HomeHostingServer là gì? Tổng quan về vai trò của 10 loại máy...

Server là gì? Tổng quan về vai trò của 10 loại máy chủ phổ biến

Rate this post

Bạn có biết? Một máy tính đơn lẻ có thể lưu trữ dữ liệu cho một cá nhân nhưng khó có thể vận hành và quản lý hệ thống thông tin của cả một doanh nghiệp. Và để tạo điều kiện cho công ty hoạt động tốt thì nhất định bạn cần phải biết Khái niệm máy chủ – Server. Hãy cùng tìm hiểu ngay khái niệm máy chủ – server là gì trong bài viết dưới đây của Truyền thông Mona Vui lòng!

Máy chủ là gì?

Máy chủ hay còn gọi là máy chủ là một máy tính được kết nối với Internet IP tĩnh và có khả năng xử lý cực cao. Trên máy chủ, các chuyên gia sẽ cài đặt phần mềm để phục vụ các máy tính khác. Nói một cách đơn giản, máy chủ sẽ cung cấp tài nguyên để phục vụ cho một hệ thống các máy tính.

Vậy máy chủ dùng để làm gì?

Server cũng là một chiếc máy tính nhưng tính năng và khả năng xử lý cũng như lưu trữ dữ liệu lớn gấp nhiều lần so với một chiếc máy tính thông thường. Nó được sử dụng cho nhu cầu xử lý và lưu trữ dữ liệu trong một không gian mạng máy tính hoặc trong toàn bộ môi trường Internet.

Máy chủ có quan trọng hay không?

Có. Máy chủ là nền tảng cho các dịch vụ trên Internet. Bất kỳ dịch vụ nào trên Internet như vận hành website, chạy ứng dụng, game… muốn hoạt động được đều phải thông qua một máy chủ – server nhất định.

Quá trình hình thành máy chủ

lịch sử hình thành máy chủ

Có thể bạn đã từng nghe đến khái niệm máy chủ nhưng không rõ nguồn gốc của máy chủ là từ đâu. Thuật ngữ máy chủ bắt nguồn từ thuật toán “Hộp đen” “Nữ hoàng”. Đây là thuật toán xử lý dữ liệu đầu vào và trả về kết quả cho người dùng.

Xem thêm:  Ubuntu là gì? Những đối tượng nên sử dụng Ubuntu

Sau đây là các mốc thời gian trong quá trình hình thành và phát triển của máy chủ:

  • 1981 – Xuất hiện máy chủ đầu tiên cho phép người dùng cộng tác với nhau qua email
  • 1991 – Máy chủ web (web server) mang tên WWW ra đời với CPU 256MHz, ổ cứng 2GB
  • 1994 – Máy chủ gắn trên giá đỡ đầu tiên ra đời. Nó được trang bị bộ vi xử lý Intel Pentium II Xeon 450 Mhz, RAM 256 MB và CD-ROM 24X.
  • 1998 – Máy chủ làm nền tảng cho Google ra đời.
  • 2001 Máy chủ phiến hiện đại đầu tiên ra đời. HP sau đó đã mua công nghệ RLX vào năm 2005
  • 2008 – Sự ra đời của cụm máy PS3, tích hợp kết nối mạng.
  • 2009 Hiện nay – Cloud server, máy chủ “phi vật lý” với sự ra đời và phát triển của công nghệ ảo hóa.

Tổng hợp các loại máy chủ – server

Chia theo phương thức xây dựng hệ thống thì máy chủ bao gồm 3 loại: Máy chủ riêng, VPS, Máy chủ đám mây.

Chi tiết như sau:

  • Máy chủ chuyên dụng Hay còn gọi là máy chủ vật lý riêng là máy chủ chạy trên phần cứng riêng và các thiết bị hỗ trợ bao gồm: HDD, CPU, RAM, Card mạng.
  • VPS hay còn gọi là máy chủ ảo là máy chủ được tạo ra bằng công nghệ ảo hóa. Nó được tách từ một máy chủ vật lý riêng biệt thành các máy chủ ảo khác và các máy chủ ảo đó có các tính năng giống như một máy chủ vật lý. Họ cũng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý.
  • Máy chủ đám mây Máy chủ đám mây là máy chủ kết hợp nhiều máy chủ vật lý khác nhau với hệ thống lưu trữ SAN.
Xem thêm:  Subnet mask là gì? Cách thức tính địa chỉ IP và Subnet Mask

Theo chức năng, máy chủ được chia thành 7 loại phổ biến như sau:

  • Máy chủ cơ sở dữ liệu: Máy chủ cơ sở dữ liệu
  • Máy chủ tệp: Máy chủ tệp (Dropbox, Google Drive, One Drive)
  • Máy chủ thư: Máy chủ mail chuyên nghiệp (Gmail, Yandex, …)
  • Máy chủ in: Máy chủ in thường được sử dụng trong mạng của doanh nghiệp nhỏ
  • Máy chủ web: Máy chủ web giúp phục vụ người mua hàng (ví dụ: Shopee, Amazon,…), lưu trữ tin tức cho độc giả.
  • Máy chủ trò chơi: Máy chủ game (Ví dụ: phục vụ game Roblox, LOL, Liên quân,…)
  • Máy chủ ứng dụng: Máy chủ ứng dụng (Ví dụ để chạy phần mềm CRM, ERPđôi khi Application Server còn được hiểu là máy chủ cung cấp mail, file, cơ sở dữ liệutrang mạng)

Vai trò máy chủ – Server

vai trò máy chủ

Tổng quan về vai trò

Server được dùng để lưu trữ dữ liệu, xử lý và cung cấp dữ liệu cho các máy trạm 24/7 cho người dùng hoặc một doanh nghiệp nào đó thông qua mạng LAN hoặc Internet.

Lưu trữ và vận hành phần mềm doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi đó chỉ cần tối ưu hóa phần cứng máy chủ mà không cần đầu tư nhiều vào các máy trạm cá nhân khác.

Đối với cá nhân, máy chủ còn đóng vai trò quan trọng, là bộ phận lưu trữ và vận hành dữ liệu của cả một hệ thống. Ví dụ như cửa hàng kinh doanh Internet cũng cần có máy chủ để có thể kết nối với các máy trạm khác.

Xem thêm:  Card mạng là gì? Những điều bạn chưa biết về Card mạng

Chi tiết vai trò máy chủ

Bảng vai trò máy chủ

Loại máy chủ Vai trò
Máy chủ chuyên dụng Dự trữ tài nguyên, điện năng cũng như đảm bảo máy chủ vật lý luôn an toàn
máy chủ VPS VPS có thể chứa hàng trăm hosting, đặc biệt đối với hệ thống Mail Server, Web Server hay Backup/Storage Server.
Máy chủ đám mây Đặc biệt tốt cho các trang web có lượng truy cập lớn mà hiếm khi gặp vấn đề về kỹ thuật hoặc tốc độ.
máy chủ ứng dụng Cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng đang chạy trong hệ thống mà không cần cài đặt thêm một bản nào trên máy tính.
máy chủ trò chơi Cho phép cá nhân/thiết bị chơi trò chơi trên hệ thống.
máy chủ web Trang web lưu trữ. Một Web Server có thể được tạo thành WWW và mỗi website có thể có một hoặc nhiều Web Server.
Máy chủ in Máy chủ cho phép các máy tính/thiết bị kết nối với máy in thông qua một IP nhất định
Máy chủ thư Giao thức chuyên nghiệp giúp giao tiếp qua mail, quản lý liên lạc nội bộ và bên ngoài, chuyên nghiệp hóa các giao dịch thương mại, v.v.
máy chủ tệp Cho phép người dùng chia sẻ thông tin qua mạng mà không cần truyền tệp hoặc sử dụng đĩa hoặc thiết bị lưu trữ khác.
Máy chủ cơ sở dữ liệu Hỗ trợ lưu trữ và truy xuất dữ liệu. Yêu cầu từ máy khách sẽ được chuyển đến máy chủ. Sau đó, máy chủ sẽ tìm kiếm cơ sở dữ liệu phù hợp và trả lại cho máy khách qua mạng.

Trên đây là thông tin chi tiết về máy chủ – Máy chủ là gì?. Hy vọng qua bài viết về sever của Truyền thông Monađộc giả đã có thể hiểu rõ hơn về khái niệm máy chủ, quá trình hình thành và vai trò của nó đối với những trải nghiệm trên Internet.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ cho thuê máy chủ – Server chất lượng cao, quyền root

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan