No menu items!
HomeBlogScam là gì và 5 điều cần biết ngay để tránh bị...

Scam là gì và 5 điều cần biết ngay để tránh bị lừa gạt trên mạng

Rate this post

Phát hiện

Bài viết này của GhienCongNghe sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi lừa đảo là gì và những điều xung quanh nó. Hãy đọc tiếp để biết cách tránh những trò lừa đảo tinh vi ngày nay.

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ Scam, nhưng bạn có biết nó? Lừa đảo là gì?? Nếu chưa thì tại sao bạn không đọc ngay bài viết này? GhienCongNghe để nắm bắt ngay những thông tin mới nhất và những thủ đoạn lừa đảo để có thể phòng tránh ngay cho mình.

Mục lục
Đầu tiên. Lừa đảo là gì?
hai. Những kẻ lừa đảo là gì?
3. Các loại lừa đảo trên Internet
4. Làm thế nào để phát hiện một scam
5. Làm thế nào để tránh gian lận

Lừa đảo là gì?

Scam là một thuật ngữ tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt có thể hiểu là “lừa đảo”. Thuật ngữ này dùng để chỉ những cá nhân, tổ chức có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thông báo

Lừa đảo là gì?

Hiện nay, hành vi gian lận không chỉ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày mà còn xuất hiện trên mạng Internet với các hình thức ngày càng tinh vi, cập nhật, khó phát hiện. Bạn cần đề phòng bất kỳ hành vi đáng ngờ nào để tránh mất tiền hoặc tài sản không mong muốn.

Thông báo

Những kẻ lừa đảo là gì?

Bởi vì lừa đảo có nghĩa là lừa đảo và chiếm đoạt tài sản kẻ lừa đảo là từ dùng để chỉ những người hay lừa dối người khác. Tức là những người có hành vi lừa đảo sẽ bị gọi là kẻ lừa đảo.

Xem thêm:  Phần mềm quản lý quy trình tự đông chuẩn hóa tốt nhất cho doanh nghiệp 

Lừa đảo là gì?

Thông báo

Các loại lừa đảo trên Internet

Hiện nay có rất nhiều trò lừa đảo tinh vi trên Internet, hãy cùng điểm qua những hành vi phổ biến của các trò lừa đảo trực tuyến để bạn có thể tránh bị lừa đảo.

Dùng email để lừa đảo: Với hình thức lừa đảo này, những kẻ lừa đảo sẽ gửi cho bạn những email có nội dung bắt bạn phải tiết lộ thông tin cá nhân như: “Cần xác minh thông tin”, “Click link để đăng nhập”…

Dùng Facebook để lừa đảo: Đây có lẽ là trò lừa đảo phổ biến nhất hiện nay. Kẻ lừa đảo sẽ hack Facebook của bất kỳ người dùng nào và sử dụng tài khoản đó để nhắn tin cho những người quen trong danh sách bạn bè của họ để “vay” tiền hoặc gửi link affiliate để chiếm đoạt tài khoản. .

Tạo một trang web giả mạo: Kẻ lừa đảo sẽ tạo và thiết kế một trang web giống với bất kỳ trang web nổi tiếng nào rồi tiến hành SEO để đưa trang web lên top đầu của các công cụ tìm kiếm. Cuối cùng, nhiều người dùng sẽ nhấp vào trang web và từ đó thông tin sẽ được tiết lộ để chiếm đoạt.

Đại diện tên tuổi, thương hiệu: Nhiều người thắc mắc giả mạo tên tuổi, thương hiệu thì lừa đảo kiểu gì. Với hình thức này, kẻ lừa đảo tạo các tài khoản mạng xã hội giả mạo có tên giống hoặc gần giống với các thương hiệu nổi tiếng để đánh lừa người dùng.

Xem thêm:  Có nên giặt balo bằng máy giặt? Cách giặt balo đúng cách

Bán hàng không như quảng cáo: Ngay cả mua hàng trực tuyến, bạn cũng dễ dàng gặp phải tình trạng lừa đảo! Ví dụ, bạn đặt mua một chiếc điện thoại, nhưng giao hàng lại là một viên đá, lúc này bạn đã gặp phải những kẻ lừa đảo người bán lừa đảo.

lừa đảo quyên góp từ thiện: Đây có lẽ là hình thức lừa đảo được sử dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây. Lợi dụng hoàn cảnh nghèo khó hoặc kém may mắn, mạng xã hội yêu cầu giúp đỡ và quyên góp tiền mặt.

Nhưng tất cả số tiền quyên góp được sẽ đi vào túi của kẻ lừa đảo và không giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Làm thế nào để phát hiện một scam

Với công nghệ ngày càng hiện đại, những kẻ lừa đảo có thủ đoạn ngày càng tinh vi. Dù cẩn thận đến đâu cũng rất dễ bị các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, việc tìm hiểu thông tin và nhận biết đâu là lừa đảo cũng sẽ giúp bạn phần nào tránh được những tổn thất không đáng có.

Lừa đảo là gì?

Giả sử bạn đang duyệt một trang web và thấy thông báo hiện ra trên form: “Bạn đã trúng một chiếc iPhone”, “Bạn là người thứ 10000 truy cập trang web để nhận quà”,… thế là xong. cuộc đảo chính . Bạn không bao giờ nên nhấp vào các thông báo này để tránh bị chuyển hướng đến các thông báo giả mạo.

Hơn nữa, ngay cả những tin nhắn giả mạo từ các mạng thuê bao lớn (Viettel, MobiFone,…) hoặc từ ngân hàng (VPBank, BIDV, Vietcombank,…) gửi đến số điện thoại của bạn cũng có thể là của kẻ lừa đảo.

Xem thêm:  “Tứ tự quyết dưỡng sinh” do ông cha để lại

Hãy cảnh giác với những tin nhắn có chứa các liên kết trúng thưởng hoặc quảng cáo khiến bạn bị phản đối.

Làm thế nào để tránh gian lận

Với những kẻ lừa đảo ngày càng tràn lan, điều cực kỳ cần thiết là tránh bị lừa đảo. Vì vậy, những cách để tránh lừa đảo là gì?

  • Hãy luôn cẩn thận, suy nghĩ thấu đáo, đừng vội nghe lời người lạ.
  • Tìm một bên thứ ba có uy tín để làm trung gian giao dịch của bạn với người lạ.
  • Vui lòng kiểm tra và nghiên cứu kỹ lưỡng trang web trước khi đăng nhập.
  • Khi mua hàng trực tuyến, bạn nên tham khảo đánh giá của khách hàng. Chỉ mua từ những nơi có uy tín, được đánh giá cao trên các trang đánh giá hoặc trong cộng đồng.
  • Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nhạy cảm nào (số điện thoại, địa chỉ, số CMND/CCCD, v.v.) cho người lạ.
  • Thực hiện các biện pháp bảo mật nhiều lớp theo yêu cầu của tổ chức phát hành để chống thất thoát thông tin.
  • Không nhấp vào các liên kết lạ được gửi cho bạn, không truy cập các trang web yêu cầu đăng nhập tài khoản cá nhân.

Xem thêm:

  • PR gia đình trên Facebook là gì?
  • TT trên Facebook là gì?
  • Chặn trên Facebook là gì? Tại sao người ta block nhau chỉ vì một chút hiểu lầm?

Hi vọng với phần giải thích Scam là gì mà GhienCongList gửi đến các bạn đã phần nào hiểu hơn về cách thức hoạt động của bọn lừa đảo và tránh gặp phải các chiêu trò lừa đảo sau này nhé! Hãy hết sức cẩn thận.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan