HomeBlogDinh DưỡngHãy dạy con làm theo 6 bước này, dù có nghịch ngợm...

Hãy dạy con làm theo 6 bước này, dù có nghịch ngợm đến mấy cũng sẽ trở nên ngoan ngoãn!

Rate this post

Trong quá trình giáo dục con cái, cha mẹ sẽ luôn gặp phải nhiều vấn đề khác nhau. Có những vấn đề có thể được hướng dẫn và giải quyết dựa trên kinh nghiệm, nhưng cũng có những vấn đề quá khó giải quyết và có thể ảnh hưởng đến con cái. Cha mẹ không biết bắt đầu từ đâu…

Trên thực tế, khi nói đến việc giáo dục con cái, dù có vấn đề gì xảy ra, cha mẹ cũng có thể tuân theo sáu quy tắc dưới đây để có thể giải quyết được nhiều vấn đề!

Biết và hiểu trẻ

dạy con đúng cách, lưu ý khi dạy trẻ, chăm sóc trẻ đúng cách

(Ảnh minh họa)

Điều tiên quyết trong việc giáo dục con cái là phải hiểu con, cha mẹ chúng ta đều lớn lên từ con cái nên chúng ta phải biết rõ rằng con cái khao khát sự bình đẳng, khao khát được lắng nghe, khao khát được tôn trọng, khao khát được trân trọng và che chở. Hiểu trẻ và làm cho chúng không còn bí ẩn thì việc giáo dục sẽ thành công hơn!

Nhiều bậc cha mẹ thường choáng ngợp và bối rối trước vô số vấn đề mà con mình gặp phải. Trên thực tế, chỉ cần cha mẹ chú ý đến từng cử động của con và hiểu được thế giới nội tâm của con thì không khó để hiểu được một số hành vi và vấn đề của con. Thế thì bạn mới biết cách giáo dục con cái mình. Nói một cách thích hợp hơn, hiểu trẻ em là điều kiện tiên quyết để giáo dục chúng.

Xem thêm:  Yêu cầu con cái hai điều kiện trước khi chăm sóc cháu, cách dạy cháu của ông nội được cộng đồng mạng khen ngợi

Nếu hiểu trẻ, bạn có thể hiểu rõ hơn tại sao trẻ lại cư xử như vậy và tại sao trẻ lại làm những điều như vậy. Vì vậy, nếu trong quá trình chung sống với con, cha mẹ có thể hiểu biết toàn diện hơn về các trạng thái khác nhau của con, tìm hiểu kỹ các tâm lý khác nhau của con, xem xét kỹ càng các nhu cầu đa dạng của con thì việc giáo dục sau này sẽ đơn giản hơn rất nhiều!

Làm gương và dạy dỗ bằng lời nói và việc làm

Đây là một sự thật không thể thay đổi nhưng nhiều bậc cha mẹ luôn ép buộc con mình làm theo ý mình mà không kiểm soát được hành vi của bản thân. Ví dụ, một người cha vừa hút thuốc vừa nghiện rượu, suốt ngày nói với con cái rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe và chúng không nên hút thuốc hoặc uống rượu. Bạn có nghĩ những gì bạn nói có thuyết phục không?

dạy con đúng cách, lưu ý khi dạy trẻ, chăm sóc trẻ đúng cách

(Ảnh minh họa)

Làm gương và dạy dỗ bằng lời nói và việc làm. Nó đòi hỏi cha mẹ phải nghiêm khắc với bản thân, không cho phép mình phát triển những thói quen xấu nhất định, đồng thời nói rằng họ hy vọng con mình sẽ không phát triển những thói quen xấu nhất định.

Kể từ khi sinh ra, mọi kiến ​​thức và kỹ năng mà trẻ học được đều thông qua việc bắt chước. Cha mẹ, với tư cách là người mà trẻ tiếp xúc nhiều nhất, sẽ trở thành đối tượng để trẻ bắt chước, bất kể hành vi và thói quen của trẻ như thế nào. Vì vậy, nghiêm khắc với bản thân không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là trách nhiệm với con cái!

Xem thêm:  Hot girl Swinburne sánh đôi hot boy “Tỏ tình hoàn mỹ”: Từ nhan sắc đến gu thời trang đều cực phẩm!

Tìm hiểu đặc điểm của trẻ và dạy trẻ phù hợp với năng khiếu của con

Mỗi đứa trẻ đều có tính cách riêng, lớn lên trong những môi trường khác nhau, tiếp nhận những mô hình giáo dục khác nhau. Vì vậy, khi cha mẹ tìm ra phương pháp mà mình ưng ý thì không được áp đặt cho con và bắt đứa trẻ nào cũng phải giống nhau. Sản phẩm mang tính thử nghiệm, vì dạy học sinh theo năng khiếu của các em là điều tốt nhất và có trách nhiệm nhất đối với trẻ theo đặc điểm của các em.

dạy con đúng cách, lưu ý khi dạy trẻ, chăm sóc trẻ đúng cách

(Ảnh minh họa)

Đặc biệt các bậc cha mẹ có từ hai con trở lên ở nhà phải cẩn thận không sử dụng cùng một phương pháp để giáo dục những đứa trẻ khác nhau. Dù sinh ra trong cùng một gia đình, được bố mẹ chăm sóc như nhau nhưng mỗi đứa trẻ vẫn có những khác biệt về tính cách và khí chất. Vì vậy, khi giáo dục các em phải dựa trên thực tế, không thể giáo dục các em một cách mù quáng theo một chuẩn mực nào đó.

Cho trẻ không gian để suy nghĩ tự do và độc lập

dạy con đúng cách, lưu ý khi dạy trẻ, chăm sóc trẻ đúng cách

(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng cho con cái nên muốn tham gia vào mọi việc con mình làm. Trẻ con sẽ luôn lớn lên và sẽ có một ngày chúng có thể tự mình đối mặt với mọi việc. Nếu cha mẹ không cho con mình không gian tự do, tự lập ngay từ khi còn nhỏ thì con cái sẽ không bao giờ trưởng thành.

Học cách lắng nghe và trò chuyện với con nhiều hơn

Khi con cái lớn lên, nhiều bậc cha mẹ sẽ nhận ra rằng những bí mật và suy nghĩ của con mình không còn sẵn sàng tiết lộ cho chúng ta nữa. Lý do là gì? Bởi vì trước đây khi con nói chuyện với bạn, bạn luôn tỏ ra rất khinh thường, hoặc bạn cho rằng ý tưởng của con mình quá trẻ con, hoặc bạn cho rằng con mình là người lắm lời, nói những chuyện không liên quan.

Xem thêm:  Nghiên cứu cho thấy 3 người đàn ông phụ nữ sẽ không bao giờ quên, thậm chí còn khó quên hơn cả chồng mình

dạy con đúng cách, lưu ý khi dạy trẻ, chăm sóc trẻ đúng cách

(Ảnh minh họa)

Chính vì bạn từ chối con hết lần này đến lần khác nên con bạn dần dần không còn thích chia sẻ từng chút của mình với bạn nữa. Cha mẹ không nên dùng suy nghĩ của mình để đánh giá những lời con nói là không quan trọng mà hãy đứng từ góc độ của con, có lẽ trẻ ở độ tuổi đó coi một việc nhỏ cũng rất quan trọng.

Tất nhiên, khi nghe con chia sẻ điều gì đó, cha mẹ không chỉ nên là người nghe mà còn phải trò chuyện nhiều hơn với con. Khi con cảm thấy khó chịu, bạn cần dành sự an ủi thích hợp; khi con cần khen ngợi, đừng keo kiệt khen ngợi; khi con cần sự hỗ trợ, đừng keo kiệt động viên…

Khuyến khích trẻ học cách tự lập và xây dựng sự tự tin

Để trẻ học cách tự lập và tự tin rất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại thích coi con như tài sản riêng của mình nên không muốn buông tay mà luôn ôm con thật chặt. Bởi họ không tin rằng con mình có khả năng tự lập.

dạy con đúng cách, lưu ý khi dạy trẻ, chăm sóc trẻ đúng cách

(Ảnh minh họa)

Mọi sự trưởng thành đều là một quá trình, nếu không dũng cảm thực hiện bước đầu tiên, bạn sẽ luôn mắc kẹt trên con đường của mình. Điều cha mẹ nên làm là khuyến khích con học cách tự lập và xây dựng sự tự tin.

Khi trẻ hoàn thành bài tập về nhà, đừng ngồi cạnh và nhìn chằm chằm vào bài tập, về lâu dài, trẻ sẽ dễ hình thành tính cách phụ thuộc. Khi bạn có việc phải làm và không thể để mắt tới việc con làm bài tập vào một ngày nào đó, trẻ có thể nghĩ rằng mình được rảnh rỗi và hoàn thành bài tập một cách cẩu thả hoặc không.

Cha mẹ phải học cách buông bỏ một cách thích hợp và không can thiệp khi độ tuổi của con cho phép chúng thử điều gì đó. Bởi vì một ngày nào đó trẻ em sẽ phải đối mặt với xã hội, càng sớm có khả năng tự lập và xây dựng sự tự tin cho bản thân thì đó chắc chắn là điều tốt cho sự trưởng thành của chúng!

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Hoàng Minh Hảihttp://meeypage.com/tin-tuc
Hoàng Minh Hải là người sáng tạo nội dung, mọi nguồn nội dung được dẫn lại từ các tạp chí, Hoàng Minh Hải là chuyên gia công nghệ có kiến thức về VPS, website, SEO và các lĩnh vực khác như tên miền hosting
RELATED ARTICLES

Bài Viết Liên Quan