No menu items!
HomeBlogLệnh wc là gì? 6 ví dụ sử dụng lệnh wc trên...

Lệnh wc là gì? 6 ví dụ sử dụng lệnh wc trên Linux

Rate this post

Trong bài viết này, BKHOST giải thích cho bạn về lệnh wc trong Linux thông qua các ví dụ thực tế. Ok, chúng ta hãy bắt đầu ngay bây giờ.

Lệnh wc là gì?

Nhà vệ sinh trong linux

Lệnh wc được sử dụng chủ yếu để đếm, nó có thể đếm số từ, dòng, byte, ký tự trong các tệp cụ thể..

Đầu ra mặc định của wc thường là cột và thường là 4 cột. Trong đó, cột đầu tiên biểu thị số dòng trong tệp được chỉ định, cột thứ hai là số từ, cột thứ ba là số ký tự và cột cuối cùng là tên tệp được hiển thị dưới dạng đối số.

Cú pháp như sau:

{{EJS0}}

Ví dụ cú pháp bên dưới sẽ sử dụng hai tệp bang.txtvốn.txt chứa 5 tên của các tiểu bang và thủ đô của Ấn Độ.

{{EJS1}}

Kết quả khi chỉ chuyển một trong hai tên tệp trong đối số.

{{EJS2}}

Kết quả khi chuyển nhiều hơn một tên tệp trong đối số.

{{EJS3}}

Ghi chú: Khi đầu ra hiển thị nhiều tên tệp được chỉ định trong đối số, một dòng bổ sung sẽ xuất hiện để hiển thị tổng số dòng, từ, ký tự, của tất cả các tệp được chỉ định trong đối số. số và cuối cùng là một từ khóa, ví dụ: “total”.

Các tùy chọn khi sử dụng wc. yêu cầu

1. Tùy chọn “-l”

Tùy chọn này dùng để in số dòng trong tệp, kết quả xuất của tùy chọn này gồm 2 cột, cột đầu tiên là hiển thị số dòng trong tệp và cột thứ hai là tên tệp.

{{EJS4}}

2. Tùy chọn “-w”

Tùy chọn này có tác dụng in số lượng từ có trong tệp chỉ định, đầu ra của tệp cũng hiển thị cột, cầu đầu tiên là số lượng từ và cột tiếp theo là tên tệp.

{{EJS5}}

3. Tùy chọn “-c”

Tiếp theo, tùy chọn -c sẽ giúp hiển thị số byte trong tệp, nó sẽ liệt kê số byte trong cột đầu tiên và cột thứ hai là tên tệp trong đầu ra của lệnh wc.

{{EJS6}}

4. Tùy chọn “-m”

Với tùy chọn này sẽ giúp thống kê số lượng ký tự trong một tập tin. Đầu ra vẫn hiển thị ở dạng quen thuộc gồm hai cột, cột đầu tiên là số ký tự và tiếp theo là cột tên tệp.

{{EJS7}}

5. Tùy chọn -LOAD

Với tùy chọn này, nó sẽ in độ dài của dòng có số lượng ký tự dài nhất trong tệp được chỉ định. Ví dụ, trong tệp state.txt, dòng Arunachal Pradesh có số lượng ký tự dài nhất và tương tự trong tệp capital.txt, đó là Hyderabad. Trong trường hợp in nhiều tệp, hàng bổ sung của cột đầu tiên sẽ hiển thị giá trị cao nhất của các tệp riêng lẻ thay vì hiển thị tổng số ký tự của các tệp như khi không sử dụng tùy chọn -L.

Ghi chú: Các đơn vị nhỏ nhất như dấu cách, tab hoặc dòng mới cũng được tính là một ký tự.

{{EJS8}}

6. Tùy chọn –Phiên bản

Bạn sẽ có thể kiểm tra phiên bản hiện tại trên hệ thống của mình thông qua tùy chọn -Version.

{{EJS9}}

Các ứng dụng của Command wc

Sử dụng nhà vệ sinh

1. Để đếm tất cả các tệp và thư mục có trong thư mục

Nếu trong unix có lệnh ls để hiển thị tất cả các tệp và thư mục trong thư mục hiện có, thì lệnh wc chúng ta có thể đếm số lượng tệp được liệt kê trong lệnh ls nhờ tùy chọn -l.

{{EJS10}}

2. Chỉ hiển thị số từ của tệp

Hiển thị số từ của tệp thực sự dễ dàng bằng cách sử dụng lệnh wc kết hợp với các tùy chọn như -wcú pháp là wc -w tên tập tin. Lệnh này hiển thị đầu ra quen thuộc với hai cột, cột đầu tiên là số từ và cột thứ hai là tên tệp.

{{EJS11}}

Trong trường hợp bạn chỉ muốn hiển thị cột tổng số từ, bạn có thể thêm dấu “|” theo lệnh wc -w đồng thời kết hợp với tùy chọn -c để cắt đơn đặt hàng. Bạn cũng có thể sử dụng “<” để chuyển hướng đầu vào. Hãy làm theo ví dụ về cú pháp sau:

{{EJS12}}

Tổng hợp lệnh wc trong Linux

Bài viết đã cung cấp cho bạn một số tùy chọn trong nhà vệ sinh . yêu cầu để bạn dễ dàng thao tác hơn trong quá trình làm việc. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại một số kiến ​​thức hữu ích cho bạn. Hãy bắt đầu trải nghiệm lệnh wc với các tùy chọn cực kỳ tiện lợi này.

Xem thêm:  Người vợ khôn ngoan không bao giờ hỏi chồng 3 câu này

Nếu cần tham khảo thêm về lệnh wc hay các lệnh khác trên Linux, vui lòng để lại bình luận bên dưới, BKHOST sẽ phản hồi cho bạn trong thời gian sớm nhất.

P/s: Bạn cũng có thể ghé thăm Blog của BKHOST để đọc thêm các bài viết chia sẻ kiến ​​thức về lập trình, quản trị mạng, website, domain, hosting, vps, server, email,… Chúc bạn thành công.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan