No menu items!
HomeBlogTại sao phụ nữ sau sinh bị ớn lạnh? Các triệu chứng...

Tại sao phụ nữ sau sinh bị ớn lạnh? Các triệu chứng ớn lạnh sau sinh

Rate this post

Sau sinh bị ớn lạnh, nguyên nhân là do đâu? Các triệu chứng ớn lạnh sau sinh. Cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu nhé!

Cơ thể của những bà mẹ sau sinh còn yếu, sức đề kháng bị suy giảm dẫn đến các tình trạng ớn lạnh là điều không thể tránh khỏi. Cần tăng cường giữ ấm và các biện pháp khác để khắc phục tình trạng và nhanh chóng vượt qua, cải thiện sức khỏe cho mẹ.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Tại sao phụ nữ sau sinh bị ớn lạnh?

Nếu bạn lo lắng về tình trạng ớn lạnh sau sinh và cần các biện pháp điều trị thích hợp thì trước hết bạn phải tìm hiểu về nguyên nhân của nó. Dưới đây là những nguyên nhân khiến mẹ bị ớn lạnh sau khi sinh thường gặp:

Ớn lạnh sẽ xảy ra trong quá trình mẹ có những sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể.

Sức đề kháng của mẹ bị suy yếu do mất máu quá nhiều trong quá trình sinh nở khiến cơ thể khó chống lại virus, dễ mắc các bệnh cảm lạnh hơn.

Tại sao phụ nữ sau sinh bị ớn lạnh? Các triệu chứng ớn lạnh sau sinhTại sao phụ nữ sau sinh bị ớn lạnh?

Ở cữ cực đoan, lối sống sinh hoạt khi ở cữ không lành mạnh, ít tắm rửa vệ sinh cá nhân, ít ra khỏi nhà,…Hệ miễn dịch suy yếu do thức đêm chăm con hay những cơn đau sau sinh cũng làm cho mẹ cảm lạnh.

Theo các chuyên gia, phụ nữ sau khi sinh con cần chăm sóc bản thân, giữ vệ sinh cá nhân chu đáo, cẩn thận để phòng các loại bệnh hay những biến chứng hậu sản nhất là ớn lạnh sau sinh tưởng chừng như rất đơn giản nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Cần ít nhất 6 tuần thì cơ thể của mẹ sau sinh mới có thể hồi phục về trạng thái bình thường.

Xem thêm:  Đây là việc làm tổn hại âm đức nghiêm trọng nhất. Ngàn vạn lần cần chú ý

Các triệu chứng ớn lạnh sau sinh

Các triệu chứng ớn lạnh sau sinhCác triệu chứng ớn lạnh sau sinh

Sổ mũi, sốt nhẹ, nhức đầu, viêm họng,… là những triệu chứng cho thấy mẹ đã bị ớn lạnh sau sinh, tương tự như cảm cúm thông thường nhưng cơn nóng lạnh đi với nhau bất thường hơn và có cảm giác rùng mình, lạnh người ngay cả khi trùm khăn. Thường xuyên xảy ra hơn khi mẹ tắm muộn hay nhiễm gió.

Cách điều trị khi bị ớn lạnh sau sinh

Việc chị em phụ nữ bị ớn lạnh sau khi sinh khá phổ biến và dễ điều trị. Vì thế, chị em không cần quá lo lắng. Nhiễm lạnh sau khi sinh có thể tự hết trong vòng 2-3 tuần và không lây qua đường sữa mẹ.

Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên chủ quan mà tự ý mua thuốc không theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Điều này có thể vô tình ảnh hưởng đến sữa mẹ và bé.

Hiện tượng ớn lạnh sau sinh sẽ được khắc phục đáng kể khi chị em thực hiện một số phương pháp sau:

  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và hạn chế thức khuya.
  • Uống nhiều nước ấm.
  • Không nên cạo gió khi có vết thương hở. Đặc biệt, không được tắm nước lạnh ngay sau khi cạo gió.
  • Đồ ăn nên được làm ấm để sử dụng.

Cách điều trị khi bị ớn lạnh sau sinhCách điều trị khi bị ớn lạnh sau sinh

  • Ăn các món giúp giải cảm như: cháo thịt bò, cháo trứng kèm hành lá và lá tía tô.
  • Ăn nhiều trái cây và uống nước ép để bổ sung vitamin và tăng cường sức đề kháng. Sử dụng nước ấm để vệ sinh cơ thể sau 3 tháng đầu sau sinh, giữ vệ sinh sạch sẽ. Các mẹ nên tắm trong phòng kín gió và lau khô cơ thể ngay sau khi tắm xong.
  • Luôn lau khô người và giữ cho cơ thể luôn khô ráo sau khi đổ mồ hôi trộm do ớn lạnh sau sinh.
  • Thường xuyên rửa tay để tránh các loại vi khuẩn dính vào mẹ và bé.
  • Chú ý không nên xông hơi giải cảm. Khi xông hơi sẽ làm cho cơ thể mất đi một lượng nước lớn. Điều này có thể khiến các mẹ bị suy kiệt và thậm chí là dẫn đến đột quỵ.
Xem thêm:  Phụ nữ sẵn sàng bị 'bò già ăn thịt': Người trong cuộc nói lên sự thật

Những cách giữ ấm cơ thể mùa đông phòng ớn lạnh sau sinh

Bảo vệ các mẹ sau khi sinh trong mùa đông là hết sức cần thiết. Sau đây là một số gợi ý giúp chị em sau sinh vượt qua mùa đông giá rét.

Mặc quần áo đủ ấm

Mặc quần áo đủ ấmMặc quần áo đủ ấm

Đây là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để giúp các mẹ giữ ấm cơ thể. Chị em nên mặc quần áo dày và nhiều lớp để gió lạnh không thể luồng vào cơ thể. Đặc biệt, các mẹ nên giữ ấm vùng mũi, cổ và ngực để ngăn chặn các bệnh về hô hấp. Khi ở trong nhà cũng nên mặc áo ấm, choàng khăn. Khi ra đường thì nên mang theo khẩu trang để không phải hít khí lạnh làm tổn hại đến đường hô hấp.

Ăn đủ chất

Ăn đủ chấtĂn đủ chất

Việc ăn đủ chất có thể giúp cơ thể mẹ có thêm năng lượng để chống cái lạnh của mùa đông. Các mẹ nên bổ sung thêm các chất đường, protein, mỡ,…Không nên ăn quá nhiều vào buổi tối, vì điều này có thể gây đầy bụng khó tiêu. Thay vào đó, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ, nên ăn những món đã được nấu chín, mềm và dễ tiêu.

Có một mẹo nhỏ là có thể cho thêm ít tiêu vào thức ăn sẽ giúp làm ấm phổi. Uống trà vào buổi sáng cũng là một thói quen tốt giúp mẹ tránh bị ớn lạnh sau sinh trong mùa đông.

Xem thêm:  Người phụ nữ quê Hải Phòng sở hữu xe xôi khúc Việt đắt hàng ở Hàn Quốc: Khách nước ngoài ăn khen nức nở

Không uống rượu, bia

Không uống rượu, biaKhông uống rượu, bia

Uống rượu, bia dẫn đến say trong mùa lạnh sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ chứ không giảm bớt hiện tượng ớn lạnh như nhiều người từng nói. Các mạch máu sẽ giãn ra, gặp trời lạnh sẽ đột ngột co lại làm huyết áp tăng lên gây tai biến và thậm chí, nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng tử vong.

Ngâm chân bằng nước ấm

Ngâm chân bằng nước ấmNgâm chân bằng nước ấm

Bộ phận nhạy cảm với tiết trời lạnh giá nhất chính là bàn chân. Vì vậy, khi gặp thời tiết lạnh sẽ làm co các mạch máu dưới da lại, máu lưu thông chậm hơn. Nên việc ngâm chân bằng nước ấm, thêm chút muối vài phút sẽ phần nào giúp giữ ấm cho đôi bàn chân của bạn cũng như giữ ấm cho cơ thể, giúp mẹ ngủ ngon hơn và giảm tình trạng ớn lạnh.

Ngoài ra, mẹ cũng nên sử dụng bít tất ngắn bằng những chất liệu giữ ấm tốt như len, sợi bông và thường xuyên thay giặt để giữ gìn vệ sinh mà cũng có thể giữ ấm cho bản thân.

Không tắm lâu và tập thể dục nhẹ nhàng

Việc tắm gội cực kì quan trọng đối với mẹ sau khi sinh do ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể của mẹ đặc biệt trong những tiết trời lạnh. Mẹ sau sinh không nên tắm quá lâu hay tắm nước lạnh, tăng nhiệt độ nước tắm cho phù hợp và có thể vệ sinh bằng khăn ấm nếu thời tiết quá lạnh.

Không tắm lâu và tập thể dục nhẹ nhàngKhông tắm lâu và tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ cũng là một trong những cách tốt cải thiện tình trạng ớn lạnh ở mẹ do giúp cho việc lưu thông máu được diễn ra tốt hơn. Chân sẽ được khỏe mạnh hơn khi đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày do lưu lượng máu sẽ dồn xuống các tĩnh mạnh trên đôi chân.

Trên đây là thông tin về ớn lạnh sau sinh, các triệu chứng và cách giữ ẩm mà Bách Hóa XANH tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Theo dõi Bách Hóa XANH để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan