No menu items!
HomeBlogThiên đường- Địa ngục! Tất cả tại tâm

Thiên đường- Địa ngục! Tất cả tại tâm

Rate this post

Thiên đường- Địa ngục! Tất cả tại tâm
Ảnh: đkn

Thiên đường và Địa ngục là hai khái niệm chỉ những không gian trái ngược nhau. Một: Theo hướng đi lên: Một: Theo hướng đi xuống. Người ta hay nói: Lên Thiên đàng, xuống Địa ngục.

Là 2 phạm trù tôn giáo được nhắc đến thường xuyên nhưng cũng lại chưa ai có thể tận mắt kiểm chứng. Có người tin, có người không. Trong nhiều Tôn giáo hiện nay như Thiên Chúa giáo, Phật giáo thì Thiên đường hay cõi Tây thiên, nơi Cực Lạc sẽ là nơi mà những người sống tử tế, thiện lương được đến sau khi qua đời. Ngược lại, nếu khi còn sống làm nhiều điều ác thì khi chết đi sẽ bị nhận trừng phạt, bị đẩy xuống Địa ngục chịu khổ vô cùng.


Thiên đường và địa ngục còn mang ý nghĩa chỉ cảnh giới tư tưởng con người, chính là ở nơi cái tâm của con người. Khi ta thấy cuộc sống mọi thứ đều tốt đẹp, tâm trạng thoải mái vui vẻ, mọi thứ đều như mong muốn thì đó chính là Thiên đàng, còn lúc trong tâm đầy oán hận, nhìn vào đâu cũng chỉ thấy đau khổ, tội ác mà có lúc bản thân đang bị cùng quẫn trong mớ bòng bong ấy thì lúc đó ta cảm giác mình đang nơi địa ngục.

Thiên đàng và Địa ngục còn có ý nghĩa chỉ nơi không gian có cơ sở vật chất trái biệt nhau: Thiên đàng là nơi đẹp đẽ, huyền diệu, nơi cung điện nguy nga tráng lệ, nơi không có đói nghèo; còn Địa ngục là nơi đói rách cơ hàn, cái nghèo, cái đói, cái ghê rợn luôn bao phủ cuộc sống.

Xem thêm:  Nguyên nhân và cách sửa khi máy giặt Electrolux báo lỗi e10

Bạn thấy đấy, ta có thể hiểu hai khái niệm này từ rất nhiều góc độ khác nhau. Nhưng có một góc độ phổ biến nhất chính là: Thiên đàng hay Địa ngục chính là được phản ánh từ cái tâm con người. Ta có thể ở trong một ngôi nhà rất đơn sơ, có thể là rách nát, cuộc sống rất nghèo túng, cái đói, cái rét bao vây cuộc sống, nhưng cái tâm ta lúc nào cũng thấy lạc quan yêu đời, thấy cuộc sống thật ấm áp, đáng yêu. Trong tâm không oán không hận, không có ai là kẻ thù của mình cả. Đó chính là bạn đang có một cuộc sống như trên Thiên đàng; ngược lại, có khi bạn đang ở trong một tòa lâu đài nguy nga mỹ lệ, nhưng cái tâm của bạn lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, cuộc sống của bạn đầy hận thù, xung quanh bạn bao nhieu kẻ đang tìm mọi sơ hở để hại bạn. Như vậy chính là bạn đang sống trong Địa ngục.

Câu chuyện hôm nay được trích từ “Xingyun Zen: Everything is Ready”, tựa gốc là “Hell and Bliss”, nhân vật chính là thiền sư Baiyin Huihe thuộc phái Rinzai của Nhật Bản.

Thiền sư Baiyin Huihe là một nhà sư của phái Rinzai trong thời kỳ Edo ở Nhật Bản, ông không chỉ là một thiền sư nổi tiếng mà còn là một họa sĩ thiền.


Một ngày nọ, một samurai đến thăm Thiền sư Baiyin và hỏi rằng liệu có thực sự có địa ngục và thiên đàng hay không, hay hai điều này chỉ là truyền thuyết. Anh ta xin Thiền sư cho anh ta trải nghiệm thế nào là địa ngục và phúc lạc thực sự.

Xem thêm:  Bát thời Càn Long có gì mà được định giá hơn 600 tỷ đồng?

Khi thiền sư Bai Yin nghe được điều này, ông ta lập tức dùng những lời lẽ ác độc nhất để hành hạ ông, và các Samurai rất ngạc nhiên và tức giận. Cuối cùng, Samurai không chịu nổi nữa, anh ta nhặt một thanh gỗ định đánh thiền sư Baiyin. Khi tên Samurai đuổi theo, anh ta chửi rủa: “Ông là thiền sư gì vậy? Ông là một kẻ cuồng tín thô lỗ chút nào!”

Thiền sư Baiyin chạy trốn sau những cây cột của đại sảnh và nói với người chiến binh trông rất dữ tợn và vẫn đang đuổi theo anh ta: “Anh còn muốn trải nghiệm địa ngục nữa không? Hãy nhìn xem anh đang là gì, đây không phải là địa ngục sao?” “

Sau khi thiền sư Baiyin nói lời này, vị Samurai chợt nhận ra liền bỏ cây gậy trong tay xuống, đến gặp thiền sư Baiyin, ăn năn và xin lỗi.

Khi thấy vậy, Thiền sư Bai Yin nói: “Nhìn đi, trông con thật trang nghiêm, lịch thiệp và tử tế, phải không?”


[Tiếng Pháp có nghĩa là Nuôi dưỡng] Thiên đường và Địa ngục ở đâu? Điều này có thể được chia thành ba cấp độ: Thứ nhất, thiên đường ở trên thiên đường, chẳng hạn như thiên đường nơi thiên đàng và con người sinh sống; tất nhiên, địa ngục ở địa ngục, chẳng hạn như cấp độ địa ngục thứ mười tám.

Thứ hai, thiên đường vàThiên đường- Địa ngục! Tất cả tại tâm địa ngục là ở trên thế giới, ví dụ như sống trong một ngôi biệt thự xinh đẹp trong một ngôi nhà Trung Quốc thì rất thoải mái và hạnh phúc, không giống như đang ở trên thiên đường sao? Ngược lại, sống trong một con hẻm tồi tàn, nhếch nhác, cơm không lành, canh không ngọt, chẳng khác nào sống trong địa ngục?

Xem thêm:  16 Sự thật thú vị nhất về loài cá heo

Thứ ba, thiên đường phúc lạc hay địa ngục nằm giữa suy nghĩ của chúng ta. Khi lòng tràn đầy niềm vui, nó như ở trên thiên đường; khi lòng đầy hận thù và ghen tị, nó giống như đang ở trong địa ngục. Suốt ngày, tâm hồn chúng ta có lúc ở trên thiên đường, có lúc ở địa ngục, đi đi lại lại nhiều lần. Vậy, phúc lạc và địa ngục ở đâu? Không cần tìm nơi khác, chỉ cần bạn hiểu và nhận ra trái tim hiện tại của mình.

 Nguồn dusheng.org
Nhung Nguyễn

 


Xem thêm

Nguồn copy: https://vandieuhay.net

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan