No menu items!
HomeBlogTiêu chí chọn sữa công thức phù hợp với bé

Tiêu chí chọn sữa công thức phù hợp với bé

Rate this post

Nên chọn sữa nào cho bé luôn là đắn đo của không ít các mẹ bỉm sữa. Vậy cùng tham khảo thông tin bài viết để có quyết định thông minh nhất cho bé yêu các mẹ nhé

Các mẹ bỉm sữa luôn gặp không ít băn khoăn trong việc lựa chọn sữa nào cho bé để đảm bảo tốt nhất cho sự tăng trưởng và phát triển cả thể chất lẫn trí não cho con yêu của mình. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tham khảo nên chọn sữa nào cho bé để “bé khỏe, mẹ hài lòng” nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

 Các ưu tiên mẹ cần biết khi chọn sữa công thức cho con

Tiêu chí chọn sữa công thức phù hợp với béCác ưu tiên mẹ cần biết khi chọn sữa công thức cho con

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất và chất đề kháng thiết yếu đảm bảo cho trẻ phát triển hoàn thiện về thể chất và cả trí não, là nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất cho bé.

Chỉ trừ một số ít trường hợp mẹ bị bệnh hoặc cơ địa không đủ điều kiện cho con bú thì sẽ có nguồn sữa để đáp ứng nhu cầu của bé yêu với chất lượng sữa là tương đồng. Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trẻ em hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chọn loại sữa phù hợp nhất cho bé nhé!

Dưới đây là một số ưu tiên mẹ cần biết khi chọn sữa công thức cho con:

  • Tuổi của bé: Mỗi loại sữa công thức đều được thiết kế để phù hợp với một độ tuổi nhất định của bé. Vì vậy, mẹ cần chọn loại sữa có độ tuổi phù hợp để đảm bảo bé nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển.
  • Các yếu tố dinh dưỡng: Mẹ nên chọn loại sữa công thức có đầy đủ các yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.
  • Vấn đề sức khỏe của bé: Nếu bé có vấn đề về sức khỏe như dị ứng, tiêu hóa kém hoặc chậm tăng cân, mẹ nên chọn sữa công thức được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của bé.
  • Thương hiệu: Mẹ nên chọn sữa công thức từ các thương hiệu uy tín và được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trẻ em.
  • Sản phẩm được kiểm định và chứng nhận an toàn: Mẹ nên lựa chọn sữa công thức được kiểm định và chứng nhận an toàn để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
Xem thêm:  24 kiểu tóc ngắn đẹp cho nữ mặt tròn béo nên thử nhất

Các loại sữa công thức

Các loại sữa công thứcCác loại sữa công thức

Có 3 loại sữa công thức:

  • Sữa công thức pha sẵn: Tiện lợi, đảm bảo tỷ lệ pha tốt nhất cho trẻ với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Sữa pha sẵn sử dụng ngay sau khi mở hộp, trong vòng 48 giờ. Loại sữa này thường mắc hơn sữa bột khoảng 20%.
  • Sữa công thức cô đặc: Cần pha chung với nước (thường là tỷ lệ 1:1, nhưng cần xem kỹ thêm hướng dẫn sử dụng). So với sữa pha sẵn thì sữa cô đặc có giá rẻ hơn nhưng vẫn khá cao so với sữa bột, với hàm lượng dinh dưỡng tương đương.
  • Sữa bột: Đây loại sữa công thức phổ biến và được ưa dùng nhất tại thị trường Việt, đặc biệt cho nhóm trẻ dưới 1 tuổi. Sữa bột cần pha chế với liều lượng được quy định cụ thể để bé có thể hấp thụ tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa non yếu. Sữa bột được sử dụng trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp hộp. Và so với 2 loại trên thì đây là loại sữa giá rẻ nhất và rất thích hợp cho các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ muốn bổ sung thêm sữa công thức (do thiếu sữa hoặc thiếu điều kiện cho con bú).

Chọn sữa theo nhóm tuổi

Sữa dành cho bé nhẹ cân, thiếu tháng

Sữa dành cho bé nhẹ cân, thiếu thángSữa dành cho bé nhẹ cân, thiếu tháng

Nếu bé có cân nặng khi sinh dưới 2.500 gram bạn nên sử dụng nhóm sữa này cho bé. Chúng chứa protein, vitamin và khoáng chất cao, năng lượng cao hơn so với sữa thông thường phù hợp cho trẻ nhẹ cân, thiếu tháng.

Thông thường bệnh viện nơi mẹ sinh bé sẽ tư vấn hoặc cung cấp loại sữa đặc biệt này cho gia đình nếu bé nhà mình thuộc trường hợp thiếu cân, thiếu tháng. Thị trường hiện có một số thương hiệu có thể chọn như sữa Frisolac Premature, sữa Enfalac Premature, sữa Dumex Premature,…

Dưới đây là một số gợi ý để bạn chọn được sữa phù hợp cho bé:

  • Chọn sữa có thành phần đạm cao: Sữa có thành phần đạm cao là sự lựa chọn tốt nhất cho bé nhẹ cân, thiếu tháng. Thành phần đạm trong sữa bao gồm protein, canxi và các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.
  • Chọn sữa có nhiều dưỡng chất: Đối với bé nhẹ cân, thiếu tháng, việc lựa chọn sữa có nhiều dưỡng chất rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé. Bạn nên chọn sữa có các thành phần như DHA, ARA, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.
  • Chọn sữa có thành phần chất béo phù hợp: Chất béo là một trong những thành phần quan trọng trong sữa để giúp bé phát triển cân nặng và chiều cao. Tuy nhiên, bé nhẹ cân, thiếu tháng cần một lượng chất béo phù hợp để giúp bé tăng cân một cách an toàn. Bạn nên chọn sữa có chất béo có nguồn gốc từ thực vật như DHA và ARA để giúp bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.
  • Chọn sữa được khuyến cáo bởi các chuyên gia dinh dưỡng: Để chọn được sữa phù hợp cho bé, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trẻ em để được tư vấn và chọn sữa phù hợp với trường hợp của bé.
  • Chọn sữa có hương vị thích hợp với bé: Vì bé nhẹ cân, thiếu tháng có thể có vấn đề với việc tiêu hóa, nên bạn nên chọn sữa có hương vị mà bé thích để đảm bảo bé uống đủ lượng sữa cần thiết cho sự phát triển của bé.
Xem thêm:  Đúng Rằm tháng 7: 3 tuổi rũ bùn đứng dậy phát tài nhanh chóng, ngồi không cũng giàu

Sữa công thức cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Sữa công thức cho trẻ dưới 6 tháng tuổiSữa công thức cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Loại sữa này phù hợp cho trẻ sơ sinh (có cân nặng lúc sanh trên 2.500 gram) tới 6 tháng tuổi vì dễ tiêu hóa và có tỉ lệ canxi/photpho = 2:1, tỉ lệ này tối ưu cho thận của trẻ nhỏ và tăng cường hấp thụ canxi. Nó cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khi trẻ bú được 150ml/kg cân nặng/ngày.

Các mẹ có thể cho bé bú sữa công thức này hoàn toàn hoặc kết hợp cùng bú mẹ để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé.

Một số thương hiệu uy tín, được đánh giá cao về sự ổn định chất lượng tại thị trường Việt như Similac, Enfalac, Firolac 1, SMA, Dielac1, cô gái Hà Lan step1, Lactogen1, Dumex 1, sữa enfamil 0-6 tháng tuổi,…

Sữa dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi

Sữa dành cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổiSữa dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi

Trẻ sau 6 tháng tuổi cần được cho ăn dặm đa dạng với đầy đủ bốn nhóm thực phẩm gồm chất béo, tinh bột, đạm, rau và trái cây. Sự tăng cân của trẻ không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sữa như trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ chỉ cần bú 500 – 800ml sữa/ngày là đủ, phụ thuộc vào cân nặng hiện tại của trẻ.

Các thương hiệu có thể chọn như Enfapro, Gain, cô gái Hà Lan step 2, Dielac 2, Frisolac 2,… Trẻ trên 1 tuổi có thể sử dụng sữa công thức dành cho độ tuổi (123 hoặc 456) hay sữa tiệt trùng để bổ sung dinh dưỡng.

Xem thêm:  Kẻ khờ chuyện bé xé ra to, người trí chuyện to hoá nhỏ

Nên chọn sữa nội hay sữa ngoại?

 Nên chọn sữa nội hay sữa ngoại? Nên chọn sữa nội hay sữa ngoại?

Một đắn đo không nhỏ khác khi các mẹ đã quyết định cho con dùng sữa công thức đó là nên chọn sữa ngoại hay sữa nội.

Sữa ngoại trên thị trường Việt khá đa dạng về thương hiệu với nhiều nguồn hàng như sữa ngoại xách tay, sữa ngoại nhập thô về đóng bao bì, sữa ngoại nhập khẩu nguyên kiện. Sữa xách tay có giá cao nhưng chất lượng và nguồn gốc không đảm bảo. Sữa nhập khẩu cho người dùng yên tâm hơn về nguồn gốc vì đã qua kiểm duyệt lại có giá rẻ hơn.

Sữa nội hiện cũng đang chia miếng bánh thị phần với sữa ngoại với một số thương hiệu nổi trội về uy tín và tuổi đời thương hiệu như:

  • Sữa Vinamilk: Với các dòng sản phẩm Dielac theo nhóm tuổi và dòng Pedia cho trẻ biếng ăn.
  • Sữa Dutch Lady: Gồm các dòng nổi tiếng như: Step1 cho trẻ 0 – 6 tháng, Step2 cho trẻ 6 – 12 tháng, 123 cho bé từ 1 – 3tuổi, 456 cho bé từ 4 – 6 tuổi, dòng cao cấp FrisoGold với nguyên liệu nhập từ Hà Lan.
  • Sữa Nuti: Với các sản phẩm cũng chia theo nhóm tuổi như 2 nhãn sữa trên.

Nhìn chung, sữa ngoại có giá khá cao, một số thuộc hàng cao cấp đôi khi khó thích ứng với túi tiền của người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, một là vì tư tưởng ngoại tốt hơn nội, hai là vì muốn cái tốt nhất cho con yêu, đồng thời tin tưởng “tiền nào của nấy” nên nhiều mẹ không ngại chọn sữa ngoại đắt tiền cho con yêu sử dụng.

Sữa nội giá rẻ hơn, đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm với thành phần dinh dưỡng và chất lượng không thua kém các dòng sữa ngoại nhập. Thực tế không hẳn sữa ngoại, sữa đắt tiền là tốt mà sữa nào thích hợp nhất với nhu cầu dinh dưỡng và cơ địa của trẻ mới là tốt nhất cho bé.

Vậy nên khi chọn mua sữa công thức cho con, dù là sữa nội hay ngoại cũng đừng quên tham khảo kỹ thành phần dinh dưỡng và nên cho trẻ thử dùng một lượng nhỏ trước để xem phản ứng của cơ thể bé trước khi quyết định sửa dụng lâu dài các mẹ nhé!

Chọn sữa cho bé là chọn cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất, an toàn nhất cho sự phát triển thể chất và trí não bé. Các mẹ vì thế nên tìm hiểu thật nhiều thông tin và lựa chọn cho con loại sữa phù hợp nhất thay vì loại thịnh hành nhất hay đắt tiền nhất mẹ nhé!

Nguồn: Vinmec.com

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan