No menu items!
HomeBlogSau tết thức ăn còn dư nhiều thì đây là cách để...

Sau tết thức ăn còn dư nhiều thì đây là cách để xử lý

Rate this post

Nhà bạn có thừa nhiều thức ăn sau mỗi dịp Tết mà không biết bảo quản sao cho lâu không? Nếu đang gặp vấn đề này thì cùng tham khảo cách dưới đây để không bỏ phí đi thức ăn nhé!

Tết đến là dịp để gia đình sum họp, vì thế lượng thức ăn được tiêu thụ cùng nhiều hơn bình thường. Vì vậy việc bảo quản càng ngày càng khó hơn vì số lượng thức ăn còn lại quá lớn, dễ hư hỏng và bỏ phí. Hãy cùng tham khảo một số mẹo để bảo quản thực phẩm của mình được lâu hơn nhé!

Bánh chưng

Sau tết thức ăn còn dư nhiều thì đây là cách để xử lýBánh chưng

Là món ăn truyền thống trong dịp Tết, nhưng cũng rất dễ dàng bị hư hỏng. Đặc biệt là tình trạng mốc rất phổ biến bởi thời tiết khai xuân thường đi kèm với nóng ẩm. Nếu bánh chưng bạn để trong tủ lạnh bị mốc thì bạn có thể gạt bỏ phần mốc và sử dụng phần bánh không bị mốc còn lại. Còn nếu bánh chưng bạn để ở nhiệt độ thường bị mốc và lên mùi chua thì bạn không thể sử dụng được nữa.

Có một tình trạng nữa của bánh chưng đó là bị lại gạo (còn sống). Để khắc phục bạn chỉ việc luộc lại bánh chưng trong nước sôi. Tuy nhiên các bạn nên bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh, bạn có thể để vào ngăn đá rồi sau đó lấy ra chiên.

Bạn có thể bảo quản bánh chưng bằng những cách sau:

  • Đối với bánh còn nguyên lá bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ thường, đặt bánh tại nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và dùng dần trong khoảng 7 – 10 ngày.
  • Để bảo quản được lâu hơn, bạn nên cho bánh vào tủ lạnh ở nhiệt độ từ 5-10 độ C hoặc ngăn đông và dùng trong 10 – 20 ngày.
  • Đối với bánh đã lột lá, nếu dùng không hết bạn nên bỏ chúng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Nhiệt độ thích hợp từ 5-10 độ C.
Xem thêm:  Trên đời có 4 kiểu phụ nữ sẽ tạo ra được một người đàn ông tốt

Mỗi lần ăn, bạn chỉ việc cho bánh chưng đồ lại, hấp hoặc rán đều được, bánh vẫn giữ được độ mềm thơm hấp dẫn mà không bị ảnh hưởng đến hương vị sau khi chế biến lại.

Bánh khi bảo quản trong tủ lạnh, nên dùng đến đâu thì cắt đến đó và bọc phần còn lại bằng màng bọc thực phẩm rồi tiếp tục bảo quản trong ngăn lạnh.

Tham khảo thêm: Cách bảo quản bánh chưng bánh tét hơn 10 ngày mà không hỏng

Thực phẩm nguội

Thực phẩm nguộiThực phẩm nguội

Đây là nguồn thực phẩm được các bà nội trợ ưa chuộng vào dịp Tết như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói,… bởi tính tiện lợi và dễ sử dụng. Nếu như chưa sử dụng ngay hay còn dư nhiều, bạn có thể để vào ngăn đá giữ độ lạnh sâu để có thể bảo quản lâu dài.

Tham khảo thêm: Từ A đến Z các mẹo bảo quản thực phẩm sống và chín trong tủ lạnh

Lạp xưởng

Đây lại là một trường hợp ngoại lệ khi không nên bảo quản trong tủ lạnh. Cách bảo quản tốt nhất là treo ở nơi thoáng mát, hoặc để xung quanh giỏ, ở giữa đặt một chén rượu trắng. Rượu trắng có tác dụng xua đuổi côn trùng, giữ lạp xưởng khô ráo, không bị nhiễm khuẩn.

Tham khảo thêm: Cách bảo quản lạp xưởng tươi – Có thể bạn chưa biết?

Giò chả

Giò chảGiò chả

Với nguyên liệu chủ yếu là thịt lợn nạc mỡ, nước mắm, hạt tiêu… giò chả là thực phẩm rất khó để bảo quản được lâu. Vì thế sau mỗi dịp Tết nếu còn thừa nhiều giò chả, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Cho chả vào ngăn mát để bảo quản có thể giữ được tầm 4-6 ngày. Để thời gian bảo quản được lâu hơn bạn có thể để chả trong ngăn đá thì giữ được khoảng 10 ngày.
  • Mỗi lần ăn, bạn chỉ cần rã đông tự nhiên rồi chế biến thành các món kho, xào hoặc rán.
  • Cắt chả thành miếng vừa ăn rồi chế biến với nước mắm và chia thành từng hộp theo khẩu phần ăn của gia đình.
Xem thêm:  Khâm phục 10 anh chị em không đến trường, chỉ có cha mẹ dạy đều vào đại học ở tuổi 12

Đồ ăn đã qua chế biến

Đồ ăn đã qua chế biếnĐồ ăn đã qua chế biến

Đối với các món đã qua chế biến như thịt kho, cá kho, thịt đông thì ngay từ đầu bạn nên chia nhỏ thành từng phần. Khi ăn tới đâu thì hết tới đó, sẽ không gây ảnh hưởng tới phần còn lại và có thể sử dụng lâu hơn.

Tham khảo thêm: Bí quyết giữ thịt kho tàu được lâu mà vẫn thơm ngon

Bánh mứt kẹo

Bánh mứt kẹoBánh mứt kẹo

Với các loại bánh kẹo, bạn nên để vào túi kín, và tốt nhất là túi giấy thiếc. Còn nếu bạn có điều kiện, bạn có thể sử dụng những lọ thủy tinh, túi hút chân không để bánh không bị mất độ ẩm, vẫn giữ nguyên được độ ngon giòn ban đầu.

Đối với các loại mứt: Nếu là mứt khô thì bạn nên cho vào lọ thủy tinh sạch, khô, phủ một lớp đường trắng lên trên. Còn với những loại mứt ướt thì bạn nên đun một chút nước đường rồi đem sao lại mứt đến khi mứt khô lại thì có thể cất đi bảo quản.

Thịt gà luộc

Thịt gà luộcThịt gà luộc

Thịt gà luộc còn dư ăn không hết bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng trong 2 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bỏ trong ngăn đá sẽ giữ được khoảng 10 ngày. Khi ăn, chỉ cần đem rã đông tự nhiên rồi chế biến thành các món ăn tùy thích như: Gỏi gà, gà kho, canh gà,…

Xem thêm:  Đời người có 10 điều cần “buông xuống”, buông càng sớm thành công càng nhanh

Thịt bò

Thịt bòThịt bò

Thịt bò dùng không hết bạn có thể chia nhỏ và đựng trong hộp hoặc túi với liều lượng phù hợp rồi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn, chỉ cần lấy các túi nhỏ ra rã đông và chế biến thành các món ăn như: Thịt bò xào, nướng, kho hoặc hầm,…

Các loại dưa muối

Dưa muối, củ hành muối, củ kiệu muối chua, dưa cải muối chua,… là những món ăn quen thuộc và không thể thiếu vào dịp Tết. Nếu chưa ăn hết bạn có thể đem chúng cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản và dùng dần.

Tham khảo thêm: Làm theo cách này thì có hết Tết khay mứt của gia đình bạn vẫn chưa hư

Trên đây là một số cách bảo quản thức ăn còn lại sau ngày Tết. Hy vọng các bạn có thể tham khảo và bảo quản được thức ăn của mình lâu hơn.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan