No menu items!
HomeVPSĐiện toán đám mây là gì? Các thông tin quan trọng về...

Điện toán đám mây là gì? Các thông tin quan trọng về Cloud Computing

Rate this post

Ngày nay, điện toán đám mây đang trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc hiểu và ứng dụng công nghệ điện toán đám mây sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí, tăng cường quản lý và bảo mật dữ liệu, nâng cao hiệu quả công việc.

Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây hay Điện toán đám mây về bản chất là một mô hình điện toán. Trong mô hình điện toán này bao gồm các tài nguyên như máy chủ, lưu trữ dữ liệu, ứng dụng và dịch vụ mạng được cung cấp qua Internet.

Thay vì phải sử dụng tài nguyên máy tính cục bộ, người dùng và tổ chức có thể truy cập các tệp và ứng dụng từ hầu hết các thiết bị. Việc tính toán và lưu trữ diễn ra trên các máy chủ trong trung tâm dữ liệu. Các tổ chức, cá nhân hoàn toàn có thể thuê các tài nguyên này từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure hay Google Cloud Platform, v.v.

Điện toán đám mây hoạt động như thế nào

Điện toán đám mây hoạt động bằng cách cung cấp các tài nguyên điện toán, lưu trữ, mạng và ứng dụng thông qua Internet và các kết nối mạng khác.

Điện toán đám mây hoạt động bằng cách chia sẻ tài nguyên giữa các tổ chức khác nhau. Thay vì mỗi đơn vị có một máy chủ riêng, các đơn vị này dùng chung máy chủ do nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp. Các máy chủ này được quản lý bởi các hệ thống tự động để đảm bảo rằng các tài nguyên được sử dụng hiệu quả và luôn sẵn sàng khi cần thiết.

Xem thêm:  Machine Learning là gì? 4 Sự khác biệt giữa Machine Learning và Deep Learning

Các tài nguyên này được quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và được lưu trữ cũng như xử lý trên các máy chủ và hệ thống lưu trữ của họ. Người dùng và tổ chức có thể truy cập các tài nguyên này thông qua giao diện web hoặc công cụ quản lý đám mây và sử dụng chúng cho nhu cầu kinh doanh của họ.

Thông thường, người dùng và tổ chức có thể thuê các tài nguyên này từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure hoặc Google Cloud Platform.

Việc sử dụng điện toán đám mây cũng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như khả năng mở rộng dễ dàng, chi phí thấp hơn và độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, việc lưu trữ và xử lý dữ liệu trên đám mây cũng tiềm ẩn rủi ro, chẳng hạn như tấn công mạng hoặc mất dữ liệu, vì vậy các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cần đảm bảo rằng họ có các biện pháp bảo mật phù hợp và đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế.

Dưới đây chúng tôi xin đưa ra 5 dịch vụ điện toán đám mây chính được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

1. Cơ sở hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS): Đây là dịch vụ cung cấp tài nguyên máy tính, lưu trữ và mạng thông qua đám mây IaaS cho phép người dùng triển khai và quản lý ứng dụng của họ. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ quản lý cơ sở hạ tầng này cho người dùng, giúp họ tiết kiệm chi phí và tăng tính linh hoạt trong quản lý cơ sở hạ tầng.

2. Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS): Đây là dịch vụ cung cấp các nền tảng và dịch vụ để phát triển, triển khai và quản lý ứng dụng. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ cung cấp các công cụ và khuôn khổ để trợ giúp người dùng.

3. Software as a Service (SaaS): Đây là dịch vụ cung cấp các ứng dụng trên đám mây cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng này để thực hiện các tác vụ kinh doanh của mình.

Xem thêm:  [RECAP] Webinar “Optimize user lifecycle management strategy with Google Workspace + JumpCloud”

Phương pháp phát triển đám mây

Có khá nhiều phương pháp để phát triển trên Cloud, tuy nhiên không thể không kể đến 3 phương pháp chính sau:

1. Phát triển trên nền tảng đám mây:

Đây là phương pháp phát triển các ứng dụng và dịch vụ mới, bắt đầu bằng việc xây dựng và triển khai chúng trên đám mây. Thay vì các tổ chức phải xây dựng các ứng dụng và dịch vụ trên các máy chủ truyền thống, phương pháp này tập trung vào việc sử dụng các dịch vụ đám mây để cung cấp tài nguyên mạng, lưu trữ và điện toán cho các ứng dụng. ứng dụng và dịch vụ.

2. Phát triển dựa trên đám mây:

Cách tiếp cận này tập trung vào việc xây dựng các ứng dụng và dịch vụ dựa trên đám mây bằng cách sử dụng các công nghệ và kỹ thuật tiêu chuẩn được thiết kế để hoạt động tốt trên đám mây. Phát triển dựa trên đám mây sử dụng các tiêu chuẩn và công nghệ như bộ chứa, vi dịch vụ, Kubernetes và điện toán không có máy chủ để tạo ra các ứng dụng và dịch vụ có thể mở rộng và mở rộng trên đám mây.

3. Phát triển dựa trên đám mây:

Cách tiếp cận này tập trung vào việc đưa các ứng dụng và dịch vụ hiện có lên đám mây, sử dụng các dịch vụ đám mây để cung cấp tài nguyên mạng, lưu trữ và điện toán cho các ứng dụng và dịch vụ này. . Cách tiếp cận này cung cấp tính linh hoạt và tăng cường khả năng mở rộng cho các ứng dụng và dịch vụ hiện có, đồng thời giảm thiểu chi phí cho cơ sở hạ tầng máy chủ và lưu trữ.

Một số phần mềm đám mây

Có rất nhiều phần mềm đám mây khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người và tổ chức. Dưới đây là 7 phần mềm đám mây đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay:

1. Google Drive: Dịch vụ lưu trữ đám mây của Google cho phép người dùng lưu trữ, chia sẻ và truy cập tệp từ mọi nơi, mọi thiết bị có kết nối internet.

Xem thêm:  On premise là gì? Phân biệt giữa Onpremise và Cloud

2. Microsoft Office 365: Bộ ứng dụng văn phòng đám mây của Microsoft bao gồm các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote và OneDrive, cho phép người dùng truy cập và làm việc trên các tài liệu từ mọi nơi. , bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.

3. Salesforce: Phần mềm quản lý khách hàng trên nền tảng đám mây cho phép doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng, quản lý quy trình bán hàng và hỗ trợ khách hàng trực tuyến.

4. Dropbox: Dịch vụ lưu trữ đám mây cho phép người dùng lưu trữ, chia sẻ và truy cập tệp từ mọi nơi, mọi thiết bị có kết nối internet.

5. Adobe Creative Cloud: Bộ công cụ thiết kế đa phương tiện trên đám mây của Adobe bao gồm các ứng dụng như Photoshop, Illustrator, InDesign và Premiere Pro, cho phép người dùng truy cập và làm việc trên các dự án từ mọi nơi. , bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.

6. Amazon Web Services (AWS): Nền tảng đám mây của Amazon cung cấp các dịch vụ đám mây cho phép người dùng lưu trữ, tính toán, lưu trữ và quản lý dữ liệu trực tuyến.

7. Zoom: Phần mềm hội nghị trực tuyến đám mây cho phép người dùng tổ chức các cuộc họp, hội thảo, lớp học trực tuyến từ mọi nơi, mọi thiết bị có kết nối internet.

Đọc thêm:

Phân tích dữ liệu khám phá (EDA) là gì?

Trí tuệ nhân tạo là gì? Vai trò của AI trong thời đại mới

Có thể thấy, điện toán đám mây đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ và hạ tầng phần mềm cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, có thể giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về điện toán đám mây.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan