No menu items!
HomeBlogHướng dẫn quy trình các bước làm thủ tục hải quan cho...

Hướng dẫn quy trình các bước làm thủ tục hải quan cho người mới bắt đầu

Rate this post

Hoạt động nhập khẩu là một khâu vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế của nước nhà. Đi kèm với hoạt động này đó chính là các thủ tục hải quan mà chúng ta cần phải thực hiện khi tham gia vào hoạt động này.

Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn cho những người mới bắt đầu khi họ chưa nắm rõ được cách thức và các bước của các loại thủ tục này. Sau đây, hãy cùng với truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu về quy trình các bước làm thủ tục hải quan cho người mới bắt đầu trong bài viết dưới đây nhé!

Các bước làm thủ tục Hải quan nhập khẩu hàng hóa

Tùy vào tính chất của mỗi loại hàng hóa mà sẽ có các yêu cầu khác nhau. Chính vì thế các bước sau mà truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn giới thiệu cho bạn sẽ là các bước vô cùng cơ bản mà bạn có thể tham khảo để có thể áp dụng linh hoạt khi bạn tham gia vào hoạt động này.

Bước 1: Xác định loại hàng hóa

Không phải tất cả các sản phẩm nhập khẩu đều được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam mà chúng đều được chọn lọc để thị trường tiêu dùng trong nước không bị ảnh hưởng. Với bước này, ta có thể xác định được một số loại hàng như sau:

Hàng thương mại thông thường

Đây là loại hàng có đủ tiêu chuẩn mà chúng ta có thể nhập khẩu vào thị trường trong nước.

Hướng dẫn quy trình các bước làm thủ tục hải quan cho người mới bắt đầuHàng đạt tiêu chuẩn

Hàng bị cấm

Các mặt hàng này đều được quy định tại CÁC PHỤ LỤC – Nghị định 187/2013/NĐ-CP. Bạn cần phải kiểm tra kỹ các mặt hàng trước khi quyết định thực hiện nhập khẩu bởi nếu như bạn nhập những sản phẩm này về thì có thể bị phạt hoặc nghiêm trọng hơn sẽ bị vướng vào pháp lý vô cùng rắc rối.

Hàng cấm nhập khẩuHàng cấm nhập khẩu

Hàng buộc xin giấy phép nhập khẩu

Các sản phẩm này đều được liệt kê tại Phụ lục – Nghị định 187/2013/NĐ-CP. Đây là những mặt hàng buộc bạn phải hoàn thành các thủ tục, giấy tờ nhập khẩu trước khi hàng cập cảng bởi nếu như bạn không thực hiện kịp thời thì có thể hàng của bạn sẽ bị giữ lại ở cảng và không thể điều hàng đi ra thị trường được.

Hóa chất là hàng buộc xin phép nhập khẩuHóa chất là hàng buộc xin phép nhập khẩu

Hơn thế nữa, bạn sẽ mất thêm nhiều chi phí phát sinh như phí thuê container, thuê kho bãi bảo quản,… cũng như gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Hàng cần công bố hợp chuẩn hợp quy

Ở khâu công bố hợp chuẩn hợp quy này sẽ mang tính bắt buộc đối với các mặt hàng thuộc nhóm 2 (có khả năng gây mất an toàn), còn các mặt hàng khác thì sẽ mang tính tự nguyện nếu như doanh nghiệp muốn nâng cao uy tín, chất lượng của sản phẩm doanh nghiệp mình.

Để nắm rõ hơn về quy trình công bố hợp chuẩn hợp quy, bạn tham khảo tại Thông tư 28/2012/TT-BKHCN.

Tem hợp chuẩn hợp quyTem hợp chuẩn hợp quy

Hàng cần làm kiểm tra chuyên ngành

Công tác này sẽ được triển khai khi hàng hóa đã nhập về cảng, cụ thể thì các cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu của một số kiện hàng sau đó kiểm tra chất lượng của chúng có đạt theo tiêu chuẩn chuyên ngành quy định hay không.

HIện nay không có một văn bản nào quy định rõ các mặt hàng cần bước kiểm tra này tuy nhiên, mỗi bộ ngành sẽ quy định rõ tùy vào đặc điểm của từng ngành đó.

Kiểm tra chuyên ngànhKiểm tra chuyên ngành

Đây là một bước quan trọng không thể thiếu trong các bước thực hiện thủ tục hải quan mà người mới bắt đầu cần nắm rõ bởi nhờ việc này mà chúng ta đều có thể chuẩn bị cẩn thận và kỹ càng những loại giấy tờ cần thiết để có thể xuất hàng hóa vào thị trường nhanh chóng cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho doanh nghiệp cũng như nhà cảng.

Bước 2: Ký hợp đồng ngoại thương (Sale Contract)

Đây là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng không thể thiếu nhằm thể hiện giao dịch này là tự nguyện giữa hai bên. Trong hợp đồng này sẽ có một số thông tin cơ bản như tên hàng hóa, số lượng – trọng lượng, quy cách, giá cả,…

Xem thêm:  Từng theo đuổi chủ nghĩa nữ quyền, hiện cô là bà nội trợ truyền thống: “Đó là một hồi chuông cảnh tỉnh lớn”

Thêm vào đó, những điều khoản trong bản hợp đồng cũng là một điều mà chúng ta cần phải lưu ý thật kỹ bởi sẽ có một số điều khoản yêu cầu một số giấy tờ đi kèm cũng như phí sẽ khác nhau.

Ký hợp đồng ngoại thươngKý hợp đồng ngoại thương

Mỗi ngành nghề sẽ có những điều khoản khác nhau phù hợp với tính chất cũng như đặc điểm của loại hình sản phẩm đó. Bên cạnh đó, hợp đồng sẽ được soạn thảo bằng tiếng Anh dành cho cả hai phía bởi vì đây là một giao dịch quốc tế.

Bước 3: Kiểm tra bộ chứng từ của hàng hóa

Những giấy tờ có trong bộ chứng từ hàng hóa bao gồm:

  • Hợp đồng thương mại
  • B/L (Bill of Lading): Bộ vận tải đơn
  • Commercial Invoice: Hóa đơn thương mại
  • Packing List: Bản sao kê hàng hóa chi tiết
  • C/O (Certificate of Origin): Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ cả mặt hàng
  • Một số giấy tờ khác tùy vào mặt hàng và thỏa thuận giữa các bên

Kiểm tra bộ chứng từ của hàng hóaKiểm tra bộ chứng từ của hàng hóa

Bộ chứng từ của hàng hóa này sẽ do bên bán cung cấp cho bạn sau khi họ nhập hàng vào cảng. Thường người ta sẽ gửi file cứng nên nếu như thông tin có vấn đề như thiếu hoặc sai thì bạn bắt buộc phải sửa lại hoặc bổ sung thêm dẫn tới tốn thêm thời gian cũng như phát sinh thêm nhiều chi phí khiến cho công việc sẽ bị trì trệ.

Bởi vậy cho nên, bạn luôn luôn phải kiểm tra thật kỹ càng các thông tin có trong bộ chứng từ trong quá trình trao đổi với bên bán. Bạn cần chú ý đến một số thông tin về loại hàng, mô tả sản phẩm, đơn giá, số lượng,… để nắm chắc rằng sẽ không bị sai sót cũng như chỉnh sửa và bổ sung đầy đủ kịp thời cho tới khi các giấy tờ khớp thông tin với nhau nếu như gặp vấn đề trục trặc ở khâu này.

Bước 4: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu có)

Nếu như hàng hóa của bạn thuộc vào loại hàng hóa kiểm tra chuyên ngành thì đây sẽ là bước bắt buộc. Thường bạn nên tiến hành thực hiện bước này trước, ngay sau khi nhận được Arrival Notice (Giấy báo hàng đến), để tiết kiệm thời gian khi hàng cập cảng. Bạn sẽ nhận được giấy báo hàng đến từ bên vận chuyển trước 1-2 ngày tàu cập cảng.

Đăng ký kiểm tra chuyên ngànhĐăng ký kiểm tra chuyên ngành

Tùy vào từng ngành cụ thể mà hồ sơ đăng ký cũng sẽ có những quy định riêng sao cho phù hợp với ngành đấy, bạn cần phải chủ động tìm hiểu để tránh mất nhiều thời gian và chi phí.

Nếu như hàng của bạn không thuộc danh sách yêu cầu kiểm tra chuyên ngành thì bạn có thể yên tâm bỏ qua bước này.

Bước 5: Khai và truyền tờ khai Hải quan

Bước này yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải có chữ ký số và đăng ký chữ ký số với Tổng Cục Hải Quan Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện trực tiếp trên hệ thống VNACCS của Tổng Cục Hải Quan miễn phí. Tuy nhiên, trên thực tế thì có nhiều doanh nghiệp mua phần mềm khai báo Hải quan từ các công ty tin học đã được hợp chuẩn để sử dụng đơn giản và thuận lợi hơn.

Trên tờ khai có chứa nhiều thông tin mà bạn cần phải điền vào như mã số cảng, mã Hải quan,… Bạn cần phải chuẩn bị thật chi tiết và cụ thể điền các thông tin này sao cho chính xác nhất để tránh trường hợp phải làm lại khi làm sai. Bạn nên tham khảo và nhờ những người đã có kinh nghiệm để hướng dẫn bạn để bạn tránh được những sai sót không đáng có cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Khai và truyền tờ khai Hải quanKhai và truyền tờ khai Hải quan

Khi bạn đã điền xong thì bạn sẽ truyền tờ khai đi để cấp số khi tờ khai của bạn đã đạt chuẩn. Còn nếu không thì nó sẽ bị hủy và buộc bạn phải làm lại từ đầu rất mất công và tốn thời gian.

Xem thêm:  Ai tuổi này trồng cây lưỡi hổ: kinh doanh đắc tài, chẳng thiếu tiền xài, không thành tỷ phú cũng là đại gia

Đây là một bước được đánh giá là khó trong các khâu thủ tục nhập khẩu, chính vì vậy để tăng khả năng được cấp số nhanh thì các doanh nghiệp sẽ chọn dịch vụ khai báo Hải quan tùy thuộc vào từng doanh nghiệp.

Bước 6: Lấy lệnh giao hàng

Delivery Order (D/O) là một loại chứng từ được phát hành bởi công ty Forwarder dùng để yêu cầu bên đơn vị lưu hàng giao hàng cho bên nhận hàng. Để lấy lệnh giao hàng, bạn cần chuẩn bị một số loại giấy tờ và mang tới hãng vận chuyển, cụ thể:

  • 1 bản sao Chứng minh nhân dân
  • 1 bản sao vận đơn
  • 1 bản vận đơn gốc có chữ ký và đóng dấu của lãnh đạo công ty
  • Tiền phí

Lệnh giao hàngLệnh giao hàng

Lưu hàng tại cảng càng lâu thì chi phí sẽ càng tăng, vì vậy bạn cần phải nhanh chóng và chủ động kiểm tra liên tục để hàng hóa có thể tiết kiệm được thời gian giao ra thị trường.

Bước 7: Chuẩn bị bộ hồ sơ Hải quan

Hệ thống sẽ tự động phân luồng căn cứ vào tờ khai Hải quan của bạn đã được truyền đi. Sẽ có 3 trường hợp mà bạn có thể được phân vào, từ đó bạn căn cứ vào từng trường hợp mà chuẩn bị các loại giấy tờ có liên quan.

Bộ hồ sơ Hải quan sẽ được phân ra thành 3 luồngBộ hồ sơ Hải quan sẽ được phân ra thành 3 luồng

Tờ khai luồng xanh

Đây là tín hiệu tốt cho bạn bởi tờ khai của bạn đã hợp lệ và được duyệt mà không cần phải kiểm tra thêm. Việc đơn giản mà bạn làm tiếp theo chính là nộp thuế và in tờ khai đã được duyệt, in tờ mã vạch từ website của Tổng Cục Hải quan rồi tới Hải quan Giám sát để tiến hành thêm một số thủ tục và lấy hàng về.

Tờ khai luồng vàng

Một số nguyên nhân mà hồ sơ của bạn bị rơi vào luồng vàng như sau:

Bộ hồ sơ còn có những điểm chưa hợp lý: Nếu bạn giải thích được rõ ràng cũng như đáp ứng được những yêu cầu bổ sung của Hải quan đưa ra thì hồ sơ của bạn sẽ được duyệt và sẽ được lấy hàng.

Bộ hồ sơ có thông tin thiếu chính xác, chưa đủ: Có thể bạn sẽ phải khai và truyền tờ khai Hải quan lại từ đầu, vì thế để giải quyết nhanh chóng nhất thì bạn nên cử thêm người tại văn phòng để giúp đỡ truyền lại tờ khai.

Bộ hồ sơ có nhiều mâu thuẫn: Hàng của bạn sẽ bị Hải quan chuyển sang chế độ kiểm tra trực tiếp (giống luồng đỏ) để tránh trường hợp khai báo gian lận. Từ đó thì hàng của bạn sẽ gặp nhiều rủi ro hàng không được phép nhập khẩu. Bởi vậy, bạn hãy chuẩn bị bộ hồ sơ Hải quan thật sự chu đáo và cẩn thận.

Nếu như tờ khai của bạn rơi vào luồng này thì cơ quan Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra bộ hồ sơ giấy của lô hàng nhập khẩu đó, cụ thể:

  • Giấy giới thiệu người đến làm thủ tục Hải quan của doanh nghiệp
  • Bản in tờ khai Hải quan
  • Bản chụp Hóa đơn thương mại (COmmercial Invoice)
  • Bản chụp vận đơn B/L (Bill of Lading) có dấu của doanh nghiệp và dấu của đơn vị vận chuyển
  • Bản chụp Hóa đơn cước vận chuyển (nếu giao hàng theo điều kiện FOB, Exwork,..)
  • Bản gốc Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O – Certificate of Origin)
  • Bản chụp các chứng từ khác như Chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality),….

Để phòng thì bạn có thể chuẩn bị thêm một số bản photo của một số loại giấy tờ khác mặc dù không yêu cầu như Sales Contract, Packing List,….

Tờ khai luồng đỏ

Với trường hợp này thì hàng của bạn đang có dấu hiệu vi phạm bắt buộc phải kiểm tra trực tiếp. Khâu này được gọi là Kiểm hóa bao gồm 2 phần:

  • Kiểm tra hồ sơ: Chuẩn bị bộ hồ sơ chứng từ
  • Kiểm tra hàng: Chuẩn bị thêm giấy giới thiệu, lệnh giao hàng còn hiệu lực.
Xem thêm:  Hướng dẫn cách dùng máy cân bằng laser để treo tranh, ảnh trên tường

Phía Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ của bạn trước để đưa ra các yêu cầu như bổ sung thêm thông tin hoặc truyền lại tờ khai tùy từng trường hợp cụ thể.

Sau đó sẽ là bước kiểm tra hàng. Dựa vào đánh giá của cơ quan Hải quan mà lô hàng sẽ được kiểm tra 5%, 10%,… Hàng hóa sẽ được kiểm tra thông qua máy soi hoặc kiểm nghiệm trực tiếp để đánh giá các sai lệch thực tế với khai báo như sai loại hàng, sai số lượng,… Tùy vào mức độ vi phạm mà doanh nghiệp của bạn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu như không có sai phạm thì lô hàng của bạn vẫn sẽ được Hải quan cho thông qua.

Bước 8: Nộp thuế và hoàn tất thủ tục Hải quan nhập hàng

Ngay sau khi tờ khai Hải quan đã được thông qua, bạn sẽ tiến tới bước nộp thuế. Bước này bắt buộc phải thực hiện trước khi thông quan. Các loại thuế mà bạn sẽ phải đóng đó là:

  • Thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT)
  • Tùy trường hợp mà sẽ phải đóng thêm thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt

Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết biểu thuế tại Nghị định số 57/2019/NĐ-CP quy định về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Hoàn thành nghĩa vụ đóng thuếHoàn thành nghĩa vụ đóng thuế

Sau khi đã hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế cũng như tờ khai được duyệt, bạn chỉ cần in mã vạch tờ khai trên website Tổng Cục Hải quan và đến bộ phận Hải quan Giám sát để bên đó quét mã vạch và ký giấy cho bạn. Đến đây thì bạn đã hoàn thành xong thủ tục Hải quan nhập khẩu rồi.

Bước 9: Làm thủ tục đổi lệnh và chuyển hàng về kho

Bạn cần phải chuẩn bị trước 2 thứ:

  • Thuê phương tiện vận chuyển hàng như container hoặc xe tải
  • Thuê kho, bãi để bảo quản hàng hóa

Bạn cần phải có lệnh giao hàng D/O còn hiệu lực, giấy giới thiệu của chủ hàng, phiếu cược vỏ của hãng tàu, mã vạch tờ khai Hải quan đầy đủ chữ ký và con dấu, sau đó bạn trình tất cả loại giấy tờ này cho Phòng Thương vụ của cảng để nhân viên kiểm tra lại một số thông tin và lên hóa đơn thanh toán cho bạn một số khoản phí.

Chuyển lệnh và chuyển hàng về khoChuyển lệnh và chuyển hàng về kho

Sau khi bạn hoàn thành thanh toán các phí thì bạn sẽ nhận được phiếu EIR (phiếu giao nhận container) để bạn bố trí phương tiện, chuyển lệnh giao hàng cho họ đến kho cảng để vận chuyển hàng về kho của doanh nghiệp.

Thời hạn giải quyết thủ tục Hải quan nhập khẩu

Thời hạn giải quyết thủ tục Hải quan nhập khẩu được quy định tại Điều 23 Luật Hải quan 2014, cụ thể như sau:

  • Tiếp nhận, đăng ký, kiểm tra hồ sơ Hải quan: Cơ quan Hải quan thực hiện ngay khi người khai Hải quan xuất trình hồ sơ.
  • Thời hạn hoàn thành, kiểm tra hồ sơ Hải quan: Chậm nhất là 02 giờ làm việc sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ
  • Thời hạn hoàn thành kiểm tra thực tế (kiểm hóa): Chậm nhất là 08 giờ làm việc tính từ lúc người khai Hải quan xuất trình hàng hóa

Giải quyết thủ tục Hải quan nhập khẩuGiải quyết thủ tục Hải quan nhập khẩu

Và đó là quy trình các bước làm thủ tục hải quan cho người mới bắt đầu mà truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn muốn chia sẻ tới các bạn. Những thủ tục này có vẻ khá phức tạp đối với những người mới, chính vì vậy bạn nên chủ động học hỏi những người đã dành dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực này để bạn có thêm nhiều kiến thức hơn phục vụ cho bạn. Chúc các bạn thành công!

>> Thủ tục hải quan và quy trình cơ bản thủ tục hải quan hàng hóa nhập khẩu

>> Hướng dẫn đổi CMND, CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip mới nhất

>> Hướng dẫn cách đăng ký làm thẻ CCCD online tại nhà

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan