấp 5 lần”.

Không phải cứ tiêu đề dài là hiệu quả, tiêu đề phải có bộ từ khóa cần thiết để vừa kích thích người xem click vào, vừa không quá rườm rà. Với video trên bạn cũng có thể rút gọn tiêu đề và bỏ các từ khóa thừa như “tử vong”.

Bây giờ bạn có thể đặt tiêu đề cho nó “Cách uống rượu không say hiệu quả nhất” Ngắn gọn nhưng hiệu quả như tiêu đề trên.

Xác định tất cả các từ khóa liên quan và cách đặt chúng trong phần mô tả của video

Nếu trong tiêu đề chúng ta không thể đặt nhiều từ khóa liên quan đến chủ đề của video thì ở phần mô tả video bạn có thể sử dụng bao nhiêu từ khóa tùy thích.

Với video này chúng ta có thể liệt kê ra các từ khóa liên quan như sau: “Uống rượu không say”, “nhậu”, “nhậu”, “bàn nhậu”, “không say”, “cách uống bia lâu”, “không bao giờ say”, “kinh nghiệm uống bia” không say”, “cách chống say”, “uống rượu nhanh”, “cách uống rượu ngày Tết không say”, “không say”, “uống nhanh”, “bí quyết giải rượu” , “giải rượu hiệu quả”, “ngàn chén không say”… và nhiều từ khóa liên quan khác.

Xem thêm:  So Sánh 2 Loại Tài Khoản Tiktok Ads Và Cách Tối Ưu 1 Chiến Dịch Quảng Cáo

Tiếp theo, bạn chỉ cần viết một nội dung tự nhiên có chứa các từ khóa này trong phần mô tả của video là được coi là thành công. Khi người dùng có xu hướng tìm kiếm theo những từ khóa này, video của bạn có khả năng xuất hiện trở lại trên trang tìm kiếm.

Hãy nói điều này, có một người muốn tìm nội dung là “nôn nao nhanh chóng” bởi vì anh ta không biết từ khóa chính là gì. Trong tâm trí của người này là gì, họ sẽ tìm kiếm với từ khóa đó. Đây cũng là cách người dùng của chúng tôi thường tìm kiếm thông tin trên Google và YouTube. Khi anh ấy gõ từ khóa “nôn nao nhanh chóng”nó vô tình khớp với từ khóa trong phần mô tả video của bạn và nó hiển thị cùng với tiêu đề “Cách uống rượu không say hiệu quả nhất”. Chỉ sau đó, anh ấy mới nhận ra rằng đây chính xác là video mà anh ấy cần.

hướng dẫn seo youtube 7

Không phải ai cũng gõ đúng từ khóa nội dung muốn tìm, mỗi người dùng lại đưa ra một từ khóa khác nhau, bằng cách tối ưu các từ khóa này, video của bạn sẽ xuất hiện trên trang bao nhiêu lần. Tìm kiếm sẽ nhiều hơn.

Từ khóa trong thẻ

Từ khóa trong thẻ khá quan trọng vì nó được dùng cho cả chức năng tìm kiếm và chức năng gợi ý video. Không nên đặt quá nhiều thẻ và đặc biệt hạn chế những thẻ không liên quan đến video của bạn.

Một lưu ý nữa là các bạn thường đặt tag là từ có dấu thành không dấu, điều này là không cần thiết vì youtube đã tối ưu vấn đề này cho chúng ta, tag vẫn là từ có dấu như bình thường.

Ví dụ từ: “nôn nao nhanh chóng” Bạn chỉ cần là một người “uống nhanh”, không phải là “chơi nhanh”, “nhanh_ruou”, v.v…

hướng dẫn seo youtube 8
Một ví dụ khác về thẻ đơn giản mà vẫn tối ưu hóa khả năng Tìm kiếm
hướng dẫn seo youtube 9
và kết quả

Như bạn có thể thấy, chỉ với thẻ là “học tiếng Anh”, nhưng khi người dùng tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau thì video của chúng ta vẫn hiển thị. Đó là lý do tại sao chúng ta không cần cố gắng đặt các thẻ như “học tiếng Anh” Đẹp “hoc_tieng_eng” trong các thẻ của bạn.

Trên đây là toàn bộ những cách SEO giúp chúng ta leo top Search Youtube. Nhưng bạn phải luôn nhớ một điều, SEO chỉ là cách để video có cơ hội tiếp cận người dùng nhiều hơn. Video của bạn có lên Top hay không phụ thuộc vào nội dung của bạn có hay hơn các video đang lên Top hay không.

📌Series 5 phần SEO Youtube chi tiết từ A đến Z

SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 1: Những Sai Lầm Hình Thu Nhỏ & Bài Học Từ Những Video “Triệu Lượt Xem” Là Gì?
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 2: Đặt Title Như Thế Nào Cho Đúng Và Hiệu Quả?
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 3: Công Thức Đặt Tag Cho Video Hiệu Quả
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 4: Sử Dụng Thẻ & Màn Hình Kết Thúc Để Tăng Lượt Xem Và Đăng Ký Hiệu Quả
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 5: Sử Dụng Mô Tả Video (metacripsion) Để Seo Video Lên Top01

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan