No menu items!
HomeBlogSản xuất của cải vật chất là gì? Sản xuất vật chất...

Sản xuất của cải vật chất là gì? Sản xuất vật chất là quá trình?

Rate this post

Sản xuất vật chất là sản xuất ra các hình thức tồn tại xã hội, là hoạt động của động vật biến đổi tự nhiên và tạo ra của cải vật chất, tức là các sinh vật tự dưỡng tạo ra chất hữu cơ và năng lượng thông qua quang hợp hoặc hóa tổng hợp. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về sản xuất của cải vật chất.

1. Vật chất là gì?

Vật chất là những thứ khách quan như vật thể và trường tạo nên vũ trụ. Chẳng hạn như không khí và nước, thực phẩm và vải bông, than và dầu, thép và đồng, nhôm, các loại sợi tổng hợp, nhựa và các loại sóng năng lượng (như ánh sáng, nhiệt) và trường (điện, từ tính, trọng lực). Các dạng cao cấp hơn, chẳng hạn như nhóm động vật hoặc cộng đồng của các loài sinh vật khác nhau, hệ sinh thái của sinh vật và môi trường vô cơ, hệ thống hành tinh và vệ tinh đều là vật chất. Tóm lại, trong thế giới, mọi sự tồn tại khách quan xung quanh chúng ta đều là vật chất.

Định nghĩa rộng (định nghĩa triết học): Lênin cho rằng, vật chất là một phạm trù triết học đánh dấu hiện thực khách quan, và thuộc tính duy nhất của vật chất là hiện thực khách quan. Vật chất có những tính chất giống nhau (cái chung) là tính chất thời gian, không gian và số lượng. Do đó, nó có thể được cảm nhận, nhận thức hoặc sao chép, chụp ảnh và phản ánh bởi ý thức của động vật. Vật chất là một trong những nội dung và thành phần của thế giới, là thực tại khách quan chung của vạn vật, là cái tuyệt đối trừu tượng mà động vật khám phá và rút ra từ các sự vật khác nhau thông qua tư duy của bộ não. Đồng thời, nó cũng là một thứ cụ thể được thống nhất trong vật chất cơ bản, tức là lượng tử năng lượng. Lượng tử năng lượng và các dạng tiên tiến của nó đều có khối lượng và năng lượng, nghĩa là chúng có tính quy luật của thời gian, không gian và trường, và quy luật định lượng của trường và lực (năng lượng).

2. Sản xuất của cải vật chất là gì?

Sản xuất của cải vật chất là hoạt động của con người chinh phục và cải tạo tự nhiên bằng sức lao động của mình, biến những tư liệu sinh vật ban đầu trong tự nhiên thành của cải vật chất phù hợp với nhu cầu của con người. Nó là một trong hai mặt hợp thành nền sản xuất xã hội. Nền sản xuất khác với nền sản xuất xã hội là nền sản xuất bản thân con người. Chủ nghĩa duy vật lịch sử cho rằng trong mối quan hệ giữa hai loại hình sản xuất được thể hiện như sau: thứ nhất sản xuất tư liệu vật chất có vai trò quyết định đối với sản xuất con người; thứ hai, sản xuất con người có tính chất vận động phản ứng với tiền đề là tính quyết định.

Xem thêm:  5 thứ cần chuẩn bị tại nhà cho người già vào năm 2023 này trước những khó khăn tiềm ẩn

3. Ý nghĩa của sản xuất của cải vật chất:

Sản xuất của cải vật chất là quá trình người lao động sử dụng tư liệu lao động để chế biến các đối tượng lao động theo mục đích đã định, làm thay đổi hình dạng, tính chất hoặc vị trí địa lý của đối tượng lao động sao cho phù hợp với nhu cầu của con người. Đó là quá trình những người do một quan hệ sản xuất nhất định liên kết với nhau sử dụng công cụ sản xuất để biến đổi đối tượng lao động và tạo ra những của cải vật chất phù hợp với nhu cầu của mình. Sản xuất ra của cải vật chất cung cấp cho con người cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại và các phương tiện sống và tồn tại khác, là hoạt động thực tiễn cơ bản nhất của con người.

Hoạt động sản xuất là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người, là hoạt động thực tiễn cơ bản nhất của con người. Con người tìm kiếm những tư liệu vật chất cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của mình thông qua hoạt động sản xuất .”Nếu một dân tộc nào ngừng hoạt động, thì huống hồ là một năm, thậm chí vài tuần, cũng sẽ diệt vong” (“Tuyển tập của Mác và Ăngghen “, Tập 4 , số 368). Mọi hoạt động xã hội khác của con người đều dựa trên hoạt động sản xuất tư liệu vật chất và biến đổi cùng với sự phát triển và cải tiến của phương thức sản xuất. Hoạt động sản xuất của cải vật chất quyết định sự xuất hiện và phát triển của toàn bộ đời sống xã hội, đồng thời cũng quyết định điều kiện sống và sự phát triển của bản thân con người. Mác chỉ rõ: Trong hoạt động sản xuất, “người sản xuất cũng biến đổi, hoàn thiện những phẩm chất mới, phát triển và biến mình thông qua sản xuất, tạo ra lực lượng mới và tư tưởng mới, tạo ra cách thức giao tiếp mới, nhu cầu mới và ngôn ngữ mới” (T. 46 , Tập 1, Toàn tập của Mác và Ăng-ghen , tr. 494).

Xem thêm:  Oán hận là một liều thuốc độc khiến bạn già đi nhanh chóng

Loài người muốn tồn tại và phát triển từ thế hệ này sang thế hệ khác thì phải sản xuất lặp đi lặp lại. Sản xuất liên tục là tái sản xuất. Quá trình tái sản xuất bao gồm bốn mắt xích: sản xuất, trao đổi, phân phối và tiêu dùng. Chúng liên kết với nhau và hạn chế lẫn nhau để tạo thành một chỉnh thể hữu cơ. Trong đó, sản xuất chiếm vị trí chủ đạo, giữ vai trò quyết định. Tính chất của sản xuất quyết định tính chất của phân phối, trao đổi và tiêu dùng; quy mô sản xuất quyết định chủng loại và số lượng sản phẩm có thể phân phối, trao đổi và tiêu dùng. Trao đổi, phân phối và tiêu dùng cũng tác động lên sản xuất, đẩy nhanh hoặc làm chậm sự phát triển của nó.

4. Yếu tố cần thiết trong sản xuất của cải vật chất:

Có ba yếu tố cơ bản để con người tạo ra của cải vật chất:

Thứ nhất, Nhân công, tức là sức lao động tiêu hao. Nó chủ yếu chỉ hoạt động có mục đích của người lao động có kinh nghiệm sản xuất và kỹ năng lao động nhất định nhằm cải tạo tự nhiên. Nó là yếu tố cơ bản nhất của sản xuất.

Thứ hai, Tư liệu lao động. Nó chủ yếu chỉ toàn bộ những phương tiện vật chất và những điều kiện vật chất mà con người sử dụng để làm thay đổi và tác động đến các đối tượng lao động trong quá trình sản xuất , bao gồm công cụ sản xuất, địa điểm sản xuất, đường giao thông, kênh mương…, trong đó quan trọng nhất là công cụ sản xuất.

Thứ ba, Đối tượng lao động là toàn bộ những tư liệu vật chất do người lao động chế biến ra trong quá trình sản xuất. Nó được chia thành hai loại: một là vật thể tự nhiên có thể được đưa trực tiếp vào quá trình sản xuất mà không cần sự xử lý của con người, chẳng hạn như cây trong rừng nguyên sinh, vỉa than và quặng chôn dưới lòng đất, v.v.; hai là vật liệu vật chất đã được xử lý bằng lao động của con người, chẳng hạn như bông, thép và các nguyên liệu thô khác.

Xem thêm:  Một người tốt bụng hay không, nhìn thoáng qua là có thể biết được với 3 điểm trên khuôn mặt

Các yếu tố này không thể cấu thành sản xuất một cách biệt lập với nhau. Để tiến hành sản xuất, chúng phải được kết hợp theo một cách nhất định. Để thực hiện được sự kết hợp này phải có hai mối quan hệ: ① mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, biểu hiện ở khả năng thực tế của con người trong việc chinh phục và cải tạo tự nhiên, tức là năng suất ; ② mối quan hệ kinh tế – xã hội được hình thành giữa con người với nhau, cụ thể là Quan hệ sản xuất. Chỉ dưới một hình thức quan hệ sản xuất nhất định, con người mới có quan hệ với tự nhiên và mới có thể tiến hành hoạt động sản xuất. Vì vậy, sản xuất bao gồm hai mặt là năng suất và quan hệ sản xuất. Sự thống nhất của một lực lượng sản xuất nhất định và những quan hệ sản xuất tương ứng với nó tạo thành một phương thức sản xuất cụ thể.

5. Sản xuất vật chất là quá trình:

Là quá trình con người tác động vào tự nhiên sản xuất ra vật chất dưới những quan hệ sản xuất nhất định. Sản xuất ra tư liệu vật chất là hoạt động thực tiễn cơ bản nhất của xã hội loài người và là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Con người muốn tồn tại thì phải có cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại và các tư liệu sinh hoạt vật chất khác, và để có được những tư liệu sinh hoạt này thì con người phải tiến hành sản xuất. Trong bất kỳ xã hội nào, nếu không lao động sản xuất thì con người không thể sống được chứ đừng nói đến hoạt động chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học, nghệ thuật và các hoạt động xã hội khác.

Quá trình sản xuất ra tư liệu vật chất bao gồm khâu dự trữ nguyên vật liệu cần thiết, quá trình lao động trong đó người lao động sử dụng công cụ sản xuất tác động lên đối tượng lao động , quá trình mà các lực lượng tự nhiên tác động một cách độc lập lên đối tượng lao động (như quá trình lên men rượu), v.v.

Quá trình sản xuất không chỉ là quá trình sản xuất ra tư liệu vật chất, mà còn là quá trình sản xuất và tái sản xuất quan hệ sản xuất. Bởi vì, con người khi sản xuất ra tư liệu vật chất không những phải có mối quan hệ với giới tự nhiên mà còn phải hình thành mối quan hệ với nhau về một mặt nào đó, tuyệt đối không thể tách rời xã hội và tiến hành sản xuất một cách biệt lập. và không tiếp xúc với người khác.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan