No menu items!
HomeMarketingCông Cụ MarketingChia sẻ kinh nghiệm viết content “sang chảnh”

Chia sẻ kinh nghiệm viết content “sang chảnh”

Rate this post

Mới mấy ngày trước Quyên đã chia sẻ với các bạn trong nhóm về kinh nghiệm tìm kiếm và làm việc trên Upwork. Trong bài mình có đề cập đến một khách hàng hiện đang thuê Q viết blog du lịch cao cấp với giá 100$/giờ và có nhiều bạn inbox hỏi thêm về kinh nghiệm của “chọn khách” để tìm khách hàng ” luộm thuộm”LÀM “sang trọng” nội dung” và tất nhiên là giá ngon.

Nên hôm nay mình chia sẻ với các bạn thêm một chút về kinh nghiệm viết lách ít ỏi của mình “sang trọng” nội dung! Trước khi vào bài, mình lưu ý đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân của mình, áp dụng cho Lĩnh vực mình đang viết (du lịch) và cho 2 loại nội dung chính: bài viết cho tạp chí và blog (dành cho cá nhân và khách hàng doanh nghiệp). Có thể nó sẽ áp dụng cho bạn và/hoặc lĩnh vực của bạn, có thể không, may mắn thay. 😛 Chỉ hi vọng khi đọc hết bài viết, bạn cũng sẽ có được ít nhiều thông tin hữu ích.

1. NỘI DUNG “THAY ĐỔI” LÀ GÌ & TẠI SAO TÔI THÍCH LÀM NÓ?

Nội dung “luxury” dễ nhất là nội dung dành cho các thương hiệu cao cấp (Hèrmes, YSL, LV…) hoặc hướng đến các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp (rượu vang, ẩm thực cao cấp/nhà hàng Michelin…)

Tôi thích làm việc với họ vì 2 lý do:

  • Giúp xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân của bạn rất tốt. Nếu khách hàng xem profile của một người viết và thấy người này đã từng làm việc với các thương hiệu nổi tiếng thì chắc chắn sẽ ấn tượng hơn đúng không nào!
  • Thu nhập tốt hơn. Điều này là hiển nhiên, không cần phải nói thêm. Năm 2012 mình còn làm ở Việt Nam, lương tháng 7 triệu mà một bài du lịch viết cho Harper’s Bazaar cũng đã khoảng 2,5-3 triệu rồi!

2. Làm NỘI DUNG “SANG TRỌNG” có khó không?

Đối với cá nhân Q, câu trả lời là CỨNG!

Dễ dàng nhận thấy rằng với những nội dung dành cho sản phẩm/thương hiệu phục vụ đại đa số người tiêu dùng (đồ ăn/ thức uống, nội thất, đồ gia dụng, xe máy, ô tô, điện thoại…) thì người viết nội dung rất nhiều và rất dễ viết.

Nội dung xa xỉ có khó không?

Lý do đơn giản là vì những thứ này là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta – những người làm công ăn lương thuộc tầng lớp trung lưu và những người thuộc tầng lớp trung lưu trong xã hội.

Xem thêm:  Mách bạn 7 cách khắc phục khi Duet Tik Tok bị lỗi tắt tiếng cực đơn giản

Bây giờ tầm 25 tuổi, CV ổn định là có thể mua nhà chung cư, trả góp ô tô, đi du lịch một năm đôi ba lần. Vì vậy, những thứ đó không còn quá đắt nữa.

Tuy nhiên, rất khó để viết đúng và sâu về sản phẩm/dịch vụ cho đối tượng cao cấp/thượng lưu, đơn giản vì… tôi không phải họ.

Tôi chưa bao giờ sống trong thế giới của họ để có thể cảm nhận được việc mua một cặp vé hạng nhất đơn giản như mua vé xe buýt, đặt biệt thự riêng để nghỉ dưỡng cũng như đặt khách sạn, hay ăn uống. Ăn tối ở nhà hàng Michelin không khác gì ăn buffet Hoàng Yến :)))

Những điều đó nếu bạn không thực sự có nhiều tiền trong tay để trải nghiệm thì phải nói là khó không tưởng 🙁

Tất nhiên, nếu bạn là con nhà giàu hay… em chồng Hà Tăng quyết định đi theo con đường viết lách tự do thì sẽ khác. Lúc đó mày viết vần ahihi!

3. CÁCH “NGƯỜI HỮU CƠ” CÓ THỂ VIẾT “THAY ĐỔI” NỘI DUNG

Ở phần này, theo Q, những yếu tố sau sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc và thành công với loại nội dung và đối tượng khách hàng này.

  • Chỉ tập trung vào MỘT, hoặc tối đa BA lĩnh vực mà bạn tự tin và có kinh nghiệm nhất. Đây không chỉ là “sang trọng” nhưng trong tất cả các phong cách viết, bạn cũng nên như vậy. Việc tập trung như vậy sẽ giúp bạn có thời gian và điều kiện tìm hiểu kỹ càng về lĩnh vực mình theo đuổi, giúp mở rộng kho tàng kiến ​​thức của bản thân trong lĩnh vực đó. Khi đã vững kiến ​​thức, bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo (bên dưới).
  • Khi đã xác định được lĩnh vực thế mạnh của mình, hãy đầu tư tiếp thu kiến ​​thức về lĩnh vực đó, từ cơ bản đến nâng cao, tiếng Việt, tiếng Anh, thậm chí ngôn ngữ khác càng tốt. Kiến thức là nền tảng để bạn viết ĐÚNG. Nói một cách đơn giản, bạn viết nội dung cho thương hiệu YSL. Founder là ai, thành lập năm nào, tình hình công ty hiện tại ntn v.v… Toàn là kiến ​​thức cơ bản có sẵn, viết mà cũng bó tay!
  • Bạn có để ý rằng những thương hiệu cao cấp ngoài chất lượng sản phẩm họ thường nói về KINH NGHIỆM Không? Đó là đẳng cấp để tạo nên sự khác biệt. Nhưng kinh nghiệm thì khó có thể học hay nắm bắt qua sách vở mà phải tự mình trải qua cảm giác đó, rồi bằng kiến ​​thức, kinh nghiệm và khả năng ngôn ngữ của mình để diễn đạt thành một bài viết hoàn chỉnh. Kinh nghiệm là thứ làm cho bài viết của bạn LỚN.

Tất nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để trải nghiệm những thứ xa xỉ đó, và tất nhiên không thể cứ nhận post cho nhãn hiệu nào là được trải nghiệm nhãn hiệu đó ngay, tiền đâu ra đó (trừ khi nhãn hàng đó tự chủ động). tài trợ cho một nhà văn có kinh nghiệm viết bài).

viết nội dung sang trọng

Thế bây giờ thì thế nào?

  • Quay lại ý thứ nhất – chỉ tập trung vào MỘT-Ba lĩnh vực mà bạn tự tin nhất & cố gắng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ đẳng cấp trong lĩnh vực này ít nhất 1 lần/năm.
  • Ví dụ, lĩnh vực chính của Q là du lịch Châu Âu, chiếm 90% lượng bài viết mà Q nhận được từ khách hàng. 10% còn lại được chia thành ẩm thực và phong cách sống, ít nhiều liên quan đến du lịch. Trước Covid, cứ vài tháng (tùy hoàn cảnh gia đình) mình lại cố gắng tiết kiệm để có thể trải nghiệm ít nhất một thứ xa xỉ trong ngành du lịch. Đó có thể là học nấu ăn với đầu bếp riêng, học thưởng thức rượu & phô mai với rượu sommerlier, đi du thuyền sang trọng, ở khách sạn 5 sao, ăn nhà hàng (riêng 1 sao Michellin), v.v…
Xem thêm:  Tài khoản Zalo Business là gì? Cách tạo Zalo Business Account từ A-Z #1

Tất nhiên, những thứ này không rẻ, huh. Nhưng cái tôi có được là một trải nghiệm tuyệt vời mà nếu không bỏ tiền ra để tận hưởng thì dù có đọc 100 cuốn sách tôi cũng không bao giờ có thể hiểu được cảm giác thực sự.

Kiến thức làm cho kinh nghiệm hoàn thành. Rồi dần dần, những kinh nghiệm đó sẽ bổ sung trở lại vào kho kiến ​​thức của họ trong lĩnh vực đó.

Tất nhiên, cao cấp cũng có giới hạn, hay nói cách khác, “gió mây lớp đó”.

Tôi không thể đạt đến trình độ lái máy bay riêng, thuê đầu bếp riêng nấu ăn tại nhà (đó là tầng lớp ưu tú/thượng lưu) và vì vậy sẽ không bao giờ có thể làm việc với “cấp độ cao” khách hàng cũng vậy. Vì thế.
Tuy nhiên đối với khách hàng thuộc phân khúc cao cấp theo phong cách luxury (vd: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, rượu vang, ẩm thực cao cấp, bar cao cấp…) thì mình viết cũng được.

Thường thì khách hàng cao cấp là người có thu nhập cao, hihi, nên tôi coi những kinh nghiệm đó là những khoản đầu tư dài hạn cho nghề viết xa xỉ này.

Đọc đến đây, bạn sẽ thấy cũng như mọi thể loại nội dung khác, nội dung “sang chảnh” cũng cần 2 yếu tố cơ bản: CHÍNH XÁC (thông tin, thông số kỹ thuật, lịch sử sản phẩm…) và SÂU (trải nghiệm của người dùng về sản phẩm đó).

Xem thêm:  ChatBot là gì? Cách sử dụng Chatbot trong bán hàng online hiệu quả

Viết đúng khi học, đọc sách, xem tivi…; sâu sắc là thông qua việc tự mình trải nghiệm nó theo cách phù hợp nhất với bạn.

Đó cũng là lý do tại sao bạn chỉ nên giới hạn số lượng mảng để viết.

Điều này tuy thô nhưng là sự thật, thường thì vì cám dỗ về thu nhập mà nhiều người muốn viết nhiều chủ đề, muốn viết cho các hãng cao cấp, “đập phá” khách hàng, “mọi âm nhạc đều rung chuyển”.

Tuy nhiên, thu nhập thì chẳng thấy đâu, chỉ thấy nếu không đạt yêu cầu “sang trọng” Tiêu chí của thương hiệu, nó sẽ được trả lại, sẽ không có tiền.

Cá nhân tôi nghĩ, cái gì cũng vậy, muốn kiếm được nhiều tiền thì trước hết phải có tiền.

Muốn làm phiên dịch viên Nhật Hàn lương cao thì bạn phải bỏ tiền ra học tiếng. Mất bao nhiêu công việc để trở thành một bác sĩ và kỹ sư? Vì vậy, nếu bạn muốn làm freelancer cho khách hàng cao cấp, bạn cũng phải bỏ tiền ra để đầu tư thu lại lợi nhuận cho mình trước, sau đó mới có thứ để đánh đổi. “tương đương” với khách hàng.

Hy vọng chút chia sẻ cá nhân này có thể tiếp thêm động lực & kinh nghiệm cho các bạn để các bạn tự tin hơn khi làm việc với “sang trọng” khách hàng trong tương lai!

Nguồn: Quyên Lê Gjone

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan