HomeBlogThương mại điện tử là gì? 9 mô hình thương mại điện...

Thương mại điện tử là gì? 9 mô hình thương mại điện tử phổ biến

Rate this post

Phát hiện

Thương mại điện tử có lẽ đã trở nên phổ biến trong thế giới ngày nay. Tham gia GhienCongListen để tìm hiểu thêm về Thương mại điện tử.

Khi nhắc đến Thương mại điện tử, hầu hết chúng ta đều có thể nghĩ ngay đến những gã khổng lồ nổi tiếng trong ngành như Alibaba, Amazon, Vietnam, Shopee, Tiki, Lazada, v.v. thương mại điện tử là gì Và các mô hình là gì? cùng nhau GhienCongNghe Tìm hiểu trong bài viết tiếp theo.

Mục lục
Đầu tiên. Thương mại điện tử là gì?
hai. So sánh thương mại điện tử và kinh doanh điện tử
3. mẫu thương mại điện tử
3.1. Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?
3.2. mô hình B2C
3.3. mô hình B2E
3.4. mô hình B2G
3.5. mô hình G2B
3.6. Mẫu thương mại điện tử G2G.
3.7. Mô hình G2C
3.8. mô hình C2C.
3.9. mô hình C2B
4. Ví dụ về các mẫu thương mại điện tử
5. Vai trò của thương mại điện tử
5.1. Vai trò của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp
5.2. Vai trò của thương mại điện tử đối với người mua hàng
6. một số khái niệm khác
6.1. Trang web thương mại điện tử là gì?
6.2. Nền tảng thương mại điện tử là gì?
6.3. Kênh thương mại điện tử là gì?
6.4. Nền tảng thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử, theo Tổ chức Thương mại Thế giới, có một khái niệm bao gồm các quá trình sản xuất, phân phối, thương mại hóa, bán và giao hàng hóa và dịch vụ dựa trên các phương tiện điện tử.

Thông báo

Để dễ hiểu, đó là một hình thức giao dịch và mua bán thông qua Internet và các nền tảng điện tử. Có lẽ thương mại điện tử đã giúp cho việc thanh toán và giao hàng trở nên thuận tiện hơn cho người dùng so với các phương thức truyền thống và là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay. Thương mại điện tử đã và sẽ phát triển không ngừng, là cầu nối giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp giao dịch dễ dàng, nhanh chóng.

Xem thêm:  2 công thức làm mì trộn trứng lòng đào siêu hấp dẫn

thương mại điện tử tiếng anh là gì Thương mại điện tử tiếng anh gọi là E-commerce, có nghĩa là Thương mại điện tử, là hình thức giao dịch mua bán hàng hóa bằng phương tiện điện tử.

Thông báo

Nhiều bạn đang thắc mắc thương mại điện tử là gì, thương mại điện tử là gì và thương mại điện tử là gì. Các khái niệm trên đã làm rõ những câu hỏi này.

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

Thông báo

So sánh thương mại điện tử và kinh doanh điện tử

E-business hay còn gọi là Kinh doanh điện tử có nghĩa rộng hơn E-commerce là thương mại điện tử.

Kinh doanh điện tử bao gồm các hình thức hoạt động thương mại trên các phương tiện và nền tảng điện tử, như: kinh doanh, hợp tác với khách hàng, trao đổi sản phẩm dịch vụ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng hoặc các giao dịch khác trong nội bộ doanh nghiệp.

Có thể nhận thấy, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai khái niệm này là phạm vi giao dịch trên nền tảng điện tử. Trong khi kinh doanh điện tử là tất cả các hoạt động thương mại bên trong và bên ngoài được thực hiện thông qua các nền tảng điện tử thì thương mại điện tử chỉ là cách thức mua bán, trao đổi hàng hóa với khách hàng, hàng hóa bên ngoài bằng phương tiện điện tử.

Có thể nói thương mại điện tử là một bộ phận quan trọng của kinh doanh điện tử.

Các giao dịch thương mại điện tử chủ yếu liên quan đến tiền và việc sử dụng Internet để kết nối với khách hàng, trong khi kinh doanh điện tử sẽ bao gồm các liên minh và hoạt động tiền tệ, sử dụng Internet, Extranet và Intranet để kết nối với các bên liên quan.

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

mẫu thương mại điện tử

Sau khi tìm hiểu về thương mại điện tử là gì thông qua các khái niệm, hãy cùng tìm hiểu các mẫu thương mại điện tử.

Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1-2

B2B là viết tắt của Business to Business, đây là một công ty mua hàng hóa và dịch vụ thông qua một nền tảng trực tuyến từ một công ty bên ngoài. B2B cũng có thể là phần mềm kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hoặc các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán. Đây là một hình thức bán hàng online khá khó bởi có rất nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng và phong phú.

Mô hình B2C

B2C là viết tắt của Business to Customer, nó là một hình thức bán lẻ trực tuyến. Mô hình này tỏ ra nổi bật và thu hút nhưng so với mô hình B2B thì quy mô của B2C còn khá hạn chế.

Xem thêm:  Cổ nhân nói “Tứ không sờ”: Ngoài đầu nam giới, eo phụ nữ, còn 2 thứ nữa nhất định đừng thử

mô hình B2E

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

B2E là viết tắt của Business to Employee, nó là mô hình nội bộ trong công ty, giữa công ty và nhân viên. Các doanh nghiệp sẽ là những doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, thông tin và dịch vụ cho nhân viên chủ yếu thông qua mạng nội bộ.

mô hình B2G

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

Mô hình B2G là viết tắt của Business to Great, đôi khi được gọi là B2A (Business to Administration). Đây là một hình thức trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa một công ty tư nhân và một cơ quan nhà nước.

mô hình G2B

G2B là mô hình giữa các công ty và chính phủ, thường là các giao dịch về cung cấp thông tin về các quy định, quy định, luật, chính sách và dịch vụ hàng hóa trực tuyến qua Internet.

Mẫu thương mại điện tử G2G.

G2G là một hình thức trực tuyến của chính phủ-bên phi thương mại. Chủ yếu được áp dụng ở các quốc gia đa chính phủ như Vương quốc Anh.

Mô hình G2C

G2C là một hình thức thương mại điện tử giữa chính phủ và cá nhân hoặc công dân. Ở Việt Nam, hình thức này được thể hiện bằng thư trực tiếp, các chiến dịch truyền thông.

mô hình C2C.

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

C2C là mô hình trao đổi, mua bán giữa người bán với nhau. Họ sẽ thực hiện các giao dịch qua Internet, sử dụng các hình thức thủ công tự làm hoặc hàng hóa thuộc sở hữu của họ,

mô hình C2B

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

C2B là một hình thức thương mại nơi người tiêu dùng sẽ tạo ra giá trị cho các công ty. Họ có thể đưa ra những phản hồi tích cực, đánh giá tốt cho công ty và sản phẩm của công ty.

Ví dụ về các mẫu thương mại điện tử

Một ví dụ về mô hình B2G điện tử là các hội chợ khu vực dựa trên cộng đồng quy mô lớn. Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp, công ty cung cấp hàng hóa, dịch vụ sẽ có cơ hội đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Hay một ví dụ khác về mô hình B2B ở nước ta, với mô hình B2B hướng người bán, một công ty sẽ đứng ra làm chủ sở hữu một website thương mại điện tử, trong đó sẽ có các danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng sử dụng. Các sản phẩm này sẽ được phân phối đến khách hàng, người tiêu dùng hoặc cửa hàng bán lẻ, v.v.

Vai trò của thương mại điện tử

Vai trò của thương mại điện tử là gì? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn vai trò của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp và người mua hàng.

Vai trò của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

Điều mà các công ty được lợi nhất từ ​​việc trao đổi sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua thương mại điện tử là thời gian và tiền bạc. Thời gian đi đến từng địa điểm, phân phối từng sản phẩm sẽ được thay thế và rút ngắn. Nhờ đó, chi phí cũng giảm đi đáng kể, không những thế còn tạo ra nhiều giá trị gia tăng, tiết kiệm nhiều nguồn lực hơn cho sự phát triển.

Xem thêm:  Giả nghèo sống với người vô gia cư, sau nửa năm ký giả nổi tiếng New York Times ra loạt bài chấn động nước Mỹ

Vai trò của thương mại điện tử đối với người mua hàng

Đối với khách hàng là người mua hàng, họ sẽ được trải nghiệm dịch vụ mua bán hàng hóa trực tuyến, thoải mái lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích, xem đánh giá, tìm hiểu nhiều nơi để có thể so sánh chất lượng sản phẩm mình cần. Từ đó đưa ra quyết định mua hàng và sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà, đồng thời tiết kiệm thời gian và nhiều chi phí khác.

một số khái niệm khác

Một số khái niệm liên quan đến thương mại điện tử như: Trang thương mại điện tử là gì, sàn thương mại điện tử là gì, kênh thương mại điện tử là gì, sàn thương mại điện tử là gì? Tiếp tục đọc các phần sau.

Trang web thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là website được tạo ra nhằm phục vụ một phần hoặc có thể toàn bộ quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ. Các hoạt động trên trang web này bao gồm từ trưng bày và giới thiệu sản phẩm, đến ký hợp đồng dịch vụ và cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến khách hàng, chẳng hạn như dịch vụ thanh toán và hậu mãi.

Nền tảng thương mại điện tử là gì?

thuong-mai-dien-tu-la-gi-1

Sàn thương mại điện tử tiếng anh là gì? Sàn thương mại điện tử có tên tiếng anh là E-commerce Exchange, khác với website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử là một kênh bán hàng mà người bán hoạt động để trưng bày sản phẩm của mình nhằm thu hút người mua và cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến. Hình thức kinh doanh trực tuyến này đang dần trở nên phổ biến hơn do tính tiện lợi của nó.

Kênh thương mại điện tử là gì?

Kênh thương mại điện tử là phương tiện mà khách hàng và công ty có thể trao đổi sản phẩm, thông tin chiến dịch và thời hạn cụ thể của họ. Ví dụ về các kênh thương mại điện tử là Email, Website, Store, Word of Mouth (truyền miệng),..

Nền tảng thương mại điện tử là gì?

Sự ra đời của nền tảng thương mại điện tử đã thực sự giúp các hoạt động kinh doanh truyền thống dịch chuyển sang trực tuyến, nền tảng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí, đồng thời tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Khi tham gia nền tảng này, người tiêu dùng và doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về thương mại điện tử để đảm bảo các giao dịch được pháp luật bảo vệ và chính xác.

Xem thêm:

  • Shopify là gì? Sàn thương mại điện tử kỳ lạ của Việt Nam có gì đặc biệt?
  • Tiki Trading là gì? Có an toàn để mua từ cửa hàng này?

Ở trên, chúng ta đã tìm hiểu tất cả về thương mại điện tử. Mong rằng những thông tin trên hữu ích cho bạn, giúp bạn mở rộng kiến ​​thức về ngành thương mại điện tử này. Đừng quên theo dõi GhienCongList để khám phá và cập nhật nhiều tin tức bổ ích nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan