No menu items!
HomeBlogIon là gì? Ion dương là gì? Ion âm là gì? Có...

Ion là gì? Ion dương là gì? Ion âm là gì? Có những tác dụng gì?

Rate this post

Trong không gian sống xung quanh chúng ta có rất nhiều những ion âm và ion dương bay tự do. Vậy ion là gì? Hiểu như thế nào về ion âm và ion dương? Ion có những lợi ích gì và được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Ion là gì? Ion âm là gì? Ion dương là gì?

Ion còn được gọi là nguyên tử. Nó có thể chấp nhận hoặc từ chối một điện tử để tạo thành một ion dương hoặc âm. Nếu một ion nhận thêm một hoặc nhiều electron, nó được gọi là điện tích âm hoặc ion âm. Khi một ion mất đi một hoặc nhiều electron, nó được gọi là điện tích dương hoặc ion dương. Quá trình tạo ra các ion được gọi là ion hóa. 

Nguyên tử hoặc nhóm nguyên tử xảy ra quá trình ion hóa được biểu thị bằng các con số. Những con số này hầu hết được viết khá nhỏ, nhưng dễ nhìn. Bên cạnh là dấu cộng hoặc dấu trừ, thể hiện lượng ion mất đi và thu được. Nhờ đó chúng ta có thể biết được đó là ion âm hay ion dương. 

Ion dương thuộc loại gốc tự do. Các ion dương luôn cố gắng kết hợp với thứ gì đó để lấp đầy khoảng trống còn thiếu. Ion âm thì khi liên kết sẽ loại bỏ bớt để về thế cân bằng. Trong không khí, sự kết hợp của 2 ion này dẫn đến trung hòa và không ảnh hưởng đến con người. Tuy nhiên, có những trường hợp quá tải ion dương gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. 

2. Cơ chế hoạt động của ion:

Các ion cùng điện tích đẩy nhau, các ion trái dấu hút nhau – ion âm hút ion dương.

Ion dương là bụi, vi khuẩn, chất có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Ion âm lại có tác dụng tốt, có khả năng tiêu diệt các chất gây hại cho sức khỏe.  

Do đó, môi trường càng chứa nhiều ion âm thì môi trường đó càng trong sạch, tinh khiết và trong lành hơn. Ngược lại, môi trường có nhiều ion dương thì nhiều khói và chứa nhiều chất ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Lợi ích của ion âm:

3.1. Với môi trường sống:

Trong tự nhiên, các ion âm kết hợp với bụi bẩn và các vi khuẩn tích điện dương khác trong môi trường để tạo thành các hạt lớn hơn, nặng hơn và rơi xuống đất. Từ đó, môi trường sống giảm bớt các ion tích điện dương gây ô nhiễm môi trường. Nếu lượng ion âm trong không khí đủ, quá trình này có thể được đảm bảo diễn ra liên tục cho đến khi tất cả tạp chất rơi xuống đất, bầu không khí được thanh lọc hoàn toàn. 

Xem thêm:  Gối quá cao ảnh hưởng đến giấc ngủ! Bác sĩ cho bạn biết chiều cao gối chính xác

Ion âm khử mùi hôi, khử bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí trong phòng, lọc các mùi khó chịu như mùi ẩm mốc, mùi thuốc lá, mùi thức ăn dầu mỡ lâu ngày… Nhờ đó, không gian sống trong lành, sạch sẽ hơn với mật độ ion âm dày đặc. 

3.2. Đối với sức khỏe con người: 

Bảo vệ sức khỏe trước các mầm bệnh:

Theo các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học trên thế giới, ion âm lọc không khí và có khả năng ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn và các bệnh dị ứng  trong cơ thể con người. Thí nghiệm cho thấy chỉ những mầm  bệnh mang điện tích âm mới có khả năng tấn công tế bào sống. Vì vậy, trong khi tế bào người sống  cũng mang điện tích âm, các ion âm tiêu diệt vi khuẩn  có hiện tượng “đẩy lùi” làm hạn chế khả năng phát triển của mầm bệnh  bên trong cơ thể. 

Ngoài ra, các ion âm cũng có thể kết hợp trực tiếp với vi khuẩn trong quá trình này, làm thay đổi cấu trúc của chúng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu diệt mầm bệnh. Bạn có thể hấp thụ ion âm thông qua đường hô hấp. Cơ thể tích nhiều điện tích âm sẽ cung cấp nguồn năng lượng giúp cân bằng trạng thái sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể con người hoạt động khỏe mạnh, ổn định hơn.

Đối với lá phổi và hệ hô hấp:

Lượng ion âm được cơ thể hấp thụ  qua đường hô hấp  làm tăng lượng oxy và cải thiện chức năng hoạt động của phổi, giảm các chất gây kích ứng cơ quan hô hấp. Hít thở vào môi trường  ion âm trong  30 phút có thể giúp tăng lượng oxy hô hấp lên tới 20% đồng thời tăng lượng khí thải CO2 trong phổi của một người lên đến 14,5%.  Từ đó phát huy công dụng tạo ion âm trong phổi để tăng cường miễn dịch, bảo vệ các bệnh về đường hô hấp như ho, hắt hơi, sổ mũi, khó thở,….

Đối với hệ thống huyết quản:

Các ion âm trong không khí làm giãn nở hệ thống mạch máu, giúp giảm co thắt động mạch và huyết áp cao. Không chỉ vậy, lượng điện tích âm này còn nuôi dưỡng cơ tim, cải thiện sức khỏe tim mạch, hữu ích cho quá trình hồi phục của bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim.

Đối với hệ thần kinh:

Các hạt ion âm đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của con người; làm tăng hàm lượng oxy trong máu và hỗ trợ hoạt động tốt hơn của hệ thần kinh. Trong quá trình thở, 75% lượng oxy mà một người hấp thụ được sử dụng trong não để hỗ trợ hoạt động của tế bào và duy trì tất cả các chức năng của não. Vì vậy, khả năng nâng cao khả năng trao đổi  ion âm-oxy đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa hệ thần kinh tự chủ, phản ứng hay cảm giác thần kinh,… giúp con người nâng cao sức khỏe, khả năng tập trung, khả năng  tiếp thu,  học tập, nghiên cứu và các hoạt động sống khác.

Đối với hệ thống huyết dịch:

Xem thêm:  Người bị bệnh gan có nên ăn các món từ gan động vật?

Khi máu trong cơ thể chúng ta bị ô nhiễm, nhiễm trùng sẽ gây ra các  bệnh như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não,… và các bệnh nguy hiểm khác. Endorphin (morphine nội sinh) được sản xuất trong máu trong quá trình kiềm hóa. Chất này có khả năng làm tăng nồng độ ion âm, tăng tốc độ ion  hóa các chất natri và kali trong huyết tương. Từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn, máu được lọc sạch hơn, giảm mệt mỏi, tinh thần thoải mái hơn, thể lực phục hồi nhanh hơn và vết thương cũng nhanh lành hơn. Ngoài ra, ion âm rút ngắn thời gian đông máu, tăng hàm lượng oxy trong máu, thúc đẩy quá trình vận chuyển, hấp thụ và sử dụng oxy trong máu.

Đối với quá trình tái tạo tế bào:

Ngoài việc hỗ trợ tuần hoàn máu, ion âm còn được biết đến là nguồn năng lượng cần thiết cho hoạt động của tế bào. Ion hóa các khoáng chất cung cấp thêm năng lượng để hỗ trợ chức năng tế bào hoạt động trơn tru hơn. Đồng thời, các ion âm còn thúc đẩy quá trình đào thải độc tố diễn ra nhanh chóng, lớp tế bào mới được tái tạo mạnh mẽ và chất lượng hơn.

Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Ngoài việc các ion âm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, nó còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả. Các ion âm trong không khí vừa điều hòa không khí vừa có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất serotonin (chất giảm đau tự nhiên của cơ thể). Bởi đó mà mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, nhất là ở trẻ em và người lớn tuổi.

3.3. Đối với sự tăng trưởng của thực vật:

Thực vật và các sinh vật sống được tạo thành từ vô số tế bào. Tế bào thực vật còn chứa các ion khoáng như canxi, natri, kali,… nên cơ thể sống xuất hiện điện sinh học. Quá trình ion hóa khoáng chất  giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, quá trình phát triển diễn ra nhanh hơn giúp lớp tế bào mới sống khỏe mạnh và chất lượng cao hơn. Và từ đó giúp cây phát triển nhanh hơn và tăng năng suất trong quá trình sản xuất.

3.4. Đối với bệnh ung thư:

Nguyên nhân chính gây  ung thư  là do các  phân tử DNA bị hư hỏng. Từ đó, nó làm đột biến các gen quan trọng điều hòa quá trình phân chia tế bào cùng các cơ chế quan trọng. Cùng với oxy hóa, những thay đổi xấu xảy ra ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào và làm hỏng DNA với các gen bị lỗi. Những khiếm khuyết này khiến các tế bào ung thư hình thành, sinh sản và phát triển. Các tế bào ung thư hình thành và  sản sinh ra  axit lactic làm oxy hóa dung dịch máu khiến quá trình lưu thông máu bị ngừng trệ do thiếu oxy.

Các chuyên gia hàng đầu đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng ion âm trong không khí có tác dụng rất tích cực trong việc điều trị và phòng ngừa ung thư. Ion âm có khả năng hạn chế, trung hòa lượng axit trong máu và tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể. Nó tăng cường cơ chế tự phục hồi để cơ thể có thể tự phục hồi. Các phân tử DNA được sửa chữa và các chức năng hoạt động được phục hồi.

Xem thêm:  Chanh đào ngâm mật ong không chỉ trị ho, còn 4 lợi ích khác mà không phải ai cũng biết

4. Ion âm được tạo ra như thế nào?

4.1. Trong tự nhiên:

Ion âm tự nhiên thường được hình thành chủ yếu ở các khu vực  môi trường tự nhiên như núi, rừng, thác nước, bờ biển, đồng ruộng,thác nước, mưa,…  trong quá trình tự nhiên dưới tác động của các tác động tự nhiên. Dưới tác dụng của trọng lực, các phân tử nước bị vỡ ra, tạo ra các ion âm. Trong rừng, ngọn cành cây và quá trình quang hợp của cây tạo quá trình quang hợp của cây tạo thành hiện tượng quang điện làm ion hóa không khí và cũng tạo thành ion âm. Các ion âm tự nhiên cũng được tạo ra trong các cơn giông bão nghiêm trọng do sấm chớp và sấm chớp giải phóng một lượng lớn ion âm vào không khí. Đó là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy không khí trong lành hơn sau mỗi cơn giông bão khi các ion âm làm sạch không khí.

Ngoài ra, các khu vực như công viên thành phố cũng có ion âm, nhưng mật độ ion âm thấp hơn  nhiều so với môi trường tự nhiên như núi và rừng. Trong phòng gia đình, mật độ ion âm còn thấp hơn, chỉ  khoảng 0-50 ion âm/cm³ hoặc gần như không có.

4.2. Ion âm nhân tạo – công nghệ ion âm:

Các ion âm nhân tạo được tạo ra bằng cách sử dụng các vật liệu tự nhiên có thể phát ra các ion âm. Nói chung, đây là đá lửa, khoáng chất, tảo đá đáy biển và dung nham chứa albumin. Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra các phương pháp ứng dụng khoa học công nghệ vào nguyên liệu và chế biến thành dạng bột mịn. Sau đó, cùng với vật liệu polyme, vô số sản phẩm được tạo ra như công nghệ dệt may, sản phẩm nhựa, giấy, gạch,… tạo thành bộ sản phẩm có khả năng tạo ion âm. 

Ngoài ra, phương pháp tạo ion âm nhân tạo phổ biến nhất hiện nay là phương pháp sử dụng điện áp cao, điện phân, còn được gọi là ion hóa, sử dụng điện áp cao để điện phân không khí và tạo ra ion âm. Nói cách khác, đó là mô phỏng cách sấm sét tạo ra các ion âm trong không khí ở môi trường tự nhiên. Phương pháp này được gọi là công nghệ tạo ion âm và được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị điện gia dụng như điều hòa, máy hút ẩm và lọc không khí, máy lọc nước hay tủ lạnh.

5. Ứng dụng công nghệ Ion âm trong máy hút ẩm:

Nhiều nhà khoa học trong thời gian gần đây đã nghiên cứu và đưa ra các dòng sản phẩm sử dụng ion âm để tạo và tăng cường các ion âm có lợi trong không khí. Các thiết bị vừa có khả năng khử mùi, vừa có chế độ tạo ion âm, giúp tạo ra ion âm, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe con người. Sản phẩm máy hút ẩm ion âm được thiết kế không chỉ có khả năng điều hòa độ ẩm trong không gian sống mà hiện nay một số dòng sản phẩm còn được tích hợp công nghệ ion âm giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa nấm mốc phát triển, có khả năng làm sạch không khí, khử mùi hôi hiệu quả, bảo vệ sức khỏe con người. Cụ thể, các ion âm của máy hút ẩm có khả năng lọc và loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi, khử mùi khói thuốc và loại bỏ tới 52% bụi mịn và 95% vi khuẩn khỏi không gian sống.

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan