HomeBlogTìm hiểu RAM ECC là gì và 5 điều bạn cần biết...

Tìm hiểu RAM ECC là gì và 5 điều bạn cần biết về loại RAM này.

Rate this post

Trong thế giới ngày nay, có nhiều loại RAM để tạo điều kiện xử lý lỗi và dữ liệu. Một loại RAM có nhiều ưu điểm là RAM ECC. SAU ĐÓ RAM ECC là gì? Ưu điểm của nó là gì? Cái này hoạt động ra sao 

RAM ECC là gì?

RAM là viết tắt của “Random Access Memory” là một trong những yếu tố quan trọng nhất bên cạnh bộ vi xử lý. Nó cũng là bộ nhớ tạm thời của thiết bị giúp lưu trữ thông tin hiện tại để CPU có thể truy cập và xử lý.

ECC cũng là viết tắt của Error Correction Code, dùng để chỉ một loại RAM có chứa chip bộ nhớ bổ sung để đảm bảo rằng dữ liệu hệ thống của bạn được giữ nguyên vẹn. Nó hoạt động bằng cách điều chỉnh bộ nhớ của máy tính trong thời gian thực.

RAM ECC là gì?

Cách thức hoạt động của nó tương tự như hệ thống RAID – một hệ thống có 2 ổ lưu trữ mà bạn có thể hoán đổi khi ổ kia bị lỗi.

RAM ECC kiểm tra dữ liệu do máy tính gửi về và so sánh với dữ liệu trên chip nhớ. Nếu phát hiện lỗi, nó sẽ thông báo cho người dùng và tự sửa (nếu có thể).

Xem thêm:  Người mẹ Trung Quốc bị sốc với nữ sinh Mỹ ở nhà mình!

Mục đích của RAM ECC là gì?

Máy tính rất nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài như bức xạ hoặc sóng vô tuyến. Nếu sử dụng lâu máy có thể xảy ra lỗi gây ảnh hưởng đến máy.

Lỗi này có thể khiến máy bạn đơ hoặc màn hình xanh, nhưng nhìn chung chi phí sửa không thấm vào đâu so với chi phí thay RAM ECC.

Sử dụng máy tính của bạn cho các nhiệm vụ quan trọng về an toàn và khoa học. Nếu bạn lưu trữ nhiều dữ liệu, chẳng hạn như công việc tài chính hoặc quân sự, RAM ECC quá khó sử dụng.

Sự khác biệt giữa RAM không phải ECC và ECC là gì?

Nếu bạn đã có RAM ECC, bạn không nhất thiết phải có RAM ECC. Vậy sự khác biệt giữa RAM ECC và RAM không phải ECC là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Đúng như tên gọi, RAM ECC không phải là RAM ECC nên nó có tới 8 chip thay vì 9 chip. Nó được nêu rõ trong định nghĩa; Chip được thêm vào này sẽ kiểm tra lỗi của 8 chip còn lại trong RAM.

Ngoài ra, các hệ thống sử dụng RAM ECC ít bị lỗi hơn các hệ thống sử dụng RAM không phải ECC. Vào năm 2014, nghiên cứu từ Puget Systems cho thấy RAM ECC có tỷ lệ lỗi chỉ 0,09% và RAM không phải ECC có tỷ lệ lỗi là 0,6%.

Sự khác biệt giữa RAM không phải ECC và ECC là gì?

Nhược điểm của RAM ECC là gì?

Bên cạnh những ưu điểm của RAM non-ECC, vẫn có những nhược điểm mà người dùng RAM ECC cần cân nhắc khi muốn sử dụng. Vậy nhược điểm của RAM ECC là gì?

Xem thêm:  Nhận hàng online xong đừng vội ném bỏ hộp: Xé lấy chỗ này, bạn sẽ hưởng nhiều ưu đãi

Nghiên cứu của Puget Systems cũng cho thấy RAM ECC chậm hơn RAM không ECC. Điều này là do RAM ECC mất nhiều thời gian để phát hiện và sửa lỗi do chip phát hiện.

Tuy nhiên, ở tốc độ hoạt động chậm hơn này, lợi thế của RAM ECC vẫn hơn RAM không ECC.

Nhược điểm của RAM ECC là gì?

RAM ECC hoạt động như thế nào?

ECC sử dụng sơ đồ kiểm tra lỗi tiêu chuẩn để kiểm tra lỗi bit chẵn lẻ. Thay vì tạo thêm 1 bit chẵn lẻ cho mỗi 8 bit dữ liệu, ECC tạo thêm 7 bit cho 64 bit dữ liệu.

Hệ thống cũng sẽ thực hiện một thuật toán toán học phức tạp trên 7 bit dữ liệu đầu tiên để đảm bảo rằng 64 bit còn lại là chính xác. Nếu có lỗi 1 bit (1-bit error) thì thuật toán ECC có thể khôi phục dữ liệu.

Nhưng đối với lỗi lớn hơn 2 bit thì nó không thể tự sửa lỗi mà phải thông báo cho hệ thống.

Bạn cần gì để sử dụng RAM ECC?

Khi bạn biết tiêu chí sử dụng loại RAM ECC này. Bạn có thể tìm thấy một nhược điểm khác của điều này; Cho phép tất cả các hệ thống và chương trình sử dụng RAM ECC. Vậy những tiêu chí cần thiết để sử dụng RAM ECC là gì?

Do người dùng phổ thông không sử dụng nhiều RAM ECC nên nhà sản xuất loại RAM này không quan tâm nhiều đến tính tương thích của hệ thống.

Xem thêm:  Cẩm nang du lịch Mường Lay (Điện Biên) cho người mới

Nếu hệ thống của bạn là chip Intel, bạn không thể sử dụng RAM ECC. Điều này có nghĩa là việc thử nghiệm loại RAM này sẽ chỉ “may mắn” khi sử dụng chip AMD.

Hay nhin nhiêu hơn:

  • Hướng dẫn nâng cấp firmware TPM 1.2 cũ lên 2.0 để cập nhật Windows 11
  • Ép xung CPU là gì? Những điều cần xem xét trước khi ép xung CPU của bạn
  • Nhiệt độ CPU tốt nhất là bao nhiêu? Bạn có thường xuyên kiểm tra nhiệt độ CPU của mình không?

Sau bài này các bạn sẽ không còn thắc mắc ECC RAM là gì nữa. Ghé thăm MeeyPag thường xuyên để đón đọc những bài viết thú vị.

RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan