No menu items!
HomeBlogTìm hiểu ngay RAM ECC là gì và 5 điều cần biết...

Tìm hiểu ngay RAM ECC là gì và 5 điều cần biết về loại RAM này

Rate this post

Phát hiện

RAM ECC là gì chắc hẳn sẽ là câu hỏi mà nhiều bạn đặt ra cho mình khi tìm hiểu về các loại RAM. Nếu bạn cũng vậy, hãy đọc ngay bài viết này của GhienCongNghe để có thể “bổ sung” thêm kiến ​​thức nhé.

Trong thế giới ngày nay, có nhiều loại RAM khác nhau để thuận tiện cho việc xử lý lỗi và thông tin. Một trong những loại RAM có nhiều ưu điểm là RAM ECC. Sau đó RAM ECC là gì? Và ưu điểm của nó là gì và nó hoạt động như thế nào? Đi nào GhienCongNghe tìm ra ngay bây giờ.

Mục lục
Đầu tiên. RAM ECC là gì?
hai. Mục đích của RAM ECC là gì
3. Sự khác biệt giữa RAM không phải ECC và ECC là gì?
4. Nhược điểm của RAM ECC là gì?
5. RAM ECC hoạt động như thế nào?
6. Cần những gì để sử dụng RAM ECC?

RAM ECC là gì?

RAM là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Random Access Memory”, đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng bên cạnh bộ vi xử lý. Đây cũng là bộ nhớ tạm thời của máy giúp lưu trữ thông tin hiện tại để CPU có thể truy cập và xử lý.

Xem thêm:  Thỉnh thoảng mắc phải 4 “căn bệnh” này chưa hẳn đã là điều xấu

Thông báo

ECC cũng là từ viết tắt của cụm từ “Error Correction Code”, dùng để chỉ một loại RAM có chứa thêm một chip nhớ để đảm bảo dữ liệu hệ thống của bạn được bảo toàn nguyên vẹn. Nó hoạt động bằng cách gỡ lỗi bộ nhớ thời gian thực của máy tính.

RAM ECC là gì?

Thông báo

Cách thức hoạt động của nó tương tự như hệ thống RAID – hệ thống có 2 ổ lưu trữ mà bạn có thể luân phiên sử dụng khi ổ kia bị lỗi.

RAM ECC kiểm tra dữ liệu được truyền bởi máy tính và sau đó so sánh dữ liệu đó với dữ liệu trên chip bộ nhớ. Nếu phát hiện lỗi, nó sẽ thông báo cho người dùng và tự gỡ lỗi (nếu có thể).

Thông báo

Mục đích của RAM ECC là gì

Máy tính rất nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài như bức xạ hoặc sóng vô tuyến. Phần cứng của máy có thể phát sinh lỗi ảnh hưởng đến máy nếu sử dụng lâu ngày.

Lỗi này có thể khiến máy bạn đơ hoặc màn hình xanh, nhưng nhìn chung chi phí sửa nó không thấm vào đâu so với chi phí thay RAM ECC.

Nếu bạn sử dụng máy tính để thực hiện các tác vụ quan trọng cần bảo mật và bạn lưu trữ nhiều thông tin, chẳng hạn như các công việc liên quan đến nghiên cứu khoa học, tài chính hay quân sự, thì việc sử dụng RAM ECC là vô cùng khó khăn.

Sự khác biệt giữa RAM không phải ECC và ECC là gì?

Nếu bạn đã có RAM ECC, thì chắc chắn bạn có RAM không phải ECC. Vậy sự khác biệt giữa RAM không phải ECC và RAM ECC là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Xem thêm:  15 triết lý nhân sinh nên đọc một lần

Đúng như tên gọi, ECC RAM khác với non-ECC RAM ở chỗ nó có tới 9 chip thay vì 8 chip. Điều này đã được làm rõ trong phần định nghĩa, con chip được thêm vào này sẽ kiểm tra và xác định lỗi của 8 con chip còn lại trong RAM.

Ngoài ra, các hệ thống sử dụng RAM ECC cũng gặp ít lỗi hơn so với các hệ thống sử dụng RAM không phải ECC. Vào năm 2014, Puget Systems đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng RAM ECC có tỷ lệ lỗi chỉ là 0,09%, trong khi RAM không phải ECC có tỷ lệ lỗi là 0,6%.

Sự khác biệt giữa RAM không phải ECC và ECC là gì?

Nhược điểm của RAM ECC là gì?

Tuy có những ưu điểm hơn so với non-ECC RAM nhưng ECC RAM vẫn tồn tại những nhược điểm mà người dùng cần cân nhắc khi muốn sử dụng. Vậy nhược điểm của RAM ECC là gì?

Cũng trong nghiên cứu của Puget Systems, họ phát hiện ra rằng RAM ECC chậm hơn RAM không phải ECC. Lý do cho điều này là RAM ECC cần có thời gian để tìm và sửa các lỗi do chip tìm thấy.

Tuy nhiên, chỉ với tốc độ xử lý chậm hơn này, tính ưu việt của RAM ECC vẫn được ưa chuộng hơn nhiều so với RAM non-ECC.

Nhược điểm của RAM ECC là gì?

RAM ECC hoạt động như thế nào?

ECC sử dụng một hình thức kiểm tra lỗi lý tưởng để kiểm tra bit chẵn lẻ để tìm lỗi. Thay vì tạo thêm 1 bit chẵn lẻ cho mỗi 8 bit dữ liệu, ECC tạo thêm 7 bit cho mỗi 64 bit dữ liệu.

Xem thêm:  Fix lỗi ”Could not use the move tool because the layer is locked” trong Photoshop

Hệ thống cũng sẽ chạy một thuật toán toán học phức tạp trên 7 bit dữ liệu trên cùng để đảm bảo 64 bit còn lại là chính xác. Trong trường hợp không chính xác 1 bit (lỗi 1 bit), thuật toán ECC có thể khôi phục dữ liệu.

Nhưng nếu có nhiều hơn 2 bit lỗi thì nó không thể tự sửa lỗi mà chỉ thông báo cho hệ thống.

Cần những gì để sử dụng RAM ECC?

Khi biết các tiêu chí sử dụng loại RAM ECC này, bạn cũng sẽ phát hiện ra một nhược điểm khác của nó, đó là không phải hệ thống và ứng dụng nào cũng có thể sử dụng RAM ECC. Vậy những tiêu chí cần thiết để sử dụng RAM ECC là gì?

Do người dùng bình thường không sử dụng RAM ECC thường xuyên nên nhà sản xuất loại RAM này không quan tâm lắm đến khả năng tương thích của nó với các hệ thống.

Ngoài ra, bạn không thể sử dụng RAM ECC nếu hệ thống của bạn là chip Intel. Điều này có nghĩa là chỉ khi sử dụng chip AMD, bạn mới có “cơ hội” dùng thử loại RAM này.

Xem thêm:

  • Hướng Dẫn Nâng Cấp Firmware TPM 1.2 Lên 2.0 Để Nhận Bản Cập Nhật Windows 11 Cũ Hơn
  • Ép xung CPU là gì? Những điều bạn cần cân nhắc trước khi ép xung CPU
  • Nhiệt độ CPU bao nhiêu là ổn? Bạn có thường xuyên kiểm tra nhiệt độ CPU của mình không?

Sau bài GhienCongListen này, bạn sẽ không còn thắc mắc RAM ECC là gì nữa. Ghé thăm GhienCongListen thường xuyên hơn để đón đọc những bài viết thú vị.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan