HomeBlogLợi ích và tác dụng phụ khi mẹ bầu tiêm trưởng thành...

Lợi ích và tác dụng phụ khi mẹ bầu tiêm trưởng thành phổi

Rate this post

Tiêm trưởng thành phổi được khuyên dùng cho trường hợp doạ sảy thai hoặc sinh non. Cùng tìm hiểu lợi ích và tác dụng phụ khi mẹ bầu tiêm trưởng thành phổi qua bài viết sau nhé

Trong trường hợp dọa sảy thai hoặc có nguy cơ sinh non, các bác sĩ khuyên nên tiêm thuốc trưởng thành phổi. Bên cạnh lợi ích giảm nguy cơ suy hô hấp ở trẻ sơ sinh, thuốc tiêm trưởng thành phổi có một số tác dụng phụ không mong muốn. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Lợi ích của việc tiêm trưởng thành phổi

Có 2 loại thuốc hỗ trợ phổi (thuốc trưởng thành phổi) được khuyên dùng cho những trường hợp dọa sinh non hoặc những thai nhi từ 28 đến 34 tuần tuổi có nguy cơ sinh non là betamethasone và dexamethasone (thuộc nhóm corticosteroid). Gần đây hơn, việc sử dụng thuốc trưởng thành phổi đã được mở rộng cho thai nhi từ 26 đến 27 tuần tuổi hoặc dưới 39 tuần tuổi thai nếu bắt buộc phải mổ lấy thai.

Ở trẻ sinh non (từ 22 đến 37 tuần tuổi thai), các cơ quan nội tạng, đặc biệt là phổi hoạt động không bình thường, khiến trẻ không thể trao đổi khí, dẫn đến suy hô hấp. Trẻ em được tiêm thuốc trưởng thành phổi sẽ giảm nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp, tử vong sơ sinh và các bệnh tật khác. Đồng thời, liệu pháp không làm tăng các biến chứng sơ sinh hay gây chậm phát triển trong tử cung.

Xem thêm:  Mùa đông giữ ấm vùng bụng bảo trì nguyên khí – bách bệnh bất xâm

Lợi ích và tác dụng phụ khi mẹ bầu tiêm trưởng thành phổiTiêm trưởng thành phổi được khuyên dùng cho những trường hợp dọa sinh non hoặc những thai nhi

Tác dụng phụ của việc tiêm trưởng thành phổi

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc betamethasone và dexamethasone được sử dụng cho phụ nữ mang thai thuộc Nhóm C, có thể có nguy cơ gây tác dụng phụ bất lợi.

Việc sử dụng thuốc trưởng thành phổi có thể có một số tác dụng phụ đối với mẹ và thai nhi, chẳng hạn như:

  • Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não thai nhi và trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận ở thai nhi.
  • Ức chế trục dưới đồi-tuyến yên-thượng thận ở phụ nữ mang thai.
  • Thuốc này có thể làm giảm khả năng miễn dịch của mẹ và tăng nguy cơ nhiễm trùng bào thai ở mẹ, nhiễm trùng sơ sinh sớm và nhiễm trùng sau sinh.
  • Dùng dexamethasone liều cao có thể gây ngộ độc thần kinh cho thai nhi.
  • Gây phản ứng phản vệ hoặc quá mẫn, hạ huyết áp hoặc phản ứng giống như sốc.
  • Có thể gây chậm phát triển thần kinh ở trẻ em dùng hơn 3 đợt thuốc trưởng thành phổi.
  • Sử dụng corticosteroid ở người mẹ có liên quan đến việc giảm vận động ở thai nhi, giảm chu vi vòng đầu ở trẻ do sụn và xương cốt hóa sớm, liền khớp sọ sớm.
  • Sau khi tiêm, phổi của thai nhi có thể  có hiện tượng giảm vận động ở thai nhi. Tuy nhiên, trẻ em nhận được hơn 3 liều thuốc trưởng thành phổi có thể phát triển chứng hiếu động thái quá sau này
  • Làm tăng nhẹ lượng đường trong máu ngay sau lần tiêm đầu tiên và kéo dài trong khoảng 5 ngày. Vì vậy, thai phụ cần tầm soát đái tháo đường thai kỳ trước hoặc sau tiêm 5 ngày để tránh tình trạng đường huyết tăng cao không kiểm soát được.
Xem thêm:  Bố vụng về toàn gửi tіn nhắn trắng nhưng con gái hiếu thảo lại tận hiểu cả chuỗi tâm tình

Lưu ý: Phụ nữ mang thai nên lựa chọn tiêm trưởng thành phổi tại cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn và phải có sự giám sát y tế liên tục.

Phụ nữ mang thai nên lựa chọn tiêm trưởng thành phổi tại cơ sở y tế đủ tiêu chuẩnPhụ nữ mang thai nên lựa chọn tiêm trưởng thành phổi tại cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn

Nhìn chung, phương pháp này thực sự cần thiết trong trường hợp dọa sảy thai hoặc có nguy cơ sinh non. Bác sĩ sẽ chỉ định tiêm trưởng thành phổi tùy theo thời gian và tình hình thực tế để tránh phải dùng thuốc nhiều lần và lắp lại. Mang thai bình thường không thích hợp để tiêm trưởng thành phổi, vì nó có thể ảnh hưởng đến thai kỳ.

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan