HomeBlogNgười mắc bệnh ung thư nên kiêng, ăn loại hoa quả gì?

Người mắc bệnh ung thư nên kiêng, ăn loại hoa quả gì?

Rate this post

Ăn nhiều trái cây sẽ tốt cho bệnh nhân ung thư, tuy nhiên có một số loại trái cây sẽ gây ra tác dụng ngược, thậm chí làm bệnh thêm nặng hơn. Cùng xem để biết người bệnh ung thư nên và không nên ăn loại trái cây nào nhé.

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư rất cần bổ sung loại thực phẩm này. Nhưng có một số loại trái cây lại là đại kỵ và nếu ăn phải sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Dưới đây là thông tin chi tiết những loại trái cây mà người bị ung thư nên và không nên ăn.

Theo Healthline, dưới đây là những loại trái cây tốt và không tốt cho bệnh nhân trong và sau khi điều trị ung thư, được nghiên cứu trong một số báo cáo của nhiều tác giả đăng trên Thư viện Y học quốc gia Mỹ.

 Bệnh ung thư kiêng loại hoa quả gì?

Trái cây bị nẫu, hỏng

Trái cây bị nẫu, thối, hỏng là những loại trái cây mà người bệnh nhất định phải tránh. Nhiều người vì ham rẻ mà mua trái cây bị héo, mốc, kết quả là chẳng những mất tiền mà còn sinh thêm bệnh.

Người mắc bệnh ung thư nên kiêng, ăn loại hoa quả gì?Tuyệt đối không ăn trái cây nẫu, thối, hỏng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kể cả người khỏe mạnh vẫn dễ mắc các triệu chứng về rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, chướng bụng khi ăn trái cây hỏng.

Không những vậy, nấm mốc còn chứa độc tố aflatoxin, gây hại cho gan. Chất này gây ra bệnh viêm gan và nghiêm trọng hơn là ung thư gan. Hơn nữa, độc tố không chỉ phát triển trên bề mặt, mà còn ngấm sâu vào trái cây. Vì vậy, không nên ăn trái cây mốc hỏng dù đã gọt đi phần hỏng hay nấu chín ở 100 độ C.

Xem thêm:  Sau khi xem kết cục của 3 người này, bạn có còn muốn trúng số nữa không?

Táo sáp

Người bán thường tăng hạn sử dụng cho táo bằng cách phun lên một lớp màng mỏng gọi là sáp. Có những loại sáp an toàn cho sức khỏe như sáp ong, nhựa cánh kiến đỏ,… nhưng những loại này thì có giá thành cao nên để giảm chi phí, trong nhiều trường hợp người bán thường phun sáp chứa kim loại nặng như chì, thủy ngân,…

Táo thường được phun sáp chứa kim loại nặngTáo thường được phun sáp chứa kim loại nặng

Vì vậy, đối với người khỏe mạnh, nếu ăn táo sáp lâu ngày có thể gây hại cho hệ miễn dịch và nguy hiểm hơn là dẫn đến ung thư máu. Đối với bệnh nhân ung thư, việc ăn loại trái cây này có thể làm giảm hiệu quả điều trị.

Chuối chín ép

Chuối mặc dù là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chuối chín ép lại là thực phẩm gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của những bệnh nhân ung thư.

Chuối chín ép do ngâm hóa chấtChuối chín ép do ngâm hóa chất

Thực tế, không người bán hàng nào đợi chuối chín rồi mới cắt đem bán bởi vì đây là loại trái mềm, dễ dập nát, do đó họ thường cắt chuối khi còn xanh, và ngâm chúng trong chất kích thích chín như đất đèn, formaldehyde để chuối được chín đều, tươi lâu.

Và vì là hóa chất ép chín chúng rất có hại cho sức khỏe. Ăn nhiều chuối chín ép trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và việc điều trị ung thư cũng sẽ kém hiệu quả hơn.

Trầu cau

Theo các nhà khoa học, trong hạt cau có chứa 2 chất arecolin và arecailin làm tăng tiết dịch vị, giảm nhịp tim và kích thích thần kinh.

Xem thêm:  Đúng 2 tháng tới: 4 tuổi đón mưa tài lộc, tay trắng làm nên cơ đồ

Không chỉ vậy, khi nhai trầu, bã trầu ma sát mạnh với niêm mạc miệng khiến lớp biểu bì bị bong tróc hoặc gây trầy xước. Ngoài ra, các chất độc có trong lá trầu, cau và vôi sống ngấm vào vùng tổn thương tác động xấu đến tình trạng của bệnh nhân.

Nhai trầu làm tổn thương niêm mạc họngNhai trầu làm tổn thương niêm mạc họng

Ngoài ra, tùy vào loại ung thư mà người bệnh mắc phải thì sẽ cần kiêng loại trái cây tương ứng.

  • Ví dụ như người bị ung thư dạ dày và ung thư vú thì không nên ăn quá nhiều trái cây có lượng đường cao như nho, anh đào, xoài, dưa hấu…, sẽ gây rối loạn tiêu hóa và các vấn đề về khí đường ruột.
  • Đối với bệnh nhân ung thư phổi, nên tránh ăn trái cây lạnh và chứa nhiều axit như cam, quýt, chanh. Thực phẩm nhiệt độ thấp và axit sẽ gây kích ứng niêm mạc khoang miệng và cổ họng, gây ho và đau họng. Vi khuẩn và vi rút sẽ dễ dàng xâm nhập hơn làm cản trở quá trình điều trị bệnh.

 Người mắc ung thư nên ăn loại hoa quả gì?

Trái cây họ cam quýt

Những loại trái cây họ cam, quýt như bưởi, cam, quýt,…được xem là tốt cho người mắc bệnh ung thư nhờ khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Một nghiên cứu tại Nhật cho thấy, một người khi ăn, uống nước ép họ cam quýt thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn và ngăn được các bệnh ung thư như: Ung thư đường hô hấp, ung thư đường tiêu hóa, ung thư tuyến tụy, ung thư vòm họng, ung thư vú,…

Trái cây họ cam quýtTrái cây họ cam quýt

Táo và các loại trái cây trắng

Xem thêm:  Adblock là gì? Cách sử dụng và lợi ích của Adblock

Trong táo chứa polysaccharides và quercetin, đây là 2 chất có tác dụng ngăn sự hình thành tế bào ung thư nên có thể ngăn ngừa ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng,…

Các loại trái cây có thịt trắng khác như lê, dưa lê,… cũng được xem là có tác dụng phòng chống ung thư đại trực tràng tốt.

Táo và các loại trái cây trắngTáo và các loại trái cây trắng

Trái cây xanh

Những loại trái cây như: Kiwi, dưa xanh, nho xanh,… có thể giúp ngăn ngừa ung thư nhờ có chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trái cây xanhTrái cây xanh

Hoa quả sấy khô

Nho khô, mận khô,…là những thực phẩm lành mạnh với người bệnh ung thư. Bạn nên ăn 3-5 khẩu phần trái cây sấy khô mỗi tuần để ngăn các bệnh ung thư như: Ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy,…

Hoa quả sấy khôHoa quả sấy khô

 Những lưu ý cho bệnh nhân khi ăn trái cây

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định ăn một loại trái cây nào đóHỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định ăn một loại trái cây nào đó

Bên cạnh việc lựa chọn trái cây nên và không nên ăn thì người bệnh ung thư cũng cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định ăn một loại trái cây nào đó.
  • Khi có cảm giác buồn nôn, nên ăn các loại trái cây mềm như táo, đào…
  • Khi bị táo bón nên uống nước ép mận, nước ép trái cây tươi.
  • Khi bị tiêu chảy nên ăn táo và chuối.
  • Và điều đặc biệt quan trọng đó là luôn chọn mua trái cây có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở uy tín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Với toàn bộ những thông tin từ bài viết trên, mong rằng người đọc đã biết bệnh nhân ung thư nên và kiêng ăn loại trái cây nào. Bên cạnh đó, đừng quên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần lạc quan và khám sức khỏe định kỳ để vượt qua căn bệnh này bạn nhé.

Nguồn: Healthline, Vinmec

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan