No menu items!
HomeMarketingCông Cụ Marketing6 Xu hướng Facebook Marketing 2020 Bạn Cần Phải Biết

6 Xu hướng Facebook Marketing 2020 Bạn Cần Phải Biết

Rate this post

Một năm nữa sắp qua, thập kỷ thứ hai của thiên niên kỷ vàng sắp kết thúc. Bước sang năm 2020, hoạt động Facebook Marketing sẽ có những thay đổi đột phá hay vẫn giữ nguyên cách làm cũ nhưng thay đổi về hình thức và công cụ. Dưới đây là một số từ khóa mà tôi cho là quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm trong năm tới.

Ghi chú:

  • Đây không phải là tất cả những gì quan trọng của Facebook Marketing. Tôi chỉ đề cập đến những điều mà tôi nghĩ là đang thay đổi hoặc sắp thay đổi. Còn những điều đã xuất hiện từ lâu và vẫn còn đúng trong tương lai xa, tôi sẽ không đề cập đến. Ví dụ: nội dung, thiết bị di động, tự động hóa, v.v.
  • Có 2 loại trào lưu: 1 là trào lưu đọc cho vui, thường là trào lưu mới trên Thế giới, loại này bạn Google ra hàng ngàn kết quả. 2 là xu hướng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam. Bài viết này chỉ có loại 2.

xu hướng facebook marketing 2020

6 Xu Hướng Facebook Marketing Quan Trọng Năm 2020

1. Câu chuyện trên Facebook

Bạn có thể ngạc nhiên bởi những con số này. Hiện tại, Facebook Stories có hơn 500 triệu người dùng và 1 tỷ bài đăng hàng ngày. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp chưa nhận thấy, nhưng Mark Zuckerberg cho rằng Facebook Stories sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của Social Media. Có nhiều lý do để Mark đưa ra nhận định này, nhưng chúng ta có thể tập trung vào hai gạch đầu dòng:
  • Khả năng cập nhật nhanh: việc chia sẻ trên Newsfeed quá chật chội khiến người dùng không cảm thấy được quan tâm. Khi đăng một thông tin lên Stories, nó sẽ được cập nhật gần như ngay lập tức cho bạn bè đang online. Người dùng có xu hướng coi Stories như một Newsfeed thứ hai để cập nhật liên tục cuộc sống hàng ngày.
  • Nhất thời: việc nhiều người like mà bài viết của họ không tồn tại lâu, qua đó họ có thể khoe ra những góc rất nhỏ trong cuộc sống của mình. Một cảm giác, một suy nghĩ chỉ đúng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn đăng nó lên newsfeed, người dùng sẽ phải xem lại những thứ ngớ ngẩn mà họ đăng trong một thời gian dài.
Hãy chú ý đến Facebook Stories khi quản trị Fanpage. Có một số việc cần lên kế hoạch cụ thể:
  • Đăng một cái gì đó?
  • Tần suất đăng bài
  • Ý tưởng sáng tạo bạn muốn thử
  • Bạn có thể chi ngân sách bao nhiêu cho hoạt động mới này
Một số loại nội dung bạn nên thử trong Facebook Stories:
  • Nội dung hậu trường
  • hướng dẫn sử dụng sản phẩm
  • Tường thuật các sự kiện
  • Hình ảnh sản phẩm
  • ảnh khách hàng
  • Kể chuyện bằng loạt ảnh
  • ….
Hãy nhớ rằng mọi người chia sẻ Câu chuyện để thể hiện bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Đối với một thương hiệu cũng vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đăng nhiều nội dung khác nhau giữa Newsfeed và Stories của mình. Ai chưa biết có thể tham khảo tại Stories ads (Instagram).

2. Phát trực tiếp tương tác

Chuyện livestream không có gì mới, nó là một trào lưu không thể cưỡng lại. Nhưng câu chuyện của năm 2020 sẽ là Livestream thuần túy kết hợp với công nghệ tương tác. Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn live stream chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể tổ chức minigame, đố vui, vòng quay may mắn, bình chọn trực tiếp, phỏng vấn, câu hỏi trắc nghiệm… rất nhiều thứ ngay trên Livestream, người dùng quan tâm là tương tác ngay với chương trình. Để dễ hình dung, nó sẽ gần giống như Facebook Confetti đình đám năm ngoái.
Có rất nhiều công cụ bạn có thể nghiên cứu chẳng hạn…. Thôi kệ, bị bảo là PR mà 1f642) Các bạn tự search google nhé. Công cụ nước ngoài cũng có, Việt Nam cũng có. Mình chỉ nêu từ khóa, các bạn tự tìm hiểu thêm nhé.

3. Lợi nhuận tốt

Để có thể hiểu theo cách của người nông dân, tôi chia 2 trường hợp như sau:
– Nếu bạn bán một sản phẩm cho nhiều người, mỗi người kiếm được một ít lợi nhuận, đó là một lợi nhuận tốt.
– Nếu bạn bán một sản phẩm cho một vài người, mỗi người đều thu được lợi nhuận cao, đó là lợi nhuận xấu.
Mặc dù trong cả hai trường hợp, từ góc độ kinh doanh, hai người bán có thể kiếm được lợi nhuận như nhau, nhưng rõ ràng sự hài lòng của khách hàng là khác nhau.
Trường hợp lãi lỗ, để bán được hàng giá cao, người bán đã phải lấy một phần lớn doanh thu để chi trả cho chi phí bán hàng, tiếp thị & quảng cáo. Trên thực tế, không khách hàng nào muốn mua một sản phẩm có giá cao hơn nhiều so với giá trị của nó. Khách hàng sẽ không hài lòng khi biết rằng 30-50% giá của mặt hàng được trả trong quá trình đưa nó vào tay họ. Bây giờ bạn có thể thấy rằng mô hình lợi nhuận xấu là mô hình đã được lưu hành trên Facebook trong nhiều năm. Người bán nhập hàng độc (hay còn gọi là hàng trend) với giá rẻ rồi nhân 5-10 lần vào giá bán. Hầu hết các chi phí không nằm trong chi phí nhập hàng, mà là chi phí quảng cáo.
Mô hình lợi nhuận xấu không xuất phát từ cái tâm của người bán, chúng tôi không nói về đạo đức ở đây. Lợi nhuận xấu xuất hiện khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Giả sử có cách nào đó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, kể cả khách hàng tự tìm kiếm doanh nghiệp. Chi phí Bán hàng và Tiếp thị rất, rất thấp, chỉ vài phần trăm. Cách đó có tồn tại không?
Mình xin trả lời luôn là có, đó là mô hình hoạt động của các sàn thương mại điện tử. Với mô hình sàn, các doanh nghiệp không cạnh tranh với nhau bằng quảng cáo. Doanh nghiệp cạnh tranh bằng giá cả, chất lượng sản phẩm, khả năng chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp chỉ có thể kiếm được hàng chục nghìn lợi nhuận trên mỗi đơn hàng, nhưng có thể bán hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày. Mọi chi phí bán hàng/giao hàng đều được tối ưu nhờ quy mô lớn. Khách hàng mua trên sàn sẽ được hưởng lợi vì giá cực kỳ sát với giá trị thực của sản phẩm. Tôi gọi nó là một lợi nhuận tốt.
Các sàn hiện có lượng truy cập trung thành ổn định, đặc biệt là Tiki và Shopee. Việc khách hàng xem sản phẩm trên Facebook, sau đó đến sàn để mua ngày càng phổ biến. Mặc dù vấn đề hàng kém chất lượng và ngành công nghiệp đánh giá giả mạo vẫn còn là một vấn đề, những khó khăn đó không thể ngăn Thương mại điện tử trở thành vua bán hàng. Facebook sẽ ngày càng trở về với giá trị đích thực là một mạng xã hội, nơi thương hiệu giao tiếp với khách hàng chứ không phải nơi mua sắm như bây giờ.
Vào tháng 8 năm 2019, tôi đã tổ chức một hội nghị 1 ngày với 1400 người chỉ để nói về chủ đề này, vì vậy rất khó để giải thích trong vài dòng ngắn gọn. Nói tóm lại, có hai trọng tâm ở đây:
  • Tìm hiểu về giao dịch trên sàn giao dịch sớm, tìm cách tích hợp nó với mô hình kinh doanh hiện có.
  • Đừng cố bán đắt cho một số ít người, hãy cố gắng bán rẻ cho nhiều người.
Ghi chú: Đừng sai lầm khi nói rằng bán với giá cao là một lợi nhuận xấu. Giá cao do giá trị thương hiệu + các giá trị đi kèm là ok, giá cao nhưng không mắc.

4. Thời đại AI và sứ mệnh của nhà quảng cáo.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã và đang thay đổi cách chúng ta làm quảng cáo. Nếu bạn đã trải qua một số giai đoạn phát triển của công nghệ quảng cáo, bạn sẽ thấy rằng các nhà quảng cáo ngày nay thoải mái hơn nhiều so với chỉ bốn hoặc năm năm trước. Các nền tảng đang cố gắng liên tục đưa ra các bản cập nhật để giảm thiểu tính kỹ thuật của quảng cáo. Trước Facebook ads phải canh để điều chỉnh ngân sách thì nay đã có tính năng set rule để chiến dịch tự động điều chỉnh. Trước phải chia test các kiểu, tạo hàng tá chiến dịch để so sánh thì nay đã có “DỰ ĐỘNG NỘI DUNG ALlocation”, tự chia test, tự phân bổ ngân sách. Trước khi phải nhắm mục tiêu chi tiết, Facebook hiện phân tích từ khóa và tìm đối tượng quan tâm đến chủ đề trong thời gian thực.
Không chỉ Facebook, Google cũng đang tăng tốc trong cuộc đua AI. Hiện tại, trong nhiều trường hợp, SmartBidding và tối ưu hóa CPA hiệu quả hơn nhiều so với Đặt giá thầu truyền thống nhưng lại dễ dàng hơn nhiều.
Với tốc độ thu thập dữ liệu khủng khiếp như hiện nay, thời điểm để AI thay thế con người ở khâu kỹ thuật đã gần kề. Nhà quảng cáo chỉ cần đặt mục tiêu, việc còn lại cứ để AI lo, lo việc khác, bao việc nhà. Chà, cái thứ kia là gì vậy?
Đó chính là sản xuất nội dung. Các nhà quảng cáo sẽ phải dành phần lớn thời gian cho việc này. Đa dạng hóa nội dung là chìa khóa để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng tính thuyết phục cho quảng cáo của bạn. Đa dạng hóa nội dung bao gồm:
– Nội dung cần truyền tải (Thông tin cốt lõi muốn truyền tải)
Định dạng nội dung (video, ảnh, slideshow, bài viết trên web,…)
– Ngôn ngữ giao tiếp (Cách bạn sử dụng từ ngữ để truyền đạt những thông tin trên)
Như vậy, chúng ta hiểu bản chất là không có chuyện các nhà quảng cáo phó mặc mọi việc cho AI sau này. Về bản chất, công việc của họ chuyển từ kỹ thuật sang tư duy. Vấn đề quan trọng hơn bây giờ sẽ là tư duy về Nội dung, ai tạo ra nội dung tốt hơn sẽ thắng, công nghệ đã trở thành thứ yếu.. Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo cũng phải quan tâm đến việc “cá nhân hóa” nội dung mà tôi sẽ nói ở phần dưới.

5. Cá nhân hóa

Giả sử, bạn đang tìm mua một robot hút bụi cho tòa nhà chung cư của mình. Bạn có muốn đọc một quảng cáo như “Robot hút bụi cho người ở chung cư” hay quảng cáo cho máy hút bụi thông thường???
Giả sử bạn đang bị xoang, bạn muốn dùng sản phẩm dành riêng cho người bị xoang trong 2-3 năm hay sản phẩm thông thường dành cho xoang???
Đó chính là vấn đề, trong thời đại bão hòa thông tin, khách hàng rất dễ bỏ qua những thông tin tràn lan, khách hàng luôn muốn đọc những gì họ cảm thấy là duy nhất đối với họ. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào việc mô tả sản phẩm, nó tốt và tốt như thế nào, hãy tập trung vào việc nói nó phù hợp với từng nhóm khách hàng như thế nào.
Một sản phẩm có thể có nhiều nhóm sử dụng, nhiều nhóm đối tượng. Hãy chia nhỏ chúng và xây dựng từng tuyến nội dung riêng biệt. Nếu bạn bán một cuốn sách về tiếp thị, hãy tạo 2 trang đích. Một trong đó làm rõ lý do tại sao người mới bắt đầu hoặc sinh viên nên đọc cuốn sách này. Rõ ràng là cuốn sách này sẽ bổ sung kiến ​​thức cho những ai đang làm marketing. Và tất nhiên, mỗi landing page sẽ phải tiếp cận những nhóm đối tượng khác nhau.
Đây chỉ là một phần nhỏ, dễ hiểu của cá nhân hóa. Nhưng bạn có thể thấy rằng thuật ngữ này cũng rất gần gũi và áp dụng được chứ không phải đâu xa / Để tìm hiểu về từ khóa này chắc chắn cần nhiều thời gian hơn là mày mò. Tuy nhiên, như tôi đã nói, tôi chỉ đặt từ khóa.

6. Facebook Watch – Tiktok – Pocket Video

Chúng ta đã nói về sự phát triển của Video trong một thời gian dài. Năm 2019, với những cập nhật của Facebook Watch, Video đã khẳng định vị trí số 1 của mình trong biển nội dung. Một bộ phận người dùng có thói quen duyệt FB Watch nhiều hơn Newsfeed.
Bên cạnh đó, Tiktok đã tạo ra một xu hướng mới cho dạng video ngắn. Với các công cụ hỗ trợ kỹ thuật và lên ý tưởng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành NGƯỜI TẠO VIDEO. Quảng cáo Tiktok mặc dù mới được phát hiện nhưng đã nhận được phản hồi rất tích cực từ các nhà quảng cáo Việt Nam. Theo tôi, ở một khía cạnh nào đó, quảng cáo Tiktok dễ tiếp cận hơn quảng cáo FB. Bởi vì nó đơn giản và ít tính năng hơn quảng cáo FB, nên nó cũng dễ sử dụng hơn. Nền tảng quảng cáo này được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2020. Một số ngành hàng phù hợp với quảng cáo Tik tok là: thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng, công nghệ,… đặc biệt là các mặt hàng theo xu hướng.
Video bỏ túi là định dạng video ngắn. Nhiều thương hiệu sản xuất một TVC thập niên 30-60, sau đó chạy TVC đó trực tiếp trên Facebook. Trong những trường hợp đó, hiệu quả rất thấp. Vì đơn giản là người dùng có quá nhiều video hay để xem, 30 giây là một khoảng thời gian rất dài, không nhiều người muốn dành ngần ấy thời gian để xem quảng cáo. Vì vậy, hãy chú ý giảm thiểu nội dung video để phù hợp hơn với môi trường mạng xã hội.
Trên thực tế, không có tiêu chuẩn bao nhiêu là ngắn và bao nhiêu là dài. Điều quan trọng là khi sản xuất video, bạn phải kiểm soát được dòng cảm xúc của người xem xuyên suốt video. Một video dù hay đến đâu mà có những đoạn ít, nhàm chán, khó hiểu thì người dùng sẽ next ngay. Tóm lại là không được phép phá vỡ cảm xúc của người xem. Cảm xúc duy trì tốt, video 10p họ cũng xem, vậy thôi.
Trên đây là một số dự đoán của cá nhân mình về những xu hướng quan trọng của Facebook nói riêng và Social Media nói chung trong năm 2020. Rất mong nhận được những ý kiến ​​đóng góp và dự đoán từ mọi người.
Nguồn: Facebook Thái Học
PHẦN MỀM ATP‎
Xem thêm:  Cách khắc phục instagram bị lỗi không đăng nhập được
Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan