No menu items!
HomeBlogNgười bị bệnh gan có nên ăn các món từ gan động...

Người bị bệnh gan có nên ăn các món từ gan động vật?

Rate this post

Quan niệm “ăn gì bổ nấy” có thật sự đúng với những người bệnh gan? Người bị bệnh gan có nên ăn các món từ gan động vật? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Nhiều người thường quan niệm rằng “ăn gì bổ nấy”, nên thường bổ sung nhiều một thực phẩm để bồi bổ cho cơ quan tương ứng đó trong cơ thể.

Tuy vậy, người bình thường, kể cả người bệnh gan có nên ăn gan động vật hay không và ăn như thế là đúng cách? Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn để này qua bài viết sau nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong gan

Theo BS Đoàn Hồng thông tin trên trang báo Sức khỏe và Đời sống, gan là thực phẩm vốn có nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe chúng ta.

Gan chứa nhiều vitamin B, vitamin A, folate, chất sắt, đồng. Khi ăn một lượng khoảng 100g gan sẽ cung cấp cho cơ thể đủ lượng khuyến nghị hằng ngày các dưỡng chất trên mà không gặp phải tình trạng thiếu hụt.

Cụ thể, trong 90g gan sống chứa các thành phần sau:

  • 153 kcal năng lượng
  • 23g protein
  • 4g chất béo
  • 4g carbs
  • Ít hơn 1g chất xơ
  • Ít hơn 1g đường
Xem thêm:  Hướng dẫn cách tạo khung viền đẹp trong Word đơn giản – tên chức năng để thay đổi kiểu đường biên của đoạn văn bản

Người bị bệnh gan có nên ăn các món từ gan động vật?Giá trị dinh dưỡng có trong gan

Lợi ích khi ăn gan động vật

Như đã nói, gan động vật cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta, cụ thể:

  • Vitamin B12 là thành phần góp phần tạo nên hồng cầu, DNA và giúp não khỏe mạnh.
  • Vitamin A tốt cho mắt, hệ miễn dịch và sinh sản của con người. Đồng thời giúp tim và các cơ quan hoạt động tốt.
  • Vitamin B2 Riboflavin biến thức ăn thành năng lượng cho cơ thể và tốt cho sự phát triển của các tế bào trong người.
  • Vitamin B9 folate, quan trọng với sự phát triển của tế bào và DNA.
  • Chất sắt rất cần thiết với chị em trong độ tuổi kinh nguyệt, giúp mang oxy đến khắp nơi trong người, ngoài ra, sắt trong gan là sắt heme rất dễ hấp thụ.
  • Choline là chất quan trọng cần thiết cho não bộ và gan hoạt động tốt.
  • Đồng giúp chuyển hóa sắt, tốt cho não và kích hoạt các loại enzyme.

Lợi ích khi ăn gan động vậtLợi ích khi ăn gan động vật

Người bị viêm gan ăn gan động vật có tốt không?

Đối với người có sức khỏe bình thường thì việc ăn gan ở mức độ phù hợp sẽ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý với những người bị xơ gan, viêm gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ,…thì không nên ăn gan quá thường xuyên.

Gan vốn đảm nhiệm sự chuyển hóa chất độc và thức ăn, nhưng tế bào gan ở người mắc bệnh vốn đã không hoạt động tốt như người bình thường, có thể sẽ bị quá tải và bị bệnh nặng hơn nếu ăn nhiều gan động vật.

Xem thêm:  Những hối tiếc lớn nhất khi về hưu

Người bị viêm gan ăn gan động vật có tốt không?Người bị viêm gan ăn gan động vật có tốt không?

Nguyên nhân là do trong gan động vật có nhiều dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao nên gan người bệnh không thể chuyển hóa kịp hết các dinh dưỡng đó, mà còn phải tăng cường hoạt động quá sức.

Đồng thời, theo lời khuyên từ BS. Đoàn Hồng điều quan trọng không phải ăn gì để bổ gan, mà bạn cần phải tìm cách tăng cường sức khỏe, bảo vệ gan trước tiên, tăng khả năng chống độc của gan tránh các thực phẩm bẩn và hóa chất.

Nên ăn gan như thế nào là tốt nhất?

Đầu tiên, bạn nên chọn những gan từ động vật khỏe mạnh, không mắc bệnh để đảm bảo an toàn thực phẩm khi tiêu thụ.

Đồng thời, gan vốn có hàm lượng cholesterol nên ăn nhiều sẽ có thể gây hại, ảnh hưởng lớn đến tim mạch, sức khỏe. Ví dụ trong 100g gan vịt, gan gà chứa 400mg cholesterol, 100g gan lợn chứa khoảng 300mg cholesterol.

Nên ăn gan như thế nào là tốt nhất?Nên ăn gan như thế nào là tốt nhất?

Những người bị bệnh xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, viêm gan, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, thừa cân,…thì không nên ăn gan vốn là thực phẩm giàu cholesterol.

Đối với người bình thường thì chỉ nên ăn cao nhất là 2-3 lần, mỗi lần từ 50-70g/bữa, riêng trẻ nhỏ thì từ 30-50g/bữa mà thôi.

Trên đây là những thông tin về vấn đề người bệnh về gan có nên ăn gan hay không và cách ăn gan đúng cách. Hy vọng rằng bài viết này sẽ thật sự hữu ích với bạn!

Xem thêm:  Top 5 lò vi sóng dưới 2 triệu đáng mua nhất

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan