HomeBlogDinh DưỡngLễ thôi khóc là gì? Ý nghĩa của lễ thôi khóc

Lễ thôi khóc là gì? Ý nghĩa của lễ thôi khóc

Rate this post

Nhiều người biết đến lễ thôi nôi nhưng cụm từ lễ thôi khóc thì không phải ai cũng biết và hiếm khi nghe qua.

Lễ thôi khóc là gì?

Khi trẻ con sinh ra sẽ có các lễ như lễ đầy tháng, lễ thôi nôi. Người mất có lễ cúng 3 ngày, lễ cúng 100 ngày… Tuy nhiên, mới đây, trên nhiều fanpage xôn xao về lễ thôi khóc được con cháu tổ chức cho cụ bà. Nhiều người cho rằng cụm từ này khá mới mẻ không phải ai cũng biết. Cụ thể, trên tấm backdrop của một bức ảnh, con cháu ghi “lễ bách nhật trai tuần”, “lễ thôi khóc” cụ bà…

Xem thêm:  Tại sao ngực con gái có người mềm như bánh mì, có người lại cứng như bánh bao? cuối cùng cũng có câu trả lời

lễ thôi khóc, lễ bách nhật, lễ cúng 100 ngày

Cư dân mạng xôn xao về cụm từ “lễ thôi khóc”, “lễ bách nhật trai tuần” mà con cháu tổ chức cho cụ bà.

Được biết, lễ thôi khóc hay lễ bách nhật còn được gọi là lễ cúng 100 ngày, lễ tốt khốc cho người mất. Theo quan niệm xưa thì trong khoảng thời gian này âm hồn người mới chết vẫn chưa tan còn phảng phất và luẩn quẩn ở trong nhà. Để vong linh an tâm về nơi an nghỉ thì gia đình cần phải cúng 100 ngày cho người mất.

lễ thôi khóc, lễ bách nhật, lễ cúng 100 ngày

Được biết, lễ thôi khóc là lễ cúng 100 ngày cho người đã mất.

Lễ cúng 100 ngày cho người chết giúp linh hồn thoải mái ra đi, không còn vương vấn chốn trần tục. Kể từ lễ này trở đi con cháu trong gia đình sẽ thôi khóc thương người đã mất nữa. Tuần tốt khốc con cháu cũng chuẩn bị mâm cúng 100 ngày dâng lên người đã khuất và có thể làm cỗ bàn mời họ hàng thân thuộc. Sau lễ cúng 100 ngày mỗi năm con cháu lấy ngày chết là ngày làm giỗ.

Cúng 100 ngày tính từ ngày nào?

Để tính 100 ngày người mất, bạn chỉ cần nhớ thời điểm ngừng thở, tim ngừng đập của người chết cộng với 100 ngày. Kết quả ngày nào thì đó chính là ngày cúng 100 ngày cho người chết.

Việc cúng 100 ngày cho người chết không nhất quán trong từng địa phương. Tùy theo phong tục và niềm tin mà mỗi nơi, mỗi nhà có cách hành lễ cúng 100 ngày cho người mất khác nhau.

Xem thêm:  Mùa hè, làm dưa leo ngâm nước mắm cực ngon, dai giòn sần sật lại giảm cân

lễ thôi khóc, lễ bách nhật, lễ cúng 100 ngày

Ý nghĩa của việc cúng 100 ngày cho người chết

Người Việt Nam đặc biệt coi trọng bữa cơm gia đình dù có bận rộn đến mấy thì đến bữa cơm mọi người đều phải gác lại công việc và quây quần bên nhau chung vui, san sẻ món ngon. Lễ cúng 100 ngày cũng xuất phát từ quan niệm này. Cúng 100 ngày thực chất là mời người đã mất về dùng bữa cơm cuối cùng với con cháu trước khi vong linh ra đi mãi mãi.

Trong quan niệm của Phật giáo, người chết sau 100 ngày linh hồn sẽ trải qua nhiều cửa ngục. Tại mỗi cửa ngục vong linh sẽ được phán quan luận tội, xem xét có được siêu thoát hay bị đày xuống âm ty địa ngục. Nếu khi sống làm nhiều việc thiện đến lúc mất đi vong linh sẽ được thọ sanh về miền cực lạc.

Lễ cúng 100 ngày cho người chết ngoài việc dâng cơm cho người mất, gia đình còn mong muốn nhờ vào sức chú nguyện của Tăng Ni tích góp thêm phần phước để người mất được siêu thoát.

Sau khi lễ cúng 100 ngày cho người chết kết thúc cũng là lúc vong linh mãi mãi ra đi, không còn vấn vương trần gian nữa. Vì thế cúng cơm 100 ngày được xem là bữa cơm cuối cùng để các thành viên trong gia đình cũng ăn với người đã khuất trước khi chia tay mãi mãi. Đây cũng là một cách giúp người còn sống vơi bớt niềm thương nhớ đối với người đã chết.

Xem thêm:  Hậu vệ điển trai nhất nhì U23 Việt Nam - Thái Bá Sang bất ngờ kết hôn ở tuổi 24

* Thông tin mang tính chất tham khảo.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan