No menu items!
HomeBlogTop 7 cách chống DDoS cho website, VPS, Server

Top 7 cách chống DDoS cho website, VPS, Server

Rate this post

Tấn công DDoS là một trong những kiểu tấn công mạng phổ biến và gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp. Nó làm tắc nghẽn lưu lượng băng thông (hiểu đơn giản nó giống như tắc nghẽn đường truyền), làm cho việc truy cập website của bạn bị chậm, thậm chí có thể dẫn đến mất quyền kiểm soát website.

Vậy làm thế nào để bảo vệ trang web của bạn khỏi các cuộc tấn công DDoS?

Hãy BKHOST tìm hiểu về vấn đề này.

DDoS là gì?

DDoS là từ viết tắt của cụm từ DỄphân phối DỄtừ chối of Sdịch vụ – phương tiện Tấn công từ chối dịch vụ phân tán. Thông thường, hacker sẽ tạo ra rất nhiều yêu cầu người dùng giả mạo hướng đến trang web, khiến trang web bị quá tải và không thể xử lý các yêu cầu từ người dùng.

DDoS là gì?
DDoS là một kiểu tấn công mạng phổ biến và nguy hiểm

Điều này khiến cho việc truy cập web của người dùng bị gián đoạn, hoặc có thể khiến website bị offline, mất kiểm soát…

Các phương pháp tấn công DDOS cơ bản

Hacker có mục đích xấu muốn tấn công vô hiệu hóa website của bạn, chúng có thể sử dụng các phương thức tấn công khác nhau. Có 3 cách cơ bản (và thường được sử dụng) để thực hiện một cuộc tấn công DDoS. Đó là:

  1. Sử dụng lưu lượng truy cập cao làm ngập băng thông: Hacker sẽ đưa ra rất nhiều yêu cầu truy cập vào website, làm tốn tài nguyên máy chủ và cuối cùng là khiến website bị quá tải và không thể hoạt động.
  2. Sử dụng lưu lượng được nhắm mục tiêu: Tấn công ứng dụng được lưu trữ trên máy chủ web bằng cách tăng tải cho ứng dụng đó, khiến ứng dụng đó bị sập.
  3. Tấn công nhiều lớp: Tấn công đồng thời cả trang web và ứng dụng máy chủ cho đến khi chúng gặp sự cố.

DDoS là hình thức tấn công mạng rất tinh vi và rất khó phát hiện IP nguồn, bởi lưu lượng truy cập trái phép này được hacker tạo ra từ nhiều địa chỉ IP khác nhau.

Tìm hiểu thêm:

  • IP trang web là gì? Cách kiểm tra IP website nhanh và đơn giản.
  • IP TCP là gì? Ưu, nhược điểm và chức năng của giao thức TCP/IP.

Các cuộc tấn công DDoS có thể đến từ các đối thủ cạnh tranh muốn tấn công trang web của bạn với mục đích gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm:  2 đời chuyển sinh làm heo, nhờ niệm kinh Phật mà được hóa kiếp làm người

Nếu bạn đang vận hành các trang web bán hàng hoặc dịch vụ trực tuyến, thì các cuộc tấn công DDoS sẽ làm gián đoạn các hoạt động trực tuyến của bạn. Điều này gây thiệt hại lớn về kinh tế và uy tín của bạn.

Cách chống DDoS cho Website

Các cuộc tấn công DDoS có thể gây thiệt hại rất lớn cho nạn nhân. Tuy nhiên cách phòng tránh cũng khá đơn giản chỉ cần bạn hiểu và nắm vững là được 7 cách phòng chống DDoS cho Website/VPS/Server Xuống đây:

Cách 1: Nâng cấp phần cứng mạng

Đầu tư vào phần cứng mạng chất lượng tốt hơn sẽ giúp bạn phát hiện sớm các cuộc tấn công DDoS và thậm chí có thể ngăn chặn chúng.

Phần cứng mạng bao gồm các thành phần như bộ định tuyến, cáp, bộ chuyển mạch và card mạng.

Phương thức tấn công DDOS cơ bản
Nâng cấp phần cứng mạng là cách phòng chống tấn công DDoS hiệu quả nhất

Một trong những cách hiệu quả để ngăn chặn DDoS là sửa cài đặt tường lửa để có thể ngăn chặn các yêu cầu không hợp lệ. Phương pháp này phù hợp với các ứng dụng doanh nghiệp được sử dụng trong nội bộ công ty.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc quản trị viên web cá nhân, việc đầu tư vào phần cứng mạng đắt tiền có thể khó khăn. Hơn nữa, họ thường không có các nguồn lực và kỹ năng cần thiết để vận hành một mạng phần cứng riêng biệt.

Vì vậy, lời khuyên của BKHOST là bạn nên sử dụng dịch vụ lưu trữ của các nhà cung cấp uy tín, làm như vậy sẽ giảm được chi phí mua và bảo trì các thiết bị đắt tiền này.

Cách 2: Sửa lỗ hổng website

Một trong những cách chống DDoS hiệu quả nhất là vá lỗ hổng website. Một website được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mạnh, dịch vụ hosting tốt thì khả năng bị DDoS sẽ giảm đi rất nhiều…

Xem thêm:  Mẹo tránh đen nồi khi dùng bếp ga: Rất đơn giản, ai cũng nên biết

Nếu website của bạn được xây dựng trên nền tảng mã nguồn WordPress thì hãy thường xuyên cập nhật các phiên bản mới nhất của nhà phát triển. Sau khi nâng cấp lên phiên bản mới, trang web của bạn sẽ được bảo vệ khỏi DDoS bằng các biện pháp mới nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một số plugin bảo mật. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn cẩn thận, tránh cài đặt quá nhiều plugin và quan trọng nhất là sử dụng dịch vụ chất lượng cao.

Cách 3: Sử dụng WAF và CDN

WAF là viết tắt của cụm từ Web MỘTứng dụng Ftường lửa – tức là tường lửa ứng dụng web. Đây là cách chống DDoS hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng. WAF có khả năng phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS bằng cách theo dõi sự biến động của lưu lượng truy cập và ngăn chặn chúng.

Một cách khác để tránh sự nguy hiểm của DDoS là sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN). CDN hoạt động dựa trên nguyên tắc phân bổ lượng truy cập đến các máy chủ trên toàn cầu, cân bằng lượng truy cập hướng đến website. Xem chi tiết bài viết: CDN là gì?

Khi bạn sử dụng CDN, tin tặc sẽ rất khó thực hiện các cuộc tấn công DDoS chống lại bạn. Sử dụng CDN được coi là một phương pháp tuyệt vời để chống lại các cuộc tấn công DDoS.

Cách 4: Nâng cấp máy chủ web

Để tăng sức mạnh xử lý của máy chủ web (Hosting hay VPS, Cloud Server), bạn cần nâng cấp các thiết bị phần cứng như CPU, RAM, dung lượng ổ đĩa,… Và tất nhiên không thể thiếu băng thông internet.

Để dễ hiểu chúng ta cùng xem qua ví dụ sau: Giả sử trong cùng một thời điểm, máy chủ web của bạn chỉ có thể xử lý một số yêu cầu truy vấn của khoảng 1 triệu người dùng. Vì vậy, nếu hacker có thể tạo ra một lượng truy cập ảo lớn hơn 1 triệu (giả sử là 2 triệu người dùng giả mạo). Khi đó website của bạn chắc chắn sẽ “down”.

Tóm lại, nâng cấp máy chủ web sẽ giúp bạn phần nào ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS. Mặt khác, nó còn giúp website của bạn phục vụ được nhiều khách hàng hơn, từ đó mang lại doanh thu tốt hơn.

Xem thêm:  Câu chuyện thần kỳ của hòa thượng Quảng Khâm trước khi viên tịch

Phương pháp 5: Phân phối cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng phân tán là một cách để gây khó khăn cho tin tặc khi thực hiện các cuộc tấn công DDoS. Hãy chắc chắn rằng các máy chủ được phân phối ở những nơi khác nhau.

Các trung tâm dữ liệu phải được trang bị hệ thống cân bằng tải tốt để phân phối lưu lượng giữa chúng. Khi khoảng cách giữa các trung tâm càng xa (có thể nằm ở các châu lục hoặc quốc gia khác nhau) thì khả năng chống lại các cuộc tấn công DDoS sẽ tốt hơn.

Để phương pháp này đạt hiệu quả cao, bạn cần đảm bảo rằng các Trung tâm dữ liệu được kết nối với các mạng khác nhau và đảm bảo quá trình trao đổi dữ liệu thông suốt giữa các mạng này.

Phương pháp 6: Bảo vệ máy chủ DNS

Phương pháp tiếp theo để chống DDoS là đặt các máy chủ DNS ở các Trung tâm dữ liệu khác nhau. Cũng được trang bị bộ cân bằng tải để cân bằng lưu lượng. Bạn cũng có thể chuyển sang các nhà cung cấp DNS dựa trên đám mây để có băng thông cao hơn và hiện diện ở nhiều trung tâm dữ liệu hơn.

Cách 7: Sử dụng module phần cứng và phần mềm Anti-DDoS

Có một tường lửa mạng chuyên dụng và tường lửa ứng dụng web là một trong những phương pháp hiệu quả để chống lại DDoS. Load balancer là thành phần không thể thiếu để đảm bảo cân bằng dữ liệu trong phòng chống DDoS.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất linh kiện phần cứng cũng đảm bảo cung cấp thêm phần mềm bảo vệ khỏi DDoS. Cơ chế là theo dõi số lượng kết nối không dây hiện có, khi các kết nối này đạt đến một số lượng nhất định thì nó sẽ bị xóa. Làm như vậy có thể bảo vệ phần mềm khỏi các cuộc tấn công DDoS lũ SYN.

Ngoài ra, một số phần mềm máy chủ web còn được tích hợp các module chuyên dụng. Ví dụ: Apache 2.2.15 được trang bị mô-đun mod_reqtimeout để chống lại các cuộc tấn công DDoS ở lớp ứng dụng.

Tổng hợp cách phòng chống DDoS

Đây là những thông tin chi tiết 7 cách phòng chống tấn công DDoS hiệu quả nhất. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ website của mình khỏi những sự cố đáng tiếc.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn cũng có thể truy cập Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết hay về chủ đề quản trị website, domain, hosting, server, email…

Chúc may mắn!

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan