HomeWebsiteCác giải quyết tình trạng spam index trong Google Search Console 2024...

Các giải quyết tình trạng spam index trong Google Search Console 2024 – Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật

Rate this post

Gần đây, Mắt Bão nhận được liên hệ từ một số Khách Hàng liên quan đến vấn đề trong Google Search Console: xuất hiện các URL không thường thấy. Những URL này là các liên kết nội bộ của trang web, nhưng chúng chứa các từ khóa, tên miền không liên quan. Để tóm tắt, chúng tôi gọi vấn đề này là “spam index”. Nhưng spam index là gì? Làm thế nào để xác định trang web của bạn có gặp phải tình trạng này hay không? Và nó có thể gây ra những hậu quả gì? Hãy cùng tìm hiểu những điều này cùng Mắt Bão.

Spam index là gì?

Spam index là một tình trạng khi các URL không mong muốn, thường là các trang web spam, được index và xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Các URL này thường chứa các từ khóa không liên quan hoặc có thể chứa nội dung không phù hợp, thường là để tăng thứ hạng của các trang web spam trong các kết quả tìm kiếm

  • Kiểm tra trong Google Search Console: Đăng nhập vào Google Search Console và kiểm tra phần Báo cáo về Thứ hạng tìm kiếm để xem liệu có sự xuất hiện của các URL không mong muốn nào trong danh sách các URL được index không.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng cú pháp site:yourdomain.com, trong đó yourdomain.com là tên miền của bạn. Nếu kết quả tìm kiếm hiển thị nhiều trang không mong muốn (có thể dẫn đến lỗi 404 khi truy cập), thì có thể trang web của bạn đã bị spam index.
Xem thêm:  Tên miền là gì? Tất tần tật thông tin về tên miền, bạn cần biết

Tác hại của spam index

Nếu bạn xác định rằng trang web của mình đang gặp phải tình trạng spam index, có một số hậu quả có thể xảy ra:

  1. Ảnh hưởng đến uy tín của trang web: Việc xuất hiện các kết quả không mong muốn trong danh sách kết quả tìm kiếm có thể làm giảm uy tín của trang web của bạn trong mắt người dùng và cả Google.

  2. Mất vị trí thứ hạng: Google có thể xử lý trang web của bạn bằng cách giảm xếp hạng hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm nếu nó phát hiện ra rằng trang web của bạn đang tham gia vào các hoạt động spam.

  3. Lãng phí tài nguyên của Google Bots. Thay vì index những trang mà bạn muốn, giờ đây Google lại mất thời gian để index những trang mà bạn không cần.
  4. Trong trường hợp website của bạn bị spam index thông qua khung tìm kiếm, thậm chí hậu quả còn tệ hại hơn khi nội dung spam xuất hiện luôn trên website của bạn. Google có thể hiểu nhầm website của bạn có chứa nội dung độc hại, từ đó ảnh hưởng xấu đến SEO.

Khắc phục tình trạng spam index

Trước tiên, hãy xác định xem website của bạn có bị hack hãy nhiễm mã độc không?

  • Nếu bạn bị spam index dạng query string (có dấu ? trong URL) hoặc khi truy cập link spam thì bị báo lỗi 404 thì nhiều khả năng website của bạn không bị hack hay nhiễm mã độc.
  • Nếu bạn bị spam index dạng subdomain (abcxyz.yourdomain.com) thì nhiều khả năng website của bạn không bị hack hay nhiễm mã độc. Vấn đề xuất phát từ DNS của tên miền.
  • Nếu bạn bị spam index không có query string và URL spam có thể truy cập bình thường (không bị báo lỗi 404) thì nhiều khả năng website đã bị hack hoặc nhiễm mã độc. Bạn sẽ cần phải xử lý mã độc và các lỗ hổng bảo mật trên website trước khi xử lý spam trên Google.
Xem thêm:  Cách tối ưu WordPress để tăng tốc độ website mới nhất 2021

1. Đầu tiên, các bạn cần phải truy cập Google Search Console => Xóa URL => Các yêu cầu xóa tạm thời => click vào nút Yêu cầu mới. Một khung pop-up sẽ hiện lên => điền URL spam vào khung => chọn Chỉ xóa URL này => click vào nút Tiếp.

Click vào nút Gửi yêu cầu để xác nhận.

Làm tương tự với những URL khác cho đến hết. Sau khi làm xong, các bạn sẽ cần phải chờ một thời gian để Google thực hiện yêu cầu. Những URL đã ẩn khỏi kết quả tìm kiếm sẽ có trạng thái Đã xóa tạm thời.

2. Những URL mà bạn vừa yêu cầu xóa khỏi Google sẽ chỉ bị tạm ẩn trong vòng 6 tháng. Nếu muốn ngăn chúng hiển thị trở lại, bạn phải ngăn Google lập chỉ mục chúng một lần nữa bằng cách:

Đối với spam index dạng subdomain

Nếu website của bạn bị dính spam index dạng subdomain. Hãy kiểm tra lại các record DNS của tên miền xem có record nào đặt tên là * hay không. Nếu có thì hãy xóa nó đi. Record này là một “lỗ hổng” để hacker lợi dụng nhằm spam index dạng subdomain. Nếu không có record này thì các subdomain spam kia sẽ không thể truy cập được => Google cũng sẽ không index chúng.

Lưu ý: trường hợp này website hoàn toàn không bị hack hay bị dính mã độc. Cũng không có subdomain thực nào được tạo trên trang quản lý DNS domain của bạn. Hacker đơn giản là lợi dụng record * (đại diện cho tất cả subdomain) để cho phép tạo subdomain ngẫu nhiên (ảo) và dùng thủ thuật để ép Google index nó lên kết quả tìm kiếm với nội dung mà chúng mong muốn.

Tiến hành đổi mật khẩu trang quản trị DNS tên miền và bật xác thực 2 bước nếu bạn nghi ngờ thông tin đăng nhập đã bị lộ.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan