HomeBlogDinh DưỡngThỏ sinh sản siêu mạnh, tại sao thịt thỏ không phải là...

Thỏ sinh sản siêu mạnh, tại sao thịt thỏ không phải là nguồn thịt chính của con người?

Rate this post

Tại sao thỏ không phải là nguồn thịt chính của chúng ta?

Nhắc đến gia cầm, nhiều người trong chúng ta có thể nghĩ ngay đến gà, lợn, vịt,… Nhưng sự thật là những loại thịt động vật này là nguồn thịt chính hiện nay của chúng ta và chúng cũng là loại thịt chính hiện được cung cấp trên thị trường.

Vì vậy, khi nói về thỏ, phản ứng đầu tiên chúng ta có thể nhận được là dễ thương. Trên thực tế, thỏ thực chất là một loài có khả năng sinh sản cực kỳ mạnh mẽ và yêu cầu về thức ăn của chúng thường có thể được đáp ứng bằng cách cung cấp cỏ.

thỏ, thịt thỏ

Vậy tại sao thỏ, loài dễ nuôi như vậy, lại không trở thành nguồn thịt chính của con người?

Thỏ có khả năng sinh sản mạnh mẽ

Thỏ là loài động vật cực kỳ phổ biến trong tự nhiên. Trong các tác phẩm điện ảnh và truyền hình của chúng ta, thỏ thường được dùng làm một trong những hình ảnh tham khảo cho các nhân vật hoạt hình bởi vẻ ngoài vô cùng xinh xắn, dễ thương .

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thỏ thực ra chỉ được nuôi làm thú cưng, rất ít người ăn thịt thỏ và thịt thỏ không phải là nguồn thịt chính trên thị trường.

Nhưng bạn có biết rằng bên dưới vẻ ngoài dễ thương của loài thỏ thực chất còn có một kỹ năng đặc biệt, đó là thỏ thực chất có khả năng sinh sản vô cùng mạnh mẽ.

thỏ, thịt thỏ

Lấy thỏ nhà làm ví dụ, thỏ thường thành thục sinh dục rất sớm nên có khả năng sinh sản nhanh. Đối với thỏ nhà, giai đoạn sinh sản quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng có thể bắt đầu từ 5 đến 6 tháng sau khi sinh.

Xem thêm:  Tại sao ăn táo hay ăn khoai lang nên giữ nguyên vỏ, ăn củ cải không bỏ lá?

Thỏ là loài động vật đẻ nhiều con trong tự nhiên nên có thể sinh ra một số lượng lớn thỏ con trong một lần sinh. Theo thống kê nghiên cứu, thỏ chỉ mất 1 tháng từ khi mang thai đến khi sinh con. Sau một tháng, một con thỏ cái có thể sinh từ 1-12 con thỏ con, đây là điều cực kỳ khó tin đối với con người.

Ngoài đặc điểm “thời gian mang thai ngắn và sinh nhiều con”, thỏ cái còn có chức năng sinh sản đáng kinh ngạc.

Chúng ta đều biết, động vật có vú bình thường sau khi sinh con đều cần có thời gian hồi phục, ví dụ như con người mang thai hơn 9 tháng, sau đó ít nhất cần có thời gian hồi phục từ hai tháng đến nửa năm.

Và sau thời gian hồi phục, ít người lựa chọn sinh thêm con ngay, bởi việc sinh con thường xuyên sẽ gây tổn hại rất lớn cho cơ thể người phụ nữ.

Nhưng thỏ cái thì khác, thông thường, vào ngày sau khi sinh con, thỏ cái vẫn có thể giao phối và tiếp tục sinh con, có thể nói là “cỗ máy chuyển động không ngừng để sinh sản”.

thỏ, thịt thỏ

Kết quả, theo cách sinh sản “siêu tốc” như vậy, một con thỏ cái có thể sinh ít nhất 60 con thỏ trong một năm, khi những chú thỏ con này lớn lên được nửa tuổi sẽ trải qua một chu kỳ sản xuất mới.

Với tốc độ sản xuất mạnh mẽ như vậy, số lượng thỏ thực sự đang tăng lên cực kỳ nhanh chóng.

Vì vậy, đã xảy ra trường hợp thỏ quá tải ở nhiều nơi trên thế giới, gây rắc rối lớn cho con người.

Ví dụ, ở Australia có vấn đề “quá tải thỏ” rất khó giải quyết.

Xem thêm:  Giàu có như Ngọc Trinh vẫn phải thốt lên câu này khi nhận hóa đơn tiền ăn với con số chóng mặt

Năm 1859, loài thỏ mới đến Úc, chỉ trong mười năm, số lượng loài thỏ này đã tăng lên gấp nhiều lần. Năm 1920, số lượng thỏ ở Úc lên tới 10 tỷ con, nhiều hơn cả dân số.

thỏ, thịt thỏ

Tại sao thỏ chưa trở thành loại thịt phổ biến?

Theo nghiên cứu, chất đạm trong thịt thỏ thực chất rất cao, lượng cholesterol và chất béo trong thịt thỏ cũng cực kỳ thấp, đối với cơ thể con người, giá trị dinh dưỡng của thịt thỏ thực ra rất cao.

Nói chung, vì thỏ là loài sinh sản rất nhanh nên giá trị dinh dưỡng của thịt thỏ cũng không thấp. Vì vậy, về mặt logic, thỏ nên trở thành một trong những loại thịt chính của chúng ta. Tại sao thỏ vẫn không phải là một trong những nguồn thịt chính cho con người ngày nay?

Trên thực tế, điều này chủ yếu liên quan đến độ khó trong việc thuần hóa và chăn nuôi thỏ.

– Khó thuần hóa

Trên thực tế, ở những xã hội cổ đại rất sớm, con người đã bắt đầu cố gắng thuần hóa thỏ. Nhưng loài động vật nhìn có vẻ dễ thương này thực ra không hề dễ thuần hóa như vậy, trải qua hàng nghìn năm, con người vẫn chưa bao giờ thuần hóa thành công con thỏ.

Nó được một tu sĩ người Pháp thuần hóa lần đầu tiên vào năm 600 sau Công Nguyên để thay thế thịt trong Mùa Chay.

Trong vài trăm năm trở lại đây, do sự phát triển của khoa học công nghệ, con người đã dần dần thuần hóa được thỏ hoàn toàn nên lịch sử thuần hóa thỏ của con người thực ra không dài như chúng ta nghĩ. Dù vậy, địa vị của thịt thỏ trong lịch sử vẫn tương đối thấp.

thỏ, thịt thỏ

– Chăn nuôi rất khó khăn

Chúng ta đều biết rằng nếu nuôi các loại gia cầm thông thường như gà, lợn thì chỉ cần nuôi nhốt và cho ăn thường xuyên là được, thực tế là không cần đầu tư nhiều thời gian.

Xem thêm:  Cách nấu cháo sườn non giòn, ngon giàu dinh dưỡng

Vì vậy, các động vật như gà, vịt và ngỗng cũng có thể trở thành gia cầm nuôi chính trên thế giới để chúng ta tiêu thụ. Nhưng so với những con vật này, thỏ không yên bình bằng.

Nếu thỏ bị nuôi nhốt, chúng sẽ sợ hãi trước những chuyển động nhỏ nhất xung quanh. Thỏ thậm chí còn đào hố để trốn thoát trong thời gian bị nuôi nhốt và một số lồng gỗ hoàn toàn không thể bẫy được chúng. Vì vậy, nếu muốn nuôi thỏ trong điều kiện nuôi nhốt, bạn thực sự cần phải đầu tư rất nhiều thời gian.

Đối với người nông dân, sản lượng thịt thỏ thấp cũng là một vấn đề

Theo nghiên cứu, sản lượng thịt của thỏ chỉ đạt từ 25% đến 35%, sản lượng thịt thấp như vậy không mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi. Và thỏ thường hay bị bệnh nên cỏ chúng ăn phải là cỏ tươi.

Những con thỏ kén chọn và khó tính như vậy đương nhiên không được phép nuôi trong điều kiện nuôi nhốt quy mô lớn chứ đừng nói đến việc trở thành một trong những nguồn thịt chính của chúng ta.

thỏ, thịt thỏ

Phần kết luận

Vì vậy, trong tự nhiên, phải mất một thời gian dài để hiểu được một sinh vật. Đối với con người, trong tương lai thịt thỏ khó có thể trở thành nguồn thịt chính của chúng ta, hiện nay thịt gia cầm nuôi nhốt là phù hợp nhất để chúng ta tiêu thụ.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan