HomeMarketingCông Cụ MarketingGamification là gì? Những hình thức Gamification Marketing phổ biến 2022

Gamification là gì? Những hình thức Gamification Marketing phổ biến 2022

Rate this post

Gamification là gì? Hiện nay, sự kết hợp giữa Game và Marketing ngày càng phổ biến bởi sức hút lớn mà chúng mang lại. Tâm lý của nhiều người có xu hướng được đúc rút từ những trải nghiệm thực tế. Và tất nhiên, khi khách hàng không chỉ xem nội dung Marketing mà còn trải nghiệm nó sẽ mang lại hiệu quả Marketing rất lớn. Hãy cùng tìm hiểu thêm về Gamification trong bài viết này!

Gamification là gì?

Gamification được dịch sang tiếng Việt là “Chơi game”. Nói một cách đơn giản, đây là một trò chơi áp dụng các ứng dụng kỹ thuật, một cách chơi hay trong Marketing. Cách ứng dụng này kích thích người dùng, tạo cho họ cảm giác muốn chiến thắng trò chơi và bắt đầu có những nhận thức mới. Kỹ thuật mới này thường được áp dụng để khuyến khích các hành động thông qua phản hồi tích cực bằng cách sử dụng sự cạnh tranh, điểm, thành tích, luật chơi. Ngoài ra, hình thức này còn được áp dụng cho giáo dục.

game hóa-la-gi?
Gamification được dịch sang tiếng Việt là “Chơi game”.

Một số ví dụ tham khảo về hình thức chơi này có thể tham khảo như: xếp hạng, đếm ngược, bảng thăng hạng.

Mục tiêu của chương trình Gamification là

  • Kết nối người dùng với sản phẩm của công ty, doanh nghiệp
  • Thu hút người dùng dành nhiều thời gian cho các ứng dụng phần mềm
  • Dùng tâm lý học để kích thích sự tò mò của khách hàng vào hoạt động marketing thực tế
  • Xây dựng thị trường mới để tăng tính cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng
Xem thêm:  Hướng dẫn tải và sử dụng Tik Tok trên điện thoại

3 Yếu tố Động lực của Gamification

  • Mục đích: Khác với những trò chơi thông thường, Gamification rất quan tâm đến cảm xúc của người chơi. Theo Burke: “Trò chơi điện tử thu hút người chơi ở mức độ cảm xúc để giúp họ đạt được những mục tiêu có ý nghĩa.”
  • Tự do: Người chơi có quyền quyết định chơi tiếp hay dừng lại. Đây cũng là một điểm cộng của trò chơi bởi nhân chứng tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi họ có quyền chủ động.
  • Khả năng làm chủ: Trò chơi này chủ yếu là về cảm xúc. Khi người chơi đã hiểu và thành thạo trò chơi, điều này sẽ tạo cho họ động lực để tiếp tục và cố gắng hơn nữa. Lúc này, phần thưởng đối với họ không còn quan trọng nữa bởi chính cảm xúc mới là thứ chi phối mọi thứ.

Để có thể hiểu đầy đủ về Gamification và mang lại hiệu quả cao, áp dụng chúng vào thực tế trong kinh doanh, marketing và giáo dục.

Các nguyên tắc tâm lý ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng

Tâm lý là một trong những thứ dễ biến động nhất trong cuộc đời con người. Và tất nhiên, hành vi của con người rất dễ bị yếu tố tâm lý chi phối.

1. Cảm xúc tích cực

Những cảm xúc tích cực có tác động rất lớn đến tâm lý con người. Khi ai đó đạt được một thành tích nào đó, dù lớn hay nhỏ, điều đó tạo ra động lực và niềm vui, thúc đẩy họ đạt được nhiều hơn nữa. Trong Gamification Marketing, khi người chơi nhận được phần thưởng, thương hiệu của bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá tích cực.

2. Sự gắn kết

Người ta thường nói “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Sự mạch lạc là điều quan trọng trong cuộc sống, điều khiến chúng ta học hỏi, trưởng thành và nuôi dưỡng hạnh phúc.

Xem thêm:  Hướng dẫn cách xóa tài khoản Facebook 2020 tạm thời và vĩnh viễn trên điện thoại + máy tính
game hóa-la-gi?
Đoàn kết là rất quan trọng

Mọi người đều cần một thứ gì đó trong cuộc sống của họ để hoàn toàn đưa chúng ta vào và trải nghiệm khoảnh khắc hiện tại, tạo ra một “dòng chảy” hạnh phúc khi đắm chìm trong đó. Nếu bạn đang tạo ra trải nghiệm phong phú trong hoạt động tiếp thị của mình thông qua phần thưởng mong muốn, trải nghiệm người dùng thú vị hoặc môi trường cạnh tranh, thì loại “dòng chảy” tương tác này rất quan trọng để nâng cao tiêu chuẩn. trí thông minh, kỹ năng và khả năng cảm xúc của con người.

3. Thành tích

Mọi người thường cảm thấy tự hào, mãn nguyện và hài lòng khi đạt được mục tiêu của mình. Nghiên cứu cho thấy lợi nhuận bị ảnh hưởng gấp đôi bởi chấn thương tâm lý. Có thể thấy rằng người dùng có thể tránh thua lỗ hơn là đạt được cùng một mức lợi nhuận.

4. Mối quan hệ

Các mối quan hệ xã hội là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống. Sự kết nối giữa con người với nhau kéo theo sự phát triển bền chặt giữa các mối quan hệ. Vì vậy, một khi chiến dịch Gamification khai thác vấn đề này thông qua các yếu tố như xếp hạng hoặc lượt chia sẻ. Điều này cho phép người chơi so sánh thành tích và tham gia cạnh tranh công bằng. Từ đó, người chơi sẽ có những suy nghĩ về sự hoàn thiện trong lĩnh vực kết nối.

5. Ý nghĩa

Lý tưởng và mục đích sống là điều mà con người luôn hướng tới bên cạnh việc chạy theo của cải vật chất. Khi nói đến gamification, để tạo cảm giác tự hào và phấn khích cho người chơi, hãy thêm một câu chuyện để giới thiệu vào trò chơi, chẳng hạn như đưa ra lý do đằng sau trò chơi cùng với phần thưởng mà khách hàng đưa ra. Mong muốn là điều cần thiết.

Xem thêm:  Instagram không cho đổi ảnh đại diện! Cách giải quyết ra sao?

Xét cho cùng, để có được sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng, gamification phải đưa ra một sứ mệnh với lý do rõ ràng, cùng với một mục tiêu cụ thể để hướng tới.

Các hình thức Gamification phổ biến hiện nay là gì?

Hình thức quay để giành chiến thắng

Vòng quay để giành chiến thắng còn được gọi là bánh xe may mắn. Đây là một trò chơi có hình thức tương tự như Chiếc nón kỳ diệu. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là người chơi sẽ nhận quà trực tiếp trong quá trình chơi.

game hóa-la-gi?
quay để giành chiến thắng

Người tạo vòng quay có thể điều chỉnh số cách chơi, tiền thưởng, màu sắc của bánh xe. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng món quà mà khách hàng sẽ nhận được là thật. Nếu họ cảm thấy bị lừa dối, thương hiệu của bạn sẽ để lại ấn tượng xấu.

Hình thức trò chơi đố vui

Quiz Game là hình thức Gamification phổ biến nhất với bộ câu hỏi khảo sát sản phẩm, dịch vụ mà công ty muốn quảng cáo. Để trả lời những câu hỏi này, bạn cần tìm hiểu trước thông tin về doanh nghiệp.

game hóa-la-gi?
trò chơi đố vui

Trang web của BuzzFeed có hẳn một mục riêng cho Quiz Content với tần suất cực kỳ dày đặc. Cứ 1 tiếng sẽ xuất bản 1 Quiz với chủ đề vô cùng đa dạng. Không chỉ được sử dụng cực kỳ phổ biến tại Mỹ, Quiz còn được sử dụng cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới.

Form Tạo sân chơi của riêng bạn

Một ví dụ điển hình về sân chơi riêng là Lotus, mạng xã hội dành riêng cho người Việt. Điểm đặc biệt là người chơi có thể đổi quà từ các thương hiệu nổi tiếng như Biti’s, Samsung, The Coffee house.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết Gamification là gì?? Gamification là một trong những công cụ hữu ích cho doanh nghiệp, giúp doanh nhân tăng tương tác với doanh nghiệp. Chỉ cần bạn khéo léo lồng ghép sản phẩm của mình vào Gamification, chiến dịch Marketing của bạn chắc chắn sẽ thành công nhân công.

Xem thêm:

KINH DOANH DIGITAL MARKETING – 6 YẾU TỐ CHÍNH ĐỂ CẢI THIỆN

Nghiên cứu Marketing và Phương pháp Nghiên cứu Marketing

Tổng hợp: Thùy Dung

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan