No menu items!
HomeBlogMạng máy tính là gì? Thứ đã tạo nên thế giới Internet...

Mạng máy tính là gì? Thứ đã tạo nên thế giới Internet mà ta thấy ngày nay

Rate this post

Phát hiện

Lướt Facebook, nhắn tin qua Zalo, Messenger, xem YouTube, TikTok là những việc bạn làm hàng ngày. Bạn đã bao giờ thắc mắc mạng máy tính là gì chưa?

Vốn là một trong những cụm từ được nghe rất nhiều, nhưng trong sâu thẳm nhiều người lại không hiểu mạng máy tính là gì bởi nó khá phức tạp nếu không có kiến ​​thức chuyên sâu, đặc biệt là về mạng máy tính hay mảng CNTT. hiểu rằng, GhienCongNghe sẽ tổng hợp toàn bộ thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mạng máy tính là gì và các thành phần tạo nên nó.

Mục lục
Đầu tiên. Mạng máy tính là gì?
hai. Nêu lợi ích của mạng máy tính?
3. mô hình mạng máy tính
3.1. mô hình máy khách-máy chủ
3.2. Mô hình mạng ngang hàng
3.3. Mô hình lai (lai)
4. Các thành phần của mạng máy tính
5. Sự khác biệt giữa mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì?
6. Quản trị mạng máy tính là gì?
7. Ví dụ về mạng máy tính

Mạng máy tính là gì?

Mạng máy tính được hiểu là một hệ thống liên kết cực rộng giữa nhiều máy tính khác nhau bằng các thiết bị điện tử được kết nối với nhau theo một cấu trúc riêng (hay còn gọi là Network Architecture), với mục đích thu thập dữ liệu và chia sẻ cho người sử dụng với nhau.

Thông báo

mạng máy tính là gì

Nói một cách đơn giản, một mạng máy tính sẽ giúp người dùng dễ dàng kết nối các thiết bị với nhau nhằm đáp ứng các mục đích riêng và thuận tiện trong quá trình sử dụng, cũng như tối ưu hóa tác dụng của các thiết bị máy tính cho mục đích làm việc, học tập, nghiên cứu hay thậm chí là giải trí.

Xem thêm:  Cổ nhân nhắc nhở: " 3 người này không tảo mộ con cháu đời đời phú quý" 3 người đó là ai?

Nêu lợi ích của mạng máy tính?

Nếu bạn đã hiểu mạng máy tính là gì, hãy tìm hiểu những lợi ích của nó. Mạng máy tính như một cuộc cách mạng trong thế giới công nghệ do những tác dụng rõ rệt mà nó mang lại như:

Thông báo

  • Chia sẻ, trao đổi tệp của bạn với người khác và ngược lại.
  • Thực hiện nhiều thao tác như xem, chỉnh sửa và sao chép các tệp này theo cách dễ dàng nhất có thể.
  • Tốc độ chuyển đổi dữ liệu cực nhanh giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian.
  • Trong cùng một mạng máy tính, có nhiều thiết bị có thể kết nối với nhau như máy tính, máy fax, máy in, ổ đĩa CD, camera và nhiều thiết bị khác.

mạng máy tính là gì

mô hình mạng máy tính

Với những thông tin trên, bạn có thể hiểu phần nào mạng máy tính là gì, tuy nhiên trên thực tế mạng máy tính phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Đối với mô hình mạng máy tính sẽ có 3 phần chính mà mọi người cần chú ý, đó là:

Thông báo

mô hình máy khách-máy chủ

Đúng như tên gọi, mô hình máy chủ-máy chủ sẽ bao gồm một máy tính chủ và chia sẻ tất cả quyền truy cập mạng, tài nguyên, dữ liệu hoặc tệp tin với các máy trạm khác.

mạng máy tính là gì

Mô hình mạng ngang hàng

Mô hình này có điểm mạnh là không cần máy chủ vì nó chia sẻ dữ liệu giữa hai hay nhiều máy tính với nhau, chính vì vậy nó được gọi là mô hình mạng ngang hàng.

mạng máy tính là gì

Mô hình lai (lai)

Trên thế giới ngày nay, hầu hết tất cả các mạng máy tính đều sử dụng mô hình này vì nó được coi là sự kết hợp hoàn hảo giữa mô hình trạm chủ với mô hình mạng ngang hàng.

Xem thêm:  10 bút che khuyết điểm được săn lùng nhất hiện nay

Với những ưu điểm nổi bật như tính bảo mật thông tin rất cao trong thời đại nhiều tin tặc, không khó để hiểu tại sao mô hình lai này lại được ưa chuộng đến vậy.

mạng máy tính là gì

Các thành phần của mạng máy tính

Một mạng máy tính cơ bản sẽ bao gồm 03 thành phần chính, bao gồm:

  • Máy tính được kết nối với nhau.
  • Một hoặc nhiều thiết bị mạng để giữ cho máy tính hoạt động trơn tru.
  • Cuối cùng, sẽ có phần mềm để tạo điều kiện trao đổi thông tin giữa các máy tính.

mạng máy tính là gì

Sự khác biệt giữa mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là gì?

Ngoài việc hiểu mạng máy tính là gì, còn có một nguồn thông tin khác mà bạn cũng nên lưu ý, đó là truyền thông dữ liệu.

Bởi mạng máy tính và truyền thông dữ liệu đang trở thành môn học rất phổ biến trong sinh viên các trường đại học công nghệ hàng đầu như Đại học FPT hay Công nghệ thông tin.

Điều này không có nghĩa là cả hai đều giống nhau mà ngược lại, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu sẽ có một số điểm khác biệt.

mạng máy tính là gì

Mạng máy tính về cơ bản là một tập hợp hoặc một nhóm các hệ thống máy tính và thiết bị phần cứng có liên quan với nhau thông qua các kênh giao tiếp khác nhau để thực hiện các quá trình truyền tải thông tin.

Trong khi đó, truyền thông dữ liệu về cơ bản là một quá trình bao gồm việc truyền dữ liệu kỹ thuật số giữa hai hoặc nhiều máy tính hoặc thiết bị tương tự và ngược lại.

Quản trị mạng máy tính là gì?

Bỏ ra 1 ngày để học smart screen là có thật, vì nếu bạn quên giải thích mạng máy tính là gì thì GhienCongList sẽ nói luôn về quản trị mạng máy tính.

Xem thêm:  Ngâm vỏ cam trong bình giữ nhiệt, nhận ngay lợi ích tuyệt với, ai không biết thật là phí

Bạn chỉ cần hiểu rằng nếu mạng máy tính tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi và sử dụng dữ liệu giữa các máy tính thì việc quản lý mạng máy tính sẽ giúp bảo vệ quá trình này, tăng tính bảo mật và giúp quá trình nhanh nhẹn hơn.

mạng máy tính là gì

Trong bất kỳ một tổ chức lớn nào, người quản trị mạng máy tính đều có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vì anh ta sẽ phải lo toàn bộ dữ liệu của công ty đến từ máy tính của tất cả nhân viên, nếu quy mô nhỏ thì có thể từ 20 đến 30 người và nếu quy mô lớn rất nhiều, có thể lên tới gần một nghìn người.

Vì vậy, việc quản trị hệ thống mạng máy tính đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thời buổi hiện nay.

Ví dụ về mạng máy tính

Cuối cùng, để hiểu rõ hơn mạng máy tính là gì, chúng ta hãy xem một ví dụ về nó. Nếu thường xuyên ra vào các cửa hàng máy photocopy, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc là khách hàng sẽ đăng nhập và sử dụng các máy tính được hiển thị.

Dữ liệu từ các tập tin của khách hàng được chuyển đổi sang giấy và in trên máy photocopy. Đó là ví dụ rõ ràng nhất về mạng máy tính khi các thiết bị được kết nối để chia sẻ dữ liệu.

mạng máy tính là gì

Trên đây là toàn bộ thông tin về mạng máy tính là gì và những thông tin liên quan đến nó. Có thể nói đây là một phát minh vĩ đại của nhân loại giúp ngành công nghệ thế giới tiến một bước dài và giúp ích rất nhiều cho nhân loại trong việc sử dụng dữ liệu.

Xem thêm:

  • TCP/IP là gì? Bạn biết gì về giao thức internet quan trọng này
  • Giấy ủy quyền là gì? Cách thức hoạt động và cách thức bảo vệ bạn khỏi internet
  • Địa chỉ IP là gì và tầm quan trọng của địa chỉ IP trong thế giới internet

Nếu thấy bài viết giải thích mạng máy tính là gì hữu ích với bạn, hãy like và share để giúp chúng tôi tiếp tục phát triển và cho ra nhiều bài viết giải đáp thắc mắc.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan