Ray-tracing là một kỹ thuật chiếu sáng mang lại mức độ chân thực cao hơn cho trò chơi. Nó mô phỏng cách ánh sáng được phản xạ và khúc xạ trong thế giới thực, mang đến một môi trường chân thực hơn so với thường thấy trong thế giới 3D, mô phỏng ánh sáng ngoài đời thực trong các trò chơi 3D truyền thống. nhưng chính xác Truy tìm tia là gì?? Và quan trọng hơn, nó hoạt động như thế nào? cùng nhau GhienCongNghe Tìm hiểu về công nghệ này trong bài viết sau.
Truy tìm tia là gì?
Nhiều người vẫn còn xa lạ và không biết Ray Tracing là gì. Nói một cách đơn giản, Ray Tracing là một kỹ thuật dựng hình có thể tạo ra các hiệu ứng ánh sáng cực kỳ chân thực.
Thông báo
Về cơ bản, phương pháp dò tia dựa trên đường đi của ánh sáng có sẵn trong trò chơi và sau đó mô phỏng cách ánh sáng tương tác với các vật thể ảo.
Ray Tracing tạo ra phản xạ trung thực, hiện tượng nhòe và tán xạ cũng được cải thiện đáng kể. Đây là công nghệ kết xuất hình ảnh tính toán ngược từ góc nhìn của người chơi trở lại nguồn sáng. Kết quả là hình ảnh CG trở nên sống động, hầu như không thể phân biệt được với đời thực.
Thông báo
Truy tìm tia được sử dụng rộng rãi trong phát triển đồ họa máy tính cho phim và chương trình truyền hình, nhưng đó là vì các hãng phim có thể khai thác sức mạnh của toàn bộ máy chủ (hoặc đám mây) để hoàn thành công việc.
Thông báo
Tuy nhiên, điều này là do các studio này có thể khai thác sức mạnh của toàn bộ máy chủ để hoàn thành công việc. Đây là một quá trình lâu dài, tốn kém và tốn nhiều công sức.
Những lợi thế và bất lợi của Ray Tracing là gì?
Qua phần giải thích ray tracing là gì ở trên, bạn có thể hình dung được công nghệ dò tia này có những ưu điểm thực sự vượt trội về mặt hình ảnh. Nhưng để liệt kê cụ thể những ưu điểm và nhược điểm của công nghệ Ray Tracing, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây.
Lợi thế | Khuyết điểm |
|
|
Ray Trace hoạt động như thế nào?
Trong thế giới thực, các tia sáng tạo ra các photon lan truyền trong không gian cho đến khi chạm tới mắt người. Ngược lại, tính năng dò tia theo dõi các tia sáng riêng lẻ và theo dõi cách các tia giao nhau, tạo bóng và phản xạ trở lại nguồn sáng.
Hãy tưởng tượng chiếu một chùm ánh sáng vào một vật thể và quan sát cách nó bật ra khỏi bề mặt, giống như bước vào phòng tối và chiếu đèn pin vào vật thể đó. Sau đó, hãy tưởng tượng chụp nhiều chùm, sử dụng những chùm có (và không có) quay lui để hình dung cảnh sẽ trông như thế nào.
Ví dụ, các tia không quay trở lại có khả năng bị chặn bởi đối tượng, do đó tạo ra bóng.
Nói cách khác, Ray Tracing sẽ vẽ một đường từ mắt tưởng tượng qua từng pixel trên màn hình ảo. Sau đó tính toán màu sắc của các đối tượng thông qua con mắt này.
Thuật toán sẽ ước lượng và tính toán ánh sáng tới tại giao điểm khảo sát, xem xét thuộc tính đối tượng, cuối cùng tổng hợp thông tin để tính toán màu chuẩn.
Tuy nhiên, vì ngành công nghiệp điện ảnh từ lâu đã sử dụng phương pháp dò tia nên trò chơi điện tử dựa vào một kỹ thuật khác gọi là “Rasterization” để hiển thị thế giới 3D (thuật toán sẽ chuyển đổi các đối tượng 3D thành pixel 2D hiển thị trên màn hình).
Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu lý do đằng sau điều này, chúng ta hãy dò tia tương phản bằng kỹ thuật rasterization.
Rasterization là một cách tiếp cận dựa trên đối tượng để hiển thị cảnh. Trước tiên, mỗi đối tượng được sơn một màu, sau đó logic được áp dụng để chỉ hiển thị các pixel gần mắt nhất.
Ngược lại, phương pháp dò tia tô màu các pixel trước rồi sau đó xác định chúng với các đối tượng.
Rasterization yêu cầu kỹ thuật đặc biệt và tinh chỉnh để tạo ra hình ảnh thực tế.
Ví dụ: đường dẫn hiển thị của trò chơi có thể được điều chỉnh và tối ưu hóa để áp dụng một hiệu ứng nhất định, trong đó các pixel của đối tượng có một mẫu nhất định.
Tất nhiên, loại logic này khác nhau giữa các đối tượng và từ cảnh này sang cảnh khác. Nhà phát triển cần nỗ lực để tận dụng điều này, nhưng nó có thể mang lại hiệu quả vì máy tính có thể hiển thị một cảnh phức tạp mà không cần có sức mạnh xử lý tương xứng.
Phương pháp dò tia có xu hướng được áp dụng rộng rãi hơn phương pháp rasterization vì nó dựa vào việc bắn các tia sáng. Do đó, các kỹ thuật để đạt được kết quả trực quan với nó dựa trên cách sử dụng các tia.
Ví dụ: bóng và phản xạ mềm hơn cần thu được nhiều tia hơn, trong khi hiệu ứng chuyển động và mờ có thể yêu cầu thay đổi thời gian tia hoặc nguồn tia.
Các thiết bị tương thích với Ray Trace
Ray Tracing đang được trang bị trên các card đồ họa Nvidia như:
- Nvidia GeForce RTX 2060 | 30 lõi RT | 6GB GDDR6
- Nvidia GeForce RTX 2060 Siêu cấp | 34 nhân RT | 8GB GDDR6
- Nvidia GeForce RTX 2070 | 36 nhân RT | 8GB GDDR6
- Nvidia GeForce RTX 2070 Siêu cấp | 40 lõi RT | 8GB GDDR6
- Nvidia GeForce RTX 2080 | 46 nhân RT | 8GB GDDR6
- Nvidia GeForce RTX 2080 Siêu cấp | 48 nhân RT | 8GB GDDR6
- Nvidia GeForce RTX 2080 Ti | 68 lõi RT | 11GB GDDR6
- Nvidia Titan RTX | 72 lõi RT | 24GB GDDR6
Trò chơi với Ray Trace
Hiện tại chỉ có 5 game sử dụng công nghệ Nvidia Ray Tracing và chỉ một số tựa game AAA tên tuổi.
Vì đây là một công nghệ đồ họa mới nổi nên bạn có thể mong đợi nhiều tựa game dò tia hơn sẽ xuất hiện trong tương lai. Dưới đây là tất cả các trò chơi bạn có thể chơi ngay bây giờ để trải nghiệm hiệu ứng RTX mà chúng sử dụng.
- VẼ chiến trường
- cuộc di cư tàu điện ngầm
- Cái bóng của Tomb Raider
- ở trong ánh sáng
- Quake II RTX
Trên thực tế, không có nhiều game sử dụng công nghệ mới ra mắt của Nvidia ở thời điểm hiện tại, nhưng đừng lo lắng vì có thể nhiều game nữa sẽ sử dụng tính năng Ray Tracing trong tương lai. Các trò chơi có khả năng tích hợp công nghệ này bao gồm:
- khoa học viễn tưởng 2077
- Call of War vũ khí hiện đại
- Kiểm soát
- nhập ngũ
- tư pháp trực tuyến
- MechWarrior VẼ
- Máu trẻ Wolfenstein
- Ma cà rồng: Vũ hội hóa trang – Bloodlines 2
- Xem chó: Quân đoàn
- Minecraft
- Đồng bộ hóa: ngoài hành tinh
Cách bật tính năng dò tia
Cập nhật trình điều khiển Nvidia sau khi cài đặt và bật Minecraft RTX
Trước tiên, hãy dùng thử Google GeForce và cài đặt phiên bản mới nhất của ứng dụng GeForce. Sau đó chạy ứng dụng và chuyển đến tab Trình điều khiển.
Bây giờ ứng dụng sẽ tự động cài đặt trình điều khiển mới nhất. Nếu không được đề xuất, hãy kiểm tra các bản cập nhật bằng cách sử dụng nút ở góc trên cùng bên phải của ứng dụng.
Bật hoặc tắt tính năng dò tia
Đi Bối cảnh trong minecraft > video nâng cao > Dò tia DirectX > kích hoạt
Một cách nhanh hơn để bật và tắt các hiệu ứng là sử dụng dấu chấm phẩy ( ; ) trên bàn phím.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả các máy tính đều có thể bật Ray Tracing. Đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng tất cả các bước và máy tính của bạn đủ mạnh. Nếu bạn không thể bật tính năng dò tia, hãy kiểm tra và đảm bảo rằng bạn đã đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.
Yêu cầu tối thiểu để kích hoạt Ray Tracing là gì?
Truy tìm tia là một tính năng sử dụng nhiều tài nguyên. Theo Nvidia, bạn phải sử dụng card đồ họa GeForce RTX 2060 trở lên. Sau đây là danh sách các card đồ họa tương thích với RTX.
- GeForce RTX 2060
- GeForce RTX 2060 siêu cấp
- GeForce RTX 2070
- Siêu phẩm GeForce RTX 2070
- GeForce RTX 2080
- GeForce RTX 2080 Siêu cấp
- GeForce RTX 2080Ti
- Titan RTX
Ngoài ra, thông số kỹ thuật hệ thống của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến cách trò chơi hoạt động. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng máy tính của bạn phục vụ sai yêu cầu
- Intel Core i5 10400 hoặc AMD Ryzen 5 3600
- RAM Corsair DDR4 16GB hoặc 32GB
- SSD Samsung 860 EVO 250GB hoặc SSD Samsung 970 EVO 250GB
Xem thêm:
- Khả năng mở rộng GPU là gì? Những ưu và khuyết điểm là gì?
- FPS là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến FPS mà lâu nay bạn vẫn nghĩ tới
- PS5 là gì? Bạn đã sở hữu chiếc máy lọc không khí này chưa?
Nếu bạn đã hiểu rõ về các vấn đề xoay quanh chủ đề ray tracing, đừng quên like, share và ghé thăm GhienCongListen thường xuyên nhé.