No menu items!
HomeBlogTìm hiểu file PNG là gì để sử dụng và chỉnh sửa...

Tìm hiểu file PNG là gì để sử dụng và chỉnh sửa ảnh như một designer

Rate this post

Phát hiện

Khi thiết kế ảnh, chúng ta thường thấy định dạng ảnh có đuôi PNG. Vậy file PNG là gì, nó có gì đặc biệt? GhienCongListen sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

Khi thiết kế hay tìm hiểu về Photoshop, có rất nhiều định dạng file ảnh mà bạn thường thấy, ví dụ PNG, JPG, SVG, ICO, GIF, v.v. Tệp PNG là gì? Và sự khác biệt với các tệp hình ảnh trên là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để GhienCongNghe để hiểu thêm về file PNG là gì cũng như đặc điểm và cách sử dụng.

Mục lục
Đầu tiên. Tệp PNG là gì?
hai. Tệp JPG là gì?
3. Sự khác biệt giữa tệp JPG và tệp PNG là gì?
4. Khi nào nên sử dụng tệp PNG?
5. Cách mở tệp png
5.1. Cách mở file PNG trên máy tính
5.2. Cách mở tệp png trên điện thoại của bạn
6. Các trang tải ảnh PNG miễn phí
7. Cách chuyển đổi tệp PNG sang JPG hoặc các định dạng khác
số 8. Một số câu hỏi thường gặp về tệp PNG
8.1. Làm cách nào để chuyển đổi tệp PNG sang PDF?
8.2. Làm cách nào để chuyển đổi tệp JPG sang PNG?
8.3. Làm cách nào để chuyển đổi tệp PDF sang PNG?

Tệp PNG là gì?

Tệp PNG là gì? PNG (Portable Network Graphics) là một định dạng tệp đồ họa mạng di động. Định dạng này sử dụng nén không mất dữ liệu và thường được coi là sự thay thế cho định dạng ảnh GIF. Tuy nhiên, không giống như GIF, tệp PNG không hỗ trợ hoạt ảnh.

Thông báo

Các tệp PNG lưu trữ đồ họa trên các trang web. Một số hệ điều hành, chẳng hạn như macOS và Ubuntu, lưu trữ ảnh chụp màn hình ở định dạng PNG theo mặc định.

Ngoài ra, một cách sử dụng phổ biến khác cho các tệp PNG là khi các phần của hình ảnh cần trong suốt (hình minh họa, thiết kế web, nhiếp ảnh, v.v.)

Thông báo

Tệp PNG là gì?

Tệp JPG là gì?

Tệp JPG (hoặc JPEG) là viết tắt của Joint Photographic Group, là định dạng hình ảnh nén được sử dụng rộng rãi để chứa hình ảnh kỹ thuật số. Đây là định dạng hình ảnh phổ biến nhất được sử dụng trong máy ảnh kỹ thuật số, các hệ điều hành khác nhau và trên Internet.

Xem thêm:  Những điều bố mẹ nên dạy để con có thể vui vẻ khi đi học mẫu giáo

Thông báo

Tỷ lệ nén 10:1 có thể được áp dụng cho hình ảnh JPG mà không làm mất đi các chi tiết quan trọng. Điều này dẫn đến kích thước tệp nhỏ hơn, cho phép chia sẻ và lưu trữ hình ảnh dễ dàng hơn. Mức nén trong tệp JPG có thể điều chỉnh được. Điều này có nghĩa là dữ liệu hình ảnh có thể được lưu với mức nén từ tối thiểu đến tối đa tùy theo sở thích của người dùng.

Ngoài ra, hình ảnh JPG rất phù hợp để chụp ảnh và vẽ chân thực.

file-png-la-gi-01

Sự khác biệt giữa tệp JPG và tệp PNG là gì?

Một số tiêu chí khác nhau giữa tệp JPG và tệp PNG là gì?

Đầu tiên, tệp PNG lớn hơn tệp JPG. Điều này dẫn đến lãng phí dung lượng hoặc gây khó khăn trong việc gửi email và làm chậm trang web. Mặt khác, các tệp JPG thân thiện với web hơn và được sử dụng phổ biến hơn cho các trang web.

Thứ hai, các tệp JPG hữu ích khi hình ảnh có độ tương phản thấp và các tệp PNG sẽ tốt hơn khi xử lý độ tương phản sắc nét (chẳng hạn như khi có các dòng hoặc văn bản trong hình ảnh, cũng như các vùng màu lớn). Do đó, ảnh chụp màn hình và hình minh họa tốt nhất ở định dạng PNG, trong khi hình ảnh thực được các nhiếp ảnh gia ưa thích ở định dạng JPEG/JPG.

Thứ ba, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng PNG thay vì JPG khi xử lý một hình ảnh cần chỉnh sửa nhiều lần. Vì định dạng tệp JPG mất độ phân giải và chất lượng sau mỗi lần chỉnh sửa, nên việc chỉnh sửa lại và lưu tệp sẽ dẫn đến hình ảnh có chất lượng thấp hơn theo thời gian. Nhưng không phải cho các tệp PNG, vì các tệp PNG sử dụng nén không mất dữ liệu.

Sau đó, tệp JPG sẽ mất chất lượng hình ảnh ban đầu vì nó đã loại bỏ thông tin kỹ thuật số thông qua quá trình nén để giữ cho kích thước hình ảnh nhỏ. Do đó, khi in ở chất lượng cao, hình ảnh sẽ kém sắc nét và kém rõ nét hơn so với tệp PNG.

Cuối cùng, JPG không thể chứa nền trong suốt như tệp PNG, vì vậy chúng luôn có hình chữ nhật hoặc hình vuông với nền đồng nhất.

Xem thêm:  Sang tháng 9/2023: 6 trường hợp không được thế chấp sổ đỏ đi vay nợ, ai cũng cần biết rõ

Khi nào nên sử dụng tệp PNG?

Để hiểu tệp PNG là gì, chắc chắn chúng ta cần biết khi nào nên sử dụng tệp PNG.

Với những đặc điểm riêng biệt này, các tệp PNG nên được sử dụng khi xử lý các hình ảnh cần chỉnh sửa nhiều lần. Bởi vì các tệp PNG không mất dữ liệu (hay nói cách khác là nén không mất dữ liệu, không mất dữ liệu).

Tạo hình ảnh và hình minh họa trong Canva, Photoshop, v.v. sử dụng các tệp png sẽ tốt hơn. Bởi vì các tệp PNG xử lý độ tương phản sắc nét (chẳng hạn như khi có các dòng hoặc văn bản trong một hình ảnh, cũng như các vùng màu đồng nhất lớn). Ngoài ra, file PNG còn hỗ trợ ảnh tách nền với định dạng nền trong suốt, thuận tiện và dễ thiết kế hơn.

Cuối cùng, khi nói đến việc in hình ảnh chất lượng cao, sử dụng tệp PNG sẽ tốt hơn nhiều so với tệp hình ảnh ở các định dạng khác vì hình ảnh được tạo ra sắc nét, xác định.

Cách mở tệp png

Vậy là chúng ta đã hiểu file PNG là gì. Và để sử dụng tệp PNG, có nhiều cách để mở và xem tệp PNG. Cụ thể, tất cả các trình duyệt web (như Chrome, Firefox, Internet Explorer, v.v.) sẽ tự động xem trước các tệp PNG mà bạn mở từ Internet, nghĩa là bạn không phải tải xuống mọi tệp PNG mà bạn muốn xem trực tuyến.

Cách mở file PNG trên máy tính

Tệp PNG là gì?

Bạn cũng có thể sử dụng trình duyệt web để mở các tệp PNG từ máy tính của mình bằng cách sử dụng Phím Ctrl + O.

Đối với các tệp PNG đã tải xuống, chỉ cần nhấp đúp vào tệp để mở. Ngoài ra, một số công cụ hỗ trợ mở/xem file PNG bạn có thể tham khảo: Google Drive, Paint 3D, Adobe Photoshop,…

Cách mở tệp png trên điện thoại của bạn

Đối với hầu hết các dòng điện thoại hiện nay từ Android cho đến iPhone đều mặc định hỗ trợ định dạng file ảnh PNG. Do đó, tất cả ảnh chụp màn hình, ảnh đã lưu và ảnh chụp trên điện thoại đều đã là tệp PNG. Chỉ cần vào Thư viện, chọn hình ảnh bạn muốn và mở tệp PNG trên điện thoại của bạn.

Các trang tải ảnh PNG miễn phí

file-png-la-gi-02

Với những tính năng ưu việt của mình, file PNG ngày càng được ưa chuộng trong giới thiết kế và nhiếp ảnh. Vậy làm cách nào để tải ảnh PNG? Truy cập ngay các trang sau để tải ảnh PNG miễn phí:

  • freepik
  • bỏ đi
  • pinterest
  • que png
  • Cây PNG
  • mực pixel
  • hình ảnh PNG
  • thiết kế đồ ngọt
  • Chơi PNG
Xem thêm:  Cho dù thịt có đông cứng tới đâu, thêm vài giọt này sẽ ra đông trong vài phút

Cách chuyển đổi tệp PNG sang JPG hoặc các định dạng khác

Để chuyển đổi các tệp PNG sang JPG hoặc các định dạng khác như PDF, ICO, GIF, BMP, TIF, v.v. Bạn có thể sử dụng các công cụ chuyển đổi hình ảnh miễn phí, bao gồm một số công cụ chuyển đổi đơn giản như FileZigZag và Zamzar.

Tệp PNG là gì?

Ở đây, tôi sử dụng công cụ FileZigZag để chuyển đổi các tệp PNG sang JPG hoặc các định dạng khác. Cụ thể có 4 bước như hình:

  1. Chọn tệp PNG bạn muốn chuyển đổi bằng tính năng kéo và thả thuận lợi.
  2. Chọn định dạng bạn muốn chuyển đổi tệp PNG sang.
  3. Nhập địa chỉ email của bạn.
  4. lựa chọn Để chuyển đổibạn đã chuyển đổi thành công.

Một số câu hỏi thường gặp về tệp PNG

Làm cách nào để chuyển đổi tệp PNG sang PDF?

Đầu tiên, trên PC Windows, để chuyển đổi các tệp PNG thành PDF. Bạn làm theo các bước sau:

  1. Nhấp chuột phải vào tệp PNG và chọn In ra > Microsoft In sang PDF > In ra.
  2. Sau đó đặt tên cho tệp và chọn Để tiết kiệm.

Tương tự, trên máy Mac, để chuyển đổi tệp PNG sang PDF. Bạn làm theo các bước sau:

  1. Mở hình ảnh trong Xem trước và chọn Tài liệu > Xuất dưới dạng PDF.
  2. Đặt tên cho tệp và nhấp vào Để tiết kiệm.

Làm cách nào để chuyển đổi tệp JPG sang PNG?

Mặt khác, để chuyển file JPG sang PNG trên Windows.

  1. mở hình ảnh trong Vẽ.
  2. lựa chọn Tài liệu > Lưu thànhsau đó chọn JPG/JPEG.

Trên máy Mac, để chuyển đổi tệp PNG sang JPG, hãy làm theo các bước sau:

  1. Mở hình ảnh trong mục hình dung.
  2. lựa chọn Tài liệu > Xuất khẩusau đó chọn JPG/JPEG.

Làm cách nào để chuyển đổi tệp PDF sang PNG?

Để chuyển file PDF sang PNG trên máy tính Windows, bạn có thể sử dụng công cụ chuyển đổi như FileZigZag ở trên. Ngoài ra, bạn có thể chụp ảnh màn hình tệp PDF của mình và lưu dưới dạng PNG.

Đối với Mac, tương tự như trên, để chuyển file PDF sang PNG, bạn làm như sau:

  1. Mở tệp PDF trong phần Xem trước.
  2. lựa chọn Tài liệu > Xuất khẩu > png.

Tạo PNG trong suốt trong Photoshop?

Chúng ta đều biết file PNG trong suốt là một trong những đặc điểm nổi bật của file PNG. Vậy làm thế nào để tạo PNG trong suốt trong Photoshop?

  1. Đầu tiên, tạo một bản sao của hình ảnh gốc.
  2. Mở bản sao này trong photoshop.
  3. lựa chọn đũa phép để chụp ảnh nền.
  4. vì vậy hãy chọn Xóa bỏ.
  5. Lưu tệp dưới dạng png.

Như vậy, GhienConlisten đã cùng các bạn trả lời câu hỏi file PNG là gì? File PNG có những tính năng ưu việt nên ngày càng được sử dụng nhiều trong các thiết kế, đặc biệt là các thiết kế như poster, logo, banner, v.v. Tôi hy vọng bài viết này đáp ứng nhu cầu của bạn để tìm hiểu về các tập tin.

Xem thêm:

  • 5 Phần Mềm Mở File DWG Cực Nhanh Và Hữu Ích
  • NGUYÊN là gì? Định dạng hình ảnh của Nhiếp ảnh gia là gì?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy Like, Share và cả Comment để khuyến khích chúng tôi tạo ra nhiều bài viết hay hơn.

Xem dây cứu sinh

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan