No menu items!
HomeBlogDinh DưỡngNgủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ? Sau 50 tuổi,...

Ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ? Sau 50 tuổi, hãy nhớ ‘bốn điều không’ khi ngủ trưa, nhiều người ngủ sai cách

Rate this post

Nhiều người có thói quen ngủ trưa. Ưu điểm lớn nhất của việc ngủ trưa là nó có thể khiến bạn tràn đầy năng lượng hơn vào buổi chiều. Tuy nhiên, một số người lại đưa ra quan điểm khác. Người trưởng thành ở Anh từ 50 tuổi trở lên lớn tuổi hơn gần một phần ba có khả năng chết sớm.

Nghiên cứu của Đại học Cambridge đã theo dõi thói quen ăn uống và sinh hoạt của 16.000 người Anh trưởng thành trong hơn 13 năm và tác động của những yếu tố này đối với bệnh ung thư. Là một phần của nghiên cứu, các tình nguyện viên đã cung cấp thông tin về thói quen sinh hoạt của họ, bao gồm dữ liệu về giấc ngủ trưa. Trong 13 năm qua, hơn 3.000 người lần lượt qua đời. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích chéo thói quen ngủ trưa và tỷ lệ tử vong và phát hiện ra rằng nguy cơ tử vong của những người ngủ trưa dưới một giờ trong ngày tăng lên gấp đôi, khoảng 14% so với những người không ngủ trưa, nguy cơ tử vong tăng 32%. Trong cuộc khảo sát về nguyên nhân tử vong, người ta thấy rằng những người trưởng thành ngủ trưa hàng ngày có nguy cơ tử vong vì các bệnh về đường hô hấp cao gấp 2,5 lần so với những người không ngủ vào ban ngày. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do giấc ngủ ngắn gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Xem thêm:  Người sinh ngày Quý Tỵ có khả năng làm sếp, vận may làm ăn phát tài, năm nay sẽ không nghèo khó

ngủ trưa, giấc ngủ

Có vẻ như một nghiên cứu như vậy có vẻ có thẩm quyền, nhưng trên thực tế, báo cáo chỉ trích dẫn nửa đầu của nghiên cứu và nửa sau của nghiên cứu nói về lợi ích từ giấc ngủ trưa.

Sau khi đọc toàn bộ nghiên cứu, bạn có còn tin vào kết luận rằng ngủ trưa sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn không?

Đương nhiên là không, ngoài việc giúp buổi chiều tràn đầy năng lượng, ngủ trưa còn có lợi cho sức khỏe, người ta đã chứng minh rằng ở một số quốc gia và khu vực có thói quen ngủ trưa, tỷ lệ mắc bệnh mạch vành sẽ cao hơn, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở các quốc gia không ngủ trưa.

Sau 50 tuổi, khi chúng ta đã bước qua nửa thế kỷ, cơ thể ngày càng xuống dốc, người dễ mệt mỏi, suy nhược nên việc ngủ trưa đúng cách càng quan trọng, tuy nhiên chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

1. Thời gian ngủ trưa không nên quá dài

Nhiều người ngủ trưa quá lâu, thậm chí còn thức giấc vào ban đêm, ngủ trưa quá lâu không tốt cho sức khỏe, nhiều người cảm thấy nếu ngủ quá lâu thì khi tỉnh dậy sẽ không thấy chóng mặt, thậm chí còn cảm thấy chóng mặt hơn.

Ngoài ra, nếu giấc ngủ trưa quá dài cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm, giấc ngủ trưa rất quan trọng nhưng giấc ngủ ban đêm lại càng quan trọng hơn, nếu bạn ngủ không ngon giấc vào ban đêm sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể ngày hôm sau và khả năng miễn dịch của bạn cũng sẽ suy giảm.

Xem thêm:  Bị chồng bắt quả tang ngoại tình, vợ lớn tiếng: 'Tất cả là để chu cấp cho gia đình'

Nói chung, thời gian tốt nhất để chợp mắt là trong vòng một giờ.

2. Không đi ngủ ngay sau khi ăn trưa

Nhiều người cho rằng thời gian giữa trưa rất ngắn, để có thể chợp mắt một lúc, ăn xong là đi ngủ ngay, điều này đương nhiên không tốt cho sức khỏe.

Sau khi ăn no, một lượng lớn máu dồn đến đường tiêu hóa của chúng ta, lượng máu cung cấp cho đầu sẽ giảm đi, sau khi ăn no mà đi ngủ ngay không những ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh thiếu oxy của não.

Ngoài ra, ngủ trưa ngay sau khi ăn no dễ gây trào ngược dạ dày thực quản, ợ chua, trào ngược axit, đau tức ngực.

3. Đừng nằm sấp khi ngủ

Nhiều người buổi trưa không về nhà mà ở lại văn phòng, vì không có chỗ nghỉ ngơi nên chỉ nằm trên bàn ngủ một giấc, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe.

Nằm sấp khi ngủ sẽ gây áp lực lên nhãn cầu, nằm sấp khi ngủ trong thời gian dài sẽ khiến nhãn áp quá mức, nhãn cầu sưng tấy, trục mắt phát triển, cận thị cao, thậm chí tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng nhãn áp.

Nằm sấp khi ngủ sẽ gây áp lực lên cánh tay, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường, lâu ngày cánh tay sẽ bị tê mỏi.

Xem thêm:  Dự đoán (20/3 - 22/3), những con giáp sau khai thông đổi vận, sự nghiệp vượng phát không ngờ

Nằm sấp khi ngủ dễ gây căng cơ vùng cổ, gây cảm giác khó chịu ở cổ và vai, lâu ngày dễ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

4. Đừng ngủ mà không đắp chăn

Nhiều người không thích đắp chăn khi ngủ trưa, thậm chí chỉ cần tìm một chỗ để nghỉ ngơi.

Làm như vậy không tốt cho sức khỏe, khi ngủ nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống, mùa đông nhiệt độ tương đối thấp, mùa hè mặc dù nhiệt độ tương đối cao nhưng trong nhà vẫn bật điều hòa.

Nhiều người có cảm giác nếu không che chắn gì sẽ bị cảm lạnh, ngủ dậy sẽ bị cảm lạnh, khi nhiệt độ cơ thể giảm, khả năng miễn dịch của chúng ta cũng giảm theo, tạo cơ hội cho các vi sinh vật gây bệnh.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan