HomeBlogUpwork là gì? Cách Freelancer kiếm tiền trên Upwork Việt Nam

Upwork là gì? Cách Freelancer kiếm tiền trên Upwork Việt Nam

Rate this post

Trong những năm gần đây, có nhiều người tìm đến Upwork để làm việc, đặc biệt là Freelancer. Đây là nền tảng làm việc tự do được tin cậy bởi hàng triệu người dùng nhờ tính linh động trong công việc và mức lương tốt. Vậy cách làm việc kiếm tiền trên Upwork tại Việt Nam và có những chú ý gì cần biết? Hãy tham khảo bài viết này để biết thêm về Upwork vietnam trước khi bạn bắt đầu với nền tảng này nhé.

Upwork là gì?

Upwork là một nền tảng làm việc tự do của Mỹ và có trụ sở hành chính ở California. Nền tảng này được thành lập vào năm 2013 với tên đầu tiên là “Elance-oDesk”. Nhưng sau đó, nó được đổi tên thành Upwork vào năm 2015 và được gọi như vậy cho đến ngày nay.

Upwork được xem là nền tảng trung gian kết nối giữa các doanh nghiệp (khách hàng -những người muốn thuê nhân sự) và Freelancer (những người đi tìm việc làm). Trong đó, quyền lợi của cả hai bên được đảm bảo theo nhiều hình thức khác nhau.

Upwork là gì? Cách Freelancer kiếm tiền trên Upwork Việt Nam
Upwork kết nối khách hàng và Freelancer thông qua các công việc

Vào năm 2017, nền tảng này đã có đến hơn 5 triệu khách hàng và hơn 12 triệu Freelancer đăng ký. Cùng với đó, có đến hơn 3 triệu việc làm đã được đăng với trị giá hơn 1 tỷ USD. Vào năm 2022, Upwork cũng được vinh danh là một trong top 100 công ty có ảnh hưởng nhất năm của TIME. Như vậy, có thể nói đây là một trong những nền tảng làm việc tự do đáng tin cậy nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, mặc dù là công ty của Mỹ nhưng kiếm tiền trên Upwork là dành cho tất cả mọi người. Bất kỳ ai muốn thuê người làm việc hay tìm kiếm việc làm đều có quyền đăng ký và trở thành thành viên.

Cách kiếm tiền trên Upwork của Freelancer phổ biến

Có thể thấy rất nhiều lĩnh vực công việc được đăng tải trên Upwork và thu hút đông đảo Freelancer kiếm tiền từ đó. Trong đó, các lĩnh vực nổi bật nhất là IT (công nghệ thông tin), Thiết kế & Sáng tạo, Sales & Marketing, Viết và Phiên dịch, hỗ trợ khách hàng & Admin, Tài chính & Ngân hàng, Kiến trúc, Pháp luật, và hơn thế nữa.

Công việc phổ biến trên Upwork của Freelancer
Upwork mang đến rất nhiều công việc ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực

Mức lương của từng lĩnh vực, ngành nghề là rất khác nhau nên không có một con số cụ thể. Bên cạnh đó, bạn sẽ nhận mức lương như thế nào tùy vào công việc, thời gian làm việc, trình độ kỹ năng và nhiều yếu tố khác. Mỗi khách hàng cũng có ngân sách khác nhau cho công việc được đăng tải. Nhưng bạn có quyền chọn lựa công việc phù hợp với trình độ và mức lương kỳ vọng của mình.

Xem thêm:  Đá gót chân cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu! Mỗi ngày thực hiện 2 phút để “hồi xuân”

Nguyên tắc làm việc trên Upwork

Nguyên tắc hoạt động và cách làm việc trên Upwork thực chất khá đơn giản. Có hai đối tượng chính sẽ tham gia vào nền tảng này là khách hàng và Freelancer. Ở mỗi đối tượng sẽ có mục đích khác nhau, chi tiết là:

Đối với khách hàng

Mục tiêu của khách hàng (thường là các doanh nghiệp, nhóm, bộ phận, tổ chức) là tìm kiếm nhân sự cho công việc họ muốn. Họ sẽ đăng tải công việc kèm theo thông tin chi tiết về trách nhiệm, thời gian làm việc, yêu cầu, mức lương và nhiều thứ khác. Sau đó, họ có thể mời Freelancer yêu thích làm việc cho họ hoặc đăng tải công việc và để các Freelancer khác chủ động tìm đến.

Các nguyên tắc làm việc trên Upwork đối với khách hàng
Khách hàng tìm kiếm nhân sự cho công việc trên Upwork

Sau khi nhận được hồ sơ từ các Freelancer ứng tuyển công việc, khách hàng sẽ chọn lọc để tìm ra ứng viên phù hợp nhất. Họ có thể tiến hành phỏng vấn Freelancer để trao đổi thêm (bằng hình thức chat hoặc call). Cuối cùng, họ sẽ chọn ra những Freelancer phù hợp để tạo hợp đồng, gửi offer và giao việc.

Chú ý: Khách hàng có quyền hủy công việc đã đăng tải trên Upwork. Nhưng bạn sẽ được hoàn trả số “Connect” đã dùng để gửi hồ sơ cho việc đó. Ngoài ra, khách hàng và Freelancer có thể trò chuyện với nhau thông qua Upwork hoặc bất kỳ nền tảng trò chuyện trực tuyến nào khác.

Đối với Freelancer

Mỗi Freelancer (có thể là cá nhân hoặc người đại diện cho nhóm, tổ chức) sẽ có một hồ sơ (Profile) cá nhân trên nền tảng Upwork. Họ sẽ dùng hồ sơ này để tìm tìm việc làm, giao tiếp với khách hàng và kiếm tiền trên Upwork. Freelancer có quyền chọn công việc yêu thích để gửi Proposal (ý nghĩa giống như CV hoặc giấy xin việc). Nếu Proposal gây ấn tượng được với khách hàng, họ sẽ được phỏng vấn và nhận việc.

Các nguyên tắc làm việc trên Upwork đối với Freelancer
Freelancer trên Upwork tìm kiếm công việc từ khách hàng

Có hai dạng công việc kiếm tiền trên Upwork mà Freelancer nên biết, gồm công việc có giá cố định và giá theo giờ. Bạn cần cân nhắc điểm này để chọn ra công việc với mức lương thích hợp.

Bên cạnh đó, Freelancer có thể nhận nhiều việc cùng lúc hoặc chỉ nhận đúng một công việc. Tuy nhiên, họ phải hoàn thành tất cả công việc đúng thời hạn do khách hàng đưa ra. Nếu không hoàn thành công việc như yêu cầu, Freelancer sẽ bị đánh giá thấp. Khách hàng sẽ đánh giá bằng số sao và bình luận, dựa trên quan điểm của họ về Freelancer.

Xem thêm:  Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2019 trường THPT số 3 An Nhơn, Bình Định Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 môn Địa lý, Ngữ văn

Tính năng nổi bật của Upwork

Có thể thấy Upwork là nền tảng thu hút khá nhiều các doanh nghiệp và Freelancer tham gia so với các nền tảng tìm việc khác. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn điểm qua ưu điểm “đắt giá” nhất của nền tảng này.

Thiết kế đơn giản, thân thiện với người dùng

Vì là nền tảng dành cho tất cả mọi người, ứng dụng được thiết kế khá đơn giản. Giao diện chính của Upwork sẽ gồm hai phần chính, hồ sơ của bạn và danh sách công việc phù hợp. Chỉ cần chạm vào các tính năng hiển thị trên giao diện để xem chi tiết hơn.

Upwork là nền tảng thân thiện với người dùng
Upwork có thiết kế thân thiện, đơn giản và dễ thao tác

Bên cạnh đó, giao diện được thường xuyên được cập nhật, tối ưu. Các tính năng được bổ sung và làm mới sẽ giúp bạn tiếp cận với ứng dụng tốt hơn. Màu sắc thiết kế giao diện cũng hết sức hài hòa và dễ chịu. Nhờ đó, bạn sẽ luôn thấy thoải mái khi làm việc trên Upwork trong khoảng thời gian dài.

Chăm sóc, hỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7

Upwork có đội ngũ chăm sóc khách hàng và Freelancer chuyên nghiệp hoạt động 24/7. Đội ngũ này sẽ giúp bạn giải quyết các thắc mắc và vấn đề trong quá trình kết nối. Bên cạnh đó, các thông tin quan trọng sẽ được gửi đến bạn nhanh chóng qua Email. Nếu bạn thường xuyên kiểm tra hộp tin nhắn thì không lo bỏ lỡ tin nhắn, thông báo hay lưu ý nào khi kiếm tiền trên Upwork

Upwork chăm sóc và hỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7
Upwork hỗ trợ người dùng 24/7 nhờ có đội ngũ chuyên nghiệp

Ngoài ra, Upwork còn có một trang dành riêng cho cộng đồng Freelancer và khách hàng. Bạn có thể vào đó đăng tải các câu hỏi để được mọi người giải đáp, chia sẻ. Bạn cũng có thể xem những bài đăng của người khác và kết nối với mọi người trong cộng đồng.

Đảm bảo quá trình thanh toán – trả lương

Rất nhiều người hoài nghi về sự tin cậy trong vấn đề thanh toán khi kiếm tiền trên Upwork. Nhưng bạn có thể yên tâm trong vấn đề này vì nền tảng này luôn có các quy định nghiêm ngặt. Chẳng hạn, mỗi khách hàng đăng công việc trên ứng dụng sẽ phải đóng vốn trước. Nếu họ không trả tiền cho Freelancer thì Upwork sẽ chi khoản này cho Freelancer. Tất nhiên, bạn cần chứng minh là đã hoàn thành công việc và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Upwork đảm bảo quá trình thanh toán - trả lương
Quá trình thanh toán – trả lương luôn được đảm bảo bởi khi làm việc trên Upwork vietnam

Bên cạnh đó, nền tảng này có nhiều hình thức thanh toán để giúp bạn nhận tiền – rút tiền dễ dàng. Cụ thể, bạn có thể kết nối tài khoản Upwork với ngân hàng nội địa, PayPal, thẻ Visa và nhiều hình thức khác. Bạn sẽ trả khoản phí nhỏ khi rút tiền, chẳng hạn 0.99$ khi rút bằng tài khoản ngân hàng nội địa.

Cách đăng ký, tạo tài khoản làm việc trên Upwork

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn tò mò muốn biết cách đăng ký sử dụng và làm việc kiếm tiền trên Upwork vietnam. Để bắt đầu làm việc, bạn cần đăng ký tài khoản cá nhân. Tiếp đó, bạn sẽ dùng tài khoản của mình để tìm kiếm việc làm và kết nối với khách hàng.

Xem thêm:  Công nghệ Entire Protect trên sạc dự phòng Aukey là gì?

Sau đây là quy trình để đăng ký tài khoản trên nền tảng Upwork:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ ( > chọn “Đăng ký” > chọn một trong hai tùy chọn, là khách hàng hoặc là Freelancer > chọn “Tạo tài khoản”.

Cách sử dụng và làm việc trên Upwork bước 1
Truy cập vào website Upwork để đăng ký tài khoản cá nhân

Bước 2: Điền thông tin tài khoản gồm Họ, tên, Email, Mật Khẩu, Quốc gia hoặc liên kết trực tiếp với tài khoản Google của bạn.

Cách sử dụng và làm việc trên Upwork bước 2
Liên kết với tài khoản Google hoặc điền thông tin đầy đủ

Bước 3: Bạn sẽ trả lời một số câu hỏi do Upwork vietnam đưa ra và tiếp tục đến bước “Tạo hồ sơ”.

Cách sử dụng và làm việc trên Upwork bước 3
Trả lời các câu hỏi từ Upwork vietnam để hoàn thành bước đăng ký

Bước 4: Tạo hồ sơ “Profile” là khâu quan trọng ko thể thiếu khi làm việc trên Upwork. Nếu đã có hồ sơ sẵn thì bạn chỉ cần tải lên nhanh chóng.

Cách sử dụng và làm việc trên Upwork bước 4
Thiết lập hồ sơ Upwork để thu hút khách hàng tiềm năng

Một số lưu ý khi làm việc trên Upwork Vietnam

Là một nền tảng lớn với số lượng người tham gia đông, luôn có những quy định chung phải thực hiện. Vậy những lưu ý quan trọng khi làm việc trên Upwork Vietnam là gì? 

Không kết nối và nhận lương bên ngoài nền tảng. Nếu bạn làm việc cho khách hàng trên Upwork thì phải có hợp đồng và thanh toán. Nếu bạn thanh toán bằng hình thức khác, bạn có thể bị phạt hoặc cấm vĩnh viễn. Chính sách này đưa ra nhằm bảo vệ người dùng khỏi các hình thức lừa đảo. Đồng thời, Upwork muốn đảm bảo khoản phí thu được từ việc thanh toán của người dùng.

Một số lưu ý khi làm việc trên Upwork Vietnam
Các chú ý cần biết khi bạn làm việc như Freelancer trên Upwork

Các tiêu chí quan trọng để có hồ sơ “Profile” đẹp trên Upwork 

Một hồ sơ Upwork sẽ gồm nhiều phần khác nhau và đây là những phần quan trọng nhất:

  • Tiêu đề: cho biết lĩnh vực chuyên ngành mà bạn muốn làm việc.
  • Nội dung công việc: mô tả tất cả những gì về trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn. Bạn cần ghi phần này tốt để gây ấn tượng với khách hàng trên Upwork.
  • Kinh nghiệm làm việc: liên quan đến các công việc bạn đã làm trước đây. Nếu là người mới tìm việc làm thì bạn có thể bỏ trống phần này.
  • Portfolio: bao gồm bằng chứng cho các công việc bạn từng làm. Bạn có thể thêm vào đó website, các mẫu thiết kế, các bài viết, … liên quan đến chuyên ngành công việc. Mục tiêu là cho khách hàng thấy bạn có kinh nghiệm để nhận công việc của họ.
  • Kỹ năng: chọn những kỹ năng bạn có và thêm vào danh sách kỹ năng. Chẳng hạn, nếu bạn là một người viết content thì thêm vào “Content Writing”, “SEO Writing”, “Blog Content” và hơn thế nữa.

Hoàn thành tốt công việc từ khách hàng nếu bạn là Freelancer trên Upwork. Điều này hết sức quan trọng nếu bạn muốn làm việc lâu dài. Đừng nhận quá nhiều việc mà không thể làm tốt hoặc hoàn thành công việc trễ. Bạn có thể bị đánh giá thấp và làm xấu hồ sơ công việc của mình.

Như vậy, bài viết này của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ giúp bạn biết Upwork là gì, nguyên tắc hoạt động và cách làm việc trên Upwork vietnam. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn, dù bạn là khách hàng hay Freelancer.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan