HomeBlogSố định danh cá nhân là gì trên VNeID? Tìm hiểu ngay

Số định danh cá nhân là gì trên VNeID? Tìm hiểu ngay

Rate this post
Mã số cá nhân là gì và tại sao bạn cần tìm hiểu? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về dãy số này và cách sử dụng nó trong các thủ tục hành chính công và giao dịch điện tử khác.

Nhiều người cho đến bây giờ vẫn chưa biết hoặc chưa hiểu đầy đủ về Số định danh cá nhân là gì?? Đây là dãy số duy nhất được cấp cho mỗi công dân Việt Nam và được in trên thẻ chip CCCD, cũng như dùng để đăng nhập vào các ứng dụng định danh điện tử của Chính phủ như VNeID. Đầu số này sẽ giúp bạn thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử một cách nhanh chóng, an toàn. Trong bài báo này, GhienCongNghe sẽ giải thích cho bạn ý nghĩa của nó, nó được sử dụng như thế nào trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Mã số định danh cá nhân trong VNeID là gì

Số định danh cá nhân là dãy gồm 12 số tự nhiên (từ 0 đến 9) được in trên Thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip của mỗi công dân. Mã định danh cá nhân không được tạo ngẫu nhiên mà là một tập hợp các quy tắc rõ ràng trong đó:

Xem thêm:  Phụ nữ hay lo lắng về những gì đàn ông quên, đàn ông hay lo sợ về những điều phụ nữ nhớ

Thông báo

  • 3 số đầu là mã địa phương (tỉnh/thành phố) hoặc mã quốc gia nơi cư trú của công dân.
  • 1 chữ số tiếp theo là mã giới tính (0 cho nam và 1 cho nữ).
  • 2 chữ số tiếp theo là 2 chữ số cuối của năm sinh của công dân.
  • 6 số cuối là một dãy số ngẫu nhiên.

Ý nghĩa của 12 số trong dãy số định danh cá nhân

Mã số định danh cá nhân là mã số rất quan trọng và sẽ đồng hành cùng công dân từ khi sinh ra cho đến khi mất đi. Mã này sẽ không bị thay đổi hoặc trùng lặp với bất kỳ công dân Việt Nam nào khác.

Thông báo

Hơn nữa, dãy số này sẽ được bảo mật hoàn toàn theo quy định của pháp luật. Đối với trẻ sơ sinh, mã số giấy khai sinh cũng chính là mã số định danh cá nhân của trẻ sau này sẽ được in trên thẻ CCCD.

Mã số cá nhân trên vneid là gì

Thông báo

Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu triển khai kế hoạch số hóa các thủ tục hành chính thủ công từ sớm. Như vậy, thẻ CCCD có gắn chip hoặc mã số định danh cá nhân sẽ tích hợp nhiều loại giấy tờ tùy thân của công dân như giấy phép lái xe, hộ khẩu, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội…

Mọi thủ tục, giao dịch chỉ được thực hiện thông qua mã số cá nhân hoặc quét mã QR trên chip CCCD để xác thực thông tin cá nhân và các giấy tờ liên quan một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Tài khoản định danh cá nhân điện tử là gì? phải làm gì?

Tài khoản định danh cá nhân điện tử là gì? phải làm gì?

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh cá nhân là tập hợp tên đăng nhập (là số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho từng cá nhân) hoặc biểu mẫu. Các hình thức xác thực khác được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trong ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID do Bộ Công an xây dựng.

Xem thêm:  Cách vẽ biểu đồ trong Excel mà dân chuyên chưa nói cho bạn biết

Tài khoản ID điện tử có hai cấp độ:

  • Cấp độ 1 đó là một tài khoản định danh chỉ có các thông tin cá nhân cơ bản như họ và tên, số định danh cá nhân, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú.
  • Cấp độ 2 sẽ có thêm thông tin sinh trắc học như ảnh chân dung, dấu vân tay xác thực của công dân. Tài khoản định danh điện tử bậc 2 có giá trị như CMND, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Có bao nhiêu cấp tài khoản định danh cá nhân điện tử?

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử, bạn cần khai báo các thông tin sau trên thiết bị thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID, bao gồm: số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày sinh; tình dục; số điện thoại, email. Nếu chưa có số định danh cá nhân, bạn cần lấy thẻ chip CCCD để lấy số này.

Tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; bảo vệ dữ liệu cá nhân; nâng cao tính minh bạch và chống tham nhũng.

Cách tra cứu số định danh cá nhân trong VNeID

Trước khi bạn bắt đầu làm theo hướng dẫn bên dưới, chúng tôi cho rằng bạn đã biết cách cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại và đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử trước đó.

Xem thêm:  Khoai lang giải cứu rẻ như cho, nên mua ăn ngay vì hàng tá lợi ích sau

Khi bạn đã đáp ứng 2 yêu cầu trên, hãy làm theo 3 bước để có thể tra cứu số định danh cá nhân của bạn trong ứng dụng VNeID:

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID và đăng nhập bằng tài khoản e-ID (mã số cá nhân và mật khẩu được gửi đến số điện thoại của bạn qua tin nhắn SMS).

Cách tra cứu mã số cá nhân trong vneid

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, trên giao diện màn hình chính của VNeID, bạn nhấn vào ảnh chân dung của mình ở góc trên bên trái màn hình.

Cách tra cứu mã số cá nhân trong vneid

Bước 3: Ở màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy số CMND của mình ngay bên dưới ảnh chụp chân dung, ngoài ra bạn có thể thấy các thông tin cá nhân khác của mình bao gồm: định danh cấp tài khoản, giới tính, ngày sinh, số điện thoại dùng để liên kết với tài khoản, giấy tờ tùy thân và nơi cư trú.

Cách tra cứu mã số cá nhân trong vneid

Trên đây là tìm hiểu của chúng tôi về mã định danh cá nhân là gì và những vấn đề xung quanh vấn đề này. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Số nhận dạng cá nhân và Tài khoản là gì và chúng được sử dụng để làm gì trong thời đại số hóa ngày nay.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, vui lòng THÍCH và CHIA SẺ, cũng như để lại nhận xét bên dưới, GhienCongNghe sẽ tin tưởng vào anh ấy để liên tục cải thiện chất lượng nội dung tốt nhất cho cộng đồng.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan