No menu items!
HomeBlogUptime là gì? Cách kiểm tra thời gian Server Uptime

Uptime là gì? Cách kiểm tra thời gian Server Uptime

Rate this post

Theo một báo cáo gần đây của ITIC, chi phí thời gian ngừng hoạt động của máy chủ dao động từ 1.670 đô la mỗi phút, với thời gian ngừng hoạt động một giờ có giá từ 100.000 đến 16.700 đô la.

Hơn bao giờ hết, tính toán thời gian hoạt động của máy chủ rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây BKHOST sẽ giúp bạn tìm hiểu Thời gian hoạt động của máy chủ Điều gì và tại sao nó lại quan trọng đối với các tổ chức kỹ thuật số.

Thời gian hoạt động của máy chủ là gì?

Thời gian hoạt động của máy chủ là gì?

Thời gian hoạt động của máy chủ tập trung vào khoảng thời gian hệ thống chạy mà không cần tắt hoặc khởi động lại. Thời gian hoạt động của máy chủ là tổng thời gian máy chủ có đầy đủ chức năng và đang chạy, thể hiện hiệu suất của máy chủ. Số liệu này được theo dõi và đo lường bằng các công cụ giám sát máy chủ.

Sự khác biệt giữa Thời gian hoạt động và Tính khả dụng là gì?

Thời gian hoạt động và tính khả dụng thường được sử dụng thay thế cho nhau mặc dù chúng không giống nhau.

  • Thời gian hoạt động là khoảng thời gian máy chủ hoạt động bình thường và được biểu thị bằng năm, tháng, ngày, giờ, phút và giây.
  • Tính khả dụng là tỷ lệ phần trăm thời gian, trong một khoảng thời gian cụ thể, trong đó máy chủ có thể được sử dụng cho mục đích đã định của nó. Về mặt toán học, Tỷ lệ phần trăm khả dụng của máy chủ = Thời gian hoạt động/Tổng thời gian (Trong đó, Tổng thời gian = Thời gian hoạt động + Thời gian ngừng hoạt động).
Xem thêm:  5 cách chuyển file PDF sang Word miễn phí, không lỗi font

Tỷ lệ phần trăm khả dụng của máy chủ

Khi bộ phận CNTT của công ty, nhà cung cấp dịch vụ CNTT cho doanh nghiệp hoặc cho khách hàng của mình, họ thường cam kết đáp ứng đầy đủ Thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA). SLA xác định những gì người dùng cuối nên mong đợi về những thứ như tính khả dụng của hệ thống. SLA rất quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ để thúc đẩy các quy trình nội bộ của họ bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn hiệu suất rõ ràng và có thể đo lường được.

Tính khả dụng của máy chủ SLA chỉ định lượng thời gian ngừng hoạt động tối đa mà máy chủ có thể gặp phải trong một khoảng thời gian nhất định. Mặc dù có thể không đạt được 100% phần trăm, nhưng giữa 99,99% hoặc 99,999% có thể là một mục tiêu hợp lý. Kiểm tra một số mục tiêu dưới đây:

  • 99,999% có nghĩa là thời gian ngừng hoạt động trong một năm của máy chủ là dưới 5 phút 15 giây.
  • 99,99% thời gian ngừng hoạt động của máy chủ trong một năm là dưới 52 phút 36 giây.
  • Ba 9 hoặc 99,9% thời gian ngừng hoạt động của máy chủ trong một năm là ít hơn 8 giờ.
  • 99% thời gian ngừng hoạt động của máy chủ trong một năm là dưới 3 ngày 15 giờ.

Máy chủ có tính sẵn sàng cao là gì?

Bảo trì máy chủ là quá trình giữ cho máy chủ luôn cập nhật và hoạt động với hiệu suất cao nhất. Máy chủ là xương sống của cơ sở hạ tầng CNTT trong bất kỳ công ty nào, với các quy trình quan trọng phụ thuộc vào nó. Bảo trì máy chủ đảm bảo tất cả các máy chủ đang hoạt động ở mức tối ưu và không có rủi ro bảo mật. Một số tác vụ bảo trì máy chủ phổ biến nên được thực hiện định kỳ:

  • Luôn cập nhật hệ điều hành mới.
  • Kiểm tra mức sử dụng ổ cứng dưới 90% dung lượng.
  • Kiểm tra việc sử dụng máy chủ (sử dụng CPU, RAM và mạng).
  • Kiểm tra lỗi phần cứng.
  • Xác minh rằng bản sao lưu đang hoạt động bình thường.
Xem thêm:  Hᴏàᥒɡ đế hạ lệᥒh dấy ƅiᥒh dẹρ lᴏạᥒ ᥒhưᥒɡ ƅị mắᥒɡ: "Bệ hạ tại ѕɑᴏ lại tạᴏ ρhảᥒ?"

Giám sát máy chủ thời gian hoạt động

Tình trạng máy chủ có thể được tối ưu hóa bằng cách theo dõi thời gian hoạt động của máy chủ. Giám sát bằng các cảnh báo và báo cáo giúp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Làm cách nào để kiểm tra Thời gian hoạt động của máy chủ?

Có thể kiểm tra thời gian hoạt động của thiết bị Windows bằng Trình quản lý tác vụ:

  • Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ các cửa sổ và lựa chọn Quản lý công việc.
  • Khi Trình quản lý tác vụ được mở, hãy nhấp vào tab Hiệu suất. Trong tab Hiệu suất, bạn sẽ tìm thấy thời gian hoạt động của nhãn.

Kiểm tra thời gian hoạt động của máy chủ 1

Bạn cũng có thể xem thời gian khởi động cuối cùng của máy Windows từ dấu nhắc lệnh bằng cách gõ: >systeminfo và nhận được đầu ra:

Kiểm tra thời gian hoạt động của máy chủ 2

Đối với máy chủ Linux, có thể kiểm tra thời gian hoạt động từ xa bằng cách mở cửa sổ đầu cuối rồi nhập lệnh “uptime“.

Công cụ giám sát máy chủ

Các công cụ giám sát máy chủ giám sát hiệu suất hệ thống bằng cách theo dõi mức sử dụng CPU, mức tiêu thụ bộ nhớ, mức sử dụng ổ đĩa, v.v. Những công cụ này cho phép nhóm CNTT theo dõi và xác định các vấn đề liên quan đến hiệu suất và thực hiện bảo trì thường xuyên để tối ưu hóa thời gian hoạt động của máy chủ.

Xem thêm:  Chồng sẽ thành đạt, may mắn khi vợ hay làm những điều này…

Tóm tắt thời gian hoạt động

Như vậy trong bài viết này chúng tôi đã giới thiệu sơ qua cho các bạn về thời gian hoạt động của máy chủ, cách quản lý, giám sát để tăng hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về Uptime, vui lòng để lại ở phần bình luận bên dưới, BKHOST sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

P/s: Bạn cũng có thể ghé thăm Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến ​​thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.


    • thời gian hoạt động của máy chủ
    • Thời gian hoạt động là gì?

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan