No menu items!
HomeBlogLan đột biến là gì? Bí mật đằng sau cái giá khiến...

Lan đột biến là gì? Bí mật đằng sau cái giá khiến nhiều người không tin vào mắt mình

Rate this post

Phát hiện

Loài lan đột biến gen đang gây sốt thị trường Việt Nam với giao dịch lên tới hàng tỷ đồng khiến nhiều người tò mò, nghi ngờ. Vậy lan đột biến là gì mà được dân chơi hoa sẵn sàng chi số tiền khủng như vậy, hãy cùng GhienCongListen tìm hiểu trong bài viết này.

Hiện nay, trên thị trường, những giỏ lan rừng đột biến, có mặt hoa, hình dáng độc, lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của những người yêu lan trên cả nước. Họ sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu loài lan này. Sau đó Lan đột biến là gì? và tại sao hoa lan đột biến lại đắt như vậy? Tìm hiểu trong bài viết dưới đây GhienCongNghe Vui lòng.

Mục lục
Đầu tiên. Lan đột biến là gì?
hai. Đặc điểm của lan đột biến
3. Phân biệt các loại lan đột biến
4. Tại sao hoa lan đột biến lại đắt như vậy?
5. Lan đột biến có thể nhân giống?
6. Hoa lan đột biến có phải là một hình thức lừa đảo?
6.1. Khái niệm đột biến của Lan là “thần thánh”
6.2. Phong lan đột biến không nhất thiết là đột biến

Lan đột biến là gì?

Lan đột biến là loài lan có cấu trúc nhiễm sắc thể mới được hình thành nhưng biểu hiện khá mơ hồ ở các dạng như thân, lá, hoa khác biệt với quần thể và chưa từng xuất hiện trước đó.

Thông báo

Chúng vẫn có khả năng sinh sản và truyền sự khác biệt đó cho thế hệ sau. Tuy nhiên, khả năng hình thành kiểu hình mới không cao, khác với kiểu hình trước ở chỗ cấu trúc nhiễm sắc thể của loài lan đột biến mới dễ bị thay đổi dưới tác động của ngoại cảnh.

Đặc điểm của lan đột biến

Lan đột biến dáng đẹp, hoa có dáng độc, đẹp tự nhiên không lai tạp, có hương thơm. Lan đột biến có những đặc tính độc đáo, không cây nào giống cây nào. Tuy nhiên, chúng cần được chăm sóc tỉ mỉ hơn các loại lan khác.

Thông báo

Lan đột biến có thể kế thừa đột biến để từ một cây lan, người trồng lan có thể nhân giống thành nhiều cây khác nhau đều là cây đột biến, sẽ cho ra một loại lan mới, khác đặc tính của cây bố mẹ, khác màu hoa của cây lan bố mẹ. quốc gia. Tuy nhiên, chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau với xác suất 1 trên 10.000 để tạo ra một loài mới.

Xem thêm:  Nàng “Thị Nở” Đức Lưu ngỡ ngàng với cổng nhà Bá Kiến sau 38 năm trở lại làng Vũ Đại

Lan đột biến là gì?

Thông báo

Chi lan nào cũng có gen đột biến, nhưng phương thức đột biến của mỗi loài là khác nhau, phổ biến nhất là dòng lan Phi Điệp với đặc điểm dễ trồng, dễ nhân giống và số lượng lan đột biến nhiều hơn trong tự nhiên.

Phân biệt các loại lan đột biến

Các loại lan đột biến có giá trị cao trên thị trường hiện nay như hồng trần, hồng yên thủy, bạch tuyết 5 cánh, bạch 5 cánh phú thọ.

Lan đột biến là gì?

Đối với giống lan ấm trắng 5 cánh hiện nay, để phân biệt lan đột biến với lan bình thường, dựa vào các đặc điểm chính sau:

  • Chuông: Cánh có vai bay ngang hoặc bay là đẹp, vai cụp hay rũ xuống là bình thường.
  • môi hoa: Hoa lưới hình tròn hoặc hình trái tim, hình quả táo là đẹp nhất. Sau đó đến yếu tố màu hoa.
  • màu hoa: Màu sắc đẹp và độc đáo nhất ở hoa lan đột biến thường là hoa 5 cánh màu trắng có mắt hồng, đỏ, tím hoặc hoa có màu hồng, hoa tím, v.v. Độ tương phản giữa màu sắc của hoa và mắt hoa càng lớn thì càng tốt.
  • thân, lá: Đối với khách hàng, lá dạng lá mít, xếp theo hình con rết hoặc hình thìa là đẹp nhất.

Các yếu tố trên cộng lại sẽ cho ra một chậu lan đẹp, hài hòa, có giá trị cao.

Tại sao hoa lan đột biến lại đắt như vậy?

Giỏ lan rừng đột biến có hoa đẹp tinh tế, hình dáng độc đáo và hương thơm. Ngoài ra, loại lan này không thể trồng hoặc để gieo hạt. Qua tuyển chọn hàng tấn lan từ rừng, có thể có lan đột biến nên hiếm và đắt, giá có thể lên tới vài trăm triệu thậm chí tiền tỷ.

Chăm sóc lan đột biến không hề đơn giản, cần có kiến ​​thức và kinh nghiệm để chăm sóc lan không bị chết hay phiền phức.

Tuy nhiên, giá lan tăng cao đột biến trong thời gian gần đây được cho là chiêu trò nâng giá, đánh bóng tên tuổi của các nhà vườn để lan dễ bán, thu lãi khủng. Giá trị đích thực phải được cân nhắc kỹ lưỡng và trải nghiệm khi chạm tay vào hoa lan.

Lan đột biến có thể nhân giống?

Tạo ra những cây lan có đặc điểm khác biệt không khó. Tuy nhiên, không dễ để tạo ra một loài hoa có màu sắc đẹp, hương thơm, nhiều người thích, cũng là may mắn, có khi hàng nghìn lần lai tạo mới ra được giống đẹp.

Xem thêm:  14 lợi ích tuyệt vời sau đây khiến bạn muốn ăn nhiều hơn hạt bí ngô mỗi ngày

Lan đột biến có thể nhân giống?

Có các phương pháp nhân giống lan đột biến như sau:

  • Nhân giống bằng hạt (hữu tính): Theo phương pháp này hạt phấn sẽ được tách ra, khi cây con mọc lên sẽ không giữ được đặc tính ban đầu của cây mẹ mà có sự thay đổi về hình dạng, màu sắc của hoa. Vì vậy cần nhân giống vô tính để duy trì các đặc tính của cây mẹ.
  • Giâm cành: Phương pháp này cũng có 2 cách, một là cắt cây mẹ thành các đốt (kiểu) rồi giâm cành, cách này nếu hệ số nhân giống ngoài vườn ươm thấp, cây thường bị sâu bệnh phá hoại.
  • Được nhân giống bằng in vitro (nuôi cấy mô) nhưng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, chuyên môn hóa cao, máy móc hiện đại đổi lại cây con khỏe mạnh, hệ số nhân giống cao, sức sống tốt.

Hoa lan đột biến có phải là một hình thức lừa đảo?

Với doanh số tăng hàng tỷ đô la gần đây, nhiều người coi đó là một hình thức lừa đảo để thực hiện các hành động lách luật đằng sau.

Khái niệm đột biến của Lan là “thần thánh”

Đặc điểm của tất cả các loài thực vật là khả năng biến đổi sinh học. Chúng là những sửa đổi mới mà sinh vật thực vật có được do các yếu tố môi trường và sự tái tổ hợp di truyền. Hoa lan là một loại thực vật và do đó sự biến đổi của loại cây này là hoàn toàn bình thường.

Nhân đây cũng xin nói thêm rằng lan đột biến gen là một cụm từ đã có từ lâu nhưng trước đó người ta không để ý nên ít người nhắc đến. Hiện nay, khi dư luận quan tâm nhiều hơn, chúng ta thấy khái niệm này xuất hiện nhiều hơn.

Hoa lan đột biến có phải là một hình thức lừa đảo?

Còn về giá trị của lan đột biến thì chưa có công trình khoa học nào công bố làm thuốc hay những công dụng khác của loại cây này.

Nói cách khác, giá lan đột biến tăng cao, cũng như độ hiếm của chúng, hoàn toàn dựa trên cảm nhận cá nhân của người bán hoa về vẻ đẹp và độ hiếm.

Ngay cả những giao dịch mua hoa lan đột biến trị giá hàng tỷ đồng cũng không được cơ quan chức năng đăng ký, xác minh. Vì vậy, hoàn toàn có thể đây chỉ là những con số ảo được thổi phồng lên để tăng giá trị thực của loài lan vốn có.

Xem thêm:  10 thói quen giúp trường thọ, bạn có được bao nhiêu?

Phong lan đột biến không nhất thiết là đột biến

Có nhiều trường hợp cây lan đột biến chưa hẳn đã là cây lan đột biến “đột biến tổ hợp” mà cũng có thể chỉ là cây lan “đột biến tái tổ hợp”.

Cụ thể, “biến dị tái tổ hợp” ở đây có thể hiểu là kết quả của quá trình thụ phấn (do con người hoặc côn trùng, gió) đã tạo ra hạt lan lai, từ đó tạo ra giống lan mới khác biệt, mang đặc điểm của cây mẹ, khác về màu sắc hoa. của cây mẹ.

Sự khác biệt này không phải là “đột biến đột biến” trong quá trình sinh trưởng mà được hình thành từ khi cây lan ra đời nên xét về giá trị không thể so sánh với những trường hợp đặc biệt.

Cũng có trường hợp, một số cây mà người ta gọi là “dị nhân”, cũng có thể có những cây thường (biến dị không di truyền), tức là cây chỉ khác cây gốc (hoặc cây mẹ) ở một điểm nào đó. thời gian và môi trường nhất định, rồi nó sẽ trở lại trạng thái, nguyên trạng ban đầu.

Điều này giải thích hiện tượng một số loài lan đột biến ban đầu có màu hoa này, sau chuyển sang màu hoa khác.

Một trường hợp khác cũng dễ dàng nhận thấy, đó là hoa bị nhiễm một loại virus khiến chúng bị thay đổi cấu trúc sinh học, nhưng thực tế không có sự đột biến nào ở đây.

“Vào thế kỷ 17, hoa tulip trồng ở Hà Lan đột nhiên có một số bông bị nhiễm virus nên có sọc màu. Thứ khiếm khuyết bỗng trở nên xa lạ, quý giá và đắt giá. Đến mức một bông hoa tulip cao điểm có thể bán đắt hơn cả một ngôi nhà khang trang ở trung tâm Amsterdam”, theo PGS. Đặng Văn Đông.

Sau đó, vụ vỡ “bong bóng” hoa tulip và “tulipmania” (tạm dịch: hội chứng hoa tulip) được đưa vào các trang sách giáo khoa kinh tế học như một ví dụ điển hình của việc đầu cơ kiếm lời dựa trên các dự đoán tâm lý.

Phong lan đột biến không nhất thiết là đột biến

Đối với lan đột biến ở Việt Nam cũng có tình trạng tương tự, nhưng không nhiều. Sở dĩ có cơn sốt hoa lan đột biến tỷ phú, sở dĩ trào lưu này hình thành là do sự thổi phồng quá mức của người chơi lan, cũng như do cơ quan chức năng chưa có biện pháp can thiệp đủ mạnh.

Xem thêm:

  • NFT là gì nhưng mỗi giao dịch đang kiếm được hàng triệu đô la
  • DeFi là gì? Những điều bạn nên biết trước khi tham gia DeFi
  • CDP là gì? Cách phân biệt giữa CRM và CDP

Như vậy, qua bài viết trên của GhienCongNghe, bạn đã biết được lan đột biến là gì và giá trị thực sự đằng sau những con số khủng của chúng. Nếu bạn thấy bài viết này rất hữu ích. Hãy like và share để GhienCongListen tiếp tục cho ra mắt những bài viết chất lượng hơn nhé.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan