No menu items!
HomeBlogUbuntu là gì? Sự lựa chọn hàng đầu của các lập trình...

Ubuntu là gì? Sự lựa chọn hàng đầu của các lập trình viên thay cho Windows hoặc macOS

Rate this post

Phát hiện

Ubuntu có những điểm khác biệt với hệ điều hành Windows hay macOS. Vậy chính xác thì Ubuntu là gì? Hãy cùng GhienCongList tìm hiểu xem bản phân phối Linux miễn phí này có gì mới trong bài viết sau nhé.

Bên cạnh những hệ điều hành quen thuộc như Windows hay macOS, Ubuntu là một hệ điều hành khác thường nhưng lại rất được giới lập trình ưa chuộng. Ubuntu là gì?? Các tính năng và lịch sử phát triển của Ubuntu như thế nào? cùng nhau GhienCongNghe Hãy khám phá chúng qua bài viết sau.

Mục lục
Đầu tiên. Ubuntu là gì?
1.1. Hệ điều hành Ubuntu là gì?
hai. Lịch sử phát triển Ubuntu
3. Ưu điểm của Ubuntu là gì?
4. Nhược điểm của Ubuntu là gì?
5. Ubuntu để làm gì?
6. Các bản phân phối phổ biến của Ubuntu
7. Sự khác biệt giữa Windows, macOS và Ubuntu là gì?
số 8. Máy chủ Ubuntu là gì?
9. Ubuntu LTS là gì?

Ubuntu là gì?

Ubuntu là một hệ điều hành nguồn mở và miễn phí phổ biến (một bản phân phối dựa trên Debian GNU/Linux). Nhóm phát triển đặt tên cho hệ điều hành này là Ubuntu vì dịch sang tiếng Nguni Bantu, từ “Ubuntu” có nghĩa là nhân loại, là hiện thân của tinh thần tất cả các thành phần đã hợp tác cùng nhau phát triển.

Thông báo

Ubuntu được cung cấp bởi Canonical, cung cấp các bản cập nhật bảo mật và các bản phát hành Ubuntu mới nhất. Ngoài ra, lợi nhuận chỉ được tạo ra khi các dịch vụ cao cấp của Ubuntu đang chạy.

Nó hoạt động trên máy tính hoặc máy ảo. Do đó, các phiên bản lõi, máy chủ và máy tính để bàn có sẵn trên các thiết bị cá nhân, siêu máy tính, máy chủ internet, điện toán đám mây, rô-bốt, v.v.

Thông báo

Hệ điều hành Ubuntu là gì?

Sau khi tìm hiểu Ubuntu là gì? Như vậy là bạn cũng đã có cái nhìn tổng quan về những gì mà Ubuntu có thể làm được. Chính xác thì Ubuntu là một hệ điều hành mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí tải về và sử dụng.

Hệ điều hành Ubuntu được xây dựng trên kiến ​​trúc cốt lõi của Linux. Nó hoạt động trên các thiết bị như máy tính, siêu máy tính hay điện toán đám mây, robot, với mã nguồn mở miễn phí. Ubuntu hỗ trợ hơn 55 ngôn ngữ khác nhau và nhiều kiến ​​trúc như IA-32, x86-64, ARM64, ARMhf, ppc64le, s390x.

Thông báo

Lịch sử phát triển Ubuntu

Năm 2004, Ubuntu được phát hành lần đầu tiên dựa trên Debian, một hệ điều hành Linux cũ hơn.

Bản phân phối Debian Linux được phát hành lần đầu tiên vào năm 1993. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, do phản hồi không tốt và phàn nàn của khách hàng về các bản cập nhật, cũng như công việc bảo trì và cài đặt nên nó không được tốt.

Xem thêm:  11 Địa chỉ nối mi đẹp và uy tín nhất quận Tân Phú, TP. HCM

Vì vậy, vào năm 2004, một doanh nhân người Nam Phi, Mark Shuttleworth, người đã bán thành công công ty bảo mật internet cho VeriSign, đã sử dụng Debian để cải thiện nó thông qua công ty mới thành lập của mình, Canonical. Do đó, Ubuntu đã ra đời.

Cụ thể, tháng 10/2004, Ubuntu 4.10 hay còn gọi là Warty Warthog được phát hành và thực hiện kế hoạch cập nhật phiên bản 6 tháng một lần và hỗ trợ dịch vụ này trong 18 tháng. Một năm sau, Shuttleworth thành lập Quỹ Ubuntu để tiếp tục phát triển bản phát hành này.\

Cho đến năm 2009, Ubuntu được coi là tương thích với các nền tảng như điện toán đám mây của bên thứ ba như Amazon Elastic.

ubuntu-la-gi-01

Ưu điểm của Ubuntu là gì?

Hãy cùng xem điều gì khiến hệ điều hành này trở nên hấp dẫn, đặc biệt đối với nhóm lập trình.

Vậy ưu điểm của Ubuntu là gì? Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm chính dưới đây:

mở mã: Mã nguồn Ubuntu có sẵn trên toàn thế giới và mã nguồn mở, không hạn chế các hoạt động của bạn khi tải xuống hệ điều hành này.

hệ điều hành miễn phí: Nói về công nghệ, gần như không thể tìm thấy những thứ miễn phí. Vì vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, Ubuntu có thể được tải xuống dễ dàng và miễn phí, đây là một điểm cộng rất lớn cho người dùng và doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

mức độ bảo mật cao: Mã nguồn mở được kiểm tra và sửa lỗi ngay lập tức khi có lỗi mà không mất nhiều thời gian chờ đợi. Ngoài ra, trong quá trình phát triển, hệ điều hành sẽ được bảo trì và sửa lỗi liên tục gây ảnh hưởng đến người dùng.

Thông thường, Ubuntu Livepatch cho phép bạn cài đặt các cài đặt bảo mật quan trọng để lưu trữ dữ liệu mà không cần khởi động lại hệ thống, điều này mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và an toàn hơn.

hỗ trợ đảm bảo: Cứ sau 6 tháng, một bản cập nhật Ubuntu mới sẽ được phát hành với thời gian hỗ trợ lên tới 9 tháng.

Đồng thời, Canonical cũng hỗ trợ cung cấp bản phát hành dài hạn có tên LTS với tần suất 2 năm và bao gồm thời gian hỗ trợ 5 năm. Tiếp tục đi sâu tìm hiểu Ubuntu LTS là gì? trong phần tiếp theo.

Đáp ứng nhu cầu đa dạng: hệ điều hành Ubuntu cho phép tất cả người dùng, từ người dùng các công cụ cơ bản đến các ứng dụng hoặc chương trình nâng cao hơn.

Cụ thể, phần mềm mặc định và bắt buộc phải có là Firefox, VLC, Thunderbird, v.v. Đối với các chương trình nâng cao, chúng được cài đặt sẵn trong kho nên rất thuận tiện khi sử dụng.

Nó là một công cụ đào tạo tốt: Đối với các lập trình viên, nhà phát triển web hoặc các doanh nghiệp có liên quan, Ubuntu dưới dạng mã nguồn mở và miễn phí sẽ là một công cụ tuyệt vời để phát triển và đào tạo thêm.

Dễ dàng tùy chỉnh: Ubuntu có thể hoạt động trên nhiều thiết bị nên đảm bảo đa dạng về trải nghiệm và cách tùy biến.

Chúng tôi hoàn toàn có thể định cấu hình Ubuntu trong môi trường giả lập hoặc ảo hóa bằng máy ảo hoặc bộ chứa. Vì vậy, dù bạn là ai, dù bạn đến từ lĩnh vực nào, Ubuntu đều phù hợp với công việc và mục đích của bạn.

Xem thêm:  Vận may rủi không theo ý muốn mà do đối nhân xử thế

Nhược điểm của Ubuntu là gì?

Tiếp theo, hãy cùng khám phá những nhược điểm mà người dùng có thể gặp phải khi dùng thử hệ điều hành Ubuntu.

Nhược điểm của Ubuntu là gì?

Nhược điểm đầu tiên của Ubuntu là tài nguyên hạn chế và không đa dạng. Đối với các bản phân phối hệ điều hành khác và cũng là dẫn xuất của hệ điều hành Ubuntu như Kubuntu, Xubfox, Ubuntu Mate hay Lubuntu, tài nguyên hệ thống của Ubuntu vẫn còn nhiều hạn chế mặc dù việc quản lý tài nguyên hệ thống của hệ điều hành này khá hiệu quả.

Đối với người dùng thích chơi game hoặc thường xuyên có nhu cầu cập nhật các phiên bản game mới để giải trí và làm việc, Ubuntu dù đã cố gắng cập nhật và bắt kịp nhưng vẫn chưa thể mang lại trải nghiệm tốt hoàn toàn khi chưa làm được. game đồ họa cao.

Ubuntu để làm gì?

Sau khi tìm hiểu Ubuntu là gì? Cũng như ưu nhược điểm của Ubuntu là gì? Hãy khám phá những mục đích mà Ubuntu có thể trợ giúp.

Thông qua các thiết bị mà Ubuntu cho phép sử dụng như: web server, mail server, file server, IoT device, DNS server, NAS – network attachment storage, home and office devices, mobile điều hành và tivi, lập trình (đa ngôn ngữ),… bạn có thể thấy rằng Ubuntu có nhiều công dụng.

Dựa trên danh sách các thiết bị có thể sử dụng hệ điều hành Ubuntu, nó thực sự là một hệ điều hành ổn định, nhằm cung cấp cho người dùng một phiên bản dễ cài đặt, sử dụng và đa dạng trên nhiều thiết bị.

Các bản phân phối phổ biến của Ubuntu

Sau nhiều lần cập nhật và phát triển, hiện nay có rất nhiều phiên bản Ubuntu. Vậy các phiên bản phổ biến của Ubuntu là gì? Hãy cùng điểm qua 5 phiên bản phổ biến nhất của Ubuntu trong danh sách dưới đây.

Linux MintTên: Hoạt động trên máy tính để bàn, bộ nhớ thấp và các tùy chỉnh đơn giản. Hệ thống bảo trì và phục hồi dễ dàng và nhanh chóng, có sẵn các bản cập nhật tự động. Ngoài ra còn có hỗ trợ khắc phục sự cố và hướng dẫn cài đặt dành riêng cho người dùng.

ubuntu-la-gi-02

VẬY LXDE: Giao diện của hệ điều hành này đơn giản nên rất dễ sử dụng. Các phiên bản có sẵn của hệ điều hành này bao gồm 32-bit và 64-bit. Hoạt động của hệ điều hành khá trơn tru và nó cung cấp gần như đầy đủ các tính năng quan trọng mà một hệ điều hành cần có.

ubuntu-la-gi-03

Zorin: Đây là hệ điều hành mạnh và bảo mật, đảm bảo tính bảo mật cao cho dữ liệu của người dùng, bạn có thể thực hiện tạo nhóm cho các máy tính trong cùng một nhóm. Đồng thời, hệ điều hành cho phép mã hóa thông tin giữa máy chủ và các máy tính.

Ubuntu cơ bản: phiên bản Ubuntu này phù hợp cho người mới bắt đầu và hơi giống hệ điều hành macOS ở chỗ bạn có thể tùy chỉnh cài đặt trên màn hình nền. Kho ứng dụng của hệ điều hành này khá đa dạng và có tính bảo mật cao, đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Xem thêm:  Nếu con bạn có 7 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang nuôi dưỡng đứa trẻ có trí tuệ cao

ubuntu-la-gi-04

Bốp!_OS: Đây là phiên bản HĐH dành cho người dùng chuyên nghiệp, STEM và cao cấp. Nguồn mở được coi là an toàn và đáng tin cậy và không thu thập dữ liệu người dùng. Ngay từ đầu, cài đặt của bạn và toàn bộ ổ đĩa được cài đặt và mã hóa theo mặc định, giúp việc quản lý dữ liệu dễ dàng hơn và tăng tính bảo mật.

Sự khác biệt giữa Windows, macOS và Ubuntu là gì?

Ubuntu-la-gi-?-va-5-phien-ban-pho-bien

Để có cái nhìn khách quan hơn về Ubuntu là gì? Hãy cùng khám phá sự khác biệt giữa Windows, macOS và Ubuntu là gì?

Đầu tiên, Ubuntu cho phép người dùng tải xuống hoàn toàn miễn phí, chỉ cần trả tiền cho các dịch vụ cao cấp và chuyên biệt hơn.

Ubuntu cũng cung cấp nhiều chương trình máy tính để bàn miễn phí ngoài Windows và macOS. Phần mềm có thể kể tên như bộ Office, ứng dụng email trên desktop, trình duyệt web, cơ sở dữ liệu cũng như nhiều công cụ và tính năng khác cho phép người dùng soạn thảo, xem video, đọc PDF, nhắn tin, tìm kiếm thông tin như Google, Yahoo.

Một điểm khác biệt nữa giữa Ubuntu với Windows và macOS là thời gian cập nhật các phiên bản mới. Đối với macOS, phải mất 18 tháng đến 2 năm và đối với Windows, phải mất 5 năm để cập nhật một phiên bản. Vì vậy, thời gian Ubuntu này là gì? Thời gian nâng cấp phiên bản Ubuntu chính xác là 6 tháng.

Đồng thời, với mỗi bản cập nhật và phát hành sau 6 tháng, Ubuntu cũng hỗ trợ bảo mật và sửa lỗi miễn phí trong 18 tháng. Ngoài ra, Ubuntu phát hành phiên bản mới cứ sau 2 năm, bao gồm các bản sửa lỗi và bảo mật trong một khoảng thời gian dài hơn. Tức là 5 năm cho máy chủ và 3 năm cho máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Đặc biệt, với mã nguồn mở và miễn phí của mình, Ubuntu còn cung cấp cho người dùng sự linh hoạt trong việc sửa đổi các bản cập nhật cho hệ điều hành này. Người dùng có thể đóng góp các bản sửa lỗi, cải tiến tính năng hoặc sửa lỗi bảo mật cho tác giả để được hỗ trợ và khắc phục kịp thời.

Máy chủ Ubuntu là gì?

Ubuntu Server là một máy chủ nguồn mở rất phổ biến đối với người dùng internet. Đây là một trong những Hệ điều hành Máy tính để bàn Linux rất tiện lợi.

Ubuntu Server có thể vừa là một hệ điều hành dành cho văn phòng, chạy các tác vụ và tác vụ nhẹ, vừa là phiên bản máy chủ có khả năng hoạt động mạnh mẽ và nhanh chóng trong các công ty lớn.

Ubuntu LTS là gì?

Ubuntu LTS là cam kết của Canonical để duy trì và hỗ trợ việc phát hành Ubuntu trong thời gian 5 năm. Đây là cam kết với người dùng phổ thông, doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp quy mô lớn về một phiên bản cập nhật và cải tiến của Ubuntu.

Bắt đầu từ Ubuntu 12.04 được hỗ trợ trong 5 năm, cho đến nay có rất nhiều bản phát hành Ubuntu giữ nguyên cam kết 2 năm.

ubuntu-la-gi-05

Xem thêm – 2 Cách Cài Ubuntu Song Song Với Windows 10 Mới Nhất Hiện Nay

Trên đây là toàn bộ thông tin về Ubuntu là gì và các tính năng của nó. Đừng quên theo dõi GhienCongList để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về công nghệ nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan