No menu items!
HomeMarketingCông Cụ MarketingBật mí 7 cách luyện viết content cho newbie áp dụng ngay!

Bật mí 7 cách luyện viết content cho newbie áp dụng ngay!

Rate this post

Thực hành viết nội dung Càng làm nhiều, bạn sẽ càng thành thạo và nhạy bén hơn khi viết. Trong bài viết chuyên ngành này, mình sẽ giới thiệu với các bạn 7 cách luyện viết content cho Newbie có thể áp dụng ngay. Những phương pháp này rất hiệu quả, nó giúp bạn viết hàng trăm bài blog chuyên nghiệp, bài chuẩn seo, bài quảng cáo, bài PR. Hãy Phần mềm ATP Theo dõi bên dưới!

Công thức đào tạo ý tưởng

Cách 01: Chúng ta nhặt một cuốn sách bất kỳ, nhắm mắt chọn một trang bất kỳ. Sau đó, chọn một đoạn văn từ trang đó để đọc và viết ra toàn bộ đánh giá của bạn sau khi bạn đọc đoạn văn đó. Bạn chỉ cần viết, bất kể bạn có đúng ngữ pháp, chính tả hay mạch truyện hay không. Chúng ta có thể gạch đầu dòng, cứ viết ra và viết liên tục trong 3-5 phút, không nên dừng lại.

luyen-viet-dung-2

Cách 02: Mỗi khi thức dậy, hãy ngồi vào bàn làm việc hoặc dùng điện thoại thông minh để ghi lại các ý tưởng. Cũng giống như cách trên, bạn không cần quan tâm nó hay – dở, đúng – sai, bạn cứ viết hết ra, viết liên tục từ 3-5 phút trở lên thì càng tốt.

Vào buổi trưa hoặc buổi tối, chúng tôi lấy những gì chúng tôi viết ra và xem lại. Bạn tiến hành sắp xếp lại các ý xem có câu chuyện hay không. Nếu có thì bạn tiếp tục phát triển câu chuyện, còn không thì thôi, kệ nó, sau này xem lại, biết đâu lại nảy ra ý tưởng.

Hai cách này sẽ giúp bạn rèn luyện trí não nảy sinh ý tưởng liên tục. Nếu có thể, bạn nên chọn một khung thời gian cụ thể để luyện tập mỗi ngày. Điều này sẽ giúp kích thích và tạo thói quen tư duy, trí tuệ cho não bộ.

Thực hành viết nội dung ngắn gọn

Người dùng Internet có xu hướng lười đọc. Vì vậy thông tin lan man có thể khiến họ mất kiên nhẫn khi đọc. Từ đó, bỏ qua tất cả các thông tin. Bạn nên viết ngắn gọn, vừa đủ giúp người xem nhanh chóng kiểm soát được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Xem thêm:  Hướng dẫn cách tìm filter trên Instagram khi không biết tên

Viết xong nội dung nào thì phải đọc lại từng câu xem bỏ được đoạn nào, rồi tóm tắt câu văn, từ ngữ dùng cho đúng. Bạn nên cố gắng lược bỏ cho đến khi không thể lược bỏ thêm bất kỳ từ nào.

Viết linh hoạt và logic

Viết logic là cách dẫn dắt người đọc đi từ ý này sang ý khác theo đúng lộ trình. Điều này cũng giúp người xem không cảm thấy bối rối và lẫn lộn giữa các ý trong nội dung.

luyen-viet-dung-2

Viết xong ta phải kiểm tra xem câu trước câu sau, đoạn trước đoạn sau, đoạn cuối và đoạn đầu có liên hệ với nhau không? Các đoạn văn và các ý có sử dụng liên từ không? Có bất kỳ câu trùng lặp? Có đoạn nào lặp lại không?

Tính nhất quán và logic là cực kỳ quan trọng trong việc tạo nội dung. Nếu bài viết của chúng ta lộn xộn, người đọc sẽ có cảm giác như họ đang nhìn vào một hình ảnh lộn xộn, lộn xộn và hỗn loạn.

Tập thói quen viết nội dung mỗi ngày

Hãy chọn một chủ đề mà chúng ta thích. Viết về nó mỗi ngày trong 15 phút. Đặt mục tiêu mô phỏng viết một cuốn sách về chủ đề này. Bạn không cần đặt áp lực khi nào viết xong, chỉ cần cam kết viết một phần mỗi ngày.

Chúng ta nên đóng khung nội dung của cuốn sách trước. Nó tương tự như việc lập dàn ý chi tiết cho một bài viết. Rồi mỗi ngày viết một phần trong dàn bài đó. Điều này cho phép bạn tập trung vào việc viết mà không cần phải suy nghĩ xem hôm nay sẽ viết gì.

Các em có thể tham khảo cách lập dàn ý theo phương pháp phân rã 5 bước:

  • Bước 01: Chọn một chủ đề chung (Ví dụ: Khái niệm cơ bản về phương tiện kỹ thuật số).
  • Bước 02: Chia chủ đề tổng thể thành 3-5 chủ đề con. Nhiều hơn là tốt. Đây có thể coi là các chương trong cuốn sách. (Truyền thông số căn bản => Nguyên tắc, nội dung truyền thông, Truyền thông Digital Inbound, Digital Outbound Marketing).
  • Bước 03: Chia mỗi chủ đề con thành 3-10 tiểu mục (Digital Inbound marketing => seo, xây dựng cộng đồng, email automation, seeding,…).
  • Bước 04: Mỗi tiểu mục lại tách thành các ý chính. (SEO => SEO nội dung, Onpage, Offpage, Traffic, Technical…).
  • Bước 05: Mỗi ý chính được chia thành các ý phụ. (seo nội dung => Nghiên cứu từ khóa, lên chiến lược nội dung, viết bài chuẩn SEO)
Xem thêm:  Top 8 Ứng Dụng Ghi Chú Miễn Phí Tốt Nhất Cho Điện Thoại Android

Bạn chỉ cần viết 1 side idea mỗi ngày. Từ từ sau vài tháng bạn sẽ có một cuốn sách của riêng mình.

Lưu ý: Các chủ đề như tiếp thị kỹ thuật số cơ bản quá rộng, không nên chọn các chủ đề rộng như thế này khi bạn mới viết. Tốt nhất bạn nên chọn những chủ đề chi tiết và thích hợp hơn như Inbound Media, Paid Marketing… Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một chủ đề mình yêu thích, chủ đề bất kỳ như thú cưng, nấu ăn. , chụp ảnh… và tiếp tục viết sách về nó.

Luyện viết đúng chính tả

Đối với nội dung viết, viết đúng chính tả là điều kiện cơ bản nhất để có một nội dung chất lượng. Lỗi chính tả khiến người xem khó chịu và khiến nội dung của chúng tôi trở nên thiếu chuyên nghiệp.

Bất cứ khi nào không chắc về chính tả, hãy thực hiện tìm kiếm trên Google. Ngoài lỗi do gõ nhanh, gõ sai, lỗi chính tả phổ biến nhất là nhầm lẫn giữa các cặp từ:

  • n – ng (thất vọng & thất vọng)
  • t – c (mắt biết – mắt xanh)
  • d – gi (thắng – thắng)
  • i – iê (tìm thấy – tìm thấy)
  • s – x (phân tâm – mất tập trung)
  • ui – ui (tiếc – tuổi)
  • ch – tr (tập thể – tập trung)
  • dấu hỏi – ngã (miễn phí – miễn phí)

Các lỗi chính tả khác là sử dụng ngôn ngữ teen, ngôn ngữ @ (ko bik, cũng dc) trong bài viết. Đối với nội dung đăng trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Intagram, việc sử dụng các ngôn ngữ này sẽ được chấp thuận. Tuy nhiên, ngôn ngữ này không nên được sử dụng khi viết bài trên trang web.

Xem thêm:  Chia sẻ kinh nghiệm tăng tỉ lệ chốt đơn từ chạy quảng cáo facebook

Viết xong, chúng ta đừng kiểm tra chính tả ngay. Vì bộ não của chúng ta lúc này đã quen với từ mà chúng ta vừa viết, nó sẽ làm giảm khả năng phát hiện lỗi chính tả. Bạn nên đợi 6 giờ hoặc đọc lại vào ngày hôm sau. Nếu bạn nhờ người khác kiểm tra thì càng tốt.

Thực hành ghi chú

Nên có một phần mềm/ứng dụng để ghi lại các ý tưởng bất cứ lúc nào. Bạn có thể sử dụng Google Keep vì nó rất đơn giản. Ứng dụng đồng bộ cả máy tính để bàn và điện thoại, khả năng sắp xếp phân loại nội dung rất chủ động và hoàn toàn miễn phí.

Khi bạn chợt nảy ra một ý tưởng, bạn phải nhanh chóng ghi lại nó và tiếp tục phát triển các ý tưởng càng chi tiết càng tốt. Hoặc nếu bạn không có thời gian, hãy viết ra những từ khóa quan trọng. Bạn cứ ghi, không cần biết đúng sai, số lượng quan trọng hơn chất lượng. Sau này có thời gian nhìn lại, chúng ta sẽ xem xét đúng sai sau.

Thực hành nhận thức

Hãy luôn dành cho mình những khoảng thời gian tĩnh lặng để cảm nhận mọi thứ xung quanh cuộc sống. Không điện thoại, không tai nghe, không đọc sách, không nói chuyện, không suy nghĩ. Bạn chỉ cần ngồi yên lặng quan sát và cảm nhận. Mọi thứ xung quanh, cố gắng ngửi môi trường xung quanh, mùi là gì, âm thanh là gì, nhiệt độ là gì, ánh sáng là gì, tốc độ của mọi thứ là gì?

Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng tuyệt vời về viết nội dung. Ngoài ra, phương pháp rèn luyện khả năng cảm nhận còn mang đến cho bạn tâm lý tĩnh tâm, thư thái sau thời gian làm việc căng thẳng.

Viết nội dung là một kỹ năng cần được thực hành càng nhiều càng tốt. Viết nội dung ban đầu rất khó, nhưng sau một thời gian luyện tập đều đặn hàng ngày, bạn sẽ thấy điều bất ngờ. Hi vọng qua bài viết trên các bạn sẽ có thêm ý tưởng về tập viết nội dung. Để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác.

Đọc thêm

Mách bạn 8 cách viết nội dung quảng cáo mỹ phẩm chất như nước cất!

Chia sẻ kinh nghiệm viết content “sang chảnh”

Tham khảo: abcdigi.marketing

Tổng hợp: Thùy Quyên ATP

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan