No menu items!
HomeBlogKinh nghiệm rèn con yêu tự xúc ăn bằng muỗng của mẹ...

Kinh nghiệm rèn con yêu tự xúc ăn bằng muỗng của mẹ 9x

Rate this post

Tập cho trẻ nhỏ tự xúc ăn bằng muỗng là một điều vô cùng cần thiết. Tham khảo kinh nghiệm rèn con yêu tự xúc ăn bằng muỗng của mẹ 9x qua bài viết dưới đây nhé!

Việc tập cho con tự xúc ăn bằng muỗng ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con hình thành một thói quen tốt. Không chỉ vậy, trẻ càng tự ăn sớm, bố mẹ sẽ càng đỡ tốn thời gian cho con ăn. Muốn vậy, bố mẹ cần có phương pháp tập cho trẻ tự xúc ăn một cách hiệu quả. Hãy cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Khi nào nên dạy bé tự xúc ăn bằng muỗng?

Vào giai đoạn 6 tháng tuổi, khi trẻ đã có thể tự cầm nắm các đồ vật và bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm thì bố mẹ nên cho trẻ tự cầm đồ để ăn. Sau vài tháng (khoảng độ 8 – 9 tháng tuổi), khi trẻ có thể ngồi vững, bố mẹ nên dạy cho con cách tự xúc ăn bằng muỗng ăn dặm. Quá trình này mặc dù rất khó khăn nhưng đó chính là bước tiền đề để trẻ có thể cầm muỗng thành thạo khi trẻ lớn hơn một chút.

Xem thêm:  Team mê gặm xương thì không thể nào bỏ qua món bún xí quách này rồi

Khoảng 12 tháng tuổi trở lên, nhiều trẻ đã có thể tự xúc ăn bằng muỗng, tuy nhiên động tác vẫn còn lóng ngóng. Bố mẹ nên kiên trì duy trì thói quen này của trẻ, đồng thời nên hướng dẫn con cách cầm muỗng sao cho chắc chắn. Dần dần, trẻ sẽ có thể tự ăn một cách thành thạo.

Kinh nghiệm rèn con yêu tự xúc ăn bằng muỗng của mẹ 9xKhi nào nên dạy bé tự xúc ăn bằng muỗng?

Rèn con tự xúc ăn bằng muỗng như thế nào?

Quá trình rèn cho con tự xúc ăn bằng muỗng có thể chia làm 2 giai đoạn với 2 kỹ năng chính:

  • Kỹ năng múc: Dùng muỗng múc thức ăn lên.
  • Kỹ năng gập cổ tay: Gập cổ tay và di chuyển tay nhẹ nhàng để đưa muỗng có thức ăn lên miệng một cách chính xác.

Chị Thủy – một người mẹ trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ trên báo Afamily: “Giai đoạn mới làm quen với thìa bé sẽ rất tò mò. Con chưa hiểu thìa dùng để xúc thức ăn và cách sử dụng thìa như thế nào. Có thể con sẽ chơi, gặm thìa hoặc thậm chí ném thìa đi.”…”Mẹ cần quan sát xem bé thuộc nhóm “múc giỏi” hay “đưa vào miệng giỏi” để hỗ trợ con cho phù hợp”. Cụ thể:

  • Với các bé thuộc nhóm “múc giỏi”: Mẹ hãy chuẩn bị cho con các món ăn có độ bám dính tốt, chẳng hạn như xôi, cháo đặc, cơm nếp, sữa chua,… để con tự tập xúc. Sau khi trẻ đã thành thạo rồi thì mẹ hãy tă tăng độ khó lên bằng cách chuẩn bị cho con các món khô, chẳng hạn như xôi vò, cơm chiên, ngũ cốc,… Ở giai đoạn này, nếu con chưa biết đưa muỗng lên miệng sao cho đúng thì mẹ hãy quan sát và hỗ trợ con nhé!
  • Với các bé thuộc nhóm “đưa vào miệng giỏi”: Mẹ hãy tập cho con dùng nĩa để xiên thức ăn cắt nhỏ trước. Khi con đã thành thạo việc dùng nĩa thì mẹ hãy thay thế nĩa thành muỗng để cho con tự tập tiếp nhé!
Xem thêm:  Hơn 50 triệu con Cua đỏ bò kín đường

Mẹ hãy tập cho con dùng nĩa để xiên thức ăn cắt nhỏ trướcMẹ hãy tập cho con dùng nĩa để xiên thức ăn cắt nhỏ trước

Ngoài ra, bố mẹ nên cho con các trò chơi thủ công để con có thể rèn luyện khả năng vận động các ngón tay một cách khéo léo, giúp cho việc tập xúc muỗng của con tốt hơn, điển hình là tập xúc các loại hạt, tập xúc nước, xúc cát,…

Quá trình tập cho con sử dụng muỗng có thể gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, bố mẹ nên kiên nhẫn, không nên nóng vội hay bực bội. Hãy nhẹ nhàng hướng dẫn và sẵn sàng giúp đỡ con để con có thể nhanh chóng sử dụng muỗng thành thạo nhé!

Bố mẹ nên kiên nhẫn, không nên nóng vội hay bực bội trong quá trình tập xúc của conBố mẹ nên kiên nhẫn, không nên nóng vội hay bực bội trong quá trình tập xúc của con

Những lưu ý khi rèn cho trẻ tự xúc ăn bằng muỗng

Trong quá trình rèn cho trẻ tự xúc ăn bằng muỗng, bố mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên cho trẻ ăn cùng với bữa ăn của gia đình để con có cơ hội quan sát mọi người cách dùng muỗng.
  • Nếu con không muốn dùng muỗng xúc thức ăn mà muốn dùng tay để bốc thì không nên ép con xúc tiếp, thay vào đó, hãy thử lại vào bữa tiếp theo.
  • Cung cấp đúng loại đồ ăn với giai từng đoạn phát triển và kỹ năng của trẻ.
  • Không nên cố chỉnh sửa cách dùng muỗng của con. Nếu trẻ muốn dùng tay trái hoặc tay phải để xúc, hãy để con tự lựa chọn.
  • Nhiều bé sẽ lười xúc và muốn bố mẹ đút hộ. Tuy nhiên, bố mẹ nên khuyến khích con xúc tiếp chứ không nên đút cho con.
  • Trong giai đoạn đầu tập xúc, trẻ thường làm đổ đồ ăn lên người và sàn nhà. Vì thế, mẹ nên cho con mặc yếm bà trải thêm 1 tấm bạt dưới nền nhà để tiết kiệm thời gian dọn dẹp.
Xem thêm:  10 Quán bán trà sữa ngon và chất lượng nhất Bắc Ninh

Những lưu ý khi rèn cho trẻ tự xúc ăn bằng muỗngNhững lưu ý khi rèn cho trẻ tự xúc ăn bằng muỗng

Trên đây là những chia sẻ của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn về cách rèn cho con tự xúc ăn bằng muỗng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan