HomeMarketingKênh phân phối 1 cấp là gì? Một số ví dụ về...

Kênh phân phối 1 cấp là gì? Một số ví dụ về kênh 1 cấp

Rate this post

 


Kênh phân phối cấp 1 là loại hình kênh phân phối mà người bán lẻ tham gia với tư cách là trung gian phân phối. Bài viết này sẽ tập trung giới thiệu về kênh 1 cấp và một số ví dụ về kênh 1 cấp để bạn hiểu rõ hơn về hình thức phân phối cấp này.

Đối với các doanh nghiệp, để mở rộng thị trường và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì vấn đề lựa chọn và phát triển kênh phân phối phù hợp là vô cùng quan trọng. Ở Việt Nam, kênh phân phối truyền thống (TTTM) bao gồm: Kênh phân phối 1 cấp, kênh phân phối 2 cấp và kênh phân phối 3 cấp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chủ yếu về kênh phân phối cấp 1 và đưa ra một số ví dụ về kênh cấp 1.

Kênh phân phối 1 cấp là gì? Một số ví dụ về kênh 1 cấp
Kênh phân phối 1 cấp là gì? Một số ví dụ về kênh 1 cấp

1. Kênh phân phối 1 cấp là gì?

Kênh phân phối 1 Cấp là một loại kênh phân phối sử dụng các nhà bán lẻ làm trung gian phân phối. Trong đó, nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho người bán lẻ, người bán lẻ bán cho người tiêu dùng cuối cùng, không có sự tham gia của trung gian bán buôn.

Xem thêm:  Các mẫu file Excel quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

2. Cấu trúc kênh phân phối 1 cấp

Kênh phân phối cấp 1, nhà bán lẻ là trung gian phân phối duy nhất. Theo đó, các nhà bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cung cầu. Bên cạnh đó, các trung gian bán lẻ sẽ liên hệ với khách hàng để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Trong một số trường hợp, các nhà bán lẻ quy mô lớn muốn mua hàng với số lượng lớn thường sử dụng kênh phân phối 1 cấp. Việc sử dụng một kênh phân phối khác với sự tham gia của các trung gian bán buôn khiến chi phí lưu kho quá đắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà sản xuất có xu hướng lựa chọn kênh phân phối một cấp.

3. Khi nào doanh nghiệp nên chọn kênh phân phối cấp 1?

Đối với nhà sản xuất, việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của mình là vô cùng quan trọng. Các kênh phân phối có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm cụ thể của nhà sản xuất và mục tiêu bán hàng của họ. Các yếu tố sau đây sẽ phát huy tác dụng khi một công ty cân nhắc lựa chọn kênh phân phối 1 để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

  • Giá trị của sản phẩm thấp, không có tính năng đặc biệt
  • Các mặt hàng tiêu dùng thông thường như bánh kẹo, thuốc lá, tạp chí, v.v.
  • Sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, tập trung đông đảo khách hàng.
  • Nhà bán lẻ có đủ nguồn lực và năng lực kinh doanh lớn để làm công việc của nhà bán buôn.
  • Sản phẩm mới được đưa ra thị trường thông qua một trung gian có uy tín và kinh nghiệm.
Xem thêm:  [Slide] Consumer marketing: Hình thức tiếp thị cốt lõi của doanh nghiệp B2C

4. Ưu nhược điểm của kênh 1 cấp

Lợi thế

  • Tăng tính chủ động và khả năng tiếp cận khách hàng
  • Chuyên môn hóa sản xuất, dễ thâm nhập thị trường
  • Tận dụng chuyên môn của nhà phân phối
  • Chi phí đầu tư thấp

Khuyết điểm

  • Không phù hợp với các sản phẩm có giá trị cao
  • Thời gian tiêu thụ ngắn
  • Gặp khó khăn trong việc quản lý quá trình phân phối

5. Ví dụ về kênh phân phối 1 cấp

Kênh phân phối 1 Cấp thường được sử dụng cho các dòng sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường như: Máy tính, máy giặt, tivi, tủ lạnh, xe máy, ô tô, máy móc…

ví dụ 1

Tập đoàn Dell là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ chuyên phát triển và thương mại hóa công nghệ máy tính. Các dòng sản phẩm chính của Dell là: máy tính xách tay, máy tính để bàn, điện thoại, máy in, tivi…

Tại Việt Nam, Dell vừa sử dụng đại lý, vừa tập trung phân phối sản phẩm qua kênh cấp 1 thông qua việc hợp tác với các nhà bán lẻ để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Một số nhà bán lẻ tại Việt Nam có phân phối sản phẩm Dell bao gồm: FPT Shop, Thế Giới Di Động, Viettel Store…

ví dụ 2

Samsung là một tập đoàn điện tử của Hàn Quốc, chuyên sản xuất điện thoại di động và các thiết bị điện tử công nghệ cao. Samsung tổ chức kênh bán hàng rộng khắp cả nước thông qua kênh phân phối cấp 1 nhằm phát triển thương hiệu và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Từ hệ thống bán lẻ sản phẩm Samsung tại Hà Nội có những tên tuổi nổi tiếng như: Thế Giới Di Động, FPT, Mobile Phones, Di Động Việt… Ngoài ra, trên thị trường còn có mạng lưới các cửa hàng điện thoại. , các cửa hàng điện máy, siêu thị điện máy cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Xem thêm:  3 chiến lược marketing hiệu quả cho 6 tháng cuối năm 2019
Samsung tổ chức kênh bán hàng toàn quốc qua kênh phân phối cấp 1
Samsung tổ chức kênh bán hàng toàn quốc qua kênh phân phối cấp 1

ví dụ 3

TH True Milk là một trong những thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam hiện nay. Bên cạnh việc phân phối trực tiếp các dòng sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống các cửa hàng TH True mart, TH True Milk còn phân phối sản phẩm qua kênh cấp 1.

Loại hình phân phối này được TH True Milk rất chú trọng. Các dòng sản phẩm sữa của TH được phân phối rộng rãi khắp các cửa hàng, siêu thị trên cả nước, từ đó đến tay người tiêu dùng. Một số nhà bán lẻ như: Big C, Coopmart, Lotte… đều đang phân phối sản phẩm của TH.

Nói ngắn gọn, Kênh phân phối cấp 1 là một trong những loại hình kênh phân phối đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp. Việc lựa chọn kênh phân phối hiệu quả phụ thuộc vào quy mô và đặc điểm sản phẩm của từng doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu, đồng thời tối đa hóa doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

6. Tổ chức bán hàng cho kênh phân phối hiệu quả

Đối với các doanh nghiệp phân phối, liệu việc tăng độ phủ càng nhiều thông qua hệ thống đại lý sẽ càng mang lại nhiều lợi nhuận, việc phân phối sẽ càng hiệu quả? Hay phân phối chỉ đơn thuần là một trận chiến tại điểm bán hàng? Hiệu quả phân phối hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của các trung gian phân phối?

Để trả lời những câu hỏi trên mời bạn đọc cuốn sách Ebook “Hướng Dẫn Từ A-Z: Tăng Hiệu Quả Phân Phối”. Trong Ebook này, MISA sẽ cùng độc giả tìm hiểu tổng quan về thị trường phân phối tại Việt Nam, các chiến lược và chiến thuật phân phối phổ biến hiện nay, cũng như cách thức thiết kế, vận hành và tối ưu hóa. kênh phân phối. Từ đó, doanh nghiệp có thể tham khảo, rút ​​ra và áp dụng những phương pháp, bài học phù hợp cho tổ chức của mình.

Ebook cũng sẽ dành phần lớn thời lượng để phân tích “Con người & Công nghệ”, hai yếu tố đóng vai trò là “đòn bẩy” giúp phân biệt và thúc đẩy hiệu suất phân phối; đồng thời góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan