No menu items!
HomeBlogKit test nhanh có phát hiện được người nhiễm chủng mới Omicron?

Kit test nhanh có phát hiện được người nhiễm chủng mới Omicron?

Rate this post

Nhiều người có những triệu chứng rất rõ ràng của Covid-19 như sốt, ho, đau họng, tuy nhiên khi test nhanh không phát hiện dương tính mà chỉ phát hiện nhiễm Omicron khi xét nghiệm PCR. Vậy kit test nhanh có phát hiện được chủng virus Covid-19 này không?

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều người đã tự mua kit test nhanh để test Covid tại nhà khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu như: sốt, ho, đau họng… Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều người khi test nhanh thì âm tính nhưng xét nghiệm PCR thì dương tính với chủng mới Omicron. Vậy có phải là do kit test nhanh không test được chủng Omicron mới này? Cùng tìm hiểu với truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nhé.


Kit test nhanh có phát hiện được người nhiễm chủng mới Omicron?

Theo nghiên cứu từ các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực y tế, kit test nhanh không phát hiện được chủng mới Omicron do 2 nguyên nhân chính:

Các chuyên gia y tế cho rằng, muốn xác định được một ca mắc Covid 19 thuộc biến chủng nào thì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gen rất phức tạp nên qua kit test nhanh không thể phát hiện được người nhiễm biến chủng Omicron. Hiện nay tại TP.HCM, bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM phối hợp đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford để giải mã các ca mắc COVID-19 nhập cảnh thuộc biến chủng gì khi nhập cảnh.

Xem thêm:  Tiêu chí quan trọng để mua đúng loại bánh trung thu ngon, đảm bảo sức khỏe

Kit test nhanh có phát hiện được người nhiễm chủng mới Omicron?Kit test nhanh có phát hiện được người nhiễm chủng mới Omicron?

Theo TS Phạm Hùng Vân – chủ tịch Hội Sinh học phân tử y khoa Việt Nam cho biết việc phát hiện các biến thể của Covid 19 phải trải qua quá trình rất phức tạp, đòi hỏi công nghệ hiện đại giải mã trình tự gen và còn phụ thuộc vào lượng virus nhiễm, nếu lượng virus thấp rất khó giải mã trình tự gen, nếu lượng virus cao mới có thể làm.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng – trưởng khoa Y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP.HCM cho rằng xét nghiệm kit test nhanh hoặc RT-PCR thông thường đều không phát hiện biến thể loại nào. Muốn xác định được biến thể nào, phải sử dụng 2 kỹ thuật chính là giải mã trình tự gen và kỹ thuật trốn thoát của gene S.

Tóm lại, việc thực hiện xác định người nhiễm Covid 19 thuộc biến thể nào không thể thực hiện bằng việc test nhanh tại nhà và việc xác định người nhiễm Covid 19 thuộc biến thể nào thì cần máy móc hiện đại can thiệp và mất khá nhiều thời gian để giải mã.


Cần làm gì khi có triệu chứng của Omicron?

Khi nhiễm Omicron, cơ thể sẽ có một số triệu chứng như: mỏi người, ho, đau họng, sốt, mệt mỏi,….

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh, bạn cần thực hiện một số việc khi nhận thấy có dấu hiệu nhiễm Omicron:

Xem thêm:  Chuyện đời hồng nhan bạc phận của người phụ nữ được vinh danh trên Google, con gái Nguyễn Đình Chiểu

Bước 1 Thực hiện quy tắc 5K

Quy tắc 5K của Bộ Y Tế bao gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Để hạn chế lây nhiễm cho người xung quanh, bạn cần phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc mới người khác, thực hiện khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập ở nơi đông người, đồng thời khai báo y tế để các cơ quan y tế kịp thời hỗ trợ.

Thực hiện quy tắc 5K khi có dấu hiệu nhiễm OmicronThực hiện quy tắc 5K khi có dấu hiệu nhiễm Omicron

Bước 2 Thực hiện test nhanh Covid

Khi có dấu hiệu, bạn cần thực hiện test nhanh Covid bằng kit test tại nhà theo đúng hướng dẫn để có kết quả chính xác nhất.

Nếu vừa mới test hiện âm tính nhưng bạn nhận thấy cơ thể có những triệu chứng rõ ràng thì nên đợi thêm 15 – 20 phút.

Sau 15 – 20 phút kết quả vẫn hiện âm tính bạn cần tiếp tục thực hiện 5K. Để chắc chắn hơn, bạn có thể thực hiện xét nghiệm PCR Covid tại các cơ sở y tế uy tín để có được kết quả chính xác nhất.


Cần làm gì để phòng ngừa biến thể Omicron?

Là một biến thể được đánh giá nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm khôn lường nên trước hết mọi người phải tự chủ động bảo vệ sức khỏe mình. Dưới đây là một số biện pháp:

Tiêm đủ liều vắc xin cơ bản, bổ sung và nhắc lại

Xem thêm:  9 việc nên làm trong thời gian cách ly

Tiêm đủ liều vắc xin cơ bản, bổ sung và nhắc lạiTiêm đủ liều vắc xin cơ bản, bổ sung và nhắc lại

Mặc dù theo WHO thì các loại vắc xin hiện nay có thể không mạnh để kháng lại chủng Omicron nhưng khi tiêm đủ liều lượng thì kháng thể sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để bảo vệ bản thân cũng như tạo miễn dịch cộng đồng.

Như vậy, bạn cần phải tiêm đủ 2 liều vắc xin cơ bản theo đúng thời hạn, thêm liều tăng cường là mũi 3 để tăng khả năng bảo vệ cơ thể.

Làm test nhanh kháng nguyên tại nhà

Làm test nhanh kháng nguyênLàm test nhanh kháng nguyên

Mặc dù test nhanh không mang lại cho bạn kết quả là mắc biến chủng nào nhưng đây là công cụ giúp bạn yên tâm hơn khi sống chung với dịch. Khi làm test nhanh giúp bạn phát hiện sớm bạn có dương tính với Covid 19 hay không để kịp thời có biện pháp xử lý.

Một số cách ứng phó khác

Đeo khẩu trang thường xuyênĐeo khẩu trang thường xuyên

Hãy bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang để hạn chế và tránh được virus qua giọt bắn trong trường hợp tiếp xúc với F0.

Cần vệ sinh, sát khuẩn bằng dung dịch cồn hoặc nước rửa tay, súc họng 2 – 3 lần/ngày, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ. Ăn uống đủ chất, bổ sung thêm vitamin để nâng cao đề kháng.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Trên đây là một số thông tin cần thiết về biến thể Omicron và những biện pháp phòng ngừa bạn cần đặc biệt quan tâm để bảo vệ bản thân cũng như giúp cho những người xung quanh. Chúc bạn nhiều sức khỏe.

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan