No menu items!
HomeBlogMách bạn cách bày mâm ngũ quả ngày tết miền Bắc đẹp...

Mách bạn cách bày mâm ngũ quả ngày tết miền Bắc đẹp và ý nghĩa

Rate this post

Phát hiện

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc có gì đặc biệt so với mâm ngũ quả miền Trung và miền Nam? Hãy cùng GhienCongListen khám phá mâm ngũ quả đặc trưng của ba miền trong ngày Tết Việt nhé.

Mâm ngũ quả từ lâu đã trở thành sản vật không thể thiếu của mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về. Mâm ngũ quả ngày Tết ở miền BắcNêu đặc điểm và sự khác biệt giữa miền Trung và miền Nam? Bài viết sau đây, GhienCongNghe sẽ giới thiệu đến bạn cách bày mâm ngũ quả đẹp, ý nghĩa và những nét đặc trưng trong mâm ngũ quả ba miền trong dịp Tết đến xuân về.

Mục lục
Đầu tiên. Mâm ngũ quả là gì?
hai. Mâm ngũ quả ngày Tết gồm những gì?
2.1. Mâm ngũ quả miền Bắc gồm những gì?
2.2. Mâm ngũ quả miền Nam gồm những gì?
2.3. Mâm ngũ quả gồm những gì?
3. Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đẹp Và Ý Nghĩa
4. Cách rửa hoa quả để mâm ngũ quả được lâu

Mâm ngũ quả là gì?

como-bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-mien-bac

Thông báo

Mâm ngũ quả là mâm ngũ quả được bày trên bàn thờ gia tiên hoặc bàn tiếp khách vào dịp Tết Nguyên đán của người Việt và có khoảng 5 loại quả khác nhau.

Xem thêm:  Top 5 Laptop MSI bán chạy nhất năm 2021 tại Điện máy XANH

Các loại trái cây trên mâm ngũ quả được lựa chọn tinh tế theo từng vùng miền thể hiện mong muốn sung túc, sung túc nhất của gia chủ.

Thông báo

Cách bày trí mâm ngũ quả cũng khác nhau tùy từng vùng miền.

Và mâm ngũ quả ngày Tết ở 3 miền Bắc, Trung, Nam gồm những gì?

Thông báo

Mâm ngũ quả ngày Tết gồm những gì?

Tùy từng địa phương, từng vùng miền sẽ có cách bày trí mâm ngũ quả khác nhau và mang những ý nghĩa riêng. Sẽ có những loại trái cây miền Bắc có mà miền Nam không và ngược lại.

Mâm ngũ quả miền bắc gồm những gì?

como-bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-mien-bac

Trên mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc, người ta thường bày các loại quả như: bưởi, chuối, quất, đào, hồng.

Ở một số nơi họ còn trưng bày lê, lựu, táo, mãng cầu và lê.

Mâm ngũ quả miền Nam gồm những gì?

como-bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-mien-bac

Mâm ngũ quả miền Nam trông khá phong phú, bao gồm các loại trái cây như sung, đu đủ, dứa, dưa hấu hay dừa, mãng cầu, xoài, phật thủ…

Và người ta thường có câu “Cầu xoài đủ dừa”. Ý nghĩa là tên gọi của 5 loại trái cây được bày trên mâm ngũ quả và cũng mang ý nghĩa mong muốn sự dư dả, ấm no, đủ ăn đủ dùng.

Mâm ngũ quả gồm những gì?

como-bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-mien-bac

Khác với mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc, mâm ngũ quả của người miền Trung sẽ bao gồm: thanh long, nải chuối, dưa hấu, quả thông, cam, quýt.

Xem thêm:  Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất?

Họ cũng dâng lên tổ tiên những loại hoa quả tinh tuý nhất của đất trời, trong đó nải chuối tượng trưng cho sự chu toàn, vẹn toàn và gắn kết.

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đẹp Và Ý Nghĩa

como-bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-mien-bac

Dưới đây là một số cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết sao cho đẹp mắt và ý nghĩa.

Phía Nam: Để mâm ngũ quả cân đối, đẹp mắt nên đặt tượng phật thủ trước sau đó mới xếp 3 loại quả là đu đủ, dừa và xoài. Và sau đó dần dần sắp xếp các quả còn lại theo hình kim tự tháp. Chú ý không nên bày biện quá nhiều hoặc để mâm ngũ quả quá nặng, vừa xấu, vừa lộn xộn lại khó lau chùi.

Phía bắcTheo thuyết ngũ hành, vạn vật đều hòa hợp với trời đất, mâm ngũ quả của người Bắc cũng được phối màu: trắng kim, xanh mộc, đen thủy, đỏ hỏa, vàng thổ. Cùng với đó là 5 loại quả tượng trưng cho ngũ hành: chuối, bưởi, đào, hồng và quýt.

Đầu tiên, xếp nải chuối ở dưới để đỡ quả còn lại, ở giữa đặt bưởi hoặc phật thủ, sau đó tiếp tục xếp các loại quả như táo xanh, ớt đỏ, quất, đào, hồng. .

Vùng trung tâm: Mâm ngũ quả miền Trung thường được bày theo hai kiểu.

Loại thứ nhất gồm nải chuối làm bệ ở dưới, bên trên là những quả còn lại, đều có màu tươi và kích thước nhỏ hơn.

Xem thêm:  100 câu nói hay về “bí mật sức khỏe” do cổ nhân truyền lại

Điểm khác biệt trong mâm ngũ quả của người miền Trung so với miền Bắc là chuối chín thường vàng hơn chứ không còn xanh.

Loại thứ hai, hơi giống mâm ngũ quả miền Nam. Và thay vì dùng nải chuối, mâm ngũ quả của người miền Trung sẽ gồm các loại quả nhỏ hơn xếp thành hình tháp, xen kẽ nhau.

Cách rửa hoa quả để mâm ngũ quả được lâu

como-bay-mam-ngu-qua-ngay-tet-mien-bac

Để bảo quản các loại quả trong mâm ngũ quả được lâu bền, gia chủ cần rửa sạch và lựa chọn các loại quả sắp xếp cẩn thận.

Tốt nhất là rửa trái cây dưới vòi nước chảy, có tia nước nhỏ và phun trực tiếp lên trái cây để loại bỏ trực tiếp các chất bẩn và vi khuẩn còn sót lại.

Đối với các loại hoa quả như táo, đào nên ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút để khử trùng, không ngâm quá lâu khiến hoa quả bị biến chất.

Đối với chuối xanh, dùng khăn ướt sạch, lau kỹ từng quả, sau đó phơi khô và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng làm hư chuối.

Xem thêm:

  • Còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết 2022 – Đếm ngược đến Tết Nguyên Đán
  • Cách tạo ảnh Tết ngộ nghĩnh đón xuân cực đơn giản
  • Top 3 Ứng Dụng Lì xì Online Giúp Bạn Gửi Yêu Thương Khi Tết Cận kề

Trên đây là một số cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ở 3 miền Bắc Trung Nam mà GhiềnCông Nghệ giới thiệu đến các bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết để ai cũng có mâm ngũ quả như ý trong ngày Tết nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan