HomeBlogMẫu kể lại một truyện ngụ ngôn Ngữ văn 7

Mẫu kể lại một truyện ngụ ngôn Ngữ văn 7

Rate this post

Sau khi được đọc hoặc nghe về một truyện ngụ ngôn, học sinh có biết cách kể lại chính truyện ngụ ngôn đó không? Nếu còn gặp khó khăn trong việc kể chuyện ngụ ngôn, mời các bạn tham khảo bài viết Kể lại truyện ngụ ngôn dưới đây.

1. Hướng dẫn kể lại truyện ngụ ngôn:

Bước 1: Xác định chủ đề của câu chuyện sẽ kể, xác định câu chuyện phù hợp với đối tượng, mục đích, không gian và thời gian kể.

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý cho nội dung chính luận thể hiện trong truyện ngụ ngôn

– Mở đầu: Giới thiệu cốt truyện, nhân vật; Đồng thời đặt câu hỏi để người nghe dự đoán bài học sau khi nghe câu chuyện.

– Phần chính: Kể diễn biến câu chuyện theo trình tự sắp xếp khoa học (từ sự việc đầu đến sự việc cuối cùng), điều chỉnh giọng văn cho phù hợp với nhân vật và hoàn cảnh truyện, thể hiện tinh thần hài hước những lúc cần thiết, có thể xen vào một số từ ngữ, câu miêu tả điệu bộ, ngoại hình của nhân vật.

– Kết bài: Nhận xét, đánh giá chung về nội dung câu chuyện.

Bước 3: Trình bày truyện ngụ ngôn

– Tìm cách mở đầu và kết thúc câu chuyện sao cho hấp dẫn.

– Chọn từ ngữ, ngôi kể phù hợp với văn nói.

– Khi trình bày cần nói to, rõ ràng với giọng điệu hào hứng, tự nhiên.

– Phân bổ thời gian nói hợp lý để trình bày câu chuyện đảm bảo đủ các nội dung quan trọng.

Bước 4: Trao đổi, đánh giá

– Người phát biểu: Chú trọng ghi nhận các câu hỏi, ý kiến ​​của người nghe và những câu trả lời thỏa đáng, thể hiện sự tôn trọng ý kiến ​​của người nghe.

– Người nghe: Đưa ra một số nhận xét hoặc câu hỏi để nhắc người trình bày bổ sung những chi tiết còn thiếu hoặc chưa rõ ràng.

2. Văn mẫu kể lại truyện sư tử và chuột nhắt:

Một con sư tử nằm ngủ trong rừng, cái đầu to lớn của nó gác lên hai chân. Một con chuột nhắt rụt rè bỗng lao tới, trong lúc hoảng sợ vội bỏ chạy, nó đã vụt qua mũi sư tử. Bị đánh thức khỏi giấc ngủ, Sư tử tức giận đặt bàn tay to lớn của mình lên sinh vật nhỏ để giết nó.

“Tha thứ cho tôi!” Con chuột đáng thương van xin. “Xin hãy để tôi đi và một ngày nào đó tôi chắc chắn sẽ trả ơn bạn.”

Xem thêm:  Nên đóng hay mở cửa khi không sử dụng nhà tắm: Sai lầm rất nhiều người đang mắc phải

Sư Tử rất hài lòng khi nghĩ rằng Chuột có thể giúp mình. Nhưng anh ấy rất hào phóng và cuối cùng đã để Chuột đi.

Vài ngày sau, khi đang rình mò trong rừng, Sư tử đã lọt vào lưới của một thợ săn. Không thể tự giải thoát, anh ta lấp đầy khu rừng bằng tiếng gầm giận dữ của mình. Chuột nghe thấy tiếng động và nhanh chóng tìm thấy Sư tử đang vùng vẫy trong lưới. Khi anh ta chạy đến một cái bẫy dây lớn đang trói Sư tử, con chuột đã đến và gặm nhấm nó cho đến khi nó đứt ra, và chẳng mấy chốc Sư tử được tự do.

“Ông đã cười khi tôi nói rằng tôi sẽ trả ơn ông,” Rat nói. “Bây giờ bạn thấy rằng ngay cả một con chuột cũng có thể giúp một con sư tử.”

Một lòng tốt không bao giờ là lãng phí.

3. Văn mẫu kể lại truyện ngụ ngôn Chuột thành thị và chuột quê:

Một con chuột thị trấn đã từng đến thăm một người họ hàng sống ở nông thôn. Đối với bữa trưa, Country Mouse phục vụ thân cây lúa mì, rễ và quả đấu với một chút nước lạnh để uống. Chuột Thị trấn ăn rất tiết kiệm, nhấm nháp thứ này thứ kia, và điều đó cho thấy rất rõ ràng rằng nó chỉ ăn những thức ăn đơn giản để tỏ ra lịch sự.

Sau bữa ăn, những người bạn đã có một cuộc nói chuyện dài, hay đúng hơn là Chuột thành phố kể về cuộc sống của cô ấy ở thành phố trong khi Chuột quê lắng nghe. Sau đó, họ ngủ trong một cái ổ ấm cúng bên trong hàng rào cho đến sáng. Trong giấc ngủ, Chuột Đồng quê mơ thấy mình là Chuột Thành phố với tất cả những xa hoa và thú vị của cuộc sống thành phố mà bạn của cô đã mô tả cho cô. Vì vậy, ngày hôm sau khi Chuột thành phố rủ Chuột quê lên thành phố về nhà, chuột đồng vui vẻ đồng ý.

Khi họ đến biệt thự nơi Town Rat sống, họ tìm thấy trên bàn phòng ăn những thức ăn thừa của một bữa tiệc thịnh soạn. Có đồ ngọt và thạch, bánh ngọt, pho mát thơm ngon, thực sự là những món ngon hấp dẫn nhất mà Chuột có thể tưởng tượng. Nhưng ngay khi Chuột Đồng chuẩn bị gặm một miếng bánh nhỏ, cô nghe thấy tiếng Mèo kêu meo meo và cào vào cửa. Lũ chuột sợ hãi chạy vội vào chỗ ẩn nấp, chúng nằm im hồi lâu gần như không dám thở. Cuối cùng, khi họ mạo hiểm quay trở lại bữa tiệc, cánh cửa đột nhiên mở ra và những người hầu bước vào để dọn bàn, theo sau là Con chó của ngôi nhà.

Xem thêm:  Nhân quả báo ứng không bỏ một ai

Lúc này, con chuột thành thị nói: “Bạn có thể có những thứ xa xỉ và xa xỉ mà tôi không có, nhưng tôi thích những món ăn đơn giản và cuộc sống đơn giản của tôi ở vùng nông thôn với sự yên bình và an ninh đi kèm với nó.”

Thà nghèo mà có an toàn còn hơn giàu có trong sợ hãi và bấp bênh.

4. Văn mẫu Kể ​​lại Chú nai & Suy tư của chú:

Một con hươu đang uống nước từ dòng suối pha lê nhìn thấy mình phản chiếu trong làn nước trong vắt. Anh ấy ngưỡng mộ vòm gạc duyên dáng của mình, nhưng anh ấy rất xấu hổ về đôi chân gầy guộc của mình.

“Làm sao có thể,” anh thở dài, “tôi bị nguyền rủa với đôi chân như thế khi đội chiếc vương miện lộng lẫy như vậy.”

Ngay lúc đó, anh ta đánh hơi thấy một con báo và lập tức phóng vào rừng. Nhưng khi anh ta chạy, những chiếc gạc đang xòe rộng của anh ta vướng vào một cành cây, và ngay sau đó con báo đã đuổi kịp anh ta. Sau đó, Hươu nhận ra rằng đôi chân mà nó vô cùng xấu hổ lẽ ra đã cứu nó nếu không có những viên ngọc vô dụng trên đầu nó.

Chúng ta thường coi trọng những thứ trang trí và coi thường những thứ hữu ích.

5. Văn mẫu kể lại truyện ngụ ngôn Con gà trống và con cáo:

Vào một buổi tối rực rỡ khi mặt trời đang lặn dần trên bầu trời, một chú gà trống già khôn ngoan bay vào gốc cây để ngủ. Trước khi tỉnh lại, nó đập cánh ba lần và gáy thật to. Nhưng ngay khi nó sắp vùi đầu vào đôi cánh, đôi mắt tròn xoe của nó chợt lóe lên một tia đỏ và thoáng thấy chiếc mũi dài nhọn, ngay bên dưới là một con cáo.

“Bạn đã nghe về những tin tức tuyệt vời?” Con cáo kêu lên sung sướng và thích thú.

“Có tin tức gì?” Gà trống hỏi rất bình tĩnh. Nhưng anh ấy có một cảm giác kỳ lạ, một cơn rùng mình chạy dọc người anh ấy, bởi vì, bạn biết đấy, anh ấy rất sợ Cáo.

“Gia đình của bạn và của tôi và tất cả các loài động vật khác đã đồng ý quên đi sự khác biệt của họ và sống trong hòa bình và tình bạn từ giờ trở đi mãi mãi. Nghĩ về điều đó! Tôi chỉ đơn giản là không thể chờ đợi để ôm bạn! Hãy xuống đi, em yêu, và chúng ta hãy ăn mừng sự kiện vui vẻ này.”

“Tuyệt vời!” Dậu nói. “Tôi chắc chắn rất vui mừng bởi tin tức này.” Nhưng anh ta nói một cách thản nhiên, và kiễng chân, như thể đang nhìn vào một thứ gì đó xa xăm.

“Bạn thấy gì?” Cáo lo lắng hỏi.

“Tại sao, tôi cảm thấy giống như một vài con Chó đang đi trên con đường này. Chắc hẳn họ đã nghe tin tốt và…”

Xem thêm:  Luôn luôn chóng mặt? Chú ý, có thể là 5 căn bệnh này gây ra

Nhưng Cáo không đợi để nghe thêm. Anh bắt đầu chạy.

“Đợi đã,” Gà trống kêu lên. “Tại sao bạn chạy? Những con chó là bạn của bạn bây giờ!

“Vâng,” Cáo trả lời. “Nhưng họ có thể chưa biết. Ngoài ra, tôi có một thứ rất quan trọng mà tôi gần như quên mất.

Con gà trống mỉm cười, vùi đầu vào bộ lông và đi ngủ, vì nó đã thành công trong việc đánh lừa một kẻ thù rất xảo quyệt.

Những kẻ lừa đảo dễ dàng bị lừa.

6. Văn mẫu kể lại truyện ngụ ngôn Con cú và con châu chấu:

Con cú là một loài động vật nhỏ thường ngủ vào ban ngày. Rồi khi hoàng hôn buông xuống, khi ánh hồng nhạt dần trên bầu trời và bóng chiều dần xuyên qua khu rừng, nàng bước ra khỏi thân cây rỗng tuếch và tỉnh giấc. Giờ đây, tiếng “hoo-hoo-hoo-oo-oo” kỳ lạ của cô ấy vang vọng trong khu rừng yên tĩnh, và cô ấy bắt đầu cuộc săn lùng những con bọ và bọ cánh cứng, ếch và chuột mà cô ấy thích ăn.

Vào một buổi chiều mùa hè ngày hôm sau khi cô đang ngủ gật trong hang của mình trên một cây sồi già, một con Châu chấu gần đó bắt đầu một bài hát vui tươi nhưng chói tai. Đầu của Cú thò ra từ cái lỗ trên cây dùng làm cửa ra vào và cửa sổ của nó.

“Hãy ra khỏi đây, thưa ngài,” cô nói với con châu chấu. “Anh không lịch sự sao? Ít nhất bạn cũng nên tôn trọng tuổi của tôi và để tôi ngủ yên!”

Nhưng Châu Chấu trả lời một cách xấc xược rằng nó có quyền được ở dưới ánh mặt trời cũng như Cú có quyền được ở trong cây sồi già. Sau đó, anh ta đánh một giai điệu to hơn và còn chói tai hơn.

Con Cú già khôn ngoan biết rất rõ rằng chẳng ích gì khi tranh cãi với Châu Chấu hay bất kỳ ai khác về vấn đề này. Bên cạnh đó, đôi mắt của cô ấy không đủ sắc bén vào ban ngày để cho phép cô ấy trừng phạt Châu Chấu đúng như những gì nó đáng phải chịu. Vì vậy, cô gạt bỏ mọi lời cay nghiệt và nói chuyện rất tử tế với anh.

“Thưa ông,” cô ấy nói, “nếu tôi phải thức, tôi sẽ ngồi ngay xuống để thưởng thức giọng hát của ông. Bây giờ tôi nghĩ về nó, tôi có một loại rượu tuyệt vời ở đây, được gửi đến cho tôi từ Olympus, mà tôi đã nói với Apollo về thức uống này trước khi anh ấy hát cho các vị thần tối cao. Hãy đến và thưởng thức thức uống ngon này với tôi. Tôi biết nó sẽ khiến bạn hát như chính thần Apollo.”

Con châu chấu ngu ngốc đã bị thu hút bởi lời tâng bốc của Cú. Anh ta nhảy vào hang của Cú, nhưng ngay khi anh ta đến đủ gần để Cú già có thể nhìn rõ anh ta, nó vồ lấy anh ta và ăn thịt anh ta.

Tâng bốc không phải là bằng chứng của sự ngưỡng mộ thực sự. Đừng để những lời xu nịnh làm bạn mất cảnh giác kẻ thù.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan