No menu items!
HomeBlogNgày Pháp luật Việt Nam 9/11: Nguồn gốc, ý nghĩa, chủ đề

Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11: Nguồn gốc, ý nghĩa, chủ đề

Rate this post

Ngày Pháp luật Việt Nam nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra vào 9/11 hằng năm, là dịp để giáo dục người dân ý thức thượng tôn pháp luật.

Pháp luật là một phần quan trọng trong đời sống. Ngày Pháp luật của nước ta là dịp để tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về việc tuân thủ và chấp hành luật pháp. Cùng tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa, chủ đề của ngày pháp luật Việt Nam 9/11 nha.

Tìm hiểu về ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày Pháp luật Việt Nam là ngày nào?

Ngày 9/11 đã được chọn là ngày pháp luật Việt Nam từ năm 2013 với nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ngày này được chọn làm ngày Pháp luật Việt Nam vì đây là ngày Hiến pháp đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội Việt Nam được thông qua (9/11/1946).

Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11: Nguồn gốc, ý nghĩa, chủ đề9/11 là ngày Pháp luật Việt Nam

Nguồn gốc ngày Pháp luật Việt Nam

Lấy dấu mốc ngày 9/11/1946 là ngày ban hành bản Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Luật phổ biến, giáo dục pháp luật đã quy định ngày 9/11 thường niên là ngày Pháp luật Việt Nam. Đây là ngày khởi đầu cho tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân.

Bản Hiến pháp lúc ấy của chúng ta đã thấm nhuần tinh thần, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước pháp quyền, khẳng định mạnh mẽ các giá trị dân chủ, dân quyền, thượng tôn pháp luật còn tồn tại tới bây giờ.

Ý nghĩa ngày Pháp luật Việt Nam

Trong những ngày lễ tháng 11, có thể nói ngày Pháp luật Việt Nam là ngày lễ kỷ niệm có ý nghĩa giáo dục quan trọng mà bất cứ ai cũng cần biết và hiểu. Ngày Pháp luật Việt Nam nhắc nhở chúng ta về ý thức trách nhiệm, bổn phận, quyền lợi của bản thân để tích cực tham gia vào các sinh hoạt của đời sống chính trị xã hội.

Ngày Pháp luật nước ta mang ý nghĩa giáo dục sâu sắcNgày Pháp luật nước ta mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc

Ngày Pháp luật nước ta mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của luật pháp đối với nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thi hành pháp luật với thái độ tích, đúng đắn. Ngày này đề cao quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong việc tìm hiểu, học tập, tự giác chấp hành thủ tục pháp luật.

Xem thêm:  Chia sẻ 6 cách xóa logo, watermark, ID TikTok rất đơn giản và miễn phí

Qua đây, ngày kỉ niệm góp phần nâng cao ý thức, niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Ngày pháp luật Việt Nam ra đời là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn và xã hội sâu sắc.

Đó là để khuyến khích, vận động người dân cả nước chung sức vì mục tiêu xây dựng Nhà nước hoàn thiện, phát huy triệt để sự đoàn kết dân tộc.

Tham khảo: Các ngày lễ tháng 11

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022

Chủ đề ngày Pháp luật 2022 của cả nước là: “Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Năm nay 2022 là năm thứ 10 nước ta tổ chức các hoạt động để hưởng ứng ngày Pháp luật.

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022

2022 cũng là năm tổng kết 10 năm thực hiện luật phổ biến, giáo dục pháp luật nước ta để khẳng định, làm sâu sắc thêm mục đích, ý nghĩa của ngày Pháp luật cũng như tầm quan trọng của ngày này trong đời sống xã hội.

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam các năm trước

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2017

“Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018

“Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”

Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luậtSống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019

1. “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”;

2. “Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”;

3. “Hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật góp phần xây dựng Chính phủ kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”;

4. “Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, tự giác tuân thủ, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật”;

5. “Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cao năng lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và tổ chức thi hành pháp luật”;

6. “Tìm hiểu, học tập và chấp hành pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân”.

Xem thêm:  12 Studio chụp ảnh gia đình đẹp nhất tại Hà Nội

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020

“Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2020, toàn ngành tư pháp nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế – xã hội, thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Chủ đề ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021

“Toàn ngành Tư pháp nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; triển khai toàn diện các lĩnh vực công tác bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, đổi mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Hoạt động chính trong ngày nay là tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của ngày Pháp luật Việt Nam tới công dân cả nước. Các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về pháp luật Việt Nam được phổ biến rộng rãi thu hút đông đảo người tham dự, tạo thành các phong trào sôi nổi trong việc tự tìm hiểu và nâng cao nhận thức về pháp luật.

Nhiều hoạt động chào mừng ngày pháp luật Việt NamNhiều hoạt động chào mừng ngày pháp luật Việt Nam

Một số thành phố lớn của nước ta triển khai mô hình xe tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua màn hình điện tử, hệ thống phát thành, phương tiện thông tin đại chúng,… Các buổi tọa đàm về pháp luật cũng là cơ hội để nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm chung về pháp luật.

Người dân nhiều nơi trang trí các tuyến đường để hưởng ứng không khí ngày lễ này. Các trường học tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật cho học sinh để các em nhận biết về ý thức trách nhiệm với luật pháp từ khi còn nhỏ.

Hoạt động hưởng ứng của các em học sinh tiểu họcHoạt động hưởng ứng của các em học sinh tiểu học

Hoạt động sáng tác tác phẩm nghệ thuật như vẽ tranh, làm thơ, tiểu phẩm về pháp luật cũng được tổ chức rộng rãi. Các đoàn luật sư nhiều nơi còn tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho bà con để giải đáp những nhu cầu, thắc mắc của mọi người xoay quanh pháp luật.

Lời chúc ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

1. Nhân ngày Pháp luật Việt Nam, chúc các anh chị nhiều sức khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống để tiếp tục nỗ lực cống hiến cho ngành luật pháp của nước nhà, đem công lý và lẽ phải nhân rộng ra toàn xã hội.

2. Chúc anh chị tâm sáng, trí thép để luôn hăng say trong sự nghiệp bảo vệ kỷ cương, pháp luật, lẽ phải, công bằng, trật tự trong toàn xã hội, luôn là điểm tựa công lý vững vàng cho mọi người, mọi nhà.

Xem thêm:  Cuộc sống có tốt thực ra là dựa vào thái độ của mỗi người

Lời chúc ngày Pháp luật Việt Nam 9/11Lời chúc ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

3. Mong đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, sự nghiệp thăng tiến, gia đình viên mãn, giữ ngọn lửa với nghề, cống hiến sức mình để xây dựng xã hội phồn vinh, công bằng, tự do dân chủ.

4. Chúc đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để đem hòa bình, công lý, công bằng xã hội, góp phần thúc đẩy sự nghiệp nước nhà phát triển.

Tham khảo: Lời chúc ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Quà tặng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Tượng nữ thần công lý

Tượng nữ thần công lý Lady Jusstice là biểu tượng của sự công bằng, công lý trong toàn xã hội. Đặt biểu tượng này trong nhà như một lời nhắc nhở về lẽ sống và tôn chỉ nghề nghiệp của mỗi người phục vụ trong ngành luật pháp Việt Nam.

Tượng nữ thần công lýTượng nữ thần công lý

Tượng Bác Hồ

Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự sáng ngời về nhân cách, đạo đức, cốt cách, lối sống thanh liêm, chính trực. Đặt bức tượng của Người trong nhà như một sự thể hiện về lòng chính trực, yêu nước, thương dân, đại diện của công bằng xã hội.

Tượng Bác HồTượng Bác Hồ

Tượng tướng Trần Hưng Đạo

Tướng Trần Hưng Đạo là hình tượng sống mang vẻ đẹp của nét hào hùng lịch sử dân tộc, nhắc nhở chúng ta về cuộc sống hòa bình yên ấm như hôm nay là sự ngã xuống của biết bao thế hệ ông cha. Tặng tượng vị tướng oai hùng của dân tộc Việt Nam thể hiện sự uy quyền và sức mạnh đối với người sở hữu.

Tượng tướng Trần Hưng ĐạoTượng tướng Trần Hưng Đạo

Tượng trống đồng

Những người làm trong ngành chính trị, pháp luật khá yêu thích những món chế tác mang biểu tượng nền văn hóa đặc sắc. Chính vì vậy mà đây có thể được là món quà độc đáo và ý nghĩa để bạn dành tặng những người đồng nghiệp trong ngành.

Tượng trống đồngTượng trống đồng

Tranh treo chữ “Tâm”

Chữ “Tâm” là chữ quan trọng và có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với bất cứ ai làm trong ngành luật pháp. Tranh treo chữ “Tâm” nhắc nhở mỗi người đang thực hiện công lý về trách nhiệm của mình trong việc thực thi lẽ phải, đảm bảo công bằng, trật tự, văn minh tới mọi người.

Tranh treo chữ “Tâm”Tranh treo chữ “Tâm”

Kẹp cà vạt

Đây là món quà đặc thù dành cho nam giới khi sử dụng cà vạt. Kẹp cà vạt là món trang sức đẹp mắt, có thể được làm từ nhiều chất liệu, giúp nam giới luôn giữ được vẻ ngoài gọn gàng và thanh lịch.

Kẹp cà vạtKẹp cà vạt

Tham khảo: Quà tặng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Trên đây là những thông tin về ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều hiểu biết thú vị về ngày lễ đặc biệt này ở Việt Nam.

Mua nước ngọt tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn để làm quà tặng trong dịp lễ nhé:

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan