No menu items!
HomeBlogWFH là gì? Cụm từ thường xuyên bắt gặp nhất hiện nay...

WFH là gì? Cụm từ thường xuyên bắt gặp nhất hiện nay trong mùa đại dịch

Rate this post

Khám phá

Xu hướng làm việc online vì đại dịch khiến cho mọi người không thể tiếp xúc gần và bắt buộc phải làm việc tại nhà. Và ngay thời điểm này cụm từ WFH xuất hiện rất nhiều và thường xuyên được đề cập. Vậy WFH là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của GhienCongNghe nhé.

Ngay cả trước khi đại dịch toàn cầu làm cho hàng triệu người thay đổi môi trường làm việc tại nhà, ngày càng có nhiều người muốn làm việc tại nhà hơn. Nhờ các công nghệ ngày càng phát triển như Skype, Microsoft Teams, Zoom hay Google Hangouts,… các ứng dụng xác thực và điện toán đám mây, chưa kể đến nhắn tin và email, làm việc tại văn phòng toàn thời gian đã không còn cần thiết. Bài viết này của GhienCongNghe sẽ giải thích cho bạn khái niệm WFH là gì ngay sau đây.

Mục Lục
1. WFH là gì?
2. Vì sao Work From Home lại đang là xu hướng
3. Ưu điểm khi làm Work From Home là gì?
4. Nhược điểm của WFH là gì?
5. Work From Home như thế nào là hiệu quả

WFH là gì?

WFH có nghĩa là làm việc tại nhà, căn hộ hoặc nơi ở. Nói cách khác WFH chính là hình thức làm việc tại nhà hoặc tại các địa điểm ngoài văn phòng, công ty, doanh nghiệp.

Advertisement

Hình thức làm việc này xuất hiện từ rất lâu về trước, được áp dụng cho một số ngành nghề, công việc không yêu cầu người lao động làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp. Nhiều công ty có chính sách WFH, hoặc chính sách làm việc từ xa, cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà toàn thời gian hoặc khi nào thuận tiện nhất cho họ.

wfh là gì

Advertisement

Các công cụ hội nghị truyền hình và công nghệ cộng tác giúp đồng nghiệp dễ dàng giao tiếp và giữ liên lạc, bất kể vị trí địa lý của họ. Thậm chí, có những công việc WFH hoàn toàn từ xa nên người lao động làm việc tại nhà hàng ngày. Nhân viên WFH thường có văn phòng tại nhà hoặc không gian làm việc được chỉ định để họ có thể tập trung và làm việc hiệu quả.

Vì sao Work From Home lại đang là xu hướng

Thuật ngữ WFH chỉ thực sự được chú ý và trở thành xu hướng chung của toàn thế giới vào năm 2020. Lý do chính là dịch Covid-19 lây lan với tốc độ nhanh chóng, điều này khiến các doanh nghiệp trên toàn thế giới phải cho nhân viên của mình nghỉ việc hoặc làm việc tại nhà.

Advertisement

Trong quá khứ WFH không được các nhà quản lý khuyến khích, bởi chúng có thể khiến nhân viên sao nhãng và mất tập trung trong công việc. Không những thế làm việc tại nhà còn khiến quản lý không thể giám sát và theo dõi quy trình làm việc của nhân viên.

Không thể trực tiếp quản lý nhân viên cũng như có được các báo cáo trực tiếp về công việc. Tuy nhiên đến năm 2020 WFH lại được xem là xu hướng làm việc tất yếu mà các doanh nghiệp phải tuân thủ.

Work From Home là gì

Nhờ có công nghệ phát triển, WFH có thể cho thấy các ưu điểm và lợi ích của mình. Các công nghệ và phần mềm hỗ trợ giúp nhà quản lý có thể giám sát và điều hành nhân sự của mình thông qua các thiết bị kết nối internet. WFH có thể áp dụng cho nhiều hình thức kinh doanh khác nhau, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp.

Nhưng WFH đã không là một phương án tạm thời trong mùa dịch, thực ra nó là trạng thái “bình thường mới” của các tập đoàn sau Covid-19: giờ làm việc của nhân viên được linh động hơn, giảm tai nạn giao thông, giảm một phần chi phí đi lại, giúp công ty “tối ưu chi phí”.

Đây có thể nói là một nước đi mới cho các doanh nghiệp khi vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh, vừa đạt được hiệu quả công việc và lợi ích sức khỏe cho nhân viên.

Trong một cuộc khảo sát với 25,000 nhân viên từ các nước như Pháp, Úc, Nhật Bản, Nga… cho thấy 2/3 trong số họ cảm thấy làm việc online hay từ xa hiệu quả hơn. Thực tế, con người luôn đòi hỏi công việc phải có sự cân bằng giữa công sở, gia đình, quan hệ xã hội và các lợi ích cá nhân, tính linh hoạt trong công việc…

Và hình thức làm việc từ xa cho phép nhân viên cân bằng được những nhu cầu này.

Work From Home nghĩa là gì

Đối với các nhân viên, họ sẽ gọi hình thức làm việc này là Work From Home, vì đơn giản với họ chỉ là sự thay đổi chỗ làm từ công ty về nhà. Còn đối với các lãnh đạo công ty, họ sẽ gọi là làm việc từ xa: vì với họ không chỉ thay đổi nơi làm việc, mà còn là thay đổi hình thức quản trị công ty, quản lý nhân viên và phân bổ công việc.

Ưu điểm khi làm Work From Home là gì?

Việc triển khai phương thức WFH mang đến rất nhiều lợi ích dành cho nhân viên cũng như doanh nghiệp. Cụ thể có thể kể đến một số ưu điểm như:

Xem thêm:  4 thói quen không tốt có thể khiến bạn lão hóa nhanh

1. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn

Nhiều công việc từ xa cũng đi kèm với lịch trình linh hoạt, có nghĩa là người lao động có thể bắt đầu và kết thúc ngày làm việc tùy ý, miễn là công việc của họ hoàn thành và mang lại kết quả tốt. Sự kiểm soát này đối với lịch trình làm việc của bạn có thể là vô giá khi liên quan đến các nhu cầu của cuộc sống cá nhân của bạn.

Cho dù đó là đưa con đi học, làm một số việc vặt, tham gia một lớp học thể dục trực tuyến vào buổi sáng hay về nhà nấu cơm đều dễ dàng cân bằng hơn khi bạn làm việc tại nhà.

2. Ít căng thẳng hơn như khi đi làm tại công ty

Thời gian đi làm một chiều trung bình là 27,1 phút, tức là gần một giờ mỗi ngày để đến và đi từ cơ quan và con số này thực sự tăng lên. Người đi làm mất khoảng 100 giờ đi lại và 41 giờ kẹt xe mỗi năm. Một số hành khách “cực đoan” phải đối mặt với thời gian đi làm dài hơn nhiều, 90 phút trở lên mỗi chiều.

Nhưng lãng phí thời gian đi làm chỉ là một trong những mặt trái của việc đến và đi làm. Hơn 30 phút đi làm một chiều hàng ngày có liên quan đến việc gia tăng mức độ căng thẳng và lo lắng, và nghiên cứu cho thấy rằng đi làm mỗi ngày có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như:

  • Cholesterol cao hơn.
  • Đường huyết tăng cao.
  • Tăng nguy cơ trầm cảm.

Bỏ qua thời gian đi làm làm giúp bạn hỗ trợ sức khỏe tinh thần và thể chất của mình. Tiết kiệm thời gian có thể cho phép bạn tập trung vào các ưu tiên ngoài công việc, chẳng hạn như ngủ thêm vào buổi sáng, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, tập thể dục hoặc ăn sáng lành mạnh.

3. Tiết kiệm chi phí

Đối với các doanh nghiệp lợi ích đầu tiên và dễ dàng nhận ra nhất của Work from home chính là tiết kiệm chi phí. Thông qua hình thức làm việc tại nhà, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được không gian, trang thiết bị và các chi phí liên quan mà đơn vị cần phải chi trả khi nhân viên đến văn phòng làm việc.

Trong báo cáo của Dell năm 2019, công ty này đã tiết kiệm được khoảng 12 triệu đô nhờ áp dụng hình thức Work from home hiệu quả. Nhân viên làm việc tại nhà đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không mất tiền điện, nước, phụ cấp xăng xe,…

Đối với các nhân viên làm việc tại nhà họ có thể tiết kiệm tối đa các chi phí so với đến văn phòng. Cụ thể làm việc tại nhà đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí di chuyển, đi lại đến văn phòng, không cần phải chi trả cho các khoản như: Xăng xe, vé gửi xe, vé tàu,…

Ngoài ra việc làm việc tại nhà còn tiết kiệm các chi phí như trang phục, đồ trang điểm,…

4. Tác động tích cực đến môi trường

3,9 triệu nhân viên làm việc tại nhà ít nhất nửa thời gian trước đại dịch đã giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với việc đưa hơn 600.000 xe ô tô ra khỏi đường trong cả năm. Những người làm việc bán thời gian tại nhà, tránh được 3 triệu tấn khí nhà kính và tiết kiệm nhiên liệu đạt 980 triệu đô la.

Và bằng cách đưa ra những lựa chọn phù hợp với môi trường như chọn sử dụng ít giấy hơn và giám sát điều hòa không khí, hệ thống sưởi và ánh sáng. Những người làm việc từ xa có tác động tiềm tàng đến chất lượng không khí tương tự như trồng toàn bộ một khu rừng 91 triệu cây.

ưu điểm của wfh là gì

5. Tác động đến tính bền vững

Công việc từ xa hỗ trợ nhiều sáng kiến ​​bền vững, từ tăng trưởng kinh tế và giảm bất bình đẳng, đến các thành phố bền vững, biến đổi khí hậu và tiêu dùng có trách nhiệm.

Một trong những cách nhanh nhất, rẻ nhất để người sử dụng lao động và người lao động giảm lượng khí thải carbon của họ và ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu là giảm lượng người đi làm.

Trên thực tế, thế giới đã chứng kiến ​​tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn và giao thông giảm rõ rệt trong thời gian ứng phó với đại dịch, và việc có thể tận mắt trải nghiệm kết quả có thể là động lực thúc đẩy công việc từ xa cho tất cả mọi người tham gia.

6. Một văn phòng có thể tùy chỉnh

Có thể tạo ra một văn phòng thoải mái tại nhà là một lợi ích tuyệt vời của công việc từ xa. Cho dù bạn chỉ đơn giản là muốn có một chiếc ghế làm việc thoải mái hơn hay bạn có vấn đề về sức khỏe cần thiết bị văn phòng chuyên dụng, bạn có thể thiết lập văn phòng tại nhà và làm bất cứ điều gì bạn muốn.

7. Tăng năng suất và hiệu suất

Làm việc tại nhà thường dẫn đến ít bị gián đoạn hơn, ít hoạt động họp hành ở văn phòng hơn, ít mức độ ồn ào hơn. Thêm vào đó là việc giảm thời gian đi lại và những người làm việc từ xa thường có nhiều thời gian hơn và ít bị phân tâm hơn, điều này dẫn đến tăng năng suất.

Xem thêm:  Top 4 máy cạo râu mini tốt nhất được review đánh giá cao

Một lợi ích to lớn của việc làm việc tại nhà cho cả nhân viên và chủ lao động.

Khi được thực hiện đúng, công việc từ xa cho phép nhân viên và công ty tập trung vào điều thực sự quan trọng là hiệu suất. Thật không may, môi trường văn phòng có thể tạo ra “tích cực giả” dẫn đến thiên vị. Rốt cuộc, đến sớm và về muộn có thể trông giống như tăng năng suất công việc hơn, nhưng hiệu suất thực tế tốt hơn nhiều so với năng suất.

Và cuộc khảo sát năm 2020 của FlexJobs cho thấy rằng những người lao động nghĩ rằng họ có thể làm việc tại nhà hiệu quả hơn thực tế lại có năng suất cao hơn khi làm việc từ xa.

Chỉ hơn một nửa số người được hỏi (51%) nói rằng họ làm việc tại nhà hiệu quả hơn trong thời gian xảy ra đại dịch. Khi được hỏi tại sao, nhiều người cho rằng ít bị gián đoạn hơn và môi trường làm việc yên tĩnh (68% cho cả hai) là một phần lý do giúp họ tăng năng suất.

8. Một cuộc sống công việc hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn

Những người làm việc từ xa, linh hoạt có xu hướng trở thành những nhân viên hạnh phúc hơn và trung thành hơn, một phần vì làm việc tại nhà đã được chứng minh là giảm bớt căng thẳng, cung cấp nhiều thời gian hơn cho các sở thích và thú vui, đồng thời cải thiện các mối quan hệ cá nhân, cùng những thứ khác.

Ngoài sức khỏe và hạnh phúc cá nhân, mối quan hệ đồng nghiệp và người quản lý có thể tích cực hơn nếu không có những phiền nhiễu đi kèm với công việc tại văn phòng. Theo báo cáo, 72% người sử dụng lao động nói rằng làm việc từ xa có tác động lớn đến việc giữ chân nhân viên.

Nói một cách rõ ràng, nhân viên gắn bó với người sử dụng lao động của họ khi họ có các lựa chọn làm việc từ xa.

Làm việc tại nhà cũng có thể dẫn đến sức khỏe tốt hơn theo nhiều cách:

  • Nhiều thời gian hơn cho hoạt động thể chất.
  • Khả năng ăn uống lành mạnh hơn.
  • Có thể khỏi bệnh hoặc phẫu thuật tại nhà.
  • Ít tiếp xúc với bệnh tật.
  • Dễ dàng chăm sóc các vấn đề sức khỏe hoặc khuyết tật.
  • Tùy chọn tạo không gian làm việc thoải mái và tiện dụng.

Làm việc từ xa có thể mang lại cho nhân viên thời gian và môi trường cần thiết để đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

Nhược điểm của WFH là gì?

Tuy nhiên, khi chúng ta cố gắng nhìn vào bức tranh lớn hơn, vẫn còn khá nhiều nhược điểm của việc làm việc tại nhà. Mọi thứ trên thế giới đều có những ưu và khuyết điểm. Tùy chọn làm việc tại nhà cũng không khác.

1. Thiếu tính cộng đồng và tinh thần teamwork

Rõ ràng là con người không thể sống một mình, hoặc vì vấn đề đó, làm việc một mình một cách hiệu quả và hiệu quả. Trong khi một số nhân viên khá hào hứng với ý tưởng làm việc một mình mà không bị nơi làm việc phân tâm thì một số lại cảm thấy khó khăn.

Dành nhiều giờ và cộng tác chỉ với màn hình máy tính và không có tương tác trực tiếp và giao tiếp với các thành viên trong nhóm từ xa có thể là một thách thức. Có nhiều nền tảng khác nhau như Zoom, Skype,…

Nơi nhân viên có thể kết nối thông qua các cuộc gọi điện video và hội nghị có thể không hiệu quả bằng việc ngồi cùng nhau và động não các ý tưởng để làm việc hiệu quả.

2. Thiếu động lực

Động lực thúc đẩy mọi người khởi động và đạt được mục tiêu của họ. Bạn có thể mất động lực một cách dễ dàng nhanh chóng khi đặt sai thời điểm và địa điểm. Nó tiếp tục có nguy cơ đạt được kết quả kinh doanh mong muốn.

Làm việc tại văn phòng với các nhân viên cùng mục tiêu và mục đích chung, hoặc trò chuyện với cấp trên tại nơi làm việc, có thể là những nguồn động lực bên ngoài tuyệt vời. Trong khi làm việc tại nhà thiếu môi trường như vậy.

Thiếu động lực có thể làm cho cuộc sống của nhân viên trở nên khó khăn và có thể ảnh hưởng xấu đến năng suất của họ. Mặc dù động lực bản thân hoạt động ở một mức độ nhất định, nhưng nó không phải lúc nào cũng đủ để giữ một người tiếp tục công việc. Đó là nơi mà việc sử dụng động lực bên ngoài phát huy tác dụng.

3. Hiệu suất không được giám sát và những khoảng nghỉ thường xuyên

Làm việc một mình có thể là một công việc khó khăn. Vai trò này yêu cầu nhân viên tự kiểm tra hiệu suất của họ tại nơi làm việc. Tự điều chỉnh là một công việc khó khăn và công việc phụ thuộc vào quyết định của nhân viên.

Nhân viên có thể thường xuyên lười biếng và nghỉ giải lao thường xuyên, dẫn đến thời gian làm việc lâu hơn và ít hơn khi thời gian nghỉ giải lao và công việc không được quan tâm.

Trong khi đó, ở nơi làm việc, một người thường xuyên được nhắc nhở để đi đúng hướng và thực hiện một cách hiệu quả và hiệu quả, điều này là không thể với công việc từ xa.

Xem thêm:  Bí quyết làm súp lơ baby xào tỏi vừa xanh và giòn cực ngon

Nhược điểm của WFH là gì?

4. Thiếu thiết bị văn phòng và mối quan ngại về bảo mật

Những người làm việc ở xa yêu thích sự thay đổi từ làm việc trong không gian văn phòng lộn xộn sang văn phòng tại nhà của họ, yên tĩnh và thoải mái. Tuy nhiên, vì mọi thứ đều có hai mặt của nó, văn phòng tại nhà cũng có mặt hạn chế của nó.

Việc thiết lập một văn phòng tại nhà với máy tính xách tay / máy tính để bàn cao cấp, kết nối Internet tốc độ cao và các thiết bị khác, như máy in / máy fax, có thể tốn kém. Và điều đó không phải là rất thuận tiện cho tất cả mọi người.

Hơn nữa, làm việc qua internet có thể là một vấn đề để truy cập vào các tài liệu nhạy cảm của công ty, nếu không thì có thể dễ dàng truy cập ở nơi làm việc.

Hơn nữa, việc chia sẻ những tài liệu đó có thể gây ra các vấn đề về bảo mật. Một lần nữa, cần phải thực hiện nhiều bước khác nhau, chẳng hạn như sử dụng Mạng riêng ảo hoặc truy cập đám mây an toàn.

5. Mất tập trung và thiếu môi trường làm việc tốt

Công việc từ xa mang lại lợi ích cho sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Nhân viên cảm thấy rằng làm việc tại nhà giúp họ có nhiều thời gian hơn cho gia đình và các sự kiện khác trong cuộc sống.

Một cuộc khảo sát do Glassdoor công bố, nơi gần 1.000 nhân viên Mỹ được hỏi về những mối quan tâm hàng đầu của họ khi làm việc tại nhà từ ngày 11 tháng 3 đến ngày 13 tháng 3 năm 2020, báo cáo rằng khoảng 32% nhân viên nói rằng xem TV là điều khiến họ mất tập trung hàng đầu khi làm việc từ xa, tiếp theo là 27% người nói rằng việc chăm sóc trẻ em là một việc làm mất tập trung rất nhiều.

Nhân viên cần tập trung cao độ và tập trung cao độ khi làm việc thì mới đem lại kết quả như mong đợi. Điều đó chứng tỏ rất khó tránh khỏi việc gia đình muốn gây sự chú ý hoặc những tiếng ồn khác trong gia đình bị xao nhãng. Không phải mọi hộ gia đình đều có thể cung cấp điều kiện làm việc tốt như không gian văn phòng.

6. Kiệt sức

Giờ làm việc linh hoạt là một trong những lợi ích của công việc từ xa. Nó cho phép nhân viên cấu trúc ngày của họ theo sự thuận tiện của họ. Nhưng điều này có thể trở thành bất lợi cho một số nhân viên.

Một số có thể quên để ý và phân biệt giữa cuộc sống công việc và cuộc sống gia đình. Do đó, điều này có thể dẫn đến việc làm việc lâu hơn mức cần thiết, dẫn đến việc nhân viên kiệt sức và thêm căng thẳng. Trong khi đó, làm việc trong văn phòng giúp rút ra ranh giới giữa nghề nghiệp và cuộc sống riêng tư.

7. Rủi ro đối với năng suất

Người ta khẳng định rằng làm việc từ xa thu hút tăng năng suất. Nhưng với tất cả những phiền nhiễu hấp dẫn của:

  • Giấc ngủ ngắn giữa ngày.
  • Một series phim đang còn dang dở.
  • Dành thời gian cho gia đình,…

Điều này khiến bạn khó tập trung và hứng thú với công việc trong thời gian dài. Hơn nữa, làm việc từ xa có thể khiến người ta cảm thấy bị cô lập và không đủ động lực để làm việc hiệu quả. Vì vậy, có thể nói rằng tất cả những bất lợi khác nhau được thảo luận ở trên có thể dẫn đến giảm năng suất khi làm việc tại nhà.

Work From Home như thế nào là hiệu quả

Dưới đây là một số lời khuyên để làm thế nào để làm việc tại nhà hiệu quả hơn.

Thiết lập không gian làm việc: Bạn hãy tạo cho mình không gian làm việc giống như đang ngồi ở văn phòng, chuẩn bị bàn làm việc. Hãy tránh xa giường, sofa,… Tránh xa những đồ đạc có thể khiến bạn sao nhãng công việc.

Thiết lập giờ làm việc: Đặt giờ bắt đầu làm việc và tuân theo quy tắc đó. Ứng dụng quy tắc Pomodoro để tăng sự tập trung. Quy tắc này cho phép bạn đặt lịch thời gian làm việc trong khoảng thời gian nhất định kèm thời gian nghỉ.

Work From Home như thế nào là hiệu quả

Đưa ra sự cam kết với những quy tắc của bản thân: Để Work From Home hiệu quả, điều quan trọng bạn cần có sự cam kết với những quy tắc, thời gian làm việc đã thiết lập, không phá bỏ những thiết lập nếu không thực sự cần thiết.

Ứng dụng các phần mềm quản trị công việc/dự án: Để không chậm tiến độ công việc, hiệu quả khi làm việc tại nhà, phần mềm quản trị công việc và dự án được xem như vật bất ly thân. Bạn có thể tạo danh sách công việc cần thực hiện, thời gian cần hoàn thành trên các phần mềm.

Xem thêm:

  • Job là gì? 6 cụm từ liên quan đến Job mà bạn cần biết ngay
  • CDP là gì? Cách phân biệt giữa CRM và CDP
  • Azota là gì? Cách đăng ký và sử dụng Azota cho học sinh và giáo viên

Vậy là qua bài viết trên GhienCongNghe đã giải thích cho bạn khái niệm về WFH là là gì và những ưu điểm khiến nó trở thành một xu thế làm việc trong thời đại mới. Nếu cảm thấy bài viết này có ích, hãy Like & Share để GhienCongNghe tiếp tục ra mắt những bài viết chất lượng hơn nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan