No menu items!
HomeBlogPGM-FI là gì mà xuất hiện nhiều thế?

PGM-FI là gì mà xuất hiện nhiều thế?

Rate this post

Phát hiện

Khi mua một chiếc xe máy Honda hay các loại xe máy khác, bạn sẽ tìm thấy những từ PGM-FI được đề cập trong bảng dữ liệu. Vậy PGM-FI là gì? GhienCongListen sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

PGM-FI là gì là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc bởi chúng đã xuất hiện trên các mẫu xe máy mới ra mắt của Honda tại thời điểm bài viết này. GhienCongNghe sẽ giúp bạn giải đáp điều này, cũng như những ưu nhược điểm của công nghệ. PGM-FI là gì? trong bài viết sau.

Mục lục
Đầu tiên. PGM-FI là gì?
hai. PGM-FI hoạt động như thế nào?
2.1. Kết cấu
2.1.1. Bộ điều khiển trung tâm ECM/ECU
2.1.2. Cảm biến TP, MAP, IAT, VS, CKP…
2.1.3. Thiết bị truyền động xi lanh, kim phun, bơm nhiên liệu
2.2. nguyên tắc làm việc
3. Ưu điểm của công nghệ PGM-FI là gì?
4. Nhược điểm của PGM-FI là gì?

PGM-FI là gì?

Hệ thống PGM-FI của Honda là viết tắt của Programmed Fuel Injection. Đây là hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử. Phun nhiên liệu thông qua hệ thống điện tử sẽ giúp nhiên liệu được tối ưu nhất có thể.

Thông báo

PGM-FI hoạt động như thế nào?

Kết cấu

Hệ thống PGM-FI bao gồm 3 thành phần chính bạn có thể theo dõi bên dưới.

Bộ điều khiển trung tâm ECM/ECU

    PGM-FI là gì?

Thông báo

Bộ điều khiển trung tâm bao gồm ROM, CPU và bộ nhớ I/O. CPU sẽ nhận thông tin và các cảm biến sẽ trả lại thông tin đó. Sau đó CPU sẽ phân tích và đưa ra lượng xăng phù hợp đồng thời gửi tín hiệu đến kim phun để vòi phun xăng.

Xem thêm:  Nổi tiếng si mê vợ người khác, vì sao diệt Lã Bố xong Tào Tháo không dám chiếm đoạt Điêu Thuyền?

Cảm biến TP, MAP, IAT, VS, CKP…

CKP (Crankshaft Position) dịch sang tiếng Việt có nghĩa là cảm biến trục khuỷu. Cảm biến này sẽ phát hiện số vòng quay của động cơ, cũng như trục khuỷu và xác định vị trí của piston. Sau đó nó sẽ gửi thông tin đến bộ điều khiển trung tâm.

Thông báo

TP (vị trí bướm ga) là cảm biến bướm ga. Nó là một cảm biến có thể phát hiện việc mở van tiết lưu. Cảm biến này sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm dưới dạng điện áp.

VS (Vehicle Speed) là cảm biến tốc độ của xe. Cảm biến này có nhiệm vụ gửi thông tin đến đồng hồ hiển thị đồng hồ đo và bộ điều khiển trung tâm để có thể điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu hòa khí mỗi khi tăng hoặc giảm tốc độ.

ECT (Engine Coolant Temperature) là cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Cảm biến này bao gồm một điện trở và điện trở này sẽ thay đổi theo nhiệt độ nước làm mát và chuyển đổi chúng thành điện áp. Điện áp thấp hơn có nghĩa là nhiệt độ nước làm mát cao hơn và ngược lại.

IAT (Intake Air Temperature) là cảm biến đo nhiệt độ khí nạp. Giống như ECT, IAT có thể phát hiện nhiệt độ khí nạp và chuyển đổi nó thành điện trở. Sau khi nhận được thông tin, bộ điều khiển trung tâm sẽ phân tích và đưa ra thời điểm phun nhiên liệu tùy theo nhiệt độ khí nạp.

MAP (Manifold Absolute Pressure) là cảm biến áp suất đường ống nạp. Cảm biến này có nhiệm vụ phát hiện sự biến đổi áp suất bên trong đường ống nạp sau đó truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển để có thể phân tích và thiết lập thời điểm phun nhiên liệu hợp lý.

Xem thêm:  Hãy đừng mắc phải 20 điều đáng tiếc trong cuộc đời

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy còn lại trong khí thải. ECU tiếp nhận thông tin và phân tích để đưa ra thời điểm phun nhiên liệu phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Cảm biến góc nghiêng là cảm biến giúp người lái đảm bảo an toàn nếu chẳng may xe bị đổ mà bánh xe vẫn quay. Lúc này, cảm biến này sẽ gửi thông tin về ECU để ECU cắt dòng điện và ngắt quá trình phun xăng, khiến động cơ ở trạng thái không tải.

Thiết bị truyền động xi lanh, kim phun, bơm nhiên liệu

nguyên tắc làm việc

    PGM-FI là gì?

Dựa vào cấu tạo trên, nguyên lý hoạt động của hệ thống PGM-FI như sau:

Đầu tiên, các cảm biến trên sẽ giám sát hoạt động của các bộ phận dù là nhỏ nhất như áp suất đường ống nạp, van tiết lưu, nhiệt độ khí nạp… rồi truyền thông tin về bộ điều khiển trung tâm.

Sau khi nhận thông tin, bộ phận điều khiển trung tâm này sẽ phân tích và cung cấp lượng nhiên liệu phù hợp cho động cơ sau đó truyền thông tin đến các kim phun để phun nhiên liệu. Giải thích chậm, nhưng quá trình khá nhanh.

Vì vậy, tuy mỗi bộ phận có một nhiệm vụ và chức năng riêng nhưng đều góp phần kiểm soát mức nhiên liệu của xe. Nếu có một bộ phận nào đó bị hỏng thì chắc chắn việc phun xăng sẽ không suôn sẻ như không hoạt động, không còn bảo hành, khó nổ.

Xem thêm:  XML Formatter là gì và cách chuyển file xml sang pdf

Ưu điểm của công nghệ PGM-FI là gì?

  • Nó giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 15% đến 20%.
  • Giảm lượng khí thải ra môi trường.
  • Cảm biến khá nhạy.

Nhược điểm của PGM-FI là gì?

  • Xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử khá đắt.
  • Cảm biến nhạy là ưu điểm và nhược điểm của hệ thống này. Bởi nó sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng không khí cũng như nhiên liệu. Nếu 2 bộ phận này không đảm bảo chất lượng sẽ dễ dẫn đến tình trạng lọc không hoạt động bình thường và gây đóng cặn, tắc kim phun nếu không được vệ sinh kịp thời. Kim phun bị tắc sẽ dẫn đến tình trạng lượng xăng phun vào không đủ với lượng xăng cần thiết khiến xe bị chết máy.
  • Do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa khó khăn và cần thợ có tay nghề cao.
  • Chi phí thay thế linh kiện hư hỏng khá cao.
  • Bơm nhiên liệu dễ bị hỏng.

Trên đây là những kiến ​​thức có thể bạn cần biết về PGM-FI là gì trước khi tìm hiểu và mua một chiếc ô tô mới. Với những ưu điểm rất tốt về tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện hơn với môi trường trong việc giảm khí thải.

Xem thêm:

  • Zenlly là gì? Định vị người thân dễ dàng hơn bao giờ hết
  • PPPoE là gì? Công dụng và tại sao bạn nên sử dụng PPPoE cho các tòa nhà văn phòng?
  • Bưu thiếp là gì? Bí quyết tạo bưu thiếp đẹp tặng người thân.

Hãy nhớ truy cập trang GhienCongList thường xuyên để biết thêm tin tức và các hướng dẫn hữu ích khác tương tự như bài viết này về PGM-FI là gì. Nhớ Like & Share nếu bài viết này hữu ích với bạn. Cảm ơn đã xem.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan