HomeMarketingTikTokThuật toán Tiktok và cách nắm vững để đưa video lên xu...

Thuật toán Tiktok và cách nắm vững để đưa video lên xu hướng một cách nhanh nhất

Rate this post

Nhiều người thắc mắc là tại sao video rất hay, đầu tư rất nhiều nội dung nhưng không thể lên được xu hướng Tiktok. Mặc dù đã làm hết tất cả các bước về mặt content cũng như rất đầu tư vào cách xây dựng kênh những đôi khi vẫn khó có thể lên được xu hướng Tiktok. Vậy thuật toán Tiktok để đưa một video lên xu hướng thế nào. Làm cách nào để một video lên được xu hướng theo góc nhìn của Tiktok. Cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu thêm về mảng này nhé.

Thuật toán Tiktok là gì?

Thuật toán Tiktok là gì?

Thuật toán Tiktok là cách mà ứng dụng Tiktok đề xuất video đến cho người dùng. Tiktok hoạt động với mục đích đêm đến những nội dung thực sự mà người dùng muốn xem. Đó là lý do mỗi tài khoản sử dụng Tiktok đều hiện lên những video với những chủ đề cụ thể, đây là những chủ đề mà tài khoản đó quan tâm nhất.

Theo như một số nghiên cứu và công bố của Tiktok. Mục tiêu chính của nền tảng này nhằm đáp ứng 4 yếu tố sau đây:

  • Giá trị cho người dùng
  • Giá trị dài hạn
  • Giá trị cho nhà sáng tạo nội dung
  • Giá trị cho nền tảng – tức Tiktok

Nhìn chung Tiktok muốn giữ chân người dùng ở lại trên ứng dụng lâu nhất có thể thông qua việc đề xuất các video bạn hứng thú trên mục “Dành cho bạn”. Để có thể làm được điều này, Tiktok đã đề ra được một phương thức tối ưu hóa đặt mục tiêu chính vào hai chỉ số là “Tỷ lệ giữ chân người dùng” và “Thời gian sử dụng cho ứng dụng”.

Từ hai chỉ số này, Tiktok sẽ phân tích nội dung và sở thích, thói quen của người dùng để gợi ý những content phù hợp nhất với người dùng sau đó lại tiếp tục tối ưu hai chỉ số nêu trên từ những hành động, tương tác của người xem.

Từ đó, Tiktok tạo ra được mục For You, nơi cung cấp được tất cả các nội dung dựa trên sở thích, được đề xuất cá nhân hóa và một số các nội dung người dùng có thể quan tâm. Tiktok được đánh giá khá thành công trên mảng này do đây là nơi hầu hết các người dùng dành thời gian nhiều nhất trong suốt khoảng thời gian người dùng có mặt trên Tiktok.

Đây là mục tiêu cơ bản và chủ yếu nhất trên Tiktok mà bạn phải nắm bắt trước khi bắt đầu hoạt động trên nền tảng này. Bạn phải hiểu được những gì Tiktok đang muốn hướng tới để có thể đưa ra những chiến lược tốt nhất khi hoạt động trên nền tảng.

Thuật toán Tiktok – Quy trình đánh giá một video và đưa lên xu hướng

Quy trình đánh giá một video xu hướng
Quy trình đánh giá một video xu hướng

Để có thể đưa một video lên xu hướng phải trải qua một số bước đánh giá theo tiêu chuẩn của Tiktok. Điều này để Tiktok đảm bảo được rằng đó đây là sản phẩm mà người xem thật sự quan tâm. Bằng cách đó Tiktok đã đặt ra một số tiêu chuẩn và quy trình để lọc ra những sản phẩm này.

Xem thêm: Tăng view Tiktok 2022

Giai đoạn 1: Kiểm duyệt và đánh giá sơ lược video

Mục Lục

  • Giai đoạn 1: Kiểm duyệt và đánh giá sơ lược video
  • Giai đoạn 2: Phân phối thử nghiệm
  • Giai đoạn 3: Đánh giá mức độ hiệu quả của video
  • Giai đoạn 4: Phân phối rộng rãi theo vòng lặp
  • Đăng nội dung đều đặn trên Tiktok
  • Chọn giờ để đăng Tiktok
  • Tập trung vào đúng chủ đề của kênh
  • Sử dụng độ dài hợp lý – Thu hút người xem ngay 3 giây đầu
  • Sử dụng Tiêu đề, Hashtag hợp lý
  • Tận dụng các hiệu ứng, âm thanh thịnh hành
  • Tăng mức độ tương tác cho kênh
Xem thêm:  Liệu Bạn Có Biết Cách Xoá Tên TikTok Trên Video Tải Về?

Ngay khi video được đăng tải lên nền tảng Tiktok, hệ thống phân tích và đánh giá của nền tảng này sẽ quét qua sơ lược một phần video. Hệ thống phân tích và đánh giá này được chạy bởi AI tức là trí tệ nhân tạo, thuật toán đọc ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Sau đó hệ thống này sẽ thu về thông tin sơ bộ về nội dung video, chủ đề video và kiểm duyệt theo chính sách cộng đồng của nền tảng. Sau khi quét qua những thông trên, nếu nội dung không vi phạm tiêu chuẩn của nền tảng sẽ bắt đầu được phân bổ tới người xem.

Giai đoạn 2: Phân phối thử nghiệm

Trong giai đoạn này, Tiktok sẽ phân phối video của bạn đến với một lượng nhỏ người dùng – ước tính khoảng từ 200-500 người. Lượng người được xác định dựa vào hành vi tương tác của họ với những nội dung trước đó. Những người hành thường là những người đã theo dõi kênh hoặc đã từng tương tác với những nội dung tương tự ở các kênh khác. Đây là bước đơn giản nhất để Tiktok đánh giá một video có thu hút được người xem ban đầu hay không.

Giai đoạn 3: Đánh giá mức độ hiệu quả của video

Video được phân phối trong giai đoạn 2 sẽ được Tiktok ghi nhận và đánh giá lại mức độ hiệu quả dựa trên tương tác của người dùng với video đó. Theo như một số nguồn nghiên cứu thì mỗi lượt tương tác của khách hàng sẽ được tính điểm và độ hiệu quả của video sẽ được đánh giá dựa trên số điểm mà nó nhận được.

Dưới đây là một số thang điểm ước tính tại một số nguồn nghiên cứu về Tiktok

  • Tỉ lệ quay lại (Người xem đã xem và quay lại xem video lần 2 hoặc xem các video trong kênh): 10 điểm
  • Hoàn thành (Người xem xem hết toàn bộ thời gian của video): 8 điểm
  • Chia sẻ (Người xem chia sẻ video dưới bất kỳ hình thức nào): 6 điểm
  • Bình luận: 4 điểm
  • Tim: 2 điểm

Sau lượt đánh giá này, video của bạn sẽ nhận được hai kết quả. Nếu video có mức độ hiệu quả cao, nghĩa là mức độ tương tác tốt và nhận được nhiều điểm từ thang điểm bên trên thì sẽ được tiếp tục phân phối. Nếu video có mức điểm thấp hơn tiêu chuẩn của Tiktok thì nó sẽ không được phân phối tiếp và dần biến mất khỏi mục “Dành cho bạn” của Tiktok.

Nếu video đạt tiêu chuẩn sẽ bước sang giai đoạn 4 tiếp theo trong thuật toán Tiktok.

Xem thêm: Tiktok Ads và những ưu điểm

Giai đoạn 4: Phân phối rộng rãi theo vòng lặp

Sau khi vượt qua giai đoạn 3 là đánh giá, video sẽ tiếp tục được phân phối tới số lượng người cao hơn. Trong lần phân phối này lại tiếp tục thực hiện giai đoạn đánh giá video. Nếu video lại tiếp tục thành công và nhận được nhiều tương tác với số người lớn hơn thì lại được phân phối đợt thứ ba với số người lớn hơn. Cứ thế, nếu một video thành công sẽ được phân phối đến nhiều người dùng nhất có thể. Nếu video không thành công sẽ không được phân phối rộng hơn và dần biến mất khỏi trang “Dành cho bạn”. Quy trình: “phân phối – đánh giá – phân phối rộng hơn  – đánh giá – phân phối rộng hơn nữa …” diễn ra liên tục cho đến khi video không còn đủ mức độ hiệu quả thì sẽ ngưng phân phối. Một video xu hướng sẽ được trải qua rất nhiều quy trình này và được phân phối tới rất nhiều người trên Tiktok.

Có một số thống kê cho rằng ở lần phân phối thứ nhất video sẽ tiếp cận được khoảng từ 200 đến 500 người, lần thứ hai là 1000 – 10000 người, lần thứ ba là 10000 – 100000 người và cứ thế tăng dần qua các lần.

Quy trình 4 giai đoạn này được áp dụng cho tất cả các video được phân phối trên Tiktok. Từ đó tạo ra cuộc tranh top xu hướng hấp dẫn trên nền tảng này.

Một số trường hợp bị loại bỏ ngay giai đoạn đầu của thuật toán Tiktok

Video có thể bị loại bỏ do thuật toán Tiktok
Video có thể bị loại bỏ do thuật toán Tiktok
  • Nội dung trùng lặp đã từng đăng bởi chính tài khoản chính chủ hoặc tài khoản khác
  • Nội dung bị người dùng gắn cờ spam
  • Nội dung có khả năng gây khó chịu ở bất kỳ phạm trù nào
  • Nội dung có hành vi lôi kéo tương tác, câu like, câu tim, gây tranh cãi, …
Xem thêm:  Hướng dẫn cách livestream trên Tiktok. Điều kiện để được live trên Tiktok 

Ngoài ra có một lưu ý quan trọng hơn cả là một nội dung chỉ được phân phối tới một người dùng một lần trên trang “Dành cho bạn”. Nghĩa là người xem sẽ không được hiện lại những video họ đã xem qua một lần trên mục này.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc phân phối video đến người xem

Video của Tiktok sẽ được phân phối tới những người xem có sự quan tâm đến chủ đề của video, những người có khả năng tương tác với video và những người thích xem những video tương tự. Để có thể làm được điều này Tiktok dựa vào những yếu tố sau đây để xác định đối tượng người xem cho từng video:

  • Các video người dùng ưa thích (xem nhiều lần hay dành nhiều thời gian để xem, tìm kiếm, …)
  • Các video mà người dùng chia sẻ
  • Chủ đề của video của nhà sáng tạo
  • Các tài khoản mà người xem theo dõi
  • Thông tin của các video được đăng tải (tiêu đề, hashtag, âm thanh, hiệu ứng, …)
  • Một số thiết lập của tài khoản: IP, Quốc gia, Tùy chọn ngôn ngữ, … Nghĩa là nếu bạn có IP và cài đặt quốc gia ở Việt Nam thì sẽ ít khi bắt gặp video nước ngoài, nếu có thì chỉ có những video lên xu hướng cao và được quan tâm bởi các tài khoản ở nước bạn. Hơn 90% nội dung có thể hiện lên ở mục “Dành cho bạn” là nội dung tại quốc gia bạn cài đặt.

Đây là cách mà Tiktok phân phối video đến đúng đối tượng mục tiêu. Đó là lý do tại sao bạn chỉ xem được những mục mà bạn thật sự quan tâm trên mục “Dành cho bạn” của Tiktok. Vì thế để có thể hiện lên mục “Dành cho bạn” của đối tượng mục tiêu, bạn phải có những nghiên cứu hoặc thấu hiểu nhất định về hành vi của họ trên Tiktok.

Cách tận dụng thuật toán Tiktok để luôn đạt được xu hướng

Tận dụng thuật toán Tiktok để lên xu hướng
Tận dụng thuật toán Tiktok để lên xu hướng

Đăng nội dung đều đặn trên Tiktok

Hệ thống phân tích và đánh giá bằng AI của Tiktok cần thời gian và dữ liệu đủ để có thể gắn nhãn cho một kênh Tiktok theo một chủ đề nhất định. Tiktok thường xác định chủ đề của các video hoặc các kênh để phân phối nó tới người xem. Do Tiktok xác định sự quan tâm của đối tượng người xem sau đó lựa chọn video phù hợp để có thể phân phối đến người xem cho đúng. Vì thế việc đăng video đều giúp AI có đủ dữ liệu và dễ dàng phân loại chủ đề của kênh. Từ đó khiến quá trình phân phối video của kênh đến với nhóm người quan tâm nhanh hơn.

Đăng video hàng ngày là tiêu chuẩn đúng nhất hiện nay trên Tiktok. Tiktok cực kỳ đánh giá cao những kênh có sự đầu tư mạnh mẽ cho nền tảng và luôn ưu tiên cho những kênh tích cực này.

Chọn giờ để đăng Tiktok

Chọn giờ đăng Tiktok đúng có thể giúp video của bạn tăng tỷ lệ tương tác nhiều hơn so với bình thường. Hãy ghé qua mục Analytics của Tiktok để xem khoảng thời gian hoạt động thường xuyên của người xem trong kênh bạn. Từ đó đăng video vào những giờ này để tiếp cận được những người xem có sự quan tâm một cách tốt hơn. Dẫn đến mức độ nhận được tương tác sẽ cao hơn so với việc đăng vào khung giờ ngẫu nhiên. Ngoài ra theo như phân tích, có những khoảng thời gian nhất định mà người dùng sẵn sàng tương tác nhiều hơn. Ví dụ vào thời gian buổi tối người dùng có xu hướng sử dụng Tiktok và đưa ra những tương tác nhiều hơn so với buổi sáng.

Tập trung vào đúng chủ đề của kênh

Như đã nhắc đến ở phía trên, Tiktok sẽ xác định chủ đề của kênh và video để lựa chọn tệp người để phân tích. Vì thế để hệ thống phân tích và đánh giá bằng AI của Tiktok xác định đúng chủ đề và tệp người xem để phân phối hơn cần sự nhất quán nhất định của các kênh. Hạn chế đăng những video tạp nham, lạc chủ đề khiến Tiktok phân phối sai tệp khách hàng. Điều này có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng lên xu hướng của kênh. Ngoài ra một kênh có chủ đề rõ ràng sẽ khiến nó có được tệp người xem trung thành và rõ ràng hơn. Việc này khiến AI có thời gian phân tích và phân phối video ngắn hơn, khiến tăng tỷ lệ lên xu hướng nhanh hơn.

Xem thêm:  Hướng dẫn cách cập nhật kích thước video Tiktok chuẩn mới nhất 2023!

Sử dụng độ dài hợp lý – Thu hút người xem ngay 3 giây đầu

Độ dài video vẫn là một yếu tố quan trọng nhất đối với việc lên xu hướng Tiktok. Mặc dù đã có nhiều thay đổi về thời lượng video trong khoảng thời gian gần đây nhưng hầu như video ngắn vẫn là át chủ bài của nền tảng này. Người dùng Tiktok hầu như có xu hướng tiêu thụ nhiều lượng nội dung nhất có thể trên một phiên sử dụng. Vì thế họ thường quan tâm nhiều hơn đến các video ngắn. Video càng dài càng nhận được sự thiếu kiên nhẫn của người xem và khiến họ có xu hướng bỏ qua nhiều hơn.

Xem thêm: Đánh giá các ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop 2022

Ngoài ra việc sản xuất các video có thời lượng ngắn sẽ khiến tăng tỷ lệ hoàn thành của các video trong kênh. Điều này giúp tăng điểm hiệu quả trong các phiên phân phối theo thuật toán Tiktok và khiến video có khả năng xu hướng cao hơn.

Hãy chú ý rằng, luôn chú ý thu hút sự quan tâm của người xem ngay trong những giây đầu tiên. Có nhiều phân tích chỉ ra rằng, 3 giây đầu tiên của video sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định xem hết video của người xem. Vì thế đầu tư thu hút sự chú ý của người xem vào 3 giây đầu tiên của video sẽ tăng tỉ lệ thành công của video lên rất nhiều lần.

Sử dụng Tiêu đề, Hashtag hợp lý

Tiêu đề và Hashtag là thứ không chỉ giúp thu hút người xem mà còn là công cụ để AI quét và xác định chủ đề của video. Vì thế việc sử dụng Hashtag hợp lý sẽ đem video của bạn đến người dùng nhanh hơn.

Tuy nhiên việc sử dụng các Hashtag chung chung như #foryou, #xuhuong, #fyp, … đã không còn hiệu quả như trước kia. Bạn cần có những nghiên cứu về các Hashtag thịnh hành hay Hashtag liên quan đến chủ đề video để sử dụng nó một cách tốt nhất.

Tiêu đề và Hashtag là một trong những yếu tố giúp thu hút người dùng nhanh nhất trên Tiktok. Đây được xem là một trong những yếu tố chiến lược giúp nhà sáng tạo hướng đến AI và cả người xem trong việc truyền tải nội dung video nhanh nhất đến họ.

Tận dụng các hiệu ứng, âm thanh thịnh hành

Trending là linh hồn và cách vận hành của nền tảng Tiktok. Tại một khoảng thời gian nhất định, Tiktok luôn tồn tại những trend, thử thách, … mang tính xu hướng và thu hút nhiều người tham gia cùng một lúc. Trong những lúc đấy thì xu hướng là thứ mà tất cả mọi người đều muốn theo đuổi.

Vì thế việc bắt kịp các xu hướng này có thể khiến video nhận được rất nhiều sự quan tâm vào thời điểm đó. Một xu hướng có thể bắt đầu từ một hiệu ứng, một âm thanh hoặc sự kết hợp của cả hai trên Tiktok. Bắt được các xu hướng kịp thời giúp video có khả năng được lên sóng muc “Dành cho bạn” cao hơn do rất nhiều người quan tâm đến các xu hướng hấp dẫn. Việc tham gia vào các xu hướng

Tăng mức độ tương tác cho kênh

Theo thuật toán tiktok thì tương tác sẽ là thứ quyết định một video có lên được xu hướng hay không. Vì thế việc thu hút và kêu gọi các tương tác là mục tiêu tối cao của các kênh. Để có thể tăng tương tác nhiều nhất có thể cho các video trong kênh, các nhà sáng tạo có thể tham khảo các cách sau:

  • Sử dụng tiêu đề mang tính điều hướng hành động của người xem: Các kênh có thể đưa ra một tiêu đề hấp dẫn, kêu gọi người xem tương tác với video của mình. Tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng cách này. Vì Tiktok khá nhạy cảm với các nội dung kêu gọi tương tác, câu view, câu like, …
  • Sử dụng các nội dung Call to Action trong video để có thể hấp dẫn được người dùng tương tác với kênh.

Bên cạnh đó mức độ tương tác của kênh không chỉ được đo bằng các người xem với kênh thôi. Mà nó còn là cách mà kênh của bạn tương tác ngược lại với người xem hoặc tương tác với các kênh khác. Tiktok cực kỳ thích những kênh có sự tương tác qua lại lẫn nhau. Điều này cho thấy Tiktok đang đi đúng hướng trong việc tạo ra kết nối giữa mọi người. Những kênh có sự tương tác sôi nổi thường được Tiktok quan tâm nhiều hơn và có khả năng lên xu hướng cao hơn.

Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Thuật toán Tiktok và cách nắm vững để đưa video lên xu hướng một cách nhanh nhất”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan

Tìm hiểu về Tiktok size