No menu items!
HomeBlogHãy làm các điều sau với trẻ trước khi đi ngủ giúp...

Hãy làm các điều sau với trẻ trước khi đi ngủ giúp tăng IQ và EQ

Rate this post

Làm thế nào để giúp trẻ có thể tăng IQ (trí thông minh) và EQ (trí tuệ cảm xúc) một cách tối ưu? Câu trả lời sẽ được giải đáp thông qua bài viết này.

Bạn có biết rằng, các hoạt động thực hiện trước khi đi ngủ có ảnh hưởng lớn đến IQ và EQ của trẻ? Nếu biết tận dụng những điều này, cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Hãy tham khảo một số hoạt động dưới đây cùng Bách Hóa XANH.

Trò chuyện với con

Hãy làm các điều sau với trẻ trước khi đi ngủ giúp tăng IQ và EQHãy trò chuyện với con

Thay vì sử dụng điện thoại hay xem truyền hình, cha mẹ hãy dành chút thời gian trò chuyện với con trẻ. Hỏi chúng về những gì đã xảy ra trong ngày, có gì vui ở lớp không, hôm nay cô giáo dạy con những gì,… Những câu hỏi tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với việc phát triển EQ của trẻ.

Không la mắng con trước giờ ngủ

Cha mẹ không nên la mắng con trước giờ ngủCha mẹ không nên la mắng con trước giờ ngủ

Trước khi đi ngủ, cha mẹ tuyệt đối không nên la mắng hay phạt con. Bởi lẽ, việc la mắng như vậy sẽ khiến trẻ có tâm lý sợ hãi hoặc ức chế. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Bên cạnh đó, những người có EQ cao sẽ không nổi giận hay làm người khác mất mặt, họ sẽ luôn biết cách giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa. Để giáo dục cho con trẻ điều đó, mỗi bậc cha mẹ cần là một tấm gương để con noi theo.

Xem thêm:  Review chi tiết nước hoa hồng lựu đỏ Estee Lauder cao cấp cho da lão hóa

Đọc sách cùng con

Hãy đọc sách cùng conHãy đọc sách cùng con

Đọc sách luôn là một hoạt động tuyệt vời, không chỉ cho người lớn mà cho cả những đứa trẻ. Đã có rất nhiều nghiên cứu và bài báo nói về tác dụng của việc đọc sách.

Cha mẹ nên dành một khoảng thời gian trong ngày để đọc sách cùng con, tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ. Điều này được cho là giúp phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư duy và trí nhớ của trẻ. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng trở nên gắn kết hơn.

Đọc sách còn giúp trẻ có một vốn từ phong phú, sẽ có ích cho khả năng giao tiếp của trẻ sau này. Đọc sách được cho là một trong những cách tốt nhất để tăng IQ và cả EQ cho trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ phát triển khả năng đọc hiểu.

Lắng nghe cảm xúc của con

Không quên lắng nghe cảm xúc của conKhông quên lắng nghe cảm xúc của con

Việc lắng nghe cảm xúc của con cũng là một phần quan trọng, góp phần phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, khả năng thành công trong cuộc đời của một người có 20% phụ thuộc vào chỉ số IQ, trong khi EQ chiếm 80%. Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) kết luận, những đứa trẻ có EQ cao đồng thời cũng sẽ phát triển trí thông minh và thậm chí còn giúp gia tăng IQ.

Xem thêm:  Gặp thời 1 tốt cũng thành đại gia: 3 tuổi cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, tiền đè, giàu khủng năm 2024

Nếu trẻ có chỉ số EQ thấp sẽ thiếu sự tự tin, kỹ năng giao tiếp kém và dễ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bản thân và nghề nghiệp trong tương lai.

Do đó, để giúp con có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ hãy sắp xếp thời gian trong ngày để ngồi lại, lắng nghe cảm xúc của con.

Chơi các trò chơi mang tính giáo dục

Cùng con chơi các trò chơi mang tính giáo dụcCùng con chơi các trò chơi mang tính giáo dục

Học viện MIT đã thực hiện một nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ em chính là vui chơi. Theo các chuyên gia giáo dục, “Sự phát triển trí tuệ của trẻ em bắt đầu từ các đầu ngón tay”.

Do đó, cha mẹ nên cho trẻ thực hiện các hoạt động dùng tay thường xuyên hơn. Vì điều này giúp kích hoạt các tế bào não, thúc đẩy sự phát triển của não bộ và cải thiện IQ hiệu quả.

Việc chơi các trò chơi thông minh là một phương pháp hiệu quả giúp phát triển cả hai bán cầu não. Buổi tối trước khi đi ngủ, cha mẹ có thể cùng con xếp hình khối, vẽ tranh, tô màu, đóng kịch hoặc chơi các loại nhạc cụ,…

Dạy trẻ tính tự lập

Cần dạy trẻ biết tự lậpCần dạy trẻ biết tự lập

Cha mẹ dù là người đồng hành, nhưng chúng ta cũng không thể bao bọc chúng cả đời. Vì vậy, việc dạy trẻ tính tự lập từ nhỏ giúp chúng trở nên mạnh mẽ hơn khi trưởng thành.

Xem thêm:  Mối quan hệ vợ chồng đáng ghen tị nhất không phải là thể hiện tình cảm mỗi ngày, mà là 3 điều nhỏ này

Để rèn cho trẻ thói quen tự làm mọi thứ, cha mẹ có thể dạy con từ những việc làm đơn giản nhất. Ví dụ, bạn có thể dạy con biết tự đánh răng, rửa mặt và mặc quần áo. Lớn hơn chút, bạn có thể dạy con biết gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy, dạy chúng biết dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn hay sửa đồ,…

Tóm lại, cần linh hoạt dựa theo tính cách và khả năng của từng đứa trẻ để đưa ra một lộ trình và phương pháp hiệu quả.

Kể chuyện cho con nghe trước giờ ngủ

Kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủKể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ

Cũng giống như đọc sách, việc cha mẹ kể chuyện cho con cái sẽ giúp phát triển trí tưởng tượng và khả năng tư duy của trẻ.

Theo nghiên cứu của 2 nhà khoa học người Mỹ Betty Hart và Todd Resley mang tên “The Thirty Million Word Gap” (tạm dịch: Khoảng cách 30 triệu từ) cho thấy, những đứa trẻ thường xuyên được cha mẹ kể chuyện cho nghe có vốn từ vựng phong phú và khả năng học tập tốt hơn so với những đứa trẻ ít hoặc không được nghe kể chuyện thường xuyên.

Đứa trẻ nào mà không mê tít những câu chuyện cổ tích hoặc những thần thoại huyền bí cơ chứ. Việc kể chuyện cho trẻ sẽ mở ra một thế giới mới cho chúng. Không chỉ đem lại sự hứng thú, phương pháp kể chuyện còn giúp trau dồi khả năng ngôn ngữ, đọc hiểu, tập trung và tính suy luận của trẻ.

Trên đây là những phương pháp cha mẹ rèn luyện IQ và EQ cho trẻ trước khi đi ngủ được Bách Hóa XANH tổng hợp. Hy vọng nó sẽ có ích cho các bậc cha mẹ. Đừng quên chia sẻ những phương pháp thú vị này đến với bạn bè xung quanh nhé.

Mua dầu dưỡng ẩm, massage cho bé tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn:

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan