HomeBlogLiên kết mạnh mẽ giữa Trí tuệ nhân tạo AI và Bảo...

Liên kết mạnh mẽ giữa Trí tuệ nhân tạo AI và Bảo mật Zero Trust

Rate this post

Công nghệ không ngừng phát triển và thay đổi cách các ngành hoạt động. Bảo mật Zero Trust đang tạo ra làn sóng lớn trong thế giới an ninh mạng. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng áp dụng phương pháp này để yên tâm hơn khi nhân viên của họ làm việc an toàn từ mọi nơi.

Bài viết liên quan:

Bảo mật Zero Trust đòi hỏi công nghệ mạnh mẽ để hoạt động hiệu quả và với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), đó là sự lựa chọn hiển nhiên. Dưới đây là những điều cần biết về liên kết giữa zero Trust và cách trí tuệ nhân tạo AI.

I. Bảo mật Zero-Trust là gì?

Bảo mật Zero Trust sử dụng nguyên tắc rằng bất kỳ người dùng nào, dù thiết bị ở trong hay ngoài phạm vi mạng đều phải được xác minh liên tục để có được hoặc duy trì quyền truy cập vào mạng, ứng dụng hoặc dữ liệu riêng tư mà an ninh thông thường không tuân theo những nguyên tắc này. 

Sự liên kết giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và bảo mật Zero Trust

Bảo mật mạng CNTT tiêu chuẩn khiến việc truy cập bên ngoài phạm vi của nó trở nên khó khăn nhưng bất kỳ ai bên trong đều được tin cậy tự động. Mặc dù trước đây điều này rất hiệu quả nhưng nó lại đặt ra cho các doanh nghiệp những thách thức thời hiện đại. Các tổ chức không còn có dữ liệu ở một nơi mà trên đám mây.  Mọi người chuyển sang làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Điều này có nghĩa là dữ liệu được lưu trữ trên đám mây được truy cập từ các vị trí khác nhau và mạng chỉ được bảo vệ bằng một biện pháp bảo mật duy nhất. Điều này có thể khiến các công ty phải đối mặt với nguy cơ vi phạm dữ liệu, với chi phí trung bình là 4,35 triệu USD cho mỗi lần vi phạm trên toàn cầu và trung bình mỗi lần vi phạm ở Hoa Kỳ là 9,44 triệu USD để khắc phục vào năm 2022.  Zero Trust bổ sung thêm một lớp bảo mật khác giúp doanh nghiệp yên tâm. Bảo mật Zero Trust không tin tưởng ai dù bất kể họ ở ngoài hay trong mạng và liên tục xác minh người dùng đang cố gắng truy cập dữ liệu. 

Xem thêm:  Phòng tránh đau mắt đỏ với nước rửa tay hàng ngày

1. Zero Trust tuân theo bốn nguyên tắc bảo mật:

  • Kiểm soát quyền truy cập cho thiết bị: Zero Trust liên tục theo dõi số lượng thiết bị đang cố truy cập mạng. Nó xác định xem có điều gì gây ra rủi ro cho thiết bị hay không và xác minh nó.
  • Xác thực đa yếu tố: Bảo mật Zero Trust cần thêm bằng chứng để cung cấp quyền truy cập cho người dùng. Nó vẫn yêu cầu mật khẩu như bảo mật truyền thống nhưng cũng có thể yêu cầu người dùng xác minh bản thân theo cách bổ sung, ví dụ: mã pin được gửi đến một thiết bị khác.
  • Xác minh liên tục: Bảo mật Zero Trust không tin tưởng thiết bị nào trong hoặc ngoài mạng. Mọi người dùng đều được theo dõi và xác minh liên tục. 
  • Phân đoạn vi mô: Người dùng được cấp quyền truy cập vào một phần cụ thể của mạng, nhưng phần còn lại bị hạn chế. Điều này ngăn chặn kẻ tấn công mạng di chuyển và xâm phạm hệ thống. Tin tặc có thể được tìm thấy và loại bỏ, ngăn ngừa thiệt hại thêm. 

II. 3 cách trí tuệ nhân tạo AI và ML tiếp sức mạnh mẽ cho Zero Trust

Bảo mật Zero Trust hoạt động hiệu quả hơn với AI và ML. Điều này cho phép các nhóm và tổ chức CNTT bảo vệ mạng của họ đúng cách.

1. Cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn

Bảo mật nâng cao đi kèm với chi phí có thể là nhược điểm đối với nhiều công ty  trải nghiệm người dùng. Tất cả các lớp bảo vệ bổ sung này mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức. Tuy nhiên, nó có thể buộc mọi người phải vượt qua nhiều vòng để có được quyền truy cập.  Trải nghiệm người dùng là điều cần thiết. Những người dùng không tuân theo quy trình có thể gây tổn hại cho tổ chức. Đây là một vấn đề lớn mà ML và trí tuệ nhân tạo AI giải quyết.

Xem thêm:  Gặp sóng gió đừng cúi đầu, bởi đường đời càng chông gai kết quả càng tốt đẹp

Kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo AI và ML(máy học) nâng cao tính bảo mật

Trí tuệ nhân tạo AI và ML(máy học) nâng cao toàn bộ trải nghiệm cho người dùng hợp pháp. Trước đây, họ có thể phải đợi một thời gian dài để yêu cầu của mình được chấp thuận vì yêu cầu được thực hiện thủ công. AI có thể tăng tốc quá trình này rất nhiều. 

2. Tạo và tính điểm rủi ro

ML(máy học) học hỏi từ kinh nghiệm trong quá khứ, điều này có thể hỗ trợ bảo mật không tin cậy để tạo ra điểm rủi ro theo thời gian thực. Chúng dựa trên mạng, thiết bị và mọi dữ liệu liên quan khác. Các công ty có thể xem xét những điểm số này khi người dùng yêu cầu quyền truy cập và xác định kết quả nào sẽ được chỉ định. Ví dụ: nếu điểm rủi ro cao nhưng không đủ để chỉ ra mối đe dọa thì có thể thực hiện các bước bổ sung để xác minh người dùng. Điều này bổ sung thêm một lớp bảo mật cho khuôn khổ không tin cậy. Những điểm số này có thể được tính đến để cung cấp quyền truy cập. Dưới đây là bốn yếu tố mà điểm rủi ro này có thể xem xét:

  • Thiết bị đang yêu cầu quyền truy cập từ vị trí nào và ngày giờ chính xác việc này xảy ra
  • Các yêu cầu bất thường về quyền truy cập vào dữ liệu hoặc những thay đổi bất ngờ đối với nội dung mà ai đó có thể yêu cầu quyền truy cập vào
  • Thông tin chi tiết về người dùng, chẳng hạn như bộ phận đã làm việc
  • Thông tin về thiết bị yêu cầu quyền truy cập, bao gồm bảo mật, trình duyệt và hệ điều hành
Xem thêm:  So sánh HTTP/2 và HTTP/3: Hiểu rõ hơn về ưu điểm và khác biệt

III. Tự động cấp quyền truy cập cho người dùng

Trí tuệ nhân tạo AI có thể cho phép các yêu cầu cấp quyền truy cập được tự động cấp, có tính đến điểm rủi ro đã được tạo ra. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho bộ phận CNTT. 

Bảo mật Zero Trust rất quan trọng trong việc bảo mật thông tin

Hiện tại, nhóm CNTT phải xác minh và cung cấp quyền truy cập vào mọi yêu cầu theo cách thủ công. Việc này cần có thời gian và người dùng hợp pháp phải đợi trước khi được phê duyệt nếu có quá nhiều yêu cầu. Trí tuệ nhân tạo làm cho quá trình này nhanh hơn nhiều.

IV. Trí tuệ nhân tạo AI làm cho Zero Trust tốt hơn

AI và ML(máy học) là cần thiết trong bảo mật không tin cậy. Chúng cung cấp nhiều lợi ích và hợp lý hóa các thủ tục để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng đồng thời bảo vệ tổ chức một cách hiệu quả. Bảo mật nghiêm ngặt thường có những hạn chế, nhưng việc bổ sung trí tuệ nhân tạo AI và ML sẽ mang lại cho các công ty và khách hàng của họ nhiều lợi thế.

V. Kết luận

Trong tương lai đầy thách thức và không ngừng biến đổi của thế giới kỹ thuật số, liên kết mạnh mẽ giữa Trí tuệ nhân tạo (AI) và Bảo mật Zero Trust hứa hẹn sẽ định hình một hành trình mới cho sự an toàn và hiệu quả của hệ thống thông tin. Việc hợp nhất khả năng dự đoán của trí tuệ nhân tạo AI với tinh thần không tin tưởng Zero Trust đánh dấu sự tiến bộ trong việc bảo vệ dữ liệu và tài nguyên quý báu. Qua sự cộng tác này, chúng ta đang xây dựng nên một tương lai số an toàn hơn, nơi mà sự đổi mới kỹ thuật và sự bảo mật đều đồng hành để đáp ứng mọi thách thức một cách mạnh mẽ và linh hoạt.

Nếu cần thêm tư vấn về các dịch vụ TÊN MIỀN – HOSTING – EMAIL DOANH NGHIỆP – đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo thông tin: 

TƯ VẤN MIỀN NAM:  028 3622 9999

TƯ VẤN MIỀN BẮC: 024 35 123456

Hoặc liên hệ theo đường link: https://www.matbao.net/lien-he.html

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan