No menu items!
HomeBlogOOP là gì? Tất tần tật về OOP nếu bạn muốn trở...

OOP là gì? Tất tần tật về OOP nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên

Rate this post

Phát hiện

Nếu bạn là người quan tâm đến lập trình, Ghiencogghe chắc hẳn bạn không xa lạ gì với thuật ngữ OOP đúng không? Nhưng bạn có đủ hiểu OOP là gì và tất cả các nguyên tắc của nó?

Hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng “nóng” thì vấn đề OOP là gì? ngày càng nghi vấn. Lập trình là một lĩnh vực rất phát triển trong xã hội 4.0 và nó được chia thành nhiều ngôn ngữ và kỹ thuật để bạn lập trình phần mềm. Và điều đó bao gồm lập trình hướng đối tượng hoặc OOP mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới. Nghe có vẻ hấp dẫn phải không? Vì GhienCongNghe Thêm chi tiết cho bạn.

Mục lục
Đầu tiên. Lập trình hướng đối tượng OOP là gì?
hai. Một số khái niệm OOP hiện đại
2.1. Lớp (Lớp)
2.2. Phân lớp (Subclass)
2.3. Lớp trừu tượng hoặc lớp cơ sở trừu tượng
2.4. Phương pháp (Phương pháp)
2.5. của cải
2.6. Thực thể (ví dụ)
2.7. Công khai (Public)
2.8. Riêng Tư (Private)
2.9. Được bảo vệ (Được bảo vệ)
2.10. Mối quan hệ giữa lớp và đối tượng
3. Công dụng của OOP là gì?
4. Các nguyên tắc cơ bản của OOP là gì?
4.1. đóng gói
4.2. Di sản
4.3. đa hình
4.4. trừu tượng
5. Ưu điểm của OOP là gì?
6. Các ngôn ngữ OOP phổ biến nhất

Lập trình hướng đối tượng OOP là gì?

OOP (lập trình hướng đối tượng) hay lập trình hướng đối tượng là một kỹ thuật lập trình được phát triển dựa trên khái niệm công nghệ đối tượng. Trong đó, đối tượng chứa dữ liệu, mã được tổ chức theo cách giúp đối tượng có thể truy cập và chỉnh sửa dữ liệu của các đối tượng khác mà đối tượng hiện tại tương tác.

Thông báo

Nói một cách tốt hơn, lập trình hướng đối tượng giúp tăng năng suất và tăng tốc độ làm việc, quản lý mã nguồn tối ưu, từ đó lập trình viên có thể sửa lỗi phần mềm, chủ động bảo trì, bảo dưỡng hệ thống.

OOP-la-gi-01

Thông báo

Một số khái niệm OOP hiện đại

Lớp (Lớp)

Lớp (class) được hiểu là khuôn mẫu để tạo đối tượng. Mỗi lớp thường có các biến để mô tả đặc điểm, các hàm để mô tả hành vi của đối tượng. Lớp này được sử dụng làm kiểu dữ liệu để tạo thuận lợi cho việc tạo các đối tượng thông qua hệ thống trình tạo.

Xem thêm:  15 thí nghiệm khoa học trẻ có thể tự làm

Trong mỗi lớp có một kiểu dữ liệu và đây được coi là một sự trừu tượng của nhiều đối tượng. Tuy nhiên, các đối tượng có thuộc tính giống nhau sẽ được nhóm lại với nhau trong một lớp.

Thông báo

Phân lớp (Subclass)

Nó là một lớp trong lập trình hướng đối tượng, nhưng nó có một số hoặc tất cả các thuộc tính của một lớp khác, được gọi là lớp cha.

OOP-la-gi-02

Lớp trừu tượng hoặc lớp cơ sở trừu tượng

Lớp này sinh ra để tạo ra một lớp có các thuộc tính chung, nhưng tự nó không đủ để thực hiện chức năng viết mã cập nhật một đối tượng ngữ dụng.

Phương pháp (Phương pháp)

Các phương thức mô tả hành vi của một đối tượng hoặc lớp. Trong thiết kế lập trình OOP hướng đối tượng, các phương thức rất hữu ích để mô tả và triển khai hành vi của đối tượng.

Mỗi phương thức thường là một hàm và các thao tác để thực hiện hành vi được viết trong phần thân của hàm đó. Đôi khi các đối tượng cần thực hiện nhiều hơn một hành vi. Đồng thời, một phương thức của lớp có thể sử dụng các phương thức khác bằng cách thực hiện hành vi của nó.

của cải

Thuộc tính là thông tin và đặc điểm của các đối tượng trong các lớp, bao gồm các biến, hằng và tham số của lớp đó. Biến đóng vai trò quan trọng nhất đối với thuộc tính vì chúng có thể thay đổi trong quá trình hoạt động của đối tượng.

Thực thể (ví dụ)

Thực thể là quá trình một biến được khai báo trở thành đối tượng của một lớp nào đó. Sau khi cập nhật, lớp sẽ được gọi là một thực thể. Cũng giống như các biến thông thường, hai thể hiện của cùng một lớp có thể có các trạng thái bên trong khác nhau và nếu không có yêu cầu đặc biệt, chúng hoàn toàn độc lập với nhau.

Công khai (Public)

Đối với OOP, public là một khái niệm được sử dụng để gán các phương thức, biến nội bộ hoặc lớp mà các câu lệnh bên ngoài và các đối tượng khác có thể sử dụng.

Riêng Tư (Private)

Riêng tư là cách đóng mạnh nhất của một thuộc tính hoặc lớp và khi được gán cho một biến hoặc phương thức chỉ có thể được thao tác trong lớp mà chúng được định nghĩa. Sẽ xảy ra lỗi nếu có nỗ lực tiếp cận họ từ bên ngoài lớp học.

Xem thêm:  Giờ đây các con tôi đã thực sự tin có: “Thiện ác hữu báo”

Được bảo vệ (Được bảo vệ)

Tùy thuộc vào ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có nhiều cách hiểu khác nhau về bảo tồn, nhưng nói chung, bảo tồn đề cập đến các thuộc tính áp dụng cho phương thức, biến nội bộ và lớp chỉ chứa trong đối tượng, bộ hoặc lớp con của chúng. Thuộc tính này cho phép nhiều thể hiện sử dụng các thuộc tính của một lớp.

Mối quan hệ giữa lớp và đối tượng

Đối với class, có thể hiểu nó là một model mà đối tượng là một instance dựa trên model đó. Khi một đối tượng có các thuộc tính tương tự nhau, chúng được nhóm vào một lớp và có 2 thành phần: thuộc tính và phương thức.

OOP-la-gi-03

Công dụng của OOP là gì?

OOP – Lập trình hướng đối tượng ra đời nhằm giải quyết một số nhược điểm của các phương pháp lập trình trước đây như:

  • Xây dựng chương trình theo hướng tự nhiên, gần với ngôn ngữ tự nhiên.
  • Cung cấp khả năng sửa lỗi rất nhanh do nó gần với ngôn ngữ tự nhiên.
  • Dễ dàng quản lý code khi có thay đổi chương trình.
  • Tính bảo mật rất cao, dễ dàng mở rộng dự án.
  • OOP cho phép sử dụng mã nguồn để tiết kiệm tài nguyên.
  • Chuyển từ mô hình phân tích thực sang mô hình triển khai phần mềm.
  • Khả năng sử dụng lại mã khi tạo các chương trình khác.
  • Tích hợp rất tốt với các máy tính hiện có, phù hợp với các hệ điều hành hiện đại và khả năng tạo giao diện người dùng trực quan.

Các nguyên tắc cơ bản của OOP là gì?

OOP-la-gi-04

đóng gói

Tất cả dữ liệu và các phương thức liên quan sẽ được đóng gói trong các lớp sao cho mỗi lớp được xây dựng để thực hiện một tập hợp các chức năng dành riêng cho lớp. Việc đóng gói này cũng sẽ giúp giữ một số thông tin và chi tiết cấu hình ở chế độ riêng tư bên trong mà bên ngoài không nhìn thấy được.

Chỉ các phương thức bên trong của đối tượng mới có thể cho phép thay đổi trạng thái của đối tượng và việc dựa hoàn toàn vào bộ mã hóa sẽ giúp ngăn chặn tham nhũng không chủ ý.

Di sản

Đây là một thuộc tính rất hay được sử dụng, cho phép một đối tượng xây dựng một lớp mới (Subclass), kế thừa và sử dụng lại các thuộc tính và phương thức dựa trên lớp trước đó mà không cần phải định nghĩa lại. . Tuy nhiên, có những ngôn ngữ định hướng không có tính chất này. Ngoài ra, tính kế thừa chỉ có thể là các lớp con kế thừa những gì lớp cha có và cho phép.

Xem thêm:  Thầy phong thuỷ dặn kỹ: Gầm giường dù trống đến mấy cũng tránh đặt 4 thứ này để gia đình luôn khoẻ mạnh

đa hình

Tính đa hình trong lập trình OPP là cùng một chức năng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Một lần nữa, đây là thuộc tính nắm giữ hầu hết sức mạnh của lập trình hướng đối tượng và lập trình viên có thể đặt thuộc tính cho một loạt đối tượng lân cận.

Nói một cách đơn giản hơn: Đa hình là một khái niệm trong đó hai hoặc nhiều lớp có cùng phương thức, nhưng chúng có thể được thực thi theo những cách khác nhau trên các đối tượng khác nhau.

OOP-la-gi-05

trừu tượng

Trừu tượng thể hiện sự khái quát hóa về một cái gì đó mà không chú ý đến các chi tiết bên trong, do đó giúp loại bỏ sự phức tạp không cần thiết khỏi đối tượng và chỉ tập trung vào những gì thiết yếu, quan trọng.

Đối với lập trình OOP, trừu tượng hóa có nghĩa là chọn các thuộc tính và phương thức của đối tượng mà lập trình viên đang tìm kiếm để giải quyết vấn đề mà anh ta đang lập trình. Mặc dù một đối tượng có nhiều thuộc tính phương thức khác nhau nhưng đối với một bài toán cho trước không nhất thiết phải chọn sử dụng tất cả các thuộc tính đó.

Ưu điểm của OOP là gì?

OOP đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất nhờ nhiều ưu điểm:

  • Khả năng mô hình hóa những thứ phức tạp thành các cấu trúc đơn giản.
  • Tái sử dụng mã hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên.
  • Tìm và sửa lỗi trong các lớp đơn giản hơn và ít tốn thời gian hơn nhiều chỗ trong mã.
  • Đóng gói cung cấp bảo vệ thông tin cao.
  • Thể hiện tốt hơn thế giới máy tính thực thông qua các lớp và đối tượng.

Các ngôn ngữ OOP phổ biến nhất

Các ngôn ngữ OOP phổ biến nhất

Các ngôn ngữ OOP phổ biến nhất

  • Java: Mã Java chỉ cần được viết một lần và có thể được thực thi ở bất cứ đâu, vì vậy nó rất lý tưởng ngay cả đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về nó.
  • C++: Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, được thiết kế với 2 phong cách: lập trình hướng cấu trúc tương tự như C và phong cách kết hợp hướng đối tượng hơn.
  • con trăn: là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng bậc cao dùng để phát triển website và nhiều ứng dụng khác nhau
  • PHP: Một ngôn ngữ lập trình có mục đích chung và ngôn ngữ kịch bản nguồn mở chạy ở phía máy chủ và được sử dụng để tạo các ứng dụng web.

Bài viết trên GhienCongNghe đã giúp bạn hiểu đầy đủ về OOP là gì và những điều liên quan cần biết về OOP. Tuy những kiến ​​thức trên khá cơ bản nhưng chắc chắn nếu bạn quan tâm đến lập trình thì đây là những kiến ​​thức cần thiết để có thể phát triển vững chắc hơn.

Xem thêm:

  • Lập trình Android là gì, có kiếm được nhiều tiền không?
  • HTML là gì? Cách Đơn Giản Giúp Bạn Chữa Bệnh Mù Công Nghệ
  • Biến xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực là gì?

Nếu thấy bài viết giải thích OOP là gì có ích với bạn, hãy like và share để ủng hộ GhienCongListen tiếp tục phát triển và có nhiều bài viết chất lượng hơn nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan