HomeBlogNước vôi trong: Bí quyết của món mứt giòn ngon

Nước vôi trong: Bí quyết của món mứt giòn ngon

Rate this post

Nếu bạn đang thắc mắc không biết tại sao phải ngâm các loại trái cây, rau củ vào nước vôi trong trước khi làm mứt thì câu trả lời nằm ngay tại bài viết này.

Từ xưa đến nay nước vôi trong được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm, trong các công thức làm mứt Tết cũng yêu cầu ngâm trong nước vôi trong. Vậy nước vôi trong có công dụng gì? Sử dụng nước vôi trong khi chế biến thực phẩm có hại hay không? Mua nước vôi trong ở đâu? Tất cả đều được giải đáp ngay bên dưới.

Nước vôi trong là gì?

Nước vôi trong: Bí quyết của món mứt giòn ngon

Nước vôi trong chính là phần nước ở trên khi hòa bột vôi với nước lạnh rồi để trong vài giờ, phần vôi cặn sẽ lắng đọng xuống và phần nước ở trên chính là nước vôi trong.

Lưu ý: Nếu bạn để dung dịch ở trên ngoài không khí thì sẽ xuất hiện thêm một lớp màng trắng đục ở trên cùng do phần nước vôi tác dụng với oxy trong không khí tạo nên, bạn vớt bỏ lớp này đi nhé.

Bạn cũng có thể làm nhiều nước vôi trong rồi cho vào hũ nhựa để dùng dần, không nên bảo quản trong vật chứa bằng kim loại để tránh hiện tượng ăn mòn.

Xem thêm:  Những cảnh tượng kỳ ​​​​lạ như thiên thần và khủng long mà các phi hành gia bắt gặp được trong không gian vũ trụ

Công dụng của nước vôi trong

Một số công dụng của vôi trông ngành nông nghiệp và công nghiệp:

– Khử chua cho đất phèn.

– Xử lý nước để sản xuất các loại đồ uống như rượu và đồ uống không chứa cồn.

– Sản xuất các hỗn hợp khô cho nghề sơn và trang trí và phanh xe.

– Dùng để sản xuất một loại thuốc gọi là “Polikar” để rau quả không bị thối rữa.

Trong công nghiệp thực phẩm:

– Giúp cho món bánh như bánh đúc, bánh ú trở nên dẻo, dai hơn.

– Hầu hết khi làm các món mứt đều cần ngâm trong nước vôi trong để mứt có độ cứng, khi sên không bị mềm và đối với một số loại trái cây, rau củ có mùi hăng thì ngâm trong nước vôi trong sẽ giúp khử mùi hăng đó.

– Người thổ dân châu Mỹ và người Mỹ Latin thì dùng nước vôi trong (gọi là “cal”) để giúp cho món bắp của họ trở nên giàu lượng vitamin B3 và ngon hơn.

Ngâm mứt trong nước vôi trong

Hầu hết các loại trái cây, rau củ đều cần ngâm với nước vôi trong khi làm mứt

Sử dụng nước vôi trong khi chế biến thực phẩm có hại hay không?

Nước vôi trong được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp và nông nghiệp như thế nhưng thực chất chẳng có hại đối với sức khỏe của con người nếu được sử dụng đúng cách. Ở Việt Nam, nước vôi trong đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm.

Xem thêm:  Thận là gốc của cơ thể: Dưỡng thận theo trung y giúp duy trì tinh khí để sống thọ

Lưu ý:

– Khi chế biến món ăn cần dùng nước vôi trong thì bạn nên sử dụng một lượng vừa đủrửa thật sạch nhiều lần sau khi ngâm để tránh món ăn bị hăng mùi  vôi.

Luôn mang bao tay khi tiếp túc với vôi để tránh bị lở loét, viêm da.

Mua nước vôi trong ở đâu?

Bột vôi

Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều người. Theo như mình tìm hiểu thì hầu hết ở các cửa hàng không bán nước vôi trong làm sẵn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mua bột vôi hoặc vôi cục ở các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc cửa hàng bán trầu cau về nhà tự làm.

Hy vọng qua bài viết ở trên bạn đã hiểu thêm về nước vôi trong và cách sử dụng nước vôi trong.

Xem thêm cách làm nhiều món ăn ngon, mẹo nấu ăn khác tại chuyên mục Món ngon mỗi ngày, Bí quyết nấu ăn

Kinh nghiệm hay truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan